Trả lương theo phương pháp 3p đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Điều này được lý giải bởi những lợi ích tuyệt vời mà cơ chế lương 3p mang lại. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại đang gặp khó khăn khi áp dụng phương thức này vào mô hình hoạt động.

1. Không nắm rõ tình trạng hiện tại của doanh nghiệp

Tham khảo thêm:

>> Cẩm nang xây dựng lương 3p từ A-Z dành cho doanh nghiệp

>> 6 bước xây dựng trả lương 3ps hiệu quả cho nhà quản lý là gì?

>> Ưu nhược điểm của hệ thống lương 3ps trong doanh nghiệp là gì?

>> 5 lợi ích khi triển khai bảng lương 3p trong doanh nghiệp là gì?

trả lương theo phương pháp 3p không hiệu quả
5 lý do khiến trả lương theo phương pháp 3p không hiệu quả

Không nắm rõ hiện trạng của doanh nghiệp chính là yếu tố đầu tiên và chủ yếu khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi ứng dụng trả lương theo phương pháp 3p.

Để có thể ứng dụng thành công cơ chế lương 3p, thì việc thực hiện rà soát, đánh giá và đối chiếu là công việc không thể bỏ qua. Đây được coi là bước đệm để đánh giá sự phù hợp của công ty với hệ thống lương 3p.

Nếu chỉ áp dụng hình thức trả lương mới mà không đánh giá sự phù hợp thì một số trường hợp không mong muốn có thể xảy ra. Ví dụ như sự bất đồng trong nguyện vọng, mong muốn của nhân viên với ban lãnh đạo, các bộ phận phòng ban bất đồng với nhau.

2. Kỳ vọng quá nhiều vào sự thay đổi

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn sự thay đổi tích cực tốt nhất cho tổ chức. Có thể kể đến như trả lương đúng năng lực, thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả, tạo ra tính minh bạch và công bằng. Tuy nhiên, để làm được tất cả các kỳ vọng trên là điều không dễ dàng.

lợi ích khi triển khai bảng lương 3p
Lợi ích khi triển khai bảng lương 3p trong doanh nghiệp là gì?

Thay vào đó, nhà quản lý nên lên danh sách kết quả mong muốn đạt được khi cải tiến quy trình chấm công tính lương của mình dựa trên tình hình thực tế. Bởi lẽ, sự kỳ vọng quá nhiều vào kết quả sẽ khiến bạn dễ dàng bỏ cuộc và không dám đi đến nhiều bước tiến khác.

3. Đánh giá không đúng năng lực nhân sự

Đánh giá không đúng năng lực nhân viên là yếu tố quan trọng khiến quá trình trả lương 3p gặp nhiều sai sót. Bên cạnh đó, điều này còn dễ gây nên mâu thuẫn trong chính nội bộ phòng ban nếu không được thực hiện cẩn thận và cụ thể.

Bởi lẽ, năng lực nhân sự là yếu tố khó để đưa ra kết luận một cách chính xác, mà vẫn đảm bảo công bằng với các nhân viên khác. Do đó, nhà quản lý có thể tham khảo các công cụ đánh giá năng lực đang được các công ty lớn và tập đoàn lớn sử dụng. Từ đó, nâng cao hiệu quả quá trình đánh giá của doanh nghiệp.

Ưu nhược điểm của hệ thống lương 3ps
Ưu nhược điểm của hệ thống lương 3ps trong doanh nghiệp là gì?

4. Áp dụng một cách cứng nhắc

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có thế mạnh khác nhau trong từng lĩnh vực. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân sự ở mỗi công ty cũng được phân bổ riêng biệt và không giống nhau. Chính sự khác biệt này cũng gây ra rất nhiều quan điểm bất đồng trong quá trình ứng dụng hình thức trả lương theo phương pháp 3p.

Có thể nói, không thể chỉ vì doanh nghiệp A áp dụng hệ thống lương 3p thành công mà doanh nghiệp B cũng sẽ áp dụng thành công. Bởi nó còn phụ thuộc vào mô hình, cách thức hoạt động và mục tiêu hướng tới. Chính vì vậy, nhà quản lý cần có sự linh hoạt và nghiên cứu kỹ lưỡng để ứng dụng cơ chế lương 3p sao cho thực tế với tình hình hoạt động của công ty.

5. Không cam kết đến tận cùng vấn đề

Tìm hiểu thêm:

>> Nâng cao hiệu quả chấm công tính lương trong doanh nghiệp

>> Review 3 chức năng chính của phần mềm chấm công tính lương

Cẩm nang xây dựng lương 3p
Cẩm nang xây dựng lương 3p từ A-Z dành cho doanh nghiệp

Chúng ta đều dễ dàng nhận thấy rằng lương thưởng là một vấn đề vô cùng nhạy cảm. Nó ảnh hưởng đến lợi ích của số lượng lớn nhân viên làm trong cùng một tổ chức. Do đó, khi có bất kỳ sự thay đổi nào xảy ra thì lực lượng người lao động cũng sẽ là đội ngũ có phản ứng mạnh mẽ nhất.

Tuy nhiên, đứng ở vai trò chủ doanh nghiệp, bạn không thể chỉ vì sự phản đối hay mâu thuẫn đó để đưa ra kết luận rằng phương thức lương 3p có đạt hiệu quả hay không.

Để xây dựng hệ thống lương 3p thành công, đòi hỏi nhà quản lý phải am hiểu chi tiết và sâu sắc về kỹ thuật, cách thức triển khai, cũng như các mốc đánh giá hiệu quả đạt được.

Kết luận

Trả lương theo phương pháp 3p là phương pháp tối ưu nhất hiện nay. Tuy nhiên, để thực hiện một cách trơn tru thì đòi hỏi phải có quy trình rõ ràng. Thấu hiểu điều đó, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng công nghệ để giảm bớt gánh nặng cho bộ phận quản lý.

Trong đó, không thể không nhắc đến Phần mềm quản lý chấm công trực tuyến Happy Time với nhiều tính năng nổi bật. Ví dụ như quản lý chấm công thông minh trên nhiều thiết bị, khởi tạo và phê duyệt đơn từ nhanh chóng, cũng như ghi nhận hồ sơ dữ liệu về nhân viên.

Hy vọng bài chia sẻ trên đây đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về hình thức trả lương 3p phổ biến hiện nay!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime