Hệ thống lương 3ps là gì mà khiến nhiều doanh nghiệp mong muốn tìm hiểu để ứng dụng vào quy trình vận hành của mình đến như vậy. Bài viết dưới đây sẽ phân tích về ưu điểm và nhược điểm của hình thức trả lương 3p này!

Hệ thống lương 3ps là gì?

Tham khảo thêm:

>> Cẩm nang xây dựng lương 3p từ A-Z dành cho doanh nghiệp

>> 6 bước xây dựng trả lương 3ps hiệu quả cho nhà quản lý là gì?

>> 5 lợi ích khi triển khai bảng lương 3p trong doanh nghiệp là gì?

Hệ thống lương 3ps là gì
Hệ thống lương 3ps là gì?

Có thể nối, hệ thống lương 3ps là cơ chế trả lương đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bởi lẽ, để có thể ứng dụng cơ chế này, doanh nghiệp cần dựa trên 3 chỉ tiêu sau:

  • Trả theo vị tríPay for Positon: Căn cứ trên giá trị của công việc và mặt bằng chung lương trên thị trường để quyết định khung lương của nhân sự.
  • Theo năng lực cá nhânPay for Person: Căn cứ trên năng lực, kinh nghiệm và mức độ khan hiếm nhân lực trên thị trường để đưa ra quyết định phù hợp.
  • Trả theo kết quảPay for Performance: Căn cứ trên thành tích và hiệu quả làm việc của từng cá nhân. Có thể dựa trên chỉ số KPI hoặc các chỉ tiêu đo lường hiệu quả khác.

Ưu điểm của hệ thống lương 3ps là gì?

Trong doanh nghiệp, hệ thống lương 3ps đang mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như sau:

Tạo đòn bẩy cho sự phát triển doanh nghiệp

Cơ chế trả lương 3p khuyến khích nhân sự quan tâm nhiều hơn đến năng suất và hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, trau dồi kiến thức liên tục để cải thiện năng lực bản thân cũng là điều hết sức quan trọng nếu nhân viên muốn cải thiện lương thưởng.

Chính vì vậy, doanh nghiệp có thể hạn chế được sự lãng phí các khoản chi phí không cần thiết. Hoặc các rủi ro không mong muốn khi nhân viên không hoàn thành công việc được giao phó.

Thông qua trả lương bằng cơ chế 3p, doanh nghiệp khích lệ được tinh thần làm việc và giảm thiểu kết quả mong muốn có thể xảy ra. Từ đó, tạo tiền đề cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Ưu điểm của hệ thống lương 3ps là gì
Ưu điểm của hệ thống lương 3ps là gì?

Đánh giá được hiệu quả làm việc của nhân viên

Trước đây, nhà quản lý chỉ chi trả lương dựa trên mặt bằng chung thị trường và vị trí công việc của nhân viên. Hiện nay, với lương 3p, cấp trên có thể đánh giá được hiệu quả làm việc của nhân viên.

Để có thể trả lương cho cấp dưới, nhà quản lý có thể sử dụng các tiêu chí đo lường hiệu quả để có căn cứ tính lương. Thông qua đó, bạn có thể đo lường được hiệu suất hoạt động để có kế hoạch đào tạo cho phù hợp.

Nắm được giá trị của mỗi vị trí

Với cơ chế lương 3ps, nhân viên có tinh thần chủ động hơn trong công việc và lo lắng về kết quả để đạt được kế hoạch đã đề ra. Thông qua kết quả phân tích, đánh giá về mục tiêu của từng vị trí, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong quá trình tính lương cho nhân viên.

Hơn thế, nhân viên cũng hiểu rõ hơn về vai trò của mình. Từ đó, xây dựng lộ trình phát triển và mục tiêu rõ ràng hơn trong công việc.

Nhược điểm của hệ thống lương 3ps là gì?

Bên cạnh các ưu điểm thì trả lương theo hình thức 3p cũng tồn tại một số nhược điểm nổi cộm như:

Khó khăn trong quá trình tổng hợp lương

Chi trả lương theo 3 tiêu chí khiến quá trình tổng hợp lương hàng tháng gặp nhiều khó khăn cho bộ phận quản lý. Bởi lẽ, bên cạnh 3 phần lương theo hình thức này, người lao động còn rất nhiều phần lương nhỏ như phụ cấp, bảo hiểm hoặc nhiều khoản khác,…

Do đó, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng công nghệ trong quy trình tính lương nhằm giảm bớt gánh nặng cho bộ phận quản lý nhân sự. Hệ thống được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay có thể kể đến Phần mềm chấm công trực tuyến Happy Time.

Hệ thống Happy Time sở hữu nhiều tính năng nổi bật như quản lý chấm công thông minh, khởi tạo và phê duyệt đơn từ nhanh chóng. Cũng như xuất báo cáo excel theo form mẫu có sẵn.

Tìm hiểu thêm:

>> Nâng cao hiệu quả chấm công tính lương trong doanh nghiệp

Nhược điểm của bảng lương 3p là gì
Nhược điểm của bảng lương 3p là gì?

Đánh giá năng lực nhân sự không chính xác

Chi trả theo năng lực nhân sự là phần khó khăn nhất trong cách tính lương 3p. Bởi lẽ, không phải công ty nào cũng có thể đánh giá chính xác hoàn toàn năng lực của nhân viên.

Do đó, có thể xảy ra sự xung đột không mong muốn giữa các nhân viên với nhau hoặc giữa phòng ban. Điều đó tạo ra nhiều rủi ro không mong muốn nếu đánh giá nhân viên không chính xác.

Vấn đề thành tích

Bên cạnh lợi ích khi trả lương dựa theo kết quả công việc, thì điều này còn khiến nhân viên chỉ chạy theo thành tích. Hoặc khiến nhân viên không hiểu rõ hoặc hiểu đầy đủ về yếu tố hiệu quả công việc.

Kết luận

Tóm lại, dù trả lương theo cơ chế lương 3p hay cơ chế truyền thống thì đều có ưu, nhược điểm riêng. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hệ thống lương 3ps là gì và những ưu, nhược điểm của nó đối với doanh nghiệp.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime