Ngoài lương thưởng, chế độ đãi ngộ đang là yếu tố giúp doanh nghiệp thu hút nguồn nhân lực hiệu quả. Sử dụng các phần mềm quản lý đãi ngộ sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát yếu tố này tốt hơn. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu cụ thể nhé.

Tìm hiểu về quản lý đãi ngộ là gì?

Trước khi đến với gợi ý nên sử dụng phần mềm quản lý đãi ngộ nào, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về vấn đề đãi ngộ là gì nhé. Cụ thể như sau:

Chế độ đãi ngộ là gì?

Chế độ đãi ngộ cho doanh nghiệp là những chính sách, hoạt động mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để chăm lo cho người lao động. Đãi ngộ sẽ bao gồm cả khía cạnh sức khỏe đời sống vật chất lẫn đời sống tinh thần của người lao động. Từ những chế độ đãi ngộ đó, người lao động sẽ có động lực làm việc tốt hơn và ở lại với doanh nghiệp lâu hơn.

Một định nghĩa khác về chế độ đãi ngộ cũng được hiểu là sự thừa nhận, nhìn nhận của doanh nghiệp với những nỗ lực cống hiến của nhân viên. Nó sẽ biểu thị cho quá trình bù đắp những hao phí lao động về mặt vật chất lẫn tinh thần của người lao động.

Chế độ đãi ngộ là một phần để doanh nghiệp thu hút nhân sự hiệu quả
Chế độ đãi ngộ là một phần để doanh nghiệp thu hút nhân sự hiệu quả

Vì sao cần có đãi ngộ và quản lý?

Xây dựng và quản lý chế độ đãi ngộ phù hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động. Cụ thể như sau:

Đối với người lao động

  • Là sự bù đắp cho những hao phí mà họ bỏ ra cho doanh nghiệp về tinh thần, sức khỏe, vật chất.
  • Tạo động lực cho nhân viên có thể làm việc với hiệu suất cao hơn.
  • Giúp nhân viên có thể nhận ra được vai trò và sự quan trọng của vị trí mà mình đang làm việc trong doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp

  • Giúp doanh nghiệp tạo ra được những lợi thế cạnh tranh để thu hút nhân sự, giữ chân nhân tài cho tổ chức.
  • Nâng cao hiệu suất hoạt động của nhân viên sẽ giúp nâng cao hiệu quả làm việc, duy trì sự phát triển của doanh nghiệp được bền vững hơn.

Những chế độ đãi ngộ cho nhân viên hiện nay

Chế độ đãi ngộ cho nhân viên sẽ có nhiều yếu tố khác nhau. Tuy vậy, nhiều bộ phận C&B hoặc quản lý nguồn nhân lực hiện nay vẫn chỉ hiểu đơn giản đãi ngộ là các khoản lương thưởng, bảo hiểm theo quy định. Tuy vậy, chế độ đãi ngộ còn vượt xa hơn. Để biết cách sử dụng phần mềm quản lý đãi ngộ, bạn phải hiểu được những chế độ đãi ngộ đó là gì. Cụ thể như sau:

Một số chế độ đãi ngộ phổ biến

Chế độ đãi ngộ sẽ được xây dựng dựa vào tình hình cụ thể và mức độ phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây là những chế độ cơ bản để bạn có thể tham khảo thêm và xây dựng cho doanh nghiệp của mình:

Đãi ngộ tài chính bằng tiền mặt

Đối với đãi ngộ bằng tiền mặt sẽ bao gồm như:

  • Lương: Là khoản đãi ngộ cơ bản nhất trong các chế độ đãi ngộ. Đây cũng là điều mà hầu hết các nhân viên sẽ quan tâm khi tìm hiểu về chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp.
  • Phụ cấp: Ngoài lương thì các khoản phụ cấp bằng tiền mặt cũng là một chế độ đãi ngộ thường được áp dụng. Những khoản phụ cấp bằng tiền mặt có thể kể đến như công tác phí, phụ cấp tiền ăn, phụ cấp chi phí liên lạc,…
  • Phúc lợi: Bao gồm chế độ phúc lợi bắt buộc và chế độ phúc lợi tự nguyện. Trong đó chế độ phúc lợi bắt buộc sẽ là các khoản như Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,… Bên cạnh đó sẽ có những chế độ phúc lợi linh hoạt khác.
  • Tiền thưởng: Những khoản thu nhập ngoài lương của nhân viên, các khoản thưởng cho sự cố gắng của nhân viên trong thời gian làm việc tại doanh nghiệp.

Đãi ngộ quyền lợi, phi tài chính

Bên cạnh đãi ngộ bằng tiền, doanh nghiệp cũng có thể cung cấp thêm những đãi ngộ bằng quyền lợi khác. Bao gồm như:

  • Đào tạo nâng cao năng lực, kiến thức chuyên môn cho nhân viên.
  • Cách chương trình nghỉ ngơi, giải trí, du lịch phù hợp cho nhân viên.
  • Cung cấp các phương tiện đi lại, các loại thẻ ưu đãi,…

Đãi ngộ phi tài chính sẽ bao gồm:

  • Môi trường làm việc an toàn, văn hóa công ty doanh nghiệp tích cực,…
  • Phương tiện làm việc như phần mềm hỗ trợ, thiết bị văn phòng phẩm, máy tính làm việc,…
  • Tính chất, quy trình công việc, lộ trình thăng tiến rõ ràng, chế độ khen thưởng, công nhận kịp thời.
Có nhiều hình thức chính sách đãi ngộ khác nhau mà bạn có thể áp dụng
Có nhiều hình thức chính sách đãi ngộ khác nhau mà bạn có thể áp dụng

Làm thế nào để xây dựng chế độ đãi ngộ

Để có thể xây dựng và sử dụng các phần mềm quản lý đãi ngộ trong doanh nghiệp, bạn cần cân nhắc một số vấn đề sau đây:

  • Cần phải cân nhắc về tiềm lực của doanh nghiệp trước khi đưa ra lựa chọn nên thực hiện các chế độ đãi ngộ nào. Đặc biệt là tiềm lực về tài chính và nhân lực hiện tại.
  • Bên cạnh đó bạn cũng phải khảo sát ý kiến của người lao động về những chế độ đãi ngộ mà doanh nghiệp sẽ áp dụng. Điều này đảm bảo được những chế độ đãi ngộ đó sẽ mang lại sự hài lòng tốt nhất cho nhân viên của bạn.
  • Chế độ đãi ngộ phải được xây dựng dựa trên sự tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải thường xuyên cập nhật và thay đổi các chế độ đãi ngộ dựa theo bối cảnh xã hội thực tế.

Top 4 phần mềm quản lý đãi ngộ nên sử dụng

Phần mềm quản lý đãi ngộ là những công cụ để giúp cho doanh nghiệp có thể thực thi và giám sát mà các chính sách đãi ngộ đang mang lại. Việc áp dụng các phần mềm quản lý đãi ngộ này sẽ giúp cho quá trình làm việc của doanh nghiệp được tối ưu và hiệu quả hơn. Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên sử dụng phần mềm quản lý đãi ngộ nào, dưới đây sẽ là một số gợi ý cho bạn:

HappyTime

HappyTime là một trong những ứng dụng hiện đang cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp giúp triển khai các đãi ngộ, giám sát hiệu quả một cách tốt nhất. HappyTime được nghiên cứu và phát triển bởi Công Ty Cổ Phần TopCV Việt Nam, một trong những đơn vị dẫn đầu về ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng hiện nay.

Đối với chức năng hỗ trợ quản lý đãi ngộ và nhân lực, HappyTime mang đến những lợi ích cho doanh nghiệp như sau:

  • Giúp doanh nghiệp có thể quản lý được các đãi ngộ tài chính liên quan đến chế độ lương thưởng bởi tính năng tổng hợp bảng công nhanh chóng. Tính năng này sẽ giúp giảm thiểu 70% thời gian so với quá trình thực hiện tổng hợp công và tính lương thông thường.
  • Kiểm soát tốt hơn quá trình cung cấp những thông tin liên quan đến quyền lợi bằng chức năng bản tin nội bộ. Doanh nghiệp có thể dễ dàng cập nhật các tin tức liên quan đến chế độ đãi ngộ cho nhân viên một cách nhanh chóng.
  • Cung cấp tính năng lưu trữ thông tin và cơ sở dữ liệu của nhân viên. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể quản lý được những vấn đề liên quan đến phúc lợi và chế độ đãi ngộ tập trung, tối ưu cho quá trình quản lý trong doanh nghiệp.
  • Một số lợi ích khác của HappyTime có thể kể đến như giúp doanh nghiệp công nhận và khen thưởng nhân viên kịp thời, dễ dàng quản lý hoạt động chấm công và tính lương, giọng ca làm việc và quản lý ca làm việc đơn giản ngay trên phần mềm,…
HappyTime giúp bạn quản lý và kiểm soát các thông tin, dữ liệu về đãi ngộ hiệu quả
HappyTime giúp bạn quản lý và kiểm soát các thông tin, dữ liệu về đãi ngộ hiệu quả

DigiiC&B

DigiiC&B cũng là một phần mềm quản lý đãi ngộ và tính lương linh hoạt, chủ động mà doanh nghiệp có thể tham khảo. DigiiC&B giúp doanh nghiệp tạo ra được quy trình chặt chẽ, rõ ràng trong các vấn đề liên quan đến đãi ngộ – chế độ lương thưởng của nhân viên. Những tính năng của DigiiC&B sẽ tập trung chính vào yếu tố đãi ngộ tài chính là lương – thưởng. Cụ thể gồm những tính năng sau:

  • Giúp doanh nghiệp ghi nhận chấm công và ca làm việc của nhân viên chuẩn xác.
  • Thiết lập nhanh chóng các tài khoản, cơ cấu, tổ chức dữ liệu nhân sự của doanh nghiệp.
  • Cập nhật nhanh các dữ liệu, chính sách mới và thông báo cho các nhân viên. Đây là tính năng hữu ích khi doanh nghiệp cần cập nhật những chế độ đãi ngộ mới cho người lao động.

HRMCloud

Một phần mềm quản lý đãi ngộ – tiền lương khác mà bạn có thể tham khảo chính là HRMCloud. Được hình thành từ năm 2016, đến thời điểm hiện tại, HRMCloud đã và đang cung cấp nhiều giải pháp và tính năng giúp doanh nghiệp có thể quản lý đãi ngộ, tiền lương cho nhân viên dễ dàng hơn. Ví dụ như một số tính năng sau:

  • Tự động tính lương theo định kỳ từ các dữ liệu ngày công, tăng ca, nghỉ phép,…
  • Tự động tính các loại phụ cấp theo hợp đồng của người lao động, tính các loại bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân và bảng lương của từng nhân viên.
  • Đối với hình thức làm việc theo lương khoán, HRMCloud cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện nghiệp vụ này.
  • Tự động tính các khoản thưởng trong kỳ, theo dõi năng suất của nhân viên, tự động xuất phiếu lương để nhân viên kiểm tra và phản hồi,…

Tìm hiểu thêm: Quy trình tính lương cơ bản áp dụng phổ biến tại các doanh nghiệp

MISA – AMIS

Đây cũng là một phần mềm quản lý đãi ngộ mà bạn có thể tham khảo trong danh sách giới thiệu ngày hôm nay. Phần mềm AMIS được MISA phát triển để giúp doanh nghiệp có thể thực hiện quản trị nhân sự, hoạch định nguồn nhân lực, giải quyết các vấn đề về chế độ nhân viên, lương thưởng được dễ dàng hơn. Một số tính năng hữu ích của AMIS có thể kể đến như:

  • Cập nhật nhanh chóng tình hình nhân sự để quản lý hồ sơ nhân viên hiệu quả hơn.
  • Dễ dàng tra cứu quá trình làm việc, năng lực, khen thưởng, các chế độ đãi ngộ đang áp dụng cho nhân viên như thế nào.
  • Quản lý chấm công, tính lương nhanh chóng, cung cấp các báo cáo liên quan đến quản trị nhân sự đầy đủ, kịp thời.
Cập nhật thông tin đãi ngộ nhanh chóng là một tính năng của AMIS
Cập nhật thông tin đãi ngộ nhanh chóng là một tính năng của AMIS

Trên đây là những vấn đề liên quan đến chế độ độ đãi ngộ và những phần mềm quản lý đãi ngộ, nguồn nhân lực phổ biến nên sử dụng hiện nay mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập và  trải nghiệm miễn phí HappyTime từ hôm nay để lựa chọn được phần mềm quản lý đãi ngộ phù hợp nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime