Phản hồi, khen ngợi từ đồng nghiệp có thể nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên lên tới 14% (Gartner). Nhìn chung, sự công nhận đồng cấp đang tạo ra nhiều giá trị lợi ích và lợi thế hơn cho doanh nghiệp. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu sự công nhận đồng cấp là gì tại bài viết này nhé.

Công nhận đồng cấp là gì?

Công nhận đồng cấp hay công nhận ngang hàng (Peer-to-peer recognition) là một khái niệm sử dụng để chỉ sự đánh giá cao, sự khen ngợi giữa các thành viên trong đội nhóm, đồng nghiệp đồng cấp với nhau. Sự công nhận ngang hàng sẽ không có sự xuất hiện của người quản lý và thường không cần phải báo cáo về những yếu tố này.

Sự công nhận trong công việc đang là một trong những yếu tố quan trọng của doanh nghiệp. Bởi, có đến 37% nhân viên cho biết khi cảm thấy được công nhận, ghi nhận cho sự cố gắng của mình, họ cảm thấy được tạo động lực làm việc tốt hơn, chăm chỉ hơn. Từ đó giúp họ cải thiện hiệu suất làm việc (OC Tanner của Great Place to Work-Certified).

Sự công nhận đồng cấp sẽ đến từ các đồng nghiệp với nhau
Sự công nhận đồng cấp sẽ đến từ các đồng nghiệp với nhau

Lợi ích của công nhận ngang hàng tại doanh nghiệp

Nghiên cứu của SHRM cho thấy, sự công nhận đồng cấp có thể mang đến hiệu quả tài chính cao hơn đến 35.7% của nhân viên. Nó còn cao hơn so với sự công nhận từ người quản lý. Bên cạnh đó, công nhận ngang hàng còn có những lợi ích như sau:

Thúc đẩy tinh thần và động lực cao

Xây dựng những mối quan hệ công việc tích cực là điều quan trọng để bạn có thể tạo ra những nhân viên hạnh phúc. Khi nhân viên của bạn hạnh phúc, năng suất của họ có thể tăng lên đến 12% (SSRN). Trong giai đoạn hiện nay, khi “sự từ chức vĩ đại” đang ngày càng lan rộng, mối quan hệ công việc – đồng nghiệp ngày càng khó duy trì hơn.

Do đó, ở góc độ của một nhân viên, khi đồng nghiệp của họ đánh giá cao họ, điều đó sẽ tăng thêm giá trị. Nó thể hiện tầm quan trọng của một nhân viên trong số các thành viên trong nhóm. Về lâu dài, điều này giúp cải thiện tinh thần và động lực trong nhóm. Ngoài ra, sự công nhận ngang hàng cũng khuyến khích họ nỗ lực hết mình vì “đồng đội” của mình.

Công nhận đồng cấp giúp thúc đẩy động lực của nhân viên
Công nhận đồng cấp giúp thúc đẩy động lực của nhân viên

Tăng khả năng trao quyền cho quản lý

Theo Achievers, có đến 58% nhân viên báo cáo rằng, mối quan hệ của họ và người quản lý đã được cải thiện khi họ nhận được nhiều sự công nhận hơn. Trang web này cũng cho biết thêm, sự công nhận đồng cấp trao quyền cho các nhà quản lý có thể xem xét về cách mà đội nhóm của họ đang làm việc với nhau. Từ đó có thể xây dựng, quản lý đội nhóm tốt hơn.

Ví dụ, nếu trường hợp tỷ lệ công nhận đồng cấp thấp, người quản lý cần phải đứng ra và tạo động lực cho nhân viên của mình. Trái ngược với điều đó, khi sự công nhận đồng cấp tăng cao tích cực, người quản lý có thể vận dụng để tiếp tục thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp, văn hóa đội nhóm tốt hơn,…

Cải thiện sự giữ chân nhân viên

Trong một khảo sát của SurveyMonkey cho biết, có đến 63% nhân viên luôn nhận được sự công nhận trong công việc, ý kiến đóng góp sẽ không có ý định tìm kiếm công việc mới trong 6 tháng tới. Con số này cho thấy tầm quan trọng của việc đánh giá cao nỗ lực của nhân viên.

Tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn khi doanh nghiệp có sự công nhận đồng cấp
Tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn khi doanh nghiệp có sự công nhận đồng cấp

Khi nhân viên không nhận được sự khen ngợi, khích lệ cần thiết từ đồng nghiệp vì những nỗ lực của họ, điều đó sẽ khiến họ mất tinh thần. Điều này sẽ khiến nhân viên của bạn trở nên thiếu nhiệt tình hơn với công việc và không muốn gắn bó với doanh nghiệp.

Tăng sự gắn kết nhân viên

Theo thống kê từ Gallup, nhân viên không gắn kết tiêu tốn 550 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Thật may mắn, sự công nhận đồng cấp cũng là một yếu tố giúp tăng sự gắn kết nhân viên với đồng nghiệp, công việc của họ tốt hơn. Điều này mang đến cho nhân viên động lực muốn tạo ra kết quả, hiệu suất làm việc tốt hơn. Từ đó, họ sẽ gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn. 

Tăng hiệu suất – tăng lợi nhuận, ROI

Có đến 69% nhân viên nói rằng họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn nếu được đánh giá cao hơn (LinkedIn). Với tỷ lệ nhân viên cao như vậy, rõ ràng là sự đánh giá cao là chìa khóa để cải thiện hiệu suất. Và tất nhiên, sự công nhận đồng cấp và công nhận nói chung sẽ giúp bạn cải thiện được sự gắn kết nhân viên. 

Sự công nhận tăng mức độ gắn kết nhân viên và tăng hiệu suất làm việc
Sự công nhận tăng mức độ gắn kết nhân viên và tăng hiệu suất làm việc

Khi người lao động có mức độ gắn kết cao, doanh nghiệp có khả năng tăng lợi nhuận lên đến 21% (Gallup). Theo đó, cứ với mức độ tương tác của nhân viên tăng 1%, doanh số bán hàng cũng sẽ tăng thêm 6% (Achievers). Một báo cáo khác của Harvard Business Review cũng khẳng định thêm, khi doanh nghiệp áp dụng 1 chương trình ghi nhận, lợi nhuận được tạo ra có thể tăng từ 14 – 29%.

Nâng cao sự tự tin của nhân viên

Có đến 98% nhân viên nói rằng họ làm việc tốt hơn khi cảm thấy tự tin (Indeed). Và công nhận đồng cấp có thể giúp nhân viên nâng cao sự tự tin trong công việc của mình. Xu hướng lâu dài, nó sẽ tác động đến niềm tin của nhân viên, những người nhận được sự đánh giá cao về mặt xã hội. Và sự công nhận ngang hàng này cũng khuyến khích phần còn lại của lực lượng lao động làm tốt công việc của họ.

Những ý tưởng công nhận đồng cấp xu hướng 2023

Không thể phủ nhận được những lợi ích mà công nhận đồng cấp mang lại cho doanh nghiệp. Vậy, làm thế nào để thực hiện được những ý tưởng công nhận độc đáo. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý mà bạn có thể tham khảo:

Sử dụng thiệp – ghi chú viết tay

“Những lời ghi chú trên giấy luôn được yêu thích trong mọi thời đại” – Branka Vuleta, Người sáng lập của LegalJobs. Tuy có thể là một ý tưởng lỗi thời với nhiều người, nhưng nó có sức mạnh và ý nghĩa hơn những gì bạn nghĩ. Những tấm thiệp, ghi chú được viết tay sẽ mang dấu ấn cá nhân, sự chu đáo mà tin nhắn hay email không thể truyền tải được.

“Những lời ghi chú trên giấy luôn được yêu thích trong mọi thời đại” - Branka Vuleta, Người sáng lập của LegalJobs
“Những lời ghi chú trên giấy luôn được yêu thích trong mọi thời đại” – Branka Vuleta, Người sáng lập của LegalJobs

Phỏng vấn podcast

Một cuộc phỏng vấn với một nhân viên được chọn có thể là một cách tuyệt vời để thể hiện sự công nhận. Điều này làm cho nhân viên đó cảm thấy được sự ghi nhận của doanh nghiệp và đồng nghiệp của mình. Đây là một cách khá thú vị để doanh nghiệp có thể làm nổi bật hơn về câu chuyện cá nhân, thành tích của nhân viên đó, tạo ra sự ảnh hưởng, lan tỏa trong doanh nghiệp.

Công nhận trên mạng xã hội

Nếu nhân viên công ty của bạn hoạt động rất nhiều trên mạng xã hội, các giải thưởng và sự công nhận trên nền tảng đó cũng là điều tuyệt vời đối với họ. Lợi ích khác của công nhận của phương tiện truyền thông xã hội là nó vượt ra ngoài tổ chức, các thành viên gia đình, bạn bè của nhân viên đó có thể dễ dàng nhìn thấy. Nó sẽ tăng hiệu quả cho sự công nhận tốt hơn.

Công nhận trên mạng xã hội sẽ giúp tăng hiệu quả tốt hơn
Công nhận trên mạng xã hội sẽ giúp tăng hiệu quả tốt hơn

Tạo ra ngày cafe miễn phí

Những ngày hoặc thời gian được sử dụng cafe hoặc bất kỳ đồ uống nào đó miễn phí là một cách dễ dàng để bày tỏ sự biết ơn, công nhận đồng cấp. Bạn có thể tận dụng chúng vào khoảng thời gian như các cột mốc quan trọng, những buổi trò chuyện ngắn, khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa giờ làm việc. Điều này giúp nhân viên có nhiều thời gian để tương tác, trò chuyện và khen ngợi, biết ơn đến nhau.

Sử dụng hệ thống đánh giá qua điểm

Tận dụng sự công nhận xã hội và tiền tệ là một cách chắc chắn để cải thiện sự công nhận ngang hàng. Có đến 77% người lao động cho biết, họ đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý rằng hệ thống dựa trên điểm là một thành phần thiết yếu để thúc đẩy sự tham gia của nhân viên vào chương trình công nhận đồng cấp (Nectar). Do đó, bạn có thể áp dụng các hệ thống đánh giá qua điểm để thực hiện công nhận đồng cấp.

Hệ thống đánh giá qua điểm cũng là một cách công nhận đồng cấp
Hệ thống đánh giá qua điểm cũng là một cách công nhận đồng cấp

Sử dụng bảng hiển thị công khai

Tạo một bảng tin trong khu vực chung nơi nhân viên có thể chia sẻ danh tiếng mà họ nhận được, công nhận điều gì đó từ đồng nghiệp của họ gửi gắm cũng sẽ là một ý tưởng để thực hiện công nhận đồng cấp. Điều này sẽ khuyến khích các đồng nghiệp khác chúc mừng nhân viên với sự trợ giúp của các ghi chú dán, thiệp chúc mừng  được chuẩn bị sẵn. Do đó, sự công nhận ngang hàng tổng thể tại nơi làm việc được phát triển tốt hơn.

Lưu ý khi thực hiện công nhận ngang hàng

Khi thực hiện các công nhận đồng cấp, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây để giúp quá trình này được hiệu quả hơn. Bao gồm:

Đảm bảo sự công nhận là toàn diện

Thống kê của Achievers cho biết, chỉ có 34% công ty hiện nay đang đưa ra sự công nhận toàn diện. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình công nhận đồng cấp. Do đó, phải thiết lập một nền văn hóa hòa nhập để nhân viên phát triển lòng tin và cảm giác được kết nối và thuộc về. Đặc biệt, cần cho phép tất cả nhân viên có thể công nhận đồng nghiệp bất cứ khi nào.

Hãy đảm bảo sự công nhận được thực hiện toàn diện
Hãy đảm bảo sự công nhận được thực hiện toàn diện

Thực hành giám sát thường xuyên

Hiện tại, chỉ có 25% các công ty thường xuyên công nhận (Achievers) và đây là một con số khá “khiêm tốn”. bạn cần phải giám sát và thúc đẩy sự công nhận đồng cấp nói riêng và sự công nhận nói chung được thường xuyên hơn.Các doanh nghiệp công nhận thường xuyên cũng có nhiều khả năng thấy tỷ lệ giữ chân nhân viên tăng lên 41%, có nhiều khả năng thấy mức độ tương tác của nhân viên tăng lên 34% (Brandon Hall Group).

Mỗi doanh nghiệp nên có những chương trình công nhận đồng cấp phù hợp với quy mô của mình. Bên cạnh đó, để có thể quản lý và hỗ trợ sự công nhận kịp thời hơn, đừng quên truy cập ngay vào HappyTime.vn để trải nghiệm ngay nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên này nhé. Với những tính năng hấp dẫn như bảng tin nội bộ, Gamification,… HappyTime sẽ hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các chương trình ghi nhận kịp thời và hiệu quả hơn.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime