Đãi ngộ là một trong những yếu tố đang tạo ra sự cạnh tranh cho doanh nghiệp khi thu hút lao động. Vậy, các yếu tố ảnh hưởng đến đãi ngộ nhân sự là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay của Blog HappyTime nhé.

Đôi nét về chế độ đãi ngộ mà bạn nên biết

Trước khi xác định các yếu tố ảnh hưởng đến chế độ đãi ngộ nhân sự, bạn nên tìm hiểu về chế độ đãi ngộ là gì và có vai trò như thế nào. Cụ thể như sau:

Chế độ đãi ngộ là gì?

Có khá nhiều khái niệm khác nhau về chế độ đãi ngộ cho nhân viên là gì mà bạn có thể tham khảo. Tuy vậy, nếu hiểu đơn giản thì chế độ đãi ngộ là những gì mà doanh nghiệp sẽ cung cấp, chăm lo cho người lao động trong suốt quá trình làm việc tại doanh nghiệp. Nó bao gồm các chế độ về khía cạnh vật chất lẫn tinh thần.

Chế độ đãi ngộ là những gì doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên
Chế độ đãi ngộ là những gì doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên

Vai trò của chế độ đãi ngộ?

Việc doanh nghiệp cung cấp các chế độ đãi ngộ, phúc lợi chính là một trong những cách để giúp họ giữ chân được người lao động, tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Cụ thể, chế độ đãi ngộ sẽ có những vai trò như sau:

Vai trò đối với nhân viên

  • Giúp đảm bảo nhân viên sẽ nhận được giá trị xứng đáng cho công sức, kỹ năng, kinh nghiệm, tâm huyết mà họ bỏ ra cho doanh nghiệp.
  • Góp phần cải thiện được đời sống hàng ngày về khía cạnh vật chất, tinh thần.
  • Tạo ra động lực thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất và hiệu quả hơn.
  • Khẳng định về vị trí, địa vị của người lao động trong tổ chức.
  • Tác động mạnh mẽ đến tinh thần làm việc, sự sáng tạo của nhân viên, giảm thời gian vắng mặt của họ.

Vai trò đối với doanh nghiệp

  • Giúp doanh nghiệp có thể duy trì được sự ổn định về nguồn lực.
  • Tạo ra lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút nhân tài, ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp, giữ chân người lao động lâu dài hơn.
  • Khi nhân viên làm việc hiệu quả hơn, doanh nghiệp sẽ có sự tăng trưởng về doanh thu, sự phát triển tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Các dạng phúc lợi linh hoạt cho nhân viên mà bạn nên biết

Các yếu tố ảnh hưởng đến đãi ngộ nhân sự từ bên ngoài

Nhóm các yếu tố ảnh hưởng đến đãi ngộ nhân sự đầu tiên bạn nên quan tâm chính là các yếu tố đến từ môi trường, thị trường bên ngoài. Tùy thuộc vào mỗi quốc gia khác nhau những yếu tố này sẽ khác nhau. Tuy vậy nhìn chung sẽ bao gồm những yếu tố sau:

Điều kiện thị trường lao động

Điều kiện thị trường lao động hiểu đơn giản là toàn bộ những mối quan hệ lao động được xác lập và những vấn đề liên quan đến mối quan hệ đó. Trong trường hợp này, sự cung – cầu của thị trường lao động sẽ ảnh hưởng đến việc doanh nghiệp sẽ cung cấp chế độ đãi ngộ nào. Ví dụ như, thị trường đang khan hiếm những lao động có kỹ năng chuyên môn nào đó, doanh nghiệp sẽ sẵn sàng cung cấp nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn để thu hút họ.

Trong điều kiện lao động, doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến mức lương trung bình hiện hành của người lao động. Tiền lương trong một doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi mức lương chung hoặc tiền lương trả cho các công việc tương tự trong ngành, khu vực và toàn bộ nền kinh tế. Nếu doanh nghiệp chi trả mức lương thấp hơn so với thị trường sẽ khó có thể thu hút và giữ chân nhân viên hiệu quả.

Điều kiện thị trường lao động có tác động đến chính sách đãi ngộ
Điều kiện thị trường lao động có tác động đến chính sách đãi ngộ

Điều kiện kinh tế – xã hội

Sự phát triển của nền kinh tế – xã hội quốc gia sẽ ảnh hưởng đến các chính sách lao động, trong đó có các chế độ đãi ngộ cho nhân viên. Nếu 1 nền kinh tế đang suy thoái, nguồn cung lao động được tăng cao và tỷ giá thị trường sẽ bị hạ thấp. Điều này dẫn đến doanh nghiệp sẽ chỉ cần cung cấp những chế độ đãi ngộ cơ bản như chế độ lương để thu hút người lao động.

Và ngược lại, nếu nền kinh tế xã hội của quốc gia đó đang đi lên, nguồn cung về lao động sẽ bị suy giảm, sức cạnh tranh về nhân lực lớn. Lúc này, giá lao động sẽ được đẩy lên cao. Do đó, doanh nghiệp trong giai đoạn này buộc phải xây dựng các chương trình đãi ngộ phù hợp cho nhân viên.

Điều kiện pháp luật hiện hành

Tùy thuộc vào mỗi quốc gia sẽ có những quy định Pháp luật hiện hành. Do đó, doanh nghiệp sẽ cần phải tìm hiểu về những quy định có liên quan đến chế độ lao động, chế độ phúc lợi,… hiện hành để đưa ra được những đãi ngộ đúng đắn. Ở Việt Nam, có những quy định liên quan đến chế độ đãi ngộ mà bạn nên tham khảo ví dụ như Bộ luật Lao động 2019, Luật Bảo hiểm xã hội 2014,…

Mức chi phí sinh hoạt chung

Một trong các yếu tố ảnh hưởng đến đãi ngộ nhân sự khác mà bạn nên quan tâm là mức chi phí sinh hoạt, dịch vụ, hàng hóa chung của thị trường. Các khoản phụ cấp, đãi ngộ, phúc lợi nên được lựa chọn phù hợp với mức chi phí chung. Nếu để mức đãi ngộ có điều kiện thấp hơn, doanh nghiệp sẽ khó thu hút được người lao động. Ngược lại, nếu để mức đãi ngộ quá cao có thể khiến doanh nghiệp lãng phí ngân sách.

Các yếu tố ảnh hưởng đến đãi ngộ nhân sự từ doanh nghiệp

Bên cạnh các yếu tố ảnh hưởng đến đãi ngộ nhân sự từ bên ngoài, những yếu tố đến từ nội tại doanh nghiệp cũng là điều mà bạn cần lưu ý. Tương tự với những yếu tố trên, các yếu tố ảnh hưởng đến đãi ngộ nhân sự từ doanh nghiệp cũng sẽ có sự khác biệt tùy vào những điều kiện khách quan. Bạn có thể tham khảo một số yếu tố thường gặp như sau:

Chiến lược kinh doanh của công ty

Chiến lược kinh doanh của tổ chức sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ những yếu tố trong nội bộ của tổ chức, trong đó có các chế độ đãi ngộ. Ví dụ như chính sách kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến số lượng nhân lực, ngân sách cho nguồn nhân lực, hình thức trả lương – thưởng,… Do đó, khi xây dựng chế độ đãi ngộ cho nhân viên phải bám sát vào chiến lược kinh doanh của công ty.

Chiến lược kinh doanh là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến đãi ngộ nhân sự
Chiến lược kinh doanh ảnh hưởng đến toàn bộ chế độ trong tổ chức

Khả năng chi trả của tổ chức

Khả năng chi trả tài chính của tổ chức sẽ bị ảnh hưởng bởi sự tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận của tổ chức đó. Nếu tổ chức có được lợi nhuận cao, thì phần lớn, họ sẽ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các chế độ đãi ngộ nhân viên. Tuy vậy, trong quá trình xây dựng chế độ đãi ngộ, doanh nghiệp nên tuân thủ nguyên tắc “không trả lương thấp hơn thị trường và đối thủ”. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh, thu hút và giữ chân nhân viên tiềm năng.

Giá trị của công việc

Những công việc càng khó khăn, thử thách thì sẽ được chi trả mức lương càng cao kèm với những chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Giá trị công việc chính là những yếu tố này. Đối với giá trị công việc, doanh nghiệp cần phân tích cụ thể để đưa ra được chính sách đãi ngộ phù hợp. Cụ thể nên:

  • Xác định nhiệm vụ của công việc sẽ được hoàn thành bởi nhân viên nào.
  • Xây dựng bản mô tả công việc cho từng vị trí và thực hiện đánh giá về giá trị của công việc đó.
  • Phân tích nhiệm vụ chung được thực hiện bởi các bộ phận chính đối với các công việc trong từng bộ phận cấp cao, phó chủ tịch và quản lý và sau đó xếp hạng công việc giữa các bộ phận.
  • Xác định điểm, các yếu tố khác để đưa ra được giá trị chính xác cho công việc đó.

Giá trị của nhân viên

Trong một tổ chức, thời gian làm việc được cung cấp cho từng nhân viên sẽ khác nhau. Do đó, giá trị nhân viên sẽ là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến đãi ngộ nhân sự của nhân viên đó. Giá trị nhân viên sẽ thể hiện ở những yếu tố như kinh nghiệm, hiệu suất làm việc, tiềm năng của họ trong công việc,…

Các yếu tố ảnh hưởng đến đãi ngộ nhân sự từ nhân viên

Bản thân người nhân viên sẽ là nhân tố cuối cùng có thể ảnh hưởng đến các yếu tố ảnh hưởng đến đãi ngộ nhân sự mà người đó sẽ được cung cấp. Đối với bản thân người nhân viên cần lưu ý những vấn đề sau:

Kỹ năng – năng lực chuyên môn

Tuy không hoàn toàn chính xác, nhưng việc thông qua tiền lương, các chế độ đãi ngộ trong công việc sẽ là cách mà doanh nghiệp muốn “mua” lại kỹ năng – năng lực chuyên môn của người nhân viên đó. Nhân viên sẽ mong muốn “bán” kỹ năng – năng lực chuyên môn của họ với mức giá phù hợp. Và ngược lại, doanh nghiệp cũng muốn “mua” những yếu tố đó với mức chi phí tối ưu nhất.

Năng suất – hiệu suất lao động

Tiền lương, các chế độ đãi ngộ sẽ có mối quan hệ trực tiếp với năng suất – hiệu suất làm việc của nhân viên. Năng suất của nhân viên hiệu quả dẫn đến tăng doanh thu cho tổ chức dẫn đến doanh thu tốt hơn và cuối cùng là tăng lương cho nhân viên. Ngược lại, doanh nghiệp sẽ đưa ra những chế độ lương thưởng, đãi ngộ để khuyến khích, thúc đẩy nhân viên tăng năng suất làm việc tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Cách để nhân viên làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả

Để quản lý các chế độ đãi ngộ hiệu quả và tối ưu, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng các biện pháp công nghệ. Trong đó, nổi bật là những phần mềm quản lý đãi ngộ tương tự như HappyTime. HappyTime cung cấp cho doanh nghiệp những giải pháp giúp hỗ trợ quản lý các chế độ đãi ngộ:

  • Quản lý lương thưởng dễ dàng, nhanh chóng hơn bởi tính năng chấm công – hỗ trợ tính lương. Tạo văn hóa minh bạch về chính sách đãi ngộ trong tổ chức.
  • HappyTime có thể giúp doanh nghiệp truyền tải nhanh những ghi nhận, thông tin cập nhật,… liên quan đến các chế độ đãi ngộ nhờ vào tính năng bảng tin nội bộ.
  • Lưu trữ hồ sơ nhân sự cơ bản, thông tin liên quan đến nhân viên, trong đó có các chế độ đãi ngộ,…
HappyTime giúp bạn có thể quản lý đãi ngộ dễ dàng hơn
HappyTime giúp bạn có thể quản lý đãi ngộ dễ dàng hơn

Hy vọng những thông tin được cung cấp ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến đãi ngộ nhân sự là gì, từ đó lựa chọn được những chế độ phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào HappyTime.vn để khám phá ngay phần mềm hỗ trợ quản lý nhân sự và những thông tin về phúc lợi, đãi ngộ này nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime