Intrinsic Rewards – phần thưởng nội tại là một trong những yếu tố giúp giữ động lực cho nhân viên, tạo ra sự thành công liên tục cho doanh nghiệp. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu rõ hơn về Intrinsic Rewards trong bài viết dưới đây nhé.

Intrinsic Rewards là gì?

Intrinsic Rewards – Phần thưởng nội tại là phần thưởng không hữu hình nhưng mang lại mức độ hài lòng cao hơn trong công việc. Phần thưởng nội tại và yếu tố động lực nội tại (Intrinsic Motivation) tồn tại bên trong mỗi nhân sự. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ cung cấp Intrinsic Rewards cho nhân viên khi họ hoàn thành một nhiệm vụ hoặc hành vi để thúc đẩy yếu tố Intrinsic Motivation được phát huy tốt hơn.

Một số phần thưởng nội tại ví dụ như sự công nhận, khen ngợi, chức danh mới, cơ hội phát triển nghề nghiệp,… Phần thưởng nội tại làm cho nhân viên cảm thấy có giá trị trong một công ty, tổ chức mà mình đang cống hiến. Bên cạnh Phần thưởng nội tại sẽ có yếu tố phần thưởng bên ngoài (Extrinsic Rewards).  Đây là một trong các chế độ đãi ngộ cho nhân viên hiệu quả hiện nay.

Cynthia Hamilton, Giám đốc Tiếp thị tại Oglf cho biết: “Khi người sử dụng lao động trao phần thưởng nội tại cho nhân viên của họ, họ sẽ có động lực và được nạp năng lượng. Nó thu được một phản ứng tích cực và cảm xúc. Nó ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi của nhân viên. Họ thể hiện cam kết nhiều hơn với công việc của họ, điều này thể hiện ở kết quả”.

Intrinsic Rewards là phần thưởng nội tại và không hữu hình
Intrinsic Rewards là phần thưởng nội tại và không hữu hình

Lợi ích khi áp dụng Intrinsic Rewards cho doanh nghiệp

Intrinsic Rewards thường tồn tại khá ít nhược điểm. Ngược lại, những Intrinsic Rewards mang đến nhiều giá trị lợi ích hơn cho doanh nghiệp. Bao gồm những ưu điểm, lợi ích như sau:

Giúp nhân viên hài lòng hơn

Nhân viên hài lòng với công việc và nơi làm việc của mình rất quan trọng, đã có đến 16% nhân viên nghỉ việc do không hài lòng với công việc (Theo Statista). Đây cũng là nguyên nhân xếp thứ 2 dẫn đến tình trạng nhân viên nghỉ việc. Và Intrinsic Rewards sẽ giúp bạn cải thiện sự hài lòng của nhân viên tốt hơn.

Những nhân viên được cung cấp phần thưởng nội tại xứng đáng có nhiều khả năng kiên trì với các nhiệm vụ, hiệu suất của họ hơn là những người được thúc đẩy bởi phần thưởng bên ngoài. Intrinsic Rewards sẽ tạo ra động lực bên trong, và đây là điều giúp nhân viên cảm nhận được niềm vui và sự hài lòng cho bản thân.

Tăng sự gắn kết của nhân viên

Bất kỳ chế chế độ đãi ngộ nào cũng sẽ giúp tăng mức độ gắn kết nhân viên tốt hơn. Đặc biệt khi những phần thưởng nội tại giúp nhân viên của bạn cảm thấy hài lòng và hạnh phúc về mặt tinh thần khi làm công việc của họ. Do đó, họ có xu hướng “đắm mình” trong công việc thường xuyên, dẫn đến mức độ tương tác cao hơn với nhiệm vụ do mình phụ trách.

Intrinsic Rewards giúp tăng sự gắn kết nhân viên tốt hơn
Intrinsic Rewards giúp tăng sự gắn kết nhân viên tốt hơn

Nâng cao kỹ năng, cải thiện hiệu suất

Khi nhân viên có động lực nội tại cho công việc, sẽ nỗ lực nhiều hơn bất kỳ nhiệm vụ nào khác. Phần thưởng nội tại tạo ra những động lực bên trong, thúc đẩy nhân viên của bạn tăng khả năng tự tìm tòi, nâng cao kỹ năng của chính bản thân mình hơn. Từ đó giúp tạo ra công việc chất lượng cao và có động lực cao cho hiệu suất.

Giữ vững lòng trung thành của nhân viên

Khái niệm “lòng trung thành của nhân viên” mô tả những cảm xúc và suy nghĩ khiến mọi người cảm thấy gắn bó và thuộc về công việc, người lãnh đạo của họ. Lòng trung thành của nhân viên mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như tăng năng suất lao động, tăng lợi nhuận của doanh nghiệp,…

Những nhân viên nhận được phần thưởng nội tại khi thực hiện công việc của họ có thể trở nên trung thành hơn những nhân viên không nhận được phần thưởng/động lực như vậy. Điều này tác động đến khả năng ở lại với tổ chức của nhân viên đó lâu hơn, mức độ cống hiến cao hơn.

Nhân viên trung thành sẽ ở lại với doanh nghiệp lâu hơn
Nhân viên trung thành sẽ ở lại với doanh nghiệp lâu hơn

Top 9 phần thưởng nội tại – Intrinsic Rewards cho nhân viên

Vậy, có những Intrinsic Rewards nào giúp bạn có thể tạo ra động lực, thúc đẩy nhân viên và giữ họ gắn bó tốt hơn? Dưới đây là Top 10 những phần thưởng nội tại mà nhân viên của bạn luôn mong đợi được nhận tại doanh nghiệp. Bao gồm:

Giúp nhân viên thấy ý nghĩa trong công việc

Theo HBR cho biết, có 9/10 người sẽ chọn tìm kiếm công việc ít tiền hơn nếu đó là công việc có ý nghĩa. Một khảo sát khác của Better up cũng cho thấy những kết quả đáng kinh ngạc khác. Ví dụ như những nhân viên thấy công việc của họ có ý nghĩa sẽ hy sinh 23% thu nhập trong tương lai, ở lại làm việc lâu hơn 7.4 tháng, nghỉ phép ít hơn 2 ngày có lương/năm,…

Cách thực hiện ví dụ như: 

  • Cung cấp cho nhân viên những xác thực chính xác và ý nghĩa hơn.
  • Kết nối công việc của họ với mục đích, giá trị mục tiêu cao cả hơn.
  • Tạo ra ý thức cộng đồng mạnh mẽ hơn trong nội bộ doanh nghiệp ví dụ như áp dụng giao tiếp cởi mở.
  • Cung cấp các phản hồi thường xuyên và phản hồi có thể hành động được.
  • Đảm bảo nhân viên hiểu hệ sinh thái trong công việc của họ.
Khi nhân viên thấy công việc có ý nghĩa hơn, họ sẽ gắn bó lâu hơn
Khi nhân viên thấy công việc có ý nghĩa hơn, họ sẽ gắn bó lâu hơn

Nhân viên có ý thức – quyền được lựa chọn

Intrinsic Rewards này có liên quan đến quyền tự do lựa chọn cách hoàn thành công việc của nhân viên. Từ đó, nhân viên có ý thức sở hữu công việc của mình, tin tưởng vào bản thân của họ đang thực hiện và chịu trách nhiệm để làm cho nó thành công. Khi nhân viên tin tưởng hơn vào chính bản thân, họ sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu trong công việc của mình.

Giúp nhân viên hiểu rõ về năng lực của mình

Theo Forbes cung cấp, có đến 53% nhân viên không hiểu những gì họ làm hàng ngày thực sự giúp cải thiện hoặc tác động như thế nào đến sự phát triển của tổ chức. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến họ mất kết nối, giao tiếp khó khăn với tổ chức. Và tất nhiên, tỷ lệ rời bỏ công việc của họ cũng sẽ tăng theo.

Khi nhân viên không hiểu rõ năng lực của mình, họ có thể mất kết nối với công việc
Khi nhân viên không hiểu rõ năng lực của mình, họ có thể mất kết nối với công việc

Giúp họ có thể hiểu rõ được năng lực của mình, những đóng góp của họ vào tổ chức là một Intrinsic Rewards mà bạn nên áp dụng khi nhân viên của bạn đang làm tốt vai trò của mình. Một số cách để bạn thực hiện yếu tố này như:

  • Chia sẻ tầm nhìn, sứ mệnh được xác định rõ ràng cho nhân viên.
  • Tạo ra những cuộc thảo luận, tương tác cùng với tất cả nhân viên cấp thấp, đừng chỉ tương tác với mỗi các quản lý cấp trên.
  • Tạo ra các cơ hội có thể dưới hình thức một cuộc họp với nhân viên, đánh giá hiệu suất, truyền đạt những đóng góp của các cá nhân mang lại lợi ích cho doanh nghiệp như thế nào.
  • Giúp nhân viên nhìn thấy được sự kết nối của nhiệm vụ họ đang thực hiện với doanh thu, lợi nhuận, sự phát triển của doanh nghiệp.

Giúp nhân viên cảm nhận được sự tiến bộ

Phần thưởng nội tại này sẽ giúp nhân viên của bạn cảm thấy những nỗ lực trong công việc của họ đang tạo ra được sự khác biệt. Họ có thể nhận thấy những dấu hiệu rõ ràng rằng mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, giúp nhân viên tự tin đưa ra quyết định đúng đắn hơn trong công việc của mình.

Hãy giúp nhân viên cảm thấy nỗ lực của họ đang tạo ra công việc khác biệt
Hãy giúp nhân viên cảm thấy nỗ lực của họ đang tạo ra công việc khác biệt

Cung cấp cho cơ hội phát triển nghề nghiệp

Giao trách nhiệm mới là một cách mà các doanh nghiệp đang áp dụng để giúp nhân viên thấy rằng họ đang thực hiện công việc tốt. Những người được thúc đẩy để đảm nhận thêm trách nhiệm có thể có cảm giác thành công mạnh mẽ hơn ngay cả khi vai trò của họ không thay đổi đáng kể. Một báo cáo của LinkedIn cho biết, có đến , 94% nhân viên được khảo sát cho biết họ sẽ ở lại làm việc lâu hơn nếu được cung cấp các lộ trình phát triển nghề nghiệp.

Giúp nhân viên nắm vững chuyên môn, kỹ năng

Học một kỹ năng mới là những Intrinsic Rewards mà nhiều nhân viên mong đợi ở doanh nghiệp của mình. Khi có được những kỹ năng mới, họ sẽ dễ dàng đạt được sự thành công, hoàn thành các nhiệm vụ của mình tốt hơn. Hiệu suất công việc cũng cao hơn. Theo đó, một báo cáo của PayScale gần đây đã cho thấy rằng, nhân viên sẽ quan tâm đến những cơ hội đào tạo như:

  • 32% trong 38.000 người được hỏi cho biết họ quan tâm nhất đến đào tạo quản lý và lãnh đạo.
  • Các chứng chỉ nghề nghiệp về chuyên môn của họ.
  • Các cơ hội giúp họ nâng cao được kỹ năng kỹ thuật hỗ trợ cho công việc.
  • Các khóa học giúp họ có thể cải thiện được kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm.
Các chương trình đào tạo là một Intrinsic Rewards mà nhân viên mong đợi
Các chương trình đào tạo là một Intrinsic Rewards mà nhân viên mong đợi

Giúp nhân viên luôn cảm thấy tự hào về công việc

Khi nhân viên tin rằng họ đã hoàn thành một điều gì đó to lớn, họ dễ cảm thấy tự hào. Cung cấp Intrinsic Rewards giúp họ tự hào về công việc là một cách để họ mang lại hiệu suất công việc cao hơn, tinh thần tốt hơn và đẩy cao năng suất lao động của doanh nghiệp. Những cách giúp nhân viên nhận thấy sự tự hào về công việc như:

  • Cung cấp cho nhân viên những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang theo đuổi.
  • Chứng minh những nỗ lực của nhân viên đã mang lại lợi ích như thế nào.
  • Tổ chức những hoạt động tình nguyện để giúp họ tự hào về những giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho cộng đồng.

Công nhận – khen ngợi – khen thưởng kịp thời

Sự công nhận trong công việc, khen thưởng kịp thời cũng là một Intrinsic Rewards mang đến nhiều động lực hơn cho nhân viên. Thật vậy, Giám đốc điều hành và người sáng lập RIP City Reviews – Thomas Lewis đã chia sẻ rằng: “Những nhân viên nhận được lời khen ngợi từ quản lý hoặc đồng nghiệp của họ gắn kết hơn 2,5 lần so với những người không được công nhận. Và hơn 90% nhân viên tin rằng việc nhận được sự công nhận sẽ thúc đẩy họ có động lực làm việc chăm chỉ hơn trong công việc.”

Sự công nhận trong công việc giúp nhân viên tự hào hơn về chính mình
Sự công nhận trong công việc giúp nhân viên tự hào hơn về chính mình

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Intrinsic Rewards – phần thưởng nội tại là gì và bao gồm những phần thưởng nào. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập ngay vào HappyTime.vn để trải nghiệm ngay nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên này nhé. Đây cũng là một trong những phần mềm hỗ trợ cho những hoạt động liên quan đến quản lý đãi ngộ, phúc lợi trong doanh nghiệp hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime