Chấm công bằng QRcode là một hình thức khá quen thuộc hiện nay. Vậy, có những ứng dụng chấm công bằng QRcode nào đang được ưa chuộng. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu về loại hình chấm công này ngay sau đây nhé.

Đôi nét về hình thức chấm công bằng QRcode

Trước khi tìm hiểu về các ứng dụng chấm công bằng QRcode hàng đầu hiện nay là gì, bạn nên hiểu về hình thức chấm công bằng QRcode là như thế nào. Cụ thể như sau:

Mã QRcode là gì?

QRcode hay còn được gọi là mã QR, là viết tắt của cụm từ Quick Response Code – Mã phản hồi nhanh. QRcode cũng được gọi là mã vạch ma trận – Matrix hoặc mã vạch 2 chiều (2D). Đây là một dạng thông tin đã được mã hóa để có thể hiển thị cho máy đọc được.

Chấm công bằng mã QRcode là một hình thức phổ biến hiện nay
Chấm công bằng mã QRcode là một hình thức phổ biến hiện nay

QRcode xuất hiện vào đầu năm 1994, được tạo bởi công ty con của Toyota tên là Denso Wave. Điểm nhận biết của QRcode chính là một ô vuông màu trắc và nhiều mẫu chấm đen trong ô vuông đó. 

Các mã QRcode có thể chứa các thông tin như URL, thời gian, mô tả, giới thiệu,… nào đó. Ngày nay, QRcode được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có quản lý nhân sự, đặc biệt là hoạt động chấm công của doanh nghiệp.

Chấm công bằng QRcode là gì?

Khi đã hiểu được QRcode là gì, bạn sẽ hiểu được chấm công bằng QRcode chính là hình thức chấm công mà mỗi nhân sự sẽ được cấp 1 mã QRcode riêng. Khi họ ra – vào doanh nghiệp, họ sẽ sử dụng QRcode để xác nhận lượt ra – vào.

Chấm công là một trong những trách nhiệm, hoạt động để đảm bảo quyền lợi cho nhân viên trong doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những hoạt động để đảm bảo quyền lợi cho công ty, tổ chức. Do đó, đã có nhiều hình thức chấm công ra đời, trong đó có hoạt động chấm công bằng QRcode. 

Các hình thức chấm công bằng QRcode hiện nay

Để thực hiện chấm công bằng mã QRcode, nhiều doanh nghiệp thường sẽ sử dụng 1 trong 2 hình thức sau đây:

Chấm công bằng thẻ có QRcode

Đây là cách đang được sử dụng khá phổ biến. Mã QRcode của từng nhân viên sẽ được in trên các loại thẻ như thẻ ra vào hoặc in tích hợp cùng với thẻ nhân viên của doanh nghiệp. Khi ra – vào, chấm công, nhân viên sẽ sử dụng thẻ đã có in QRcode để xác nhận. Tuy vậy, hình thức này có thể gây ra rủi ro khi bị lộ mã QRcode được in trên thẻ.

Sử dụng ứng dụng chấm công bằng QRcode

Đây là hình thức chấm công mới hiện nay, các doanh nghiệp sẽ cho nhân viên của mình dùng ứng dụng chấm công bằng QRcode. Những ứng dụng này sẽ tạo ra mã QRcode cho từng nhân viên. Các mã QR đó có thể được tạo cố định hoặc thay đổi hàng ngày trong ứng dụng chấm công bằng QRcode. Hình thức này có bảo mật cao hơn so với việc in mã QR trên thẻ.

Những ưu – nhược điểm của chấm công bằng QRcode

Bất kỳ hình thức chấm công nào cũng sẽ có ưu – nhược điểm riêng. Đối với các ứng dụng chấm công bằng QRcode cũng không ngoại lệ.

Ưu điểm mang lại cho người dùng

Các ứng dụng chấm công bằng QRcode thường mai lại những ưu điểm, lợi ích như sau:

Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Trước khi hệ thống mã QR được phát minh, mã vạch là công nghệ nhận diện dữ liệu phổ biến và đã được ứng dụng trong quản lý chấm công. Tuy vậy, việc tạo ra một đoạn mã vạch thường tốn kém nhiều chi phí hơn so với việc tạo ra mã QR. Hoặc thậm chí, doanh nghiệp cũng có thể không cần in mã QR bằng việc sử dụng các ứng dụng chấm công bằng QRcode.

Hình thức chấm công bằng QRcode giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tốt hơn
Hình thức chấm công bằng QRcode giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tốt hơn

Bên cạnh đó, những hình thức chấm công bằng vân tay, thẻ từ cũng sẽ khiến doanh nghiệp tốn kém hơn việc sử dụng các ứng dụng. Vì vậy, đây sẽ là một trong những cách giúp doanh nghiệp giảm thiểu được chi phí vận hành.

Giảm rủi ro bị sao chép thông tin

So với việc sử dụng dấu vân tay, các loại thẻ ID, thẻ từ thông thường, công nghệ chấm công bằng QRcode sẽ giảm thiểu khả năng bị sao chép thông tin tốt hơn. Đặc biệt, mã QRcode được sử dụng nhiều trong thanh toán tại các ngân hàng bởi tính năng bảo mật này.

Khi sử dụng các ứng dụng chấm công bằng QRcode, thông tin về thời gian nhân viên vào làm việc, ra khỏi công ty, đi muộn, về sớm,… đều sẽ được bảo mật trên hệ thống.

Giảm thời gian cho hoạt động chấm công

Sử dụng các ứng dụng chấm công bằng QRcode cũng giúp doanh nghiệp giảm thiểu được thời gian cho hoạt động chấm công. Từ đó giúp nhân viên có thể thoải mái hơn khi làm việc và mang lại hiệu quả công việc tốt hơn. 

Các ứng dụng chấm công bằng QRcode cũng giúp doanh nghiệp có thể số hóa được thông tin của nhân viên. Doanh nghiệp có thể xuất các báo cáo về ngày công, tính lương dễ dàng hơn.

Chấm công chủ động hơn ở bất kỳ đâu

Một trong những lợi ích khác mà ứng dụng chấm công QRcode mang lại chính là nhân viên có thể thực hiện chấm công ở bất kỳ vị trí nào trong doanh nghiệp. Do đó, nhân viên của bạn sẽ không cần phải xếp hàng tốn thời gian ở máy chấm công duy nhất.

Hạn chế khi sử dụng chấm công QRcode

Tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng hình thức chấm công bằng QRcode vẫn còn tồn tại một số hạn chế và gây khó khăn cho người sử dụng. Ví dụ như trong quá trình sử dụng cần có kết nối internet hoặc thiết bị điện thoại thông minh. Hoặc nếu xảy ra vấn đề liên quan đến hệ thống mạng, người lao động có thể không chấm công kịp giờ.

Top các ứng dụng chấm công bằng QRcode hàng đầu hiện nay

Sau khi đã tìm hiểu về những vấn đề xung quanh hình thức chấm công bằng QRcode, dưới đây sẽ là một số ứng dụng chấm công bằng QRcode hàng đầu đang được ưa chuộng hiện nay để bạn tham khảo. Cụ thể như sau:

HappyTime – chấm công bằng QRcode realtime

HappyTime là một giải pháp chấm công đa hình thức hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Bạn có thể lựa chọn hình thức chấm công bằng QRcode, wifi, vân tay,… ngay trên ứng dụng này.

Ứng dụng chấm công bằng QRcode HappyTime phù hợp với hầu hết các quy mô doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ đều có thể sử dụng ứng dụng này. Một số lợi ích khi dùng HappyTime có thể kể đến như:

  • Hệ thống giao diện được thiết kế thân thiện, người dùng có thể dễ dàng làm quen ngay cả khi không quá rành về công nghệ.
  • Dễ dàng thực hiện chấm công, thiết lập chấm công bằng QRcode. Mã QR sẽ thay đổi mỗi 30s/lần để đảm bảo tính bảo mật cho thông tin nhân viên, bên cạnh đó cũng đảm bảo tính xác thực cho lượt chấm công.
  • Hỗ trợ kiểm tra thông tin nhân viên, thông tin chấm công theo realtime (thời gian thực).
  • Cung cấp hệ thống Gamification để giúp doanh nghiệp có thể game hóa những hoạt động thường ngày, tăng trải nghiệm nhân viên tích cực hơn. Từ đó sẽ giúp họ làm việc hiệu quả hơn.
  • Cung cấp tính năng tạo, phê duyệt, trả kết quả nhanh chóng liên quan đến đơn từ như nghỉ phép, đơn xin tăng ca,…
  • Giúp doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình số hóa nhân sự, quản lý tập trung các thông tin nhân sự nội bộ của doanh nghiệp.
HappyTime là ứng dụng chấm công bằng QRcode được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng
HappyTime là ứng dụng chấm công bằng QRcode được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng

Bên cạnh đó, việc lắp đặt ứng dụng chấm công HappyTime cũng tương đối dễ dàng, không cần tốn kém thêm nguồn nhân công, cơ sở vật chất hay quá nhiều thời gian. Đây cũng là một trong những điểm được các doanh nghiệp ưa chuộng ở ứng dụng này.

Tanca – giải pháp chấm công bằng QRcode

Tanca.io hiện cũng đang là một trong những phần mềm quản lý nhân sự và tổng hợp thêm tính năng chấm công cho doanh nghiệp. Tương tự với HappyTime, bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức chấm công với Tanca.io, trong đó có hình thức chấm công bằng QRcode.

Một số tính năng nổi bật của Tanca.io ví dụ như:

  • Nhân viên có thể điểm danh dễ dàng bằng ứng dụng chấm công bằng QRcode, GPS, Wifi,… ngay trên điện thoại.
  • Quản lý được sự có mặt của nhân viên dễ dàng hơn tại các địa điểm, công việc, dự án,… ngoài doanh nghiệp.
  • Người quản lý có thể dễ dàng xem ai đang trong ca làm việc của mình, ai đang nghỉ giải lao, ai đến muộn,… thông qua 1 màn hình ứng dụng trên điện thoại.
  • Dễ dàng phê duyệt bảng công của nhân viên, sẵn sàng cho việc tính lương ít thời gian hơn.

Acheckin – ứng dụng chấm công bằng QRcode

Acheckin cũng là một trong những ứng dụng chấm công bằng QRcode đang được sử dụng khá nhiều hiện nay. Được biết, ứng dụng này được các đội ngũ kỹ sư phần mềm có chuyên môn cao tìm tòi và phát triển với mục tiêu mang đến giải pháp quản lý tài nguyên hiệu quả cho doanh nghiệp.

Một số đặc điểm nổi bật của Acheckin có thể kể đến như:

  • Chấm công bằng mã QRcode tương đối chính xác, có tính bảo mật cao. Giúp nhân viên của bạn không cần phải xếp hàng hay chờ đợi để được chấm công.
  • Cập nhật thông tin, dữ liệu theo thời gian thực.
  • Có thể thực hiện xin nghỉ phép, xin đi muộn, về sớm, xin làm tại nhà ngay trên ứng dụng.
  • Cung cấp cơ sở dữ liệu cho hoạt động tín lương, thưởng hàng tháng.

SAVISTA – chấm công bằng QRcode thay vân tay

SAVISTA là một ứng dụng chấm công bằng QRcode được triển khai thông qua ứng dụng ERP. Đây được xem là một trong những ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới của hình thức chấm công này. SAVISTA có những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Nhân viên có thể chấm công nhanh chóng bằng mã QR qua phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP.
  • Thao tác checkin – checkout tương đối nhanh gọn và dễ áp dụng.
  • Giúp doanh nghiệp tối ưu hóa thời gian, chi phí, đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong dữ liệu chấm công.
  • Đối với những nhân viên thường xuyên đi công tác, có thể sử dụng mã QR để chấm công ngoài doanh nghiệp khá linh hoạt.

Có thể bạn quan tâm: Một số phần mềm chấm công nhân viên hàng đầu hiện nay

SAVISTA ứng dụng chấm công mới được phát triển gần đây
SAVISTA ứng dụng chấm công mới được phát triển gần đây

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về các ứng dụng chấm công bằng QRcode và lựa chọn được ứng dụng phù hợp. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập ngay vào HappyTime để trải nghiệm hình thức chấm công này. HappyTime vẫn đang cung cấp miễn phí ứng dụng cho các doanh nghiệp dùng thử và lựa chọn nếu cảm thấy phù hợp.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime