Giá trị cốt lõi (core values) là yếu tố hàng đầu tạo nên sự khác biệt của các doanh nghiệp và tổ chức. Giá trị cốt lõi cũng chính là tính cách của doanh nghiệp, những nét đặc trưng của doanh nghiệp sẽ được thể hiện thông qua từng thành viên của tổ chức. Vậy cụ thể giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để xác định những giá trị ấy? Bạn đọc hãy cùng HappyTime tìm câu trả lời qua bài viết sau!

Mục lục

Giá trị cốt lõi là gì?

Giá trị cốt lõi chính là những nội dung được nêu rõ ràng về sứ mệnh, tầm nhìn, nguyên tắc của tổ chức nào đó. Với các giá trị đó, mọi người trong tổ chức sẽ thống nhất theo một triết lý hoạt động để làm việc, phục vụ cho khách hàng, cộng đồng.

Bạn cũng có thể hiểu rằng, giá trị cốt lõi chính là những nguyên tắc, ưu tiên hướng dẫn hành động của tổ chức. Khái niệm này đại diện cho nền tảng, niềm tin sâu sắc và giúp một tổ chức điều hướng được các tình huống phức tạp nhưng không làm mất đi bản sắc, văn hóa của tổ chức đó.

Hiểu về giá trị cốt lõi là gì giúp bạn định hướng doanh nghiệp tốt hơn
Hiểu về giá trị cốt lõi là gì giúp bạn định hướng doanh nghiệp tốt hơn

Những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp thể hiện nét đặc trưng của tổ chức và dẫn dắt các hành vi quan trọng. Ví dụ như cách mà nhà lãnh đạo đưa ra một quyết định kinh doanh, cách mà nhân viên xây dựng mối quan hệ với khách hàng, cách mà nhà tiếp thị quảng bá sản phẩm của công ty, v.vv..

Giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp cũng là yếu tố quan trọng trong văn hóa công ty vì chúng định hình tính cách, phong cách và thái độ làm việc, tương tác trong doanh nghiệp. Định vị giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp chính là điều kiện để phát triển một tổ chức gắn kết.

4 yếu tố làm nên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Để có thể tạo dựng được giá trị cốt lõi hiệu quả cho doanh nghiệp, bạn nên lưu ý về 4 yếu tố như sau:

Dẫn đầu với tuyên bố tầm nhìn

Một tuyên bố tầm nhìn lý tưởng, phù hợp sẽ tác miêu tả được sự ảnh hưởng của tổ chức, tầm nhìn với khách hàng, xa hơn là với thế giới. Trước khi bạn nêu rõ được những giá trị hiệu quả của tổ chức, bạn cần nghĩ về tác động mà tổ chức của bạn mang đến với khách hàng, xã hội xung quanh là gì. Hãy ghi lại tóm tắt về những điều đó.

Giữ cho giá trị của bạn là duy nhất

Giá trị công ty hiệu quả phải là “duy nhất đối với công ty và trải nghiệm của nhân viên”. Thật dễ dàng hơn khi ẩn mình sau những giá trị thâm thúy, sâu rộng nghe có vẻ tuyệt vời nhưng không thực sự áp dụng cho nhân viên của bạn.

Vì vậy, nếu bạn là một tổ chức hoạt động vì lợi nhuận 100%, hãy nắm lấy điều đó. Sử dụng các giá trị của bạn để đảm bảo bạn sẽ tìm kiếm được những nhân sự có cùng suy nghĩ và theo cách độc đáo.

Các giá trị nên đơn giản, dễ hiểu và dễ nhớ

Sẽ không hiệu quả nếu bạn tạo ra một bộ giá trị hoàn hảo nhưng không ai trong công ty, khách hàng của bạn có thể ghi nhớ được chúng. Hãy đưa ra những giá trị ngắn gọn, trọng tâm và đơn giản. Đôi khi những giá trị hiệu quả lại chỉ là một câu văn dễ nhớ trong cuộc sống, làm việc hàng ngày. Điều này sẽ giúp bạn có thể hướng dẫn cho đội nhóm tốt hơn.

Luôn phát triển giá trị theo thời gian

Khi công ty của bạn phát triển, những giá trị bạn đã viết ban đầu có thể không hoàn toàn phù hợp với tốc độ phát triển mà tổ chức đang đạt được. Khi các cơ hội và thách thức mới nảy sinh, bạn có thể cần phải cập nhật các giá trị cho tổ chức của mình để phù hợp hơn.

Tại sao giá trị cốt lõi của doanh nghiệp lại quan trọng?

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đóng vai trò thiết yếu trong hoạt động kinh doanh. Dưới đây là 5 lý do vì sao đây lại là yếu tố quan trọng mà bạn cần phải tạo dựng ngay từ khi doanh nghiệp của bạn mới bắt đầu:

Là định hướng để nhân viên đưa ra quyết định đúng đắn

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên hiểu được doanh nghiệp đang đại diện cho điều gì. Từ đó, họ sẽ có sự hướng dẫn, cảm giác an toàn hơn trong công việc của mình. Điều này giúp họ đưa ra được quyết định đúng đắn để đạt được mục tiêu, tầm nhìn của doanh nghiệp. 

Hơn nữa, có một tập hợp các giá trị công ty được xác định rõ ràng cung cấp một định hướng đạo đức để hướng dẫn nhân viên trong những thời điểm khó khăn. Theo thống kê của Bultin, có đến 76% nhân viên tin rằng các mục tiêu kinh doanh, giá trị công ty được xác định rõ ràng giúp trau dồi văn hóa làm việc tích cực.

Giá trị cốt lõi giúp nhân viên có thể đưa ra quyết định đúng đắn hơn
Giá trị cốt lõi giúp nhân viên có thể đưa ra quyết định đúng đắn hơn

Giúp cải thiện sự giao tiếp của nhân viên trong tổ chức

Giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa công ty tốt hơn, cải thiện sự hài lòng của nhân viên và tăng sự gắn kết của nhân viên. Khi người lao động hiểu rõ về giá trị của doanh nghiệp, bạn có thể cải thiện được sự giao tiếp nội bộ bên trong của tổ chức mình tốt hơn. 

Khảo sát của Businesswire cho thấy rằng, có đến 89% các nhà lãnh đạo nhân sự tin rằng phản hồi của đồng nghiệp thường xuyên nâng cao văn hóa tổ chức của họ. Một khảo sát khác từ FleishmanHillard cũng cho thấy rằng, có đến 67% nhân viên cần sự giao tiếp nhiều hơn, tốt hơn từ đồng nghiệp, người quản lý của họ.

Tác động đến động lực, sự gắn bó của nhân viên

Khi giao tiếp với nhân viên của bạn được xây dựng dựa trên các giá trị cốt lõi của công ty, nó sẽ giúp thúc đẩy động lực và sự gắn bó của nhân viên. Một số thống kê sau đây sẽ chứng minh vì sao giá trị, văn hóa công ty sẽ ảnh hưởng đến động lực, sự gắn bó của nhân viên:

  • Từ Forbes: Có đến hơn 50% CEO, CFO cho rằng, văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến năng suất, sự sáng tạo, lợi nhuận, giá trị và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp.
  • Pivotal Advisors: 47% người tìm việc cho biết rằng văn hóa công ty là một trong những lý do thúc đẩy họ tìm kiếm công việc mới.
  • Jobvite: Có đến 15% ứng viên từ chối lời mời làm việc với nguyên nhân xuất phát từ giá trị, văn hóa công ty.
  • TINYpulse: Nhân viên không thích văn hóa của công ty họ có nguy cơ bỏ việc cao hơn 24%.

Ngoài giá trị cốt lõi, động lực để nhân viên làm việc hiệu quả hơn, gắn bó lâu dài hơn còn đến từ trải nghiệm nhân viên mà họ nhận được. Khi có trải nghiệm tốt, nhân viên của bạn có thể giúp doanh nghiệp đạt được doanh thu cao hơn 2.5 lần so với bình thường (Avanade).

Để có thể gia tăng trải nghiệm nhân viên theo hướng tích cực hơn, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn ứng dụng chấm công HappyTime. Đây là một trong những phần mềm giúp doanh nghiệp có thể tinh gọn được quá trình chấm công, tính lương, thưởng, các thủ tục hành chính rườm rà, tốn quá nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, sự minh bạch trong các thông tin của HappyTime, hệ thống Gamification hấp dẫn, tính năng hỗ trợ truyền thông nội bộ,… cũng giúp doanh nghiệp cải thiện được trải nghiệm nhân sự tốt hơn. Từ đó giúp họ thoải mái hơn trong công việc và tạo được nhiều giá trị hơn cho tổ chức.

Giúp khách hàng hiểu hơn về doanh nghiệp của bạn

Bên cạnh việc ảnh hưởng tích cực đến nhân viên, giá trị công ty còn có ảnh hưởng đến khách hàng, đối tác của bạn.Giá trị công ty sẽ thể hiện rõ bản sắc của thương hiệu, giáo dục khách hàng hiểu hơn về những gì công ty đại diện. Một tập hợp bao gồm nhiều giá trị doanh nghiệp tốt sẽ là một lợi thế cạnh tranh cao.

Giúp quá trình Marketing và truyền thông nội bộ hiệu quả hơn

Để thực hiện được hoạt động Marketing và truyền thông nội bộ hiệu quả, những bộ phận này cần phải hiệu về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Để trở nên đáng tin cậy, thông tin nội bộ và bên ngoài của doanh nghiệp phải nhất quán. Các công ty không đặt ra các giá trị công ty rõ ràng thường gặp khó khăn với các chiến lược truyền thông của họ.

Giá trị công ty giúp quá trình truyền thông nội bộ hiệu quả hơn
Giá trị công ty giúp quá trình truyền thông nội bộ hiệu quả hơn

Cách xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Việc chọn lựa và áp dụng các giá trị cốt lõi vào hoạt động của doanh nghiệp là một quá trình lâu dài và phức tạp. Đôi khi bạn cần thử nghiệm nhiều hệ thống giá trị cốt lõi khác nhau trong từng giai đoạn phát triển doanh nghiệp.

Để xác định được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng theo 7 bước như sau:

Bước 1: Thu hút nhân viên tham gia và phân công nhiệm vụ

Giá trị cốt lõi được thực thi bởi chính những cá nhân hoạt động trong doanh nghiệp, từ đội ngũ lãnh đạo, những nhà đồng sáng lập cho đến nhân viên cấp dưới. Vì thế, để đảm bảo mọi hoạt động đều tập trung vào các giá trị cốt lõi, không tách rời khỏi mục tiêu chung, bạn cần thu hút mọi nhân viên cùng tham gia việc định vị những giá trị này.

Tiếp đến, bạn cần xác định ai sẽ là người lãnh đạo chiến dịch định vị giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Thông thường, bộ phận nhân sự của công ty sẽ phụ trách hoạt động này. Họ sẽ kết nối từng bộ phận, phòng ban và nhân viên lại với nhau để thu thập nguồn cảm hứng, ý tưởng. Đồng thời, họ theo dõi và đánh giá hiệu quả của quá trình thực thi giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Bước 2: Lập danh sách các giá trị nội bộ của công ty

Ở bước thứ hai, doanh nghiệp sẽ làm nhiệm vụ tìm kiếm những ý tưởng sơ khai nhất cho hệ giá trị cốt lõi của công ty. Bạn hãy yêu cầu thành viên của công ty liệt kê ra những hành vi lý tưởng, điểm mạnh lớn nhất của công ty hay những kỳ vọng họ đặt vào công ty. Bạn có thể tận dụng những câu hỏi sau để khai thác ý tưởng từ nhân viên:

  • Bạn có thể mô tả văn hóa công ty của chúng ta hiện tại bằng 3 tính từ?
  • Bạn nhận thấy điểm mạnh lớn nhất của công ty chúng ta là gì?
  • Bạn có thể chia sẻ 3-5 hành vi quan trọng nhất mà bạn mong đợi từ các thành viên trong công ty?
  • Dù không được khen thưởng, bạn mong muốn đóng góp và duy trì những giá trị nào cho công ty?
  • Bạn cho rằng khách hàng tin tưởng chúng ta vì điều gì?
  • Bạn nghĩ rằng công ty chúng ta đại diện cho điều gì?

Thông qua những câu hỏi khảo sát này, bạn có thể khám phá ra những giá trị tồn tại từ trước trong doanh nghiệp của mình. Sẽ rất khó để củng cố những giá trị chưa phải là một phần đặc điểm của tổ chức. Tuy nhiên, phát huy những điểm mạnh hiện tại của tổ chức sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.

Nhân viên đóng góp ý tưởng xây dựng giá trị cốt lõi doanh nghiệp
Thông qua khảo sát để xác định những giá trị cốt lõi sẵn có của doanh nghiệp

Bước 3: Chia giá trị thành các nhóm liên quan

Sau khi tập hợp tất cả các câu trả lời từ bước 2, bạn sẽ có danh sách những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, những giá trị ấy có thể bị rời rạc và trùng lặp. Nhiệm vụ tiếp theo của bạn là phân nhóm các giá trị ấy thành các chủ đề liên quan. Bạn có thể áp dụng mô hình 5M để gom nhóm các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp:

  • M1 – Material – Nguyên vật liệu: Tìm ra đặc trưng của các nguyên vật liệu, tài nguyên được sử dụng để tạo nên sản phẩm/dịch vụ của công ty. Ví dụ, công ty luôn tìm kiếm nhiều nguồn cung ứng khác nhau để cho ra hệ thống sản phẩm phong phú nhất thì giá trị cốt lõi của M1 là “đa dạng”.
  • M2 – Machine – Máy móc: Tìm ra đặc trưng của thiết bị/máy móc/công cụ sử dụng để tạo ra sản phẩm/dịch vụ của công ty. Ví dụ, trang thiết bị của công ty luôn được đổi mới và nâng cấp để đáp ứng chất lượng đầu ra sản phẩm tốt nhất thì giá trị cốt lõi của M2 là “đổi mới”.
  • M3 – Man – Nguồn lực: Tìm ra đặc trưng của nguồn nhân lực. Ví dụ, công ty luôn đề cao nhân viên có tính sáng tạo và sẵn sàng chia sẻ ý tưởng với nhau thì giá trị cốt lõi của M3 là “sáng tạo và cởi mở”. 
  • M4 – Method – Phương pháp: Tìm ra đặc trưng của các phương pháp và cách thức vận hành để tạo ra sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ, công ty luôn khuyến khích nhân viên cùng nhau brainstorming, làm việc nhóm để xây dựng chiến lược, ý tưởng mới thì giá trị cốt lõi của của M4 là “hợp tác”.
  • M5 – Measurement – Kiểm tra và đo lường: Tìm ra đặc trưng của các phương pháp đo lường, thống kê, đánh giá chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ, công ty luôn đầu tư những công nghệ mới nhất để đánh giá chất lượng sản phẩm, thì giá trị cốt lõi của M5 là “công nghệ đáng tin cậy”.
Mô hình 5S
Tận dụng mô hình 5M để xác định chủ đề trọng tâm trong giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Bước 4: Làm nổi bật chủ đề trọng tâm của từng nhóm giá trị

Mỗi nhóm bao gồm nhiều giá trị cốt lõi tương đồng. Ví dụ, các giá trị xung quanh tính cách gồm trung thực, minh bạch, chính trực, thẳng thắn và công bằng đều có liên quan với nhau. Ở bước này, bạn cần chọn ra một từ mà bạn cảm thấy phù hợp nhất để làm đại diện cho nhóm đó. Ví dụ, tính chính trực có thể là chủ đề trung tâm của nhóm giá trị này.

Để chọn ra chủ đề trọng tâm của từng nhóm giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp, bạn nên tổ chức các buổi họp hoặc bình chọn công khai, có sự góp mặt của tất cả mọi nhân viên. 

Bước 5: Tập trung vào những chủ đề được đánh giá cao nhất

Tiếp theo, bạn hãy thu gọn danh sách những chủ đề trọng tâm nêu trên để tạo thành một hệ thống giá trị cốt lõi tập trung và có điểm nhấn hơn. Bạn có thể đánh giá lại những chủ đề bằng cách trả lời các câu hỏi:

  • Những giá trị nào thực sự cần thiết cho môi trường làm việc của bạn?
  • Những giá trị nào đại diện cho những hành vi chính mà công ty bạn muốn khuyến khích và ủng hộ?
  • Những giá trị nào cần thiết nhất để hỗ trợ nền văn hóa độc đáo của công ty?
  • Giá trị nào khiến doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?
  • Giá trị nào thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trên thị trường?
  • Giá trị nào khiến người lao động quyết định gia nhập công ty?

Bạn không thể đưa tất cả mọi ưu điểm vào trong hệ giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp. Bởi văn hóa của mỗi doanh nghiệp là duy nhất, giá trị của doanh nghiệp phải nhấn mạnh những gì quan trọng nhất. Lưu ý:

  • Hãy để những giá trị đó biến doanh nghiệp của bạn thành nơi mà những người tài năng muốn làm việc.
  • Hãy chắc chắn rằng những giá trị đó luôn đại diện cho doanh nghiệp bạn trong hiện tại và mãi mãi về sau.
  • Các giá trị đặc biệt và có sức ảnh hưởng đòi hỏi bạn đưa ra những quyết định khó khăn để duy trì chúng.
  • Tránh các giá trị chung chung (thường được gói gọn trong một từ, ví dụ như “trách nhiệm”) bởi vì chúng không tạo nên một nền văn hóa mạnh mẽ và khác biệt.
  • Mặc dù số lượng giá trị cốt lõi của mỗi tổ chức là khác nhau nhưng phạm vi lý tưởng nhất thường nằm trong khoảng 5-10. Vì quá ít giá trị sẽ khiến bạn khó theo đuổi được những mục tiêu mong muốn và khó làm nổi bật được khía cạnh riêng biệt của tổ chức. Trong khi quá nhiều giá trị sẽ khiến nhân viên của bạn bị choáng ngợp và khó thực thi.
Nhà quản trị chọn lựa chủ đề cho giá trị cốt lõi doanh nghiệp
Nguyên tắc khi định vị giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Bước 6: Xây dựng hệ thống những giá trị cốt lõi tiềm năng cho công ty

Từ những chủ đề cốt lõi thu được ở bước trên, giờ là lúc để bạn vận dụng sự sáng tạo của mình để xây dựng nên một hệ thống những giá trị độc đáo cho công ty mình.

Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng ngay các mẫu giá trị cốt lõi (biểu thị bằng một từ) nêu trên. Bởi vì dù những từ ngắn như chính trực, trách nhiệm, lạc quan, cởi mở, v.vv.. có thể dễ nhớ hơn nhưng rất khó để chúng trở thành một biểu tượng rõ ràng cho văn hóa của công ty. Quan trọng hơn, rất khó để một từ có thể tạo nên những cảm xúc và sức ảnh hưởng tới các thành viên trong doanh nghiệp. Hãy làm nổi bật các giá trị thành cụm từ hoặc câu dễ nhớ, ngắn gọn nhưng ẩn chứa nhiều ý nghĩa.

Bước 7: Kiểm tra lại từng giá trị

Cuối cùng, sau khi hoàn thiện danh sách các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, bạn cần kiểm tra lại mức độ phù hợp và tính khả thi của từng giá trị:

  • Mỗi giá trị có giúp bạn đưa ra quyết định (đặc biệt là những quyết định khó khăn) không?
  • Giá trị cốt lõi của công ty có đáng nhớ không? Liệu mọi thành viên trong doanh nghiệp có thể lưu giữ những giá trị đó trong tâm trí không?
  • Mỗi giá trị có đại diện cho các yếu tố riêng biệt của nền văn hóa tổng thể của doanh nghiệp không?
  • Mỗi giá trị có nói lên ít nhất một hành vi mà bạn mong muốn được thực hiện trong doanh nghiệp không?
  • Doanh nghiệp của bạn có thể duy trì những giá trị này trong những tình huống căng thẳng và khó khăn (như cạnh tranh gia tăng, sản phẩm buộc phải thu hồi, thị trường hỗn loạn, quy mô bị thu hẹp) hay không?
  • Bạn có sẵn sàng bảo vệ những giá trị này một cách dứt khoát không?

Chỉ khi những giá trị này gắn chặt với từng hoạt động trong doanh nghiệp, trở thành thói quen thường nhật của mỗi cá nhân và được duy trì một cách tích cực thì mới đem lại hiệu quả bền vững.

Thiết lập danh sách giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Ý nghĩa giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cần gắn chặt với mọi hoạt động vận hành của công ty

Top những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Phần tiếp theo đây của bài viết sẽ giới thiệu đến bạn một số giá trị cốt lõi của các thương hiệu lớn để bạn tham khảo thêm. 

Những giá trị cốt lõi tham khảo

Việc xây dựng giá trị cốt lõi của tổ chức, doanh nghiệp thường cần sự thống nhất, thấu hiểu của đội ngũ lãnh đạo với tổ chức, doanh nghiệp đó. Từ đó sẽ có thể tổng hợp, tạo ra những giá trị cốt lõi phù hợp. Tuy vậy, nếu bạn vẫn chưa biết nên lựa chọn những giá trị nào, một vài cụm từ có thể giúp bạn có “ý tưởng” tốt hơn:

  1. Sự táo bạo.
  2. Sự toàn vẹn.
  3. Trung thực.
  4. Lòng tin.
  5. Trách nhiệm.
  6. Sự cam kết với khách hàng.
  7. Sự đam mê.
  8. Vui vẻ – hạnh phúc.
  9. Khiêm tốn.
  10. Học tập liên tục.
  11. Quyền sở hữu.
  12. Sự cải tiến liên tục.
  13. Khả năng lãnh đạo.
  14. Sự đa dạng.
  15. Sự đổi mới.
  16. Sự đơn giản.
  17. Sự liều lĩnh.
  18. Giá trị dành cho khách hàng.

Ví dụ về giá trị cốt lõi của các thương hiệu lớn

Bên cạnh những giá trị tham khảo trên, bạn cũng có thể tham khảo một số giá trị cốt lõi đến từ các thương hiệu lớn khác trên thế giới như sau:

Google

Trên Google’s philosophy page, thương hiệu này đã cung cấp 10 giá trị mà họ theo đuổi. Dịch nghĩa cụ thể như sau:

  • Tập trung mọi vấn đề vào người dùng và những yếu tố khác sẽ theo sau.
  • Nhanh hơn là chậm.
  • Hãy làm tốt một thứ và phải thực sự tốt với thứ đó.
  • Dân chủ trong mọi công việc liên quan đến web.
  • Bạn không cần phải có mặt tại bàn làm việc để tìm kiếm câu trả lời.
  • Bạn có thể kiếm tiền mà không cần làm bất kỳ điều xấu nào.
  • Luôn có nhiều thông tin hơn ở ngoài kia.
  • Nhu cầu thông tin đang vượt qua mọi biên giới.
  • Bạn có thể nghiêm túc ngay cả khi không cần bộ vest nào.
  • Tuyệt vời thôi là chưa đủ.

Coca-cola

Coca-cola thể hiện sự mệnh, giá trị cốt lõi và sự đa dạng của mình trên trang web Global Diversity Mission của mình. Theo đó, nhãn hàng này có 7 giá trị như sau:

  • Khả năng lãnh đạo: Sự can đảm sẽ định hình tương lai tốt đẹp hơn.
  • Hợp tác: Đòn bẩy để có được thiên tài trong tập thể.
  • Tính chính trực: Hãy thực tế trong công việc.
  • Trách nhiệm: Nếu có sẽ tùy thuộc vào tôi.
  • Đam mê: Dấn thân với trái tim và khối óc cam kết.
  • Sự đa dạng: Bao hàm cho các thương hiệu của chúng tôi.
  • Chất lượng: Biết những gì chúng tôi phải làm và làm tốt nó.

Canva

Giá trị cốt lõi của Canva – website chỉnh sửa hình ảnh nổi tiếng gồm 4 điều như sau:

  • Biến điều phức tạp trở nên đơn giản hơn: Hướng đến giải pháp đơn giản, thực dụng, hiệu quả cho mọi vấn đề. Hãy nghĩ đến người dùng của bạn.
  • Đặt mục tiêu lớn điên rồ và biến chúng thành hiện thực: Hãy đặt mục tiêu đầy tham vọng, ưu tiên, tăng tốc thực hiện và ăn mừng thành công.
  • Động lực vì điều tốt đẹp: Làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn qua các hành động tích cực, hòa nhập, đa dạng.
  • Trao quyền cho người khác: Trao quyền để người khác đạt được mục tiêu của họ, trên phạm vi toàn cầu và ngay trong Canva.

Microsoft

Giá trị cốt lõi của Microsoft sẽ bao gồm 3 điều như sau:

  • Sự tôn trọng: Chúng tôi nhận thấy rằng suy nghĩ, cảm xúc, hoàn cảnh xuất thân của người khác cũng quan trọng như của chính chúng ta.
  • Chính trực: Chúng tôi trung thực, đạo đức, đáng tin cậy.
  • Trách nhiệm giải trình: Chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về những quyết định, hành động, kết quả của mình.
Nhà lãnh đạo cần hiểu về doanh nghiệp để tìm được giá trị phù hợp
Nhà lãnh đạo cần hiểu về doanh nghiệp để tìm được giá trị phù hợp

Làm thế nào để truyền đạt giá trị cốt lõi với doanh nghiệp?

Có rất nhiều kênh để giao tiếp và truyền đạt những giá trị cốt lõi với nhân viên, phụ thuộc vào quy mô công ty, giai đoạn phát triển và cơ cấu nhân sự:

  • Lồng ghép vào quy trình giới thiệu nhân viên mới: Trong quá trình phỏng vấn, tuyển dụng và giới thiệu nhân viên mới với doanh nghiệp, bạn có thể trực tiếp chia sẻ với họ những giá trị cốt lõi của công ty.
  • Để truyền tải thông điệp liên tục: Bạn hãy thiết kế sổ tay nhân viên, đăng tải thông tin trên trang web của công ty hoặc dán tranh tường/áp phích in những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
  • Để nhắc lại, cập nhật mới và nhấn mạnh các thông điệp: Bạn có thể tận dụng các cuộc họp toàn thể công ty bản tin nội bộ, email hoặc tin nhắn để truyền đạt đại những giá trị cốt lõi của công ty.

Các doanh nghiệp nổi tiếng hàng đầu hiện nay có được thành công đều là nhờ truyền tải tốt các thông điệp đó với nhân viên theo cách dễ hiểu và ít trừu tượng nhất. Vì thế, bất kể bạn chọn phương thức giao tiếp nào, điều quan trọng là đảm bảo mọi nhân viên điều hiểu hết giá trị cốt lõi trong công ty là gì. 

Truyền đạt giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp
Tận dụng các kênh online và offline để truyền đạt giá trị cốt lõi tới nhân viên

Góp công sức không nhỏ vào quá trình truyền tải giá trị ấy chính là những công cụ thông minh như phần mềm quản trị nhân sự, mạng xã hội nội bộ, hòm thư nội bộ, v.vv.. Các phương tiện này giúp nhà quản trị truyền đạt giá trị cốt lõi đến nhân viên một cách dễ dàng, tiện lợi và hiệu quả hơn, đặc biệt là khi công ty có quy mô lớn và cơ cấu nhân sự phức tạp.

Phần mềm quản trị nhân sự HappyTime là một trong những giải pháp truyền thông nội bộ trọn vẹn, tiện nghi và hữu ích nhất. HappyTime bao gồm các chức năng chính là quản lý công-lương, quản lý đơn từ, quản lý thông tin nhân sự, gamification – game hóa các hoạt động thường ngày để gia tăng trải nghiệm cho nhân viên, v.vv.. Trong đó, HappyTime nổi bật với tính năng vận hành hoạt động nội bộ thông qua app di động, bao gồm:

  • Bản tin nội bộ cho phép công ty cập nhật tin tức tới nhân viên và tạo popup sự kiện truyền thông dễ dàng. Bạn có thể tận dụng bản tin này để truyền đạt những giá trị cốt lõi của công ty đến với nhân viên bất cứ khi nào. Nhân viên sẽ nhận được thông báo ngay và có thể phản hồi trực tiếp vào bài đăng.
  • Hệ thống điểm HappyStar dùng để tặng và khen thưởng nhân viên, có thể đổi thành các phần quà có giá trị. Bạn có thể sử dụng HappyStar để tuyên dương các nhân viên thực thi tốt giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Qua đó, bạn có thể thúc đẩy tinh thần và động lực làm việc cho nhân viên.
Phần mềm quản lý nhân sự và truyền thông nội bộ HappyTime
Phần mềm HappyTime giúp doanh nghiệp truyền đạt giá trị cốt lõi tới nhân viên hiệu quả

Tận dụng HappyTime, doanh nghiệp không chỉ truyền tải hiệu quả các giá trị cốt lõi đến với nhân viên, mà còn gia tăng được trải nghiệm cho nhân viên tại nơi làm việc. Từ đó, doanh nghiệp sẽ gia tăng được tỷ lệ gắn kết của nhân viên.

Để trực tiếp trải nghiệm phần mềm HappyTime, bạn có thể truy cập vào website quản trị HappyTime hoặc liên hệ tới số hotline 0967-778-018 để được hướng dẫn chi tiết.

Giá trị cốt lõi đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân nhân tài, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, gây được tiếng vang lớn với nhân viên và khách hàng, định hình một nền văn hóa doanh nghiệp đầy thu hút và độc đáo. Qua bài viết trên đây, hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì và cách để xác định, truyền đạt hệ giá trị này một cách hiệu quả. Để được hỗ trợ xây dựng và truyền tải giá trị cốt lõi Core Value, bạn đừng quên liên hệ với HappyTime qua địa chỉ:


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime