Hình thức làm việc theo ca đang được áp dụng ở khá nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Vậy bạn có biết ca xoay là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải quyết mọi thắc mắc của bạn và giúp bạn có cách phân chia ca làm sao cho phù hợp.

Ca xoay là gì?

Ca làm việc là thời gian làm việc của người lao động được tính từ lúc bắt đầu thực hiện nhiệm vụ đến khi hết thời gian được phân công và tiến hành bàn giao lại công việc của người khác.

Ca xoay là gì
Ca xoay là gì – Những điều cơ bản về phân công làm xoay ca

Ca xoay còn là thời gian luân phiên cố định, thường ca xoay sẽ là 8 tiếng full-time hoặc 4 đến 6 tiếng part-time.

Ca xoay bao gồm ca cố định và ca gãy, ca cố định thường có thời gian làm buổi sáng hoặc buổi chiều. Ca gãy thường ngắn hơn, kéo dài 4 tiếng trong khoảng thời gian buổi trưa hay chiều tối.

Tham khảo thêm:

>> 7 nguyên tắc vàng để xếp lịch làm việc theo ca cho nhân sự

>> Phần mềm chia ca làm việc phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

>> Chia ca cho nhân viên làm việc như thế nào là hiệu quả?

Mục đích của phân chia ca xoay là gì?

Không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng hình thức ca xoay bởi nhân sự thường không ổn định và khá khó khăn trong công tác quản lý. Tuy nhiên, do yêu cầu đặc thù mà khoảng thời gian 8 tiếng/ ngày thường không đáp ứng đủ. Do đó, nhà quản lý cần chia nhỏ thời gian trong ngày để duy trì hoạt động.

  • Đảm bảo sức khỏe nhân viên: Với các công ty làm việc từ sáng đến tối khuya thì việc chia nhỏ ca trong ngày là cần thiết để duy trì sức khỏe cho nhân sự. Hơn thế, công việc sẽ ít khi bị trì hoãn bởi lý do xin nghỉ ốm hay bận đột xuất.
  • Đảm bảo tiến độ công việc: Đối với công việc tiếp đón khách hàng từ sáng đến tối và kéo dài hơn 8 tiếng thì phân chia nhỏ ca làm giúp duy trì tiến độ ổn định cho doanh nghiệp.
  • Tiết kiệm chi phí: Do đặc thù tiếp đón khách vào các thời điểm không giống nhau, chỉ vào thời điểm đông khách thì bạn mới cần nhiều nhân sự. Do đó, điều này giúp tiết kiệm một khoản chi phí thuê nhân viên khá lớn.
Mục đích của ca xoay là gì
Mục đích của phân chia ca xoay là gì?

Doanh nghiệp nào nên sử dụng hình thức ca xoay?

Hình thức làm việc xoay ca thường được áp dụng cho các doanh nghiệp có nhiều nhân sự part-time và có số lượng nhân viên đông. Chẳng hạn như ngành dịch vụ F&B như rạp chiếu phim, quán caffe, nhà hàng, khách sạn hoặc xí nghiệp sản xuất và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

3 yếu tố để chia ca xoay làm việc là gì?

Mục đích kinh doanh

Mỗi mô hình doanh nghiệp sẽ có mục đích kinh doanh khác nhau nên khung giờ cao điểm cũng không giống nhau. Do đó, bạn nên cân nhắc số lượng nhân viên nhiều hơn vào khung giờ vàng này.

Khối lượng công việc

3 yếu tố để chia ca xoay làm việc là gì
3 yếu tố để chia ca xoay làm việc là gì

Tùy vào khối lượng công việc nhiều hay ít thì nhà quản lý cần cân nhắc phân bổ nhân viên sao cho tránh sự lãng phí nguồn lực nhất có thể. Ví dụ như, với nhà hàng, thường thời gian đông khách là vào buổi trưa và tối, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm nhân viên ca gãy để đảm bảo chất lượng dịch vụ của mình.

Nguyện vọng của nhân viên

Nhằm hạn chế tối ca trường hợp nghỉ đột xuất, bận kế hoạch riêng hoặc bất cứ lý do khác,… thì bạn nên để nhân viên đăng ký lịch làm việc trước. Sau đó, dựa trên lịch đó để xếp ca làm cho nhân viên.

Phần mềm chấm công theo ca uy tín nhất

Đối với đặc thù công việc và số lượng nhân viên khác nhau, để quản lý thời gian đi làm không phải dễ dàng. Hơn thế, đối với tổ chức có số lượng nhân viên lớn thì sử dụng thiết bị chấm công có một số lỗi thường gặp. Đơn cử như dữ liệu đầy, không nhận nhân vân tay, tốn thời gian xếp hàng chấm công,…

Tham khảo thêm:

>> Ưu và nhược điểm của phần mềm quản lý nhân sự trực tuyến

>> Cần trang bị gì để quản lý nhân sự online một cách hiệu quả

>> Nắm bắt thông tin mới nhất về xu hướng quản trị nhân sự thời đại số

Phần mềm chấm công theo ca uy tín nhất
Phần mềm chấm công theo ca uy tín nhất

Do đó, thị trường đưa ra nhiều công cụ chấm công trực tuyến trên thiết bị di động tiện lợi. Trong số đó, không thể không nhắc tới Nền tảng quản lý chấm công online Happy Time với nhiều tiện ích vượt trội.

  • Quản lý chấm công thực tế: Chấm công tiện lợi trên thiết bị di động cho phép ghi nhận thời gian đi làm thực tế, số ngày nghỉ phép và số phút đi làm muộn.
  • Quản lý đơn từ online: Khởi tạo và quản lý đơn nghỉ phép online của nhân viên một cách nhanh chóng.
  • Đồng bộ dữ liệu: Doanh nghiệp có thể tích hợp sử dụng đồng thời cả máy chấm công và phần mềm chấm công để hỗ trợ tối đa quá trình quản lý.

Kết luận

Hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về khái niệm ca xoay là gì và tìm được công cụ quản trị nhân sự phù hợp với doanh nghiệp.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime