Bảng lương cá nhân là thông tin sẽ được gửi cho nhân viên hàng tháng để họ kiểm tra, xác nhận thông tin lương của mình. Vậy, có những mẫu bảng lương cá nhân nào? Nên lưu ý gì về vấn đề này? Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu ngay nhé.

Bảng lương cá nhân là gì?

Bảng lương cá nhân là một trong các tài liệu, bảng biểu được bộ phận hành chính – kế toán xây dựng, thống kê phù hợp với doanh nghiệp. Đây sẽ là thông tin được gửi cho từng nhân viên hàng tháng để họ xác nhận thông tin trước khi thanh toán lương.

Bảng lương cá nhân là một biểu mẫu quen thuộc trong doanh nghiệp
Bảng lương cá nhân là một biểu mẫu quen thuộc trong doanh nghiệp

Bảng lương cá nhân cần phải làm rõ được những yếu tố như ngày công, lương, thưởng, trợ cấp,… của mỗi nhân viên. Thông tin trong bảng lương nhân viên cũng cần được trình bày rõ ràng, minh bạch. Bảng lương còn có những tên gọi khác như phiếu thanh toán lương, phiếu chi lương, bảng lương, phiếu lương,…

>>> Xem thêm: Phiếu lương là gì? 5 mẫu phiếu lương nhân viên chuẩn nên download ngay

Sự quan trọng của bảng lương cá nhân nhân viên

Việc xây dựng bảng lương đóng vai trò khá quan trọng với doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

Đối với người lao động

Phiếu lương là văn bản, tài liệu cần thiết để người lao động nắm được những thông tin có liên quan đến lợi ích của mình. Đây cũng là căn cứ để người lao động kiểm tra, so sánh về chính sách liên quan đến lương, chế độ so với thời gian, công sức mà mình đã bỏ ra. Đây cũng là tài liệu để người lao động xác định xem doanh nghiệp có đang thực hiện chế độ lương, thưởng đúng quy định pháp luật không.

Đối với doanh nghiệp, người quản lý

Đối với doanh nghiệp – người quản lý, việc lập các phiếu lương cá nhân là một căn cứ giúp doanh nghiệp kiểm soát, theo dõi bảng lương nhân viên. Từ đó cân đối được số lượng nhân sự, chi phí, nguồn tài chính của doanh nghiệp để có thể tối đa hóa lợi nhuận tốt hơn.

Tại sao cần xây dựng mẫu bảng lương cho doanh nghiệp?

Các vai trò trên cũng đã phần nào giải thích về lí do vì sao doanh nghiệp cần xây dựng bảng lương. Tuy vậy, dưới đây sẽ đưa ra thêm một số lý do khác về vấn đề tại sao doanh nghiệp cần xây dựng mẫu bảng lương. Cụ thể như sau:

  • Đảm bảo sự tuân thủ về pháp luật của doanh nghiệp về vấn đề cung cấp hồ sơ lương cho người lao động.
  • Giúp nhà quản lý có thể quản lý được dòng tiền, các vấn đề về tài chính, chi phí vận hành của doanh nghiệp từ vĩ mô đến vi mô.
  • Giúp nhân viên có thông tin để thực hiện kê khai thuế, tạo các khoản vay cá nhân nếu cần thiết.
  • Là một trong những căn cứ để nhân viên có thể thực hiện ký vay, thế chấp tài sản hoặc thực hiện các giao dịch mua bán nào đó.
Bảng lương cá nhân là một tài liệu căn cứ quan trọng cho nhân viên
Bảng lương cá nhân là một tài liệu căn cứ quan trọng cho nhân viên

Nội dung cần có của mẫu bảng lương nhân viên

Bảng lương nhân viên như thế nào sẽ còn tùy thuộc vào từng doanh nghiệp riêng. Tuy vậy, đa số sẽ bao gồm những nội dung chính sau đây:

Phần thông tin nhân viên – tiêu đề

Tất cả các bảng lương cần phải có phần thông tin mở đầu này. Bao gồm:

  • Thông tin cá nhân của nhân viên: Họ và tên, chức vụ, phòng ban làm việc, mã nhân viên.
  • Tiêu đề: Thường là những cụm tiêu đề như “Phiếu lương”, “bảng lương nhân viên”,…
  • Thông tin doanh nghiệp: Không phải tất cả các phiếu lương đều có nội dung này. Tuy vậy, đối với những doanh nghiệp vận hành chuyên nghiệp, trong mỗi phiếu lương cần có thông tin về tên doanh nghiệp, tiêu ngữ và logo của doanh nghiệp đó.

Phần nội dung lương, thưởng, trợ cấp

Đây là phần nội dung chính của bảng lương nhân viên. Đối với phần nội dung này, bạn sẽ cần cung cấp đầy đủ những thông tin sau đây cho người lao động.:

Thông tin về ngày công

Doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin về ngày công làm việc cho nhân viên. Bao gồm:

  • Số ngày làm việc tính lương trong tháng.
  • Ngày làm việc thực tế được hưởng lương của người lao động.
  • Ngày nghỉ không tính phép.
  • Tổng số ngày nghỉ tính phép được hưởng lương.
  • Tổng số ngày nghỉ được hưởng lương theo quy định của nhà nước (ví dụ lễ, tết,…).
  • Số ngày nghỉ bù theo quy định doanh nghiệp.

Thông tin về mức lương

Thông tin về mức lương sẽ bao gồm các khoản lương, thưởng, phụ cấp,… theo quy định của doanh nghiệp và nhà nước. Thường bao gồm những thông tin như sau:

  • Mức lương cơ bản, lương chính thức của nhân viên theo hợp đồng lao động.
  • Các khoản phụ cấp nếu có. Ví dụ như phụ cấp ăn trưa, trách nhiệm, điện thoại, nhà ở, xăng xe, nuôi con nhỏ, phụ cấp độc hại,…
  • Các khoản thưởng: Ví dụ như KPI, thưởng doanh thu, thưởng hiệu suất làm việc, thưởng chuyên cần,…
  • Các khoản được trừ vào lương: Thông thường sẽ là các loại bảo hiểm, ví dụ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, thuế thu nhập cá nhân, các khoản tạm ứng trước đó của nhân viên.
  • Thông tin tổng cộng cuối cùng về mức lương thực nhận của người lao động. Cần phải trình bày rõ ràng số tiền lương bằng cả số và chữ.

Phần xác nhận nội dung phiếu lương

Phần cuối của phiếu lương thường là khung thông tin xác nhận. Khung này thường bao gồm phần ký xác nhận và ghi rõ họ tên của người lập phiếu lương, quản lý phụ trách, người nhận lương (người lao động).

Nội dung bảng lương cá nhân cần đầy đủ thông tin cần thiết
Nội dung bảng lương cá nhân cần đầy đủ thông tin cần thiết

Download ngay 3 mẫu bảng lương cá nhân sau

Sau khi đã nắm được những nội dung cơ bản trên, dưới đây sẽ là một số mẫu bảng lương nhân viên mà bạn có thể tham khảo. Bao gồm:

Mẫu bảng lương cá nhân số 1

Mẫu bảng lương nhân viên số 1

Mẫu bảng lương cá nhân số 2

Mẫu bảng lương cá nhân số 2
Mẫu bảng lương nhân viên số 2

Mẫu bảng lương cá nhân số 3

Mẫu bảng lương cá nhân số 3
Mẫu bảng lương nhân viên số 3

HappyTime – Tinh gọn quá trình tạo và phản hồi bảng lương cá nhân

Việc lập bảng lương nhân viên rất quan trọng. Tuy vậy, đối với doanh nghiệp vận hành từ hàng chục đến hàng trăm nhân sự, việc tổng hợp ngày công, bảng lương tốn rất nhiều thời gian, nhân lực và tiền bạc. Để giải quyết và tinh gọn được bài toán này, phần mềm HappyTime đã được nghiên cứu và ra đời.

HappyTime là một trong những ứng dụng chấm công, tính lương, quản lý nhân sự, đơn từ hiệu quả hiện nay. Một số lợi ích mà HappyTime mang lại cho doanh nghiệp có thể kể đến như:

  • Giúp doanh nghiệp tinh gọn được quá trình chấm công, tổng hợp ngày công của nhân viên hơn so với phương pháp truyền thống.
  • Tự động thống kê các loại báo cáo liên quan đến ngày công, ngày nghỉ phép, số giờ tăng ca,… của nhân sự.
  • Xuất báo cáo liên quan đến ngày công, tính lương tự động, giảm thiểu được thời gian chết vô nghĩa khi phải lập mẫu phiếu lương Excel theo truyền thống.
  • Giúp khởi tạo, phê duyệt, xác nhận và báo kết quả các loại đơn từ chỉ với một phần mềm online nhanh chóng, minh bạch và chính xác hơn.
  • Doanh nghiệp có thể dễ dàng đẩy nhanh được quá trình số hóa nhân sự, quản lý hồ sơ, hợp đồng, quỹ nghỉ phép, công – lương của nhân viên chỉ trên cùng 1 hệ thống đơn giản.
HappyTime – tinh gọn quá trình tạo và phản hồi bảng lương cá nhân
HappyTime – tinh gọn quá trình tạo và phản hồi bảng lương cá nhân

Trên đây là những thông tin liên quan đến bảng lương cá nhân mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo và trải nghiệm HappyTime miễn phí ngay từ hôm nay để tinh gọn hơn quá trình tính lương của doanh nghiệp nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime