Bảng chấm công theo giờ là công cụ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và thống kê số ngày tính lương của nhân viên. Chính vì vậy, các doanh nghiệp đều nên tìm hiểu về công cụ nào để có thể tối ưu hóa hiệu quả của nó. Trong bài viết dưới đây, Happy Time sẽ cùng bạn tìm hiểu những điều cần biết về bảng chấm công nhé!

Bảng chấm công theo giờ dùng làm gì?

Tham khảo thêm:

>> Hướng dẫn tạo bảng chấm công theo giờ bằng excel đơn giản

>> Download mẫu bảng chấm công theo giờ bằng Excel đầy đủ nhất

>> 1001 điều về mẫu bảng chấm công theo ca mà bạn cần biết

>> 3 mẫu bảng chấm công theo giờ mới nhất dành cho nhà quản lý

Bảng chấm công theo giờ hỗ trợ quản lý nhân sự
Bảng chấm công theo giờ hỗ trợ quản lý nhân sự hiệu quả hơn

Trong thực tế, bảng chấm công cho nhân viên được ứng dụng nhiều tại các doanh nghiệp. Cụ thể như:

Xác thực thời gian, công việc 

Sử dụng mẫu bảng chấm công làm thêm giờ giúp các doanh nghiệp có căn cứ để xác thực thời gian ra vào và chấm công của nhân viên. Dựa trên những dữ liệu thu được, doanh nghiệp sẽ kiểm soát được mức độ chuyên cần và duy trì các quy định của công ty.

Bên cạnh đó, người quản lý có thể đánh giá được mức lương chi trả có tương xứng với công sức của người lao động hay không. Khi có vấn đề khúc mắc hoặc tranh chấp giữa người lao động và doanh nghiệp, đây cũng sẽ là cơ sở pháp lý giải quyết. 

Quản lý nhân sự hiệu quả 

Dựa trên mẫu bảng chấm công theo giờ, người quản lý có thể biết được thời gian ra vào, tăng ca của nhân viên như thế nào. Điều này đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp nhận thấy được một phần năng suất, thái độ làm việc của người lao động. Từ đó, đưa ra hướng điều chỉnh chính xác và có chính sách khen thưởng, xử lý phù hợp với từng nhân viên. 

Đồng nhất các văn bản giấy tờ 

Việc sử dụng cùng một mẫu chấm công theo giờ sẽ giúp các văn bản giấy tờ có tính đồng nhất. Như vậy, quá trình xử lý, đối chiếu các văn bản, giấy tờ sẽ dễ dàng hơn. 

Những điều cần biết về mẫu bảng chấm công theo giờ 

Bảng chấm công theo giờ dùng làm gì
Bảng chấm công theo giờ dùng làm gì?

Đối tượng nên sử dụng bảng chấm công

Trên thực tế, biểu mẫu chấm công theo giờ được sử dụng phổ biến bởi nhiều đối tượng như:

  • Các doanh nghiệp/ nhà quản lý: sử dụng bảng chấm công tính lương nhằm theo dõi chính xác thời gian ra vào, quy trình làm việc của nhân viên. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thể điều chỉnh chế độ, chính sách phù hợp hơn.  
  • Nhân sự: Giám sát ngày, giờ công và các đơn từ xin phép để đảm bảo quyền lợi và chế độ cho nhân viên. 
  • Kế toán: dựa trên số giờ công được ghi nhận để tổng hợp và kết toán lương cho nhân viên chính xác. 
  • Người lao động: đây là minh chứng cho quá trình làm việc của người lao động. Dựa trên văn bản này, người lao động có thể đảm bảo được quyền lợi của mình trong quá trình làm việc. Khi có bất cứ tranh chấp xảy ra giữa người lao động và doanh nghiệp, đây còn là cơ sở để giải quyết công bằng, minh bạch cho các bên liên quan. 

Cách tạo bảng chấm công theo giờ bằng excel chính xác nhất

Các bước tạo mẫu bảng chấm công tính lương bằng Excel rất đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện các thao tác sau đây:

Bước 1: Xây dựng một sheet danh sách nhân viên để liên kết với mẫu bảng chấm công theo giờ.

Bước 2: Tạo mẫu bảng chấm công tính lương gồm các thông tin như sau: Tên đơn vị, tên nhân viên, mã số nhân viên, phòng ban, chức vụ…

Kế tiếp: Đồng bộ dữ liệu ngày, giờ công trên máy chấm công vào bảng tính. 

Cuối cùng: Nhập và sử dụng các hàm tính toán để tổng hợp, xử lý dữ liệu chấm công tính lương theo giờ cho từng cá nhân hoặc phòng ban khác nhau. 

Mẫu bảng chấm công theo giờ
Mẫu bảng chấm công theo giờ

Lưu ý, khi tính công, người quản lý, nhân sự cần chú ý đến các khoản tăng ca, làm thêm giờ, chi phí công tác, đơn xin nghỉ phép của nhân viên để đưa ra kết quả chính xác nhất. Điều này không chỉ đảm bảo quyền lợi của người lao động mà còn giúp tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, khơi dậy tinh thần đóng góp của đội ngũ nhân viên. 

Cách tốt nhất là bộ phận quản lý nên tạo trước một file mẫu bảng tính lương bằng Excel gồm tất cả các công thức tính. Như vậy, bạn có thể “tái sử dụng” văn bản nhiều lần và nâng cao tính chính xác của quá trình chấm công. 

Phần mềm tạo và quản lý tự động

Tìm hiểu thêm:

>> Vai trò của bảng chấm công online với doanh nghiệp vừa và nhỏ

>> 5 đặc điểm nổi bật của bảng chấm công trên điện thoại

>> Tài liệu mẫu bảng chấm công và cách tính lương dành cho nhà quản lý 

Phần mềm quản lý chấm công theo giờ
Phần mềm quản lý chấm công theo giờ

Happy Time – Phần mềm quản lý chấm công trực tuyến với nhiều tính năng mới mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như, Happy Time được trang bị những tính năng như:

  • Đồng bộ dữ liệu từ máy chấm công nhanh chóng, chính xác
  • Đa dạng biểu mẫu có sẵn như đơn xin nghỉ phép, đơn xin tăng ca, đơn nghỉ việc, mẫu bảng chấm theo, bảng chấm công cá nhân…
  • Khả năng xuất file báo cáo, dữ liệu Excel nhanh 
  • Tích hợp nhiều hình thức chấm công 
  • Hỗ trợ cả hai phiên bản trên máy tính và các thiết bị di động 

Với những tính năng này, Happy Time giúp doanh nghiệp quản lý tốt hoạt động chấm công và quản lý tốt nhân sự. Phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp có quy mô đa dạng từ quy mô vừa và nhỏ đến các tập đoàn lớn. 

Kết luận 

Tạo lập và quản lý bảng chấm công theo giờ có nhiều ưu điểm nhưng cũng không tránh khỏi một số hạn chế. Do đó, việc phần mềm quản lý và tạo mẫu chấm công theo giờ tự động như Happy Time ra đời đã giúp đỡ doanh nghiệp rất nhiều trong quy trình chấm công.

Hy vọng bài chia sẻ trên đây đã giúp nhà quản lý giải đáp được các thắc mắc liên quan đến bảng chấm công theo giờ!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime