Trong xây dựng trải nghiệm nhân viên, điều chỉnh văn hóa doanh nghiệp, thu thập phản hồi từ nhân viên là công việc thiết yếu. Không chỉ để giữ chân nhân tài, duy trì hoạt động doanh nghiệp, mà còn giúp giảm thiểu chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân sự. Cùng BlogHappyTime tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây

Hậu quả của việc “lơ là” với trải nghiệm của nhân viên

thu-thap-phan-hoi-tu-nhan-vien-happytime
Doanh nghiệp gánh chịu hậu quả khi nhân viên quay lưng

Tin xấu nhất đối với một doanh nghiệp không phải là tình hình kinh doanh sụt giảm, mà là khi nhân sự đồng loạt quay lưng và rời bỏ công ty. Đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những nhà quản trị, bậc lãnh đạo.

Có thể bạn chưa biết, chi phí để thay thế một nhân viên có thể dao động từ 1-2 lần tiền lương hàng năm của nhân viên. Nếu như các nhân viên đồng loạt rời đi, công ty sẽ phải gánh chịu hậu quả đầy chua xót đó! Nguyên nhân là:

  • Khi nhân viên rời đi, năng suất lao động của toàn doanh nghiệp sụt giảm, dẫn đến doanh thu giảm.
  • Doanh nghiệp tốn nhiều thời gian và chi phí vào việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới, trong khi lượng nhân sự mới đó chưa tạo ra được giá trị gì cho doanh nghiệp.
  • Những người nhân viên còn ở lại cũng phải chịu những áp lực về tâm lý, làm việc kém hiệu quả, dẫn đến trì trệ cả một bộ máy vận hành.

Hơn thế, nếu doanh nghiệp mất đi những nhân sự nòng cốt thì hậu quả có thể còn tàn khốc hơn! Vì những nhân sự ấy thường đảm nhận vai trò lớn lao, đòi hỏi chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ năng sâu rộng, rất khó thay thế.

Bởi vậy, đã đến lúc cần nghiêm túc đầu tư vào văn hóa doanh nghiệp, tập trung vào công cuộc giữ chân nhân viên. Mà một trong những giải pháp chính là thường xuyên đặt câu hỏi khảo sát, thu thập phản hồi từ nhân viên để nắm bắt tâm lý của họ.

Tìm hiểu thêm: Tầm Quan Trọng Của Văn Hóa Doanh Nghiệp Dành Cho Nhà Quản Lý

Vai trò của khảo sát, thu thập phản hồi từ nhân viên

thu-thap-phan-hoi-tu-nhan-vien-happytime
Khảo sát phản hồi của nhân sự giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược quản lý cho phù hợp

Các cuộc khảo sát nhân sự giúp nhà quản trị thấu hiểu cảm nhận của nhân viên, mối quan tâm của họ trong công việc và triển vọng của họ tại doanh nghiệp. Nhờ vào khảo sát này, bộ phận quản trị sẽ xây dựng được kế hoạch quản lý nhân sự phù hợp với từng giai đoạn.

Tuy nhiên, xây dựng bộ câu hỏi khảo sát chất lượng tốn rất nhiều thời gian. Cách thức khảo sát cũng ảnh hưởng đến kết quả nhận được. Vì đơn giản là có nhiều nhân sự đã chán ngấy công ty, ngại nói ra sự thật, nên câu trả lời nhận được hoàn toàn sai lệch với thực tế.

Đặt một vài câu hỏi về trải nghiệm nơi làm việc, mong muốn của nhân viên đối với doanh nghiệp là gì,… là không đủ. Nhà quản trị càng dành nhiều thời gian để phát triển các câu hỏi và chiến lược khảo sát, thì kết quả thu thập phản hồi của nhân viên càng có giá trị.

20 câu hỏi thu thập phản hồi từ nhân viên hiệu quả

Thực tế, có vô vàn câu hỏi khoa học thúc đẩy nhân viên nói ra những cảm nhận chân thật và thầm kín nhất. Tuy nhiên, trong bài viết này, Blog HappyTime sẽ chỉ chia sẻ top 20 câu hỏi quan trọng nhất liên quan đến trải nghiệm nhân viên, khơi gợi cuộc trò chuyện tự nhiên hơn.

Câu hỏi về mức độ gắn kết của nhân viên đối với doanh nghiệp

thu-thap-phan-hoi-tu-nhan-vien-happytime
Khảo sát nguồn động lực của nhân viên

Đo lường mức độ gắn kết của nhân viên phản ánh đam mê của họ đối với công việc, và mức độ cam kết gắn bó của họ đối với doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng quyết định sự tăng trưởng doanh thu của công ty, nên nhất định phải góp mặt trong bộ câu hỏi khảo sát.

  1. Lần cuối cùng bạn cảm thấy tự hào về thành tựu đạt được trong công việc là khi nào?
  2. Điều thách thức nhất bạn gặp phải trong công việc là gì?
  3. Bạn hãy đánh giá khối lượng công việc của mình theo thang điểm 1-10, 1 là quá ít và 10 là quá tải.
  4. Bạn có thể giới thiệu các vị trí mà công ty đang tuyển dụng cho thành viên gia đình hoặc bạn bè của bạn không? Lý do tại sao?

Câu hỏi về văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong gắn kết và giữ chân nhân viên. Điều chỉnh văn hóa doanh nghiệp giúp cải thiện trải nghiệm nhân viên, nâng cao năng suất và giảm thiểu tỷ lệ nhân sự nghỉ việc. Một số câu hỏi khảo sát về văn hóa doanh nghiệp là:

  1. Bạn có được là chính mình khi ở bên cạnh người quản lý và các đồng nghiệp không?
  2. Người quản lý có cho bạn cơ hội nêu ý kiến không? Anh ta có cùng bạn giải quyết các vấn đề đặt ra không?
  3. Trên thang điểm 1-10, bạn nghĩ doanh nghiệp có đánh giá cao sự đóng góp của bạn không? 1 là hoàn toàn không, 10 là được đánh giá cao.
  4. Nếu có thể thay đổi một điều về văn hóa doanh nghiệp, bạn sẽ làm gì? Tại sao?

Tìm hiểu thêm: 4 Bước Tạo Kế Hoạch Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp

Câu hỏi về phát triển nghề nghiệp

thu-thap-phan-hoi-tu-nhan-vien-happytime
Khảo sát về triển vọng của nhân viên tại doanh nghiệp

Nhân viên sẽ chọn lựa rời đi nếu họ cảm thấy không thể phát triển, thăng tiến được tại doanh nghiệp. Chỉ khi có cơ hội phát triển, thì những nhân sự có kỹ năng cao nhất mới ở lại và tiếp tục cống hiến. Dưới đây là những câu hỏi khảo sát về phát triển nghề nghiệp:

  1. Trong 6 tháng qua, bạn có nhận được bất kỳ cơ hội đào tạo nào từ doanh nghiệp không? Nếu có, chúng có giúp bạn đạt được mục tiêu nghề nghiệp không?
  2. Bạn có nhận thấy cơ hội nào tại doanh nghiệp, giúp bạn thăng tiến trên con đường sự nghiệp của mình không?
  3. Loại kế hoạch phát triển nào sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất lao động và giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp?
  4. Từ các chương trình đào tạo và phát triển hiện tại do công ty tổ chức, bạn có nhận được giá trị gì không?
  5. Bạn và người quản lý của bạn có đặt ra kỳ vọng gì về sự tiến bộ của bạn trong công việc không?

Câu hỏi về lương và chế độ đãi ngộ

Tiền lương và chế độ đãi ngộ luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định trải nghiệm của nhân viên. Đây cũng là lý do để họ chọn lựa một doanh nghiệp và quyết định ở lại cống hiến lâu dài. Những câu hỏi sau đây sẽ giúp nhà quản trị hiểu thêm về nhân viên của mình:

  1. Bạn nhận thấy mức lương hiện tại có đồng đều với những người cùng vị trí với bạn ở công ty khác nhông?
  2. Bạn có nhận việc ở công ty mới nếu họ đề nghị mức lương cao hơn hiện tại bạn đang nhận không?
  3. Bạn có hài lòng với những chế độ đãi ngộ và quyền lợi đang được hưởng không? Nếu không, bạn muốn sở hữu những đặc quyền nào tại công ty?

Câu hỏi về quản lý

thu-thap-phan-hoi-tu-nhan-vien-happytime
Khảo sát về bộ phận quản trị

Sau tất cả, người quản lý là đối tượng có sự tác động mạnh mẽ nhất đến sự hài lòng của nhân viên. Bởi vì quản lý là người làm việc trực tiếp với nhân viên, cũng là người có sức ảnh hưởng lớn nhất đến trải nghiệm công việc của họ. Dưới đây là một số câu hỏi liên quan:

  1. Người quản lý có hỗ trợ bạn đúng lúc, đúng cách để bạn hoàn thành được công việc của mình hay không?
  2. Người quản lý thường làm gì để hỗ trợ bạn và đội nhóm của bạn hoàn thành nhiệm vụ?
  3. Bạn có muốn giới thiệu người quản lý trực tiếp của mình cho một đội nhóm khác không?
  4. Bạn có hài lòng với sự công nhận mà bạn nhận được từ người quản lý của mình không? Lần cuối cùng mà bạn nhận được sự công nhận vì đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình là khi nào?

Khi nào nên sử dụng bảng khảo sát thu thập phản hồi từ nhân viên?

thu-thap-phan-hoi-tu-nhan-vien-happytime
Tính hữu dụng của bản khảo sát trải nghiệm nhân sự

Các cuộc khảo sát về tỷ lệ nhân viên nghỉ việc Staff Turnover có thể là công cụ để đo lường mức độ gắn kết và hài lòng của nhân viên. Nên tiến hành khảo sát vào một buổi cuối tuần hoặc cuối tháng để đánh giá trạng thái cảm xúc hiện tại của nhân viên.

Những phản hồi từ bản khảo sát sẽ giúp nhà quản trị sớm nhận ra các vấn đề tiềm ẩn. Vì trong hầu hết trường hợp, nhân viên có kế hoạch nghỉ việc trước khi chính thức nộp đơn. Giải quyết sớm các mối quan ngại sẽ giúp ngăn chặn thất thoát nguồn lực không mong muốn.

Hơn thế, các bản khảo sát này cũng giúp doanh nghiệp xây dựng được kế hoạch tuyển dụng dài hạn để thu hút nhân tài mới về với công ty. Bên cạnh bản khảo sát này, nhà quản trị cũng có thể tiếp cận nhân viên bằng nhiều cách thức khác cũng hữu hiệu không kém:

  • Trò chuyện trực tiếp với nhân viên
  • Họp nhóm
  • Phỏng vấn
  • Tổ chức các buổi hội nhập nhân viên để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ…

Nhà quản trị có thể kết hợp câu hỏi khảo sát cùng các cách thức thu thập phản hồi từ nhân viên kể trên để thu về được nhiều dữ liệu hơn. Khi đó, chỉ cần điều chỉnh lại các câu hỏi cho phù hợp với tình hình là được.

Tìm hiểu thêm: Áp Dụng Tháp Nhu Cầu Maslow Vào Quản Trị Nhân Sự Thế Nào?

Kinh nghiệm khảo sát nhân viên đạt hiệu quả cao

thu-thap-phan-hoi-tu-nhan-vien-happytime
Cách thu về dữ liệu chính xác nhất

Để thu về dữ liệu chính xác và có ý nghĩa, nhà quản trị cần chú ý đến cách đặt câu hỏi, tần suất gửi bản khảo sát và cách thức gửi khảo sát. Một số kinh nghiệm dành cho doanh nghiệp khi thiết kế bảng hỏi khảo sát nhân sự là:

  • Giữ cho cuộc khảo sát ngắn gọn nhất có thể. Mỗi bảng hỏi chỉ nên tiêu tốn 5-10 phút trả lời, gồm 10 câu hỏi là đủ.
  • Đặt câu hỏi cụ thể và mở rộng để thấy được bức tranh toàn cảnh về cảm giác của lực lượng lao động hiện tại.
  • Tránh các câu hỏi mang tính dẫn dắt để loại bỏ những dữ liệu sai lệch. Ví dụ như “Bạn thích nhất điều gì trong công việc tuyệt vời của mình?”, ngụ ý rằng công việc của họ đang rất tuyệt và họ buộc phải yêu thích tất cả các khía cạnh của công việc đó.
  • Nên khảo sát ẩn danh để tránh tình trạng nhân viên trả lời miễn cưỡng, không trung thực do sợ bị trả thù.
  • Lên lịch gửi khảo sát định kỳ để đảm bảo tính nhất quán, cho nhân viên thấy được doanh nghiệp thực sự quan tâm đến ý kiến của họ. Cách này mang đến những dữ liệu xác thực hơn.
thu-thap-phan-hoi-tu-nhan-vien-happytime
Khảo sát nhân viên cần sự tế nhị

Mặc dù doanh nghiệp sẽ không bao giờ có thể làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng việc thu thập phản hồi từ nhân viên vẫn sẽ là khởi đầu tốt để cải thiện văn hóa doanh nghiệp, tăng cường trải nghiệm cho nhân viên, giữ chân được nhân tài và tăng trưởng doanh thu. Để tối ưu hóa việc triển khai bản khảo sát, doanh nghiệp có thể thử nghiệm ứng dụng HappyTime – Nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân sự. Nền tảng này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý nguồn nhân lực thông qua các tiện ích thông minh như chấm công, gửi và xét duyệt đơn từ, cung cấp bản tin nội bộ tăng cường kết nối và gamification giải trí cho nhân viên. Bây giờ, doanh nghiệp hãy tải app HappyTime ngay và tận hưởng những tính năng tuyệt vời nhé!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime