Năm 2023 được dự đoán sẽ có nhiều sự thay đổi trong quản lý nhân sự – sau khi đại dịch kết thúc và quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang nhanh chóng hơn bao giờ hết. Hãy cùng Blog HappyTime cập nhật ngay 10 xu hướng nhân sự trong 2023 và sắp tới nhé.

Tập trung vào phúc lợi toàn diện – sức khỏe tinh thần

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ APA cho biết, cứ 5 nhân viên sẽ có gần 3 người cho biết họ đang chịu tác động tiêu cực của căng thẳng liên quan đến công việc sau đại dịch. Tổ chức này cũng cho biết thêm, cứ 10 nhân viên sẽ có 7 người lo lắng rằng tiền lương của họ không theo kịp được sự thay đổi của sức mua và lạm phát thị trường.

Nghiên cứu của Workvivo đã báo cáo rằng, có đến 98% chuyên gia nhân sự khi được hỏi cho biết họ cảm thấy kiệt sức trong 6 tháng qua. Một nghiên cứu khác của Viện Y tế McKinsey với hơn 15.000 nhân viên ở 15 quốc gia đã cho biết, có đến hơn 1/4 trong số họ có triệu chứng mệt mỏi với công việc và kiệt sức.

xu-huong-nhan-su-Happytime-1
Xu hướng nhân sự 2023: Tập trung vào phúc lợi và sức khỏe toàn diện cho nhân viên

Do đó, theo nhận định từ AIHR – Academy to Innovate HR, xu hướng nhân sự sẽ phát triển mạnh mẽ vào năm 2023 và những năm sau đó chính là: “Tổ chức sẽ chịu trách nhiệm nhiều hơn với sức khỏe tinh thần của nhân viên”. Để bắt kịp được xu hướng này, HR phải là người đầu tiên có thể vượt qua được sự khủng hoảng kiệt sức của chính mình.

Quản lý hệ sinh thái lực lượng lao động

Theo số liệu chia sẻ từ PWC cho biết, có đến 3/4 CEO lo ngại về những kỹ năng chính yếu của đội ngũ nhân sự sẽ là rào cản để thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài. Điều này đang thúc đẩy xu hướng nhân sự chuyển dịch cơ cấu và quản lý lại lực lượng lao động chuyên biệt và phân nhóm hơn.

Trong xu hướng nhân sự quản lý theo hệ sinh thái, có những điểm chính mà bạn cần nắm sau đây:

  • HR cần phải tham gia tích cực vào việc quản lý lực lượng lao động dự phòng, bên ngoài của doanh nghiệp.
  • HR có thể góp phần tạo ra một hệ sinh thái lực lượng lao động hòa nhập hơn với đội ngũ những nhân sự, người đóng góp bên ngoài doanh nghiệp (ví dụ đội ngũ Freelancer, cộng tác viên).
  • HR nên xây dựng phương pháp tiếp cận hệ sinh thái nhân sự dựa trên những kỹ năng để có kế hoạch phát triển lực lượng lao động hiệu quả hơn. Gần 90% các công ty theo khảo sát của Insight222 có mong muốn triển khai theo mô hình này nhưng chỉ mới 1/4 trong số đó đang thực hiện.
xu-huong-nhan-su-Happytime-2
Nên phân chia quản lý nhân sự theo từng nhóm kỹ năng

Xác định các chiến lược làm việc remote – hybrid

Một xu hướng nhân sự mới sẽ xuất hiện ngày càng nhiều hơn chính là làm việc remote (từ xa) và hybrid (làm việc kết hợp). Xu hướng nhân sự này phát triển mạnh mẽ hơn sau khi đại dịch Covid 19 kết thúc. Theo McKinsey, đại dịch đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong các tổ chức chỉ sau 3 – 4 năm vừa qua.

Dữ liệu khác của LinkedIn cũng cho biết, các công ty làm việc từ xa chiếm khoảng 20% những công việc trên nền tảng mạng xã hội tuyển dụng nổi tiếng này. Và trên nền tảng này cũng đã nhận được hơn 50% tổng số đơn xin việc nếu có điều kiện làm việc từ xa hoặc hình thức làm việc kết hợp.

Xu hướng nhân sự này cũng nhận được nhiều sự tranh cãi khác nhau. Không phải tất cả các tổ chức nhận ra điều này và vẫn giữ chiến lược làm việc tại chỗ. Theo báo cáo từ PWC, có đến 95% CEO cho rằng nhân viên cần có mặt tại văn phòng để duy trì văn hóa công ty. Mặc dù vậy, 64% nhân viên sẽ cân nhắc nghỉ việc nếu họ được yêu cầu trở lại làm việc toàn thời gian tại văn phòng (ADP).

xu-huong-nhan-su-Happytime-3
Xu hướng nhân sự làm việc Remote và Hybrid ngày càng phát triển hơn

Tập trung vào vai trò của giám đốc nhân sự

Chief Human Resources Officer – CHRO đang ngày càng tập trung nhiều nhiệm vụ và vai trò hơn. Do đó, xu hướng nhân sự tiếp theo được AIHR đưa ra chính là tập trung phát triển những kỹ năng cần thiết cho vị trí CHRO này để họ có thể hỗ trợ cho đội ngũ ban lãnh đạo tốt nhất.

CHRO ngày nay không chỉ chịu trách nhiệm về những vấn đề nhân lực, thay vào đó, xu hướng trong tương lai, họ sẽ chịu trách nhiệm về mục tiêu môi trường, xã hội, quản trị doanh nghiệp nhiều hơn. Theo Edelman Trust Barometer năm 2022, nhân viên có xu hướng tin tưởng hơn vào đội ngũ CEO của họ, trong đó có vị trí CHRO. Vì vậy, CHRO cần củng cố vị trí của mình tốt hơn trong xu hướng sắp tới.

Tìm hiểu thêm: TOP 8 cách để nhân viên vui vẻ nhà quản lý nên áp dụng

Ứng dụng “Vũ trụ ảo Metaverse” vào nhân sự

Vũ trụ ảo Metaverse là công nghệ có sự pha trộn giữa thế giới thực – thế giới ảo qua những công cụ thực tế ảo, mô hình mô phỏng, tăng cường, công nghệ lõi và internet. Gartner dự đoán rằng đến năm 2026, 25% mọi người sẽ dành ít nhất một giờ mỗi ngày cho metaverse. Điều này có nghĩa là, những tổ chức nắm bắt được xu hướng nhân sự sử dụng vũ trụ ảo Metavarse trong tương lai sẽ giúp hoạt động quản trị nguồn nhân lực hiệu quả hơn.

xu-huong-nhan-su-Happytime-4
Ứng dụng “Vũ trụ ảo Metaverse” là một xu hướng nhân sự 2023

Theo nhận định từ AIHR về xu hướng nhân sự năm 2023 liên quan đến Metaverse, một nhóm các tổ chức khi đầu tư vào vũ trụ ảo này đã giúp phát triển các chính sách làm việc kết hợp mới để đảm bảo thực hành làm việc đa chiều lành mạnh. Trong quá trình ứng dụng vũ trụ ảo này, cần lưu ý nguyên tắc “Đừng làm bất cứ điều gì trong thế giới kỹ thuật số mà bạn sẽ không làm ở nơi làm việc thực tế”.

Tìm hiểu thêm: Những gì bạn cần biết về hệ thống quản lý nhân sự (HRMS)

Tổ chức cần có mục đích hoạt động

Xu hướng nhân sự tiếp theo vào năm 2023 chính là việc các chuyên gia quản lý nhân sự nên tập trung vào việc tạo ra mục đích hoạt động của tổ chức, nhân sự. Hiện tại, có ít nhất 4 yếu tố (hoặc nhiều hơn) đang thúc đẩy xu hướng này, bao gồm:

  • Dịch bệnh Covid 19: Đại dịch đã thay đổi rất nhiều về nhận thức công việc của nhiều người. Theo một khảo sát của MCKinsey, có đến 82% người được hỏi cho biết rằng công ty phải có mục đích.
  • Tự động hóa: Có đến 81% nhân viên cho biết họ tin rằng tự động hóa mang lại nhiều công việc có ý nghĩa hơn cho họ (Hyperscience).
  • Thay đổi thế hệ nhân sự: Thế hệ nhân sự mới Gen Z và nhóm Millennials sẽ ưu tiên cho các doanh nghiệp có giá trị, mục đích tốt hơn cho cộng đồng so với thế hệ trước.
  • Thay đổi về tâm lý nhân sự: Phản đối công việc, nghỉ việc trong im lặng, trào lưu nằm yên trong công việc,… cũng đang cho thấy những sự thay đổi thúc đẩy xu hướng nhân sự này.
xu-huong-nhan-su-Happytime-5
Nhân sự muốn làm việc nhiều hơn ở tổ chức có mục đích hoạt động rõ ràng

Theo đó, vào năm 2023, nhiều ứng viên kỳ vọng hơn ở một doanh nghiệp có mục đích hướng về môi trường, xã hội nhiều hơn. Khi thực hiện tốt điều này, doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng hiệu quả hơn.

Đẩy mạnh hòa nhập DEIB trong nhân sự

DEIB – Tính đa dạng, công bằng, hòa nhập và thuộc về đã, đang và sẽ được chú ý nhiều hơn trong thời gian sắp tới và sẽ là một xu hướng nhân sự mà bạn không nên bỏ qua. Trong năm thứ 2 liên tiếp, Insight222 đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng, sự đa dạng và hòa nhập là yếu tố hàng đầu được phân tích và mang lại giá trị kinh doanh nhiều nhất.

Một bài viết trên LinkedIn đã đưa ra 3 lý do cho rằng đây là một xu hướng nhân sự mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Bao gồm:

  • Thứ nhất, hành động đối với các vấn đề DEIB được lực lượng lao động mong đợi, điều này giải thích một phần lý do tại sao nhiều công ty ngày càng minh bạch về DEIB, ví dụ như Microsoft, Target, PwC,…
  • Thứ hai, DEIB mang đến nhiều giá trị kinh doanh hơn bao giờ hết. Nghiên cứu RedThread Research và Degreed nhận thấy rằng các tổ chức thúc đẩy DEIB có khả năng đạt được sự hài lòng của khách hàng cao hơn 81%.
  • Thứ ba và cuối cùng, khi doanh nghiệp chú trọng hơn vào DEIB, nhân lực trong doanh nghiệp đó có sự tinh vi, sâu sắc và định hướng hành động tốt hơn.
xu-huong-nhan-su-Happytime-6
DEIB là một xu hướng nhân sự đang được nhân rộng mạnh mẽ trong thời gian tới

Nâng cao trình độ người lãnh đạo, quản lý

Trong thời kỳ “sự từ chức vĩ đại” đang ngày càng một phổ biến hơn, doanh nghiệp thường áp dụng thăng chức cho nhân viên lên cấp độ lãnh đạo, quản lý để giữ chân họ. Nhiều doanh nghiệp cũng sẵn sàng thuê những ứng viên ít kinh nghiệm hơn cho các vị trí thiếu hụt nhân sự.

Điều này dẫn đến sắp tới sẽ có nhiều vị trí quản lý, lãnh đạo bị thiếu kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Và trên thực tế, khảo sát của Ddiworld, có đến 50% CEO cho biết, phát triển thế hệ lãnh đạo, quản lý tiếp theo là một thách thức mà họ phải đối đầu. Do đó, một xu hướng nhân sự được dự đoán trong năm 2023 chính là đầu tư vào việc nâng cao kỹ năng của nhóm quản lý, lãnh đạo này.

Tìm hiểu thêm: Top 5 các mô hình quản lý nhân sự hiện đại trong doanh nghiệp

Định hình lại việc học tập nơi làm việc

Xu hướng nhân sự tiếp theo trong năm 2023 chính là sự đòi hỏi về bộ phận HR cần phải đổi mới chiến lược phát triển nhân viên, đưa việc học tập, đào tạo kỹ năng vào công việc hàng ngày. Một báo cáo từ McKinsey cho biết, thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp và thăng tiến là lý do hàng đầu để nhân viên nghỉ việc. Và trong đó, có 87% tổ chức biết rằng họ có khoảng cách về kỹ năng hoặc sẽ có khoảng cách trong vài năm tới trong đội ngũ nhân sự. 

xu-huong-nhan-su-Happytime-7
Doanh nghiệp nên đầu tư nhiều hơn vào đào tạo kỹ năng cho nhân sự trong 2023

Một khảo sát khác của PWC cũng cho biết, chỉ có 40% nhân viên nói rằng công ty của họ đang nâng cao kỹ năng. Do đó, việc lồng ghép quá trình học tập, đào tạo kỹ năng vào công việc là một trong những xu hướng nhân sự mà HR nên áp dụng. Bởi, thu hẹp khoảng cách kỹ năng là một trong những cách quan trọng để nhân sự tạo ra sự khác biệt trong tổ chức và ở lại lâu hơn.

Áp dụng công nghệ trong quản lý nhân sự

Tuy rất khó chấp nhận, nhưng nhiều nhận định cho rằng, xu hướng nhân sự năm 2023 sẽ tập trung vào việc đưa Robot, các thuật toán vào quá trình quản lý. Theo công ty nghiên cứu IDC, 80% trong số 2.000 công ty toàn cầu sẽ sử dụng các nhà quản lý “robot” này để tuyển dụng, sa thải và đào tạo công nhân vào năm 2024. 

Ngoài ra, hiện nay cũng có đến 40% chức năng nhân sự đã được các công ty quốc tế áp dụng AI để quản lý (PWC). Những công nghệ này giúp quá trình phát triển, tìm kiếm ứng viên, tuyển dụng nhanh chóng hơn. Nó cũng giúp doanh nghiệp tương tác tốt hơn với nhân viên và giữ chân họ hiệu quả hơn.

xu-huong-nhan-su-Happytime-8
Quản lý nhân sự nên đi kèm cùng với công nghệ trong thời gian tới

Trên đây là 10 xu hướng nhân sự được cập nhật tại AIHR – Academy to Innovate HR và những nguồn tổng hợp khác. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập ngay vào HappyTime.vn và trải nghiệm nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hữu ích này ngay hôm nay. HappyTime đang cung cấp nhiều tính năng như quản lý đãi ngộ, phúc lợi (chấm công, tính lương), hệ thống bảng tin doanh nghiệp, Gamification,,… Với những tính năng này, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý và phát triển đội ngũ nhân sự của mình tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: 7 lý do bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự online


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime