Trải nghiệm nhân viên đang mang lại nhiều giá trị lợi ích hơn cho doanh nghiệp. Hãy cùng tham khảo ngay 15 xu hướng trải nghiệm nhân viên được nhận định sẽ phát triển trong năm 2023 cùng bài tổng hợp của Blog HappyTime nhé.

Tăng cường kết nối đội nhóm tạo trải nghiệm tích cực

Theo SHRM, chỉ trong năm 2022 đã có khoảng 4 triệu người lao động nghỉ việc. Nguyên nhân chính và đóng góp phần lớn vào “Sự từ chức vĩ đại” này là do thiết kết nối. Bên cạnh đó, tại “Giữ chân người lao động sau đại dịch COVID-19” được tổ chức ngày 14/6/2022, kết quả khảo sát cho thấy có đến 54% người lao động Việt Nam có tâm lý muốn nghỉ việc tại công ty hiện tại (Báo Tuổi Trẻ Online).

Do đó, theo dự đoán, xu hướng trải nghiệm nhân viên đầu tiên mà doanh nghiệp cần quan tâm trong năm 2023 chính là tăng cường kết nối trong tổ chức. Việc áp dụng các công cụ kết nối kỹ thuật số được ưu tiên hơn trong giai đoạn này. 

Tăng cường kết nối đội nhóm sẽ giúp tạo ra trải nghiệm nhân viên tích cực hơn
Tăng cường kết nối đội nhóm sẽ giúp tạo ra trải nghiệm nhân viên tích cực hơn

Đảm bảo phúc lợi – cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Xu hướng trải nghiệm nhân viên tiếp theo mà tổ chức cần quan tâm chính là ưu tiên đảm bảo phúc lợi, giúp nhân viên cân bằng giữa công việc – cuộc sống của họ. Thật vậy, một thống kê từ AICPA – Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ cho biết, có đến 80% nhân viên lựa chọn công việc có chế độ phúc lợi tốt hơn so với công việc có mức lương cao hơn 30% nhưng không có chế độ phúc lợi. 

Bên cạnh đó, nhân viên thế hệ hiện nay ngoài muốn mở rộng sự nghiệp thì họ cũng không muốn phải hy sinh những khía cạnh khác trong cuộc sống. Ví dụ như về gia đình, sức khỏe, thời gian nghỉ ngơi lúc rảnh rỗi,… Vì vậy, doanh nghiệp nên tập trung vào yếu tố này để tăng năng suất, sự tương tác và giảm kiệt sức cho nhân viên.

Tinh chỉnh hình thức làm việc hybrid

Mô hình làm việc hybrid – làm việc kết hợp cũng đang là một chính sách được áp dụng phổ biến và được dự đoán là xu hướng trải nghiệm nhân viên trong năm 2023. Với mô hình này, tổ chức cho phép nhân viên có thể lựa chọn giữa làm việc tại nhà, làm việc tại văn phòng hoặc kết hợp cả hai hình thức.

Theo thống kê từ Flex Job, có đến 75% người lao động nói rằng khi họ làm việc tại nhà, năng suất của họ cao hơn. Bên cạnh đó, họ cũng ít gặp các phiền nhiễu hơn (74%), ít căng thẳng hơn trong công việc (65%). Dự đoán của Deloitte cũng cho biết, trong 2 năm tới, có đến 62% thế hệ millennials sẽ chuyển sang gig economy – nền kinh tế chia sẻ (kiếm thu nhập bằng cách cung cấp dịch vụ, hàng hóa).

Hình thức làm việc hybrid đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng
Hình thức làm việc hybrid đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Áp dụng mô hình nhân sự nhóm phân tán

Sau những lợi ích mà hình thức làm việc từ xa – làm việc tại nhà mang lại, nhiều tổ chức đã áp dụng mô hình nhân sự nhóm phân tán. Mô hình nhóm nhân sự phân tán được hiểu thay vì tìm kiếm nhân viên tại địa phương, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm nhân sự trên quy mô toàn cầu. Đây là một xu hướng trải nghiệm nhân viên được dự đoán sẽ phát triển trong năm 2023 sắp tới.

Cung cấp công việc có ý nghĩa và thách thức

Con đường sự nghiệp hạn chế (43%), thiếu thử thách trong công việc (30%) và không được công nhận (27%) là một trong những lý do khiến nhân viên thôi việc (Randstad). Vì vậy, xu hướng trải nghiệm nhân viên tiếp theo mà doanh nghiệp nên áp dụng chính là tập trung vào những yếu tố này.

Đặc biệt, khi thế hệ Gen X và Gen Z là những người có tư duy phản biện và luôn tìm kiếm thách thức trong mọi khía cạnh. Công việc thú vị và đầy thách thức là một trong những động lực chính và lâu dài cho nhân viên.

Đề cao yếu tố “con người” trong quản lý

Tuy thế giới đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn với các công nghệ hiện đại, nhưng có đến 92% nhân viên nói rằng nhận được sự đồng cảm là cách quan trọng để giữ chân họ (Businessolver). Do đó, doanh nghiệp nên tập trung vào xu hướng trải nghiệm nhân viên tiếp theo là tái định nghĩa lại yếu tố con người trong quản lý.

Đề cao yếu tố “con người” đang là xu hướng trải nghiệm nhân viên mới
Đề cao yếu tố “con người” đang là xu hướng trải nghiệm nhân viên mới

Các thế hệ nhân viên ngày nay vẫn luôn tìm kiếm lòng trắc ẩn, sự đánh giá cao, sự công nhận như một phần bản năng của mình. Do đó, đề cao những yếu tố “con người” này càng đóng vai trò quan trọng hơn trong quản lý nhân sự thời đại số. Một nền văn hóa công ty tốt, sự công nhận trong công việc kịp thời cùng với các nhà lãnh đạo nhân ái sẽ mang lại sự hài lòng trong công việc tối đa.

Xây dựng văn hóa tổ chức ưu tiên con người

Không thể phủ nhận rằng, trong năm 2023, xu hướng trải nghiệm nhân viên lấy văn hóa đang trỗi dậy và quan trọng hơn bao giờ hết. Sự gắn kết nhân viên luôn là khái niệm được nhắc đến nhiều nhất trong giai đoạn hiện nay. Do đó, xu hướng trải nghiệm nhân viên và yếu tố cấp thiết mà doanh nghiệp cần cải thiện chính là nâng cao văn hóa tổ chức. Xây dựng văn hóa tổ chức ưu tiên con người làm đầu sẽ giúp các cá nhân cảm nhận được vai trò, vị trí của họ trong công việc tốt hơn.

Xác định nhân viên là đại sứ thương hiệu

Nhân viên đang đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Một nhân viên sẽ nhận được mức độ tương tác cao hơn 561% so với doanh nghiệp khi chia sẻ thông điệp truyền thông của thương hiệu lên trang mạng xã hội của họ (Vantage Circle). Do đó, hãy thực hiện những chiến lược giúp cải thiện sự hài lòng của nhân viên và họ sẽ trở thành những đại sứ thương hiệu đắt giá.

Đề cao yếu tố “con người” đang là xu hướng trải nghiệm nhân viên mới
Đề cao yếu tố “con người” đang là xu hướng trải nghiệm nhân viên mới

Ưu tiên sức khỏe – tinh thần của nhân viên

Xu hướng trải nghiệm nhân viên tiếp theo mà doanh nghiệp cần tham khảo chính là tập trung vào ưu tiên sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần cho nhân viên. Thống kê từ Vantage Circle cho biết, sức khỏe tinh thần kém đang gây ra tổn thất hơn 70 triệu ngày làm việc mỗi năm. Do đó, cung cấp một chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho công ty là trách nhiệm tài chính cũng như đạo đức mà doanh nghiệp nên thực hiện.

Tạo ra sự đa dạng, công bằng và hòa nhập

Dữ liệu từ một báo cáo của McKinsey & Company gần đây cho thấy, những doanh nghiệp có giới tính, sắc tộc trên mức trung bình sẽ có sự vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh. Báo cáo này cũng cho thấy lợi nhuận của các tổ chức này so cơn hơn 43% so với những đối thủ của họ.

Vì vậy, xu hướng trải nghiệm nhân viên tạo ra sự đa dạng, công bằng, hòa nhập trong tổ chức đang ngày càng được lan rộng hơn. Khi doanh nghiệp có một nền văn hóa đa dạng, công bằng và hòa nhập, điều đó sẽ dẫn đến một lực lượng lao động đổi mới, sáng tạo và gắn kết hơn.

Tạo ra sự đa dạng, công bằng và hòa nhập đang là xu hướng trải nghiệm nhân viên

Cải thiện trải nghiệm ứng viên – giới thiệu

Hiệu suất của nhân viên có thể bị tác động ngay từ giai đoạn họ còn là ứng viên và qua quá trình giới thiệu, hòa nhập vào công việc. Do đó, cải thiện quá trình tuyển dụng và giới thiệu tích cực hơn cũng đang là một xu hướng trải nghiệm nhân viên được ưu tiên và áp dụng hiện nay. Trong đó, cần phải lưu ý rằng, quá trình giới thiệu không đơn thuần chỉ là đào tạo nhân viên, bạn cũng cần phải giúp họ quan tâm và yêu thích công việc ngay từ giai đoạn này.

Tạo ra các lợi ích linh hoạt cho Millenniials và Gen Z

Ở thời điểm hiện tại, Millennials (nhóm người lao động 1981 đến năm 1996) vẫn đang là thế hệ chiếm phần lớn lực lượng lao động. Trong 1 năm tới, thế hệ này chỉ sẽ tăng lên 1/2 và được dự đoán sẽ tăng lên 3/4 trong 2023 (Vantage Circle). Và thế hệ Gen Z sẽ tiếp nối họ. Do đó, để thu hút nhân tài, xu hướng trải nghiệm nhân viên qua các lợi ích, phúc lợi linh hoạt đang được áp dụng. 

Phúc lợi linh hoạt đang là một trong những lợi thế giúp giữ chân nhân viên
Phúc lợi linh hoạt đang là một trong những lợi thế giúp giữ chân nhân viên

Millennials và Gen Z ngày nay đặc biệt chú trọng đến gói công việc. Họ thích những lợi ích và đặc quyền dành cho nhân viên độc đáo, được cá nhân hóa trong quyền lợi của mình. Họ cũng yêu thích sự đa dạng, linh hoạt trong công việc. Do đó, doanh nghiệp nên lưu ý tìm hiểu thêm về xu hướng trải nghiệm nhân viên này để áp dụng cho tổ chức.

Trao quyền và phản hồi cho nhân viên

Nhu cầu về cơ chế phản hồi chuyên sâu đang ngày càng được các nhân viên xem trọng nhiều hơn. Một số liệu từ Office Vibe cho biết, cứ 5 nhân viên sẽ có 1 nhân viên không hài lòng với tần suất phản hồi của người quản lý trực tiếp. Và có đến gần 30% nhân viên mong muốn có nhiều sự phản hồi hơn.

Áp dụng xu hướng trải nghiệm nhân viên này chính là việc doanh nghiệp tạo ra nhiều không gian, môi trường, trao quyền và phản hồi đúng đắn cho nhân viên. Quá trình phản hồi cần có sự nhất quán, có mục tiêu và có sự rõ ràng. Trao quyền và phản hồi sẽ tạo ra được nhiều lợi ích cho nhân viên và cả cho tổ chức của bạn.

Hãy tạo cơ hội cho nhân viên phản hồi và phản hồi đúng đắn cho nhân viên
Hãy tạo cơ hội cho nhân viên phản hồi và phản hồi đúng đắn cho nhân viên

Nâng cao kỹ năng nhân viên để giữ chân tốt hơn

Nền kinh tế phát triển, xu hướng số lượng công việc và yêu cầu ở kỹ năng của nhân viên cũng tăng theo. Nếu nhân viên không có đủ kỹ năng để đáp ứng được công việc, họ sẽ có xu hướng chán nản và rời bỏ công việc. Do đó, xu hướng trải nghiệm nhân viên khác vào năm 2023 đang được dự đoán là cung cấp các gói đào tạo kỹ năng cho nhân viên. Điều này sẽ giúp giữ chân người lao động và khiến họ làm việc năng suất hơn.

Làn sóng AI – ML trong xu hướng trải nghiệm nhân viên

Áp dụng AI – trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) và ML – máy học (Machine Learning) cũng đang là một trong những xu hướng trải nghiệm nhân viên được dự đoán sẽ phát triển vào năm 2023. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng công nghệ vào quản lý phúc lợi, tăng tính liên kết, thúc đẩy giao tiếp mạnh mẽ trong tổ chức.

Bên cạnh đó, sử dụng các công nghệ này giúp bộ phận nhân sự có thể đưa ra các quyết định hợp lý dựa trên phân tích và sáng suốt hơn. Dữ liệu cũng giúp các nhà quản lý hiểu được các yếu tố thúc đẩy năng suất của nhân viên.

HappyTime - nền tảng quản lý và nâng cao trải nghiệm nhân viên hữu ích
HappyTime – nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hữu ích

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những xu hướng trải nghiệm nhân viên được nhận định trong năm 2023 sắp tới. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập và trải nghiệm ngay nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime.vn từ hôm nay nhé. Với những tính năng hấp dẫn, HappyTime.vn sẽ giúp tinh gọn quá trình quản lý nhân sự, tăng trải nghiệm nhân viên của doanh nghiệp hiệu quả hơn.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime