Đơn xin nghỉ ốm đột xuất có thể không được phê duyệt nếu bạn gây ảnh hưởng tới tiến độ công việc. Trong bài viết dưới đây HappyTime sẽ hướng dẫn bạn cách xin nghỉ ốm đột xuất khéo léo, chuyên nghiệp giúp bạn luôn được sếp thông cảm và phê duyệt dễ dàng.

5 điều cần lưu ý khi xin nghỉ ốm đột xuất

Nhiều người cho rằng khi muốn xin nghỉ ốm đột xuất chỉ cần có sự phê duyệt của cấp trên. Thực tế điều đó cũng không hoàn toàn sai. Tuy nhiên nếu muốn xây dựng hình ảnh một nhân viên chuyên nghiệp và có trách nhiệm thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tìm hiểu kỹ quy định nghỉ phép của tổ chức

Trước khi xin nghỉ ốm, bạn cần tìm hiểu kỹ các quy định về nghỉ phép đối với nhân viên của công ty hoặc doanh nghiệp mà bạn đang làm việc. Các quy định này có thể bao gồm số ngày phép, các trường hợp được hưởng phép nghỉ và các điều khoản khác. Để tìm hiểu các quy định này, bạn có thể tham khảo các tài liệu như hợp đồng lao động, quy định nội bộ hoặc hỏi trực tiếp với cấp trên của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến các quy định về bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp xin nghỉ ốm, đăng ký tham gia bảo hiểm y tế trước đó sẽ giúp bạn nhận được sự hỗ trợ tốt hơn trong quá trình điều trị bệnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu các quy định về lương trong thời gian nghỉ ốm để tránh mất quyền lợi.

Trước khi xin nghỉ ốm, bạn cần tìm hiểu kỹ các quy định của công ty
Trước khi xin nghỉ ốm, bạn cần tìm hiểu kỹ các quy định của công ty

Lên kế hoạch từ trước ngay cả khi đó là nghỉ đột xuất

Dù nghỉ ốm đột xuất nhưng bạn vẫn nên lên kế hoạch cho công việc của mình để tránh ảnh hưởng tới tiến độ công việc của đồng nghiệp và toàn công ty. Bạn có thể dành khoảng 30 phút đến 1 tiếng trước khi nghỉ để xác định công việc quan trọng và ưu tiên hoàn thành trước. 

Tiếp theo đó là bàn giao lại những công việc không quá quan trọng cho đồng nghiệp để đảm bảo rằng chúng không bị đình trệ. Nếu đó là một trường hợp nghỉ đột xuất, bạn cũng cần lên kế hoạch để đảm bảo công việc của đồng nghiệp không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Nên lên kế hoạch công việc trước khi nghỉ để tránh ảnh hưởng tới tiến độ công việc chung
Nên lên kế hoạch công việc trước khi nghỉ để tránh ảnh hưởng tới tiến độ công việc chung

Thông báo cho quản lý càng sớm càng tốt

Một điều cần lưu ý trong cách xin nghỉ ốm đột xuất là bạn cần thông báo cho quản lý, cấp trên càng sớm càng tốt. Việc này còn có tác động rất lớn đến quá trình phân công và sắp xếp lại công việc của bạn. 

Nếu không báo trước và nghỉ đột ngột có thể ảnh hưởng đến tiến độ công việc của đồng nghiệp đang làm chung với bạn. Đồng thời khiến công ty rơi vào thế bị động khi phải phân bổ lại nhân lực. Điều này có thể dẫn đến sự bất mãn và căng thẳng trong môi trường làm việc. 

Do đó, cách xin nghỉ ốm đột xuất đúng đắn trong trường hợp này là hãy cố gắng thông báo trước với cấp trên về việc nghỉ ốm của mình. Như vậy, họ mới có thời gian để tiếp nhận và phân bổ lại các nhiệm vụ sao cho đảm bảo đúng tiến độ. Ngoài ra, thông báo trước còn giúp bạn được cấp trên phê duyệt đơn xin nghỉ và nhận được sự đồng tình, hỗ trợ trong công việc.

Hãy cố gắng thông báo cho quản lý càng sớm càng tốt
Hãy cố gắng thông báo cho quản lý càng sớm càng tốt

Một số cách thông báo cho cấp trên nhanh chóng

Việc thông báo với sếp cần được thực hiện nhanh chóng để đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình làm việc của công ty hoặc doanh nghiệp. Để giúp bạn nắm rõ cách xin nghỉ ốm đột xuất khéo léo và chuyên nghiệp, hãy cùng với một số phương án sau:

  • Gọi điện thoại hoặc gửi email trước khi bạn nghỉ.
  • Trong trường hợp nghỉ đột xuất, bạn có thể gửi email hoặc tin nhắn ngay sau khi đã yêu cầu nghỉ. 
  • Thông báo với sếp về lý do xin nghỉ phép của bạn một cách trung thực và cụ thể. Nếu có thể, đưa ra một số giải pháp thay thế để đảm bảo rằng công việc của bạn được hoàn thành trong khi thời gian nghỉ.
  • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thông báo với sếp, hãy xin giúp đỡ từ đồng nghiệp hoặc một người đáng tin cậy khác để giải quyết vấn đề này.

Đính kèm giấy tờ cần thiết

Nếu bạn xin nghỉ ốm đột xuất, hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết để chứng minh với công ty hoặc doanh nghiệp rằng bạn đang trong gặp các vấn đề về sức khỏe và không thể tiếp tục làm việc.

Những giấy tờ này có thể bao gồm giấy khám sức khỏe, đơn thuốc, giấy xuất viện, giấy chuyển viện, sổ bệnh án,… Chúng sẽ giúp công ty có thể đánh giá và xử lý đơn xin nghỉ của bạn một cách chính xác và nhanh chóng.

Giữ tác phong làm việc chuyên nghiệp

Không chỉ cần quan tâm đến cách xin nghỉ ốm đột xuất khéo léo mà quan trọng nhất là bạn cần đảm bảo rằng công việc sẽ được hoàn thành đạt chất lượng và đúng thời hạn. Đồng thời cần có phương án để tránh ảnh hưởng đến tiến độ công việc của đồng nghiệp, phòng ban.

Nếu công việc đang trong giai đoạn quan trọng, hãy báo cho cấp trên của bạn biết và hỏi xem có thể tạm hoãn công việc đó được không.

Cần có phương án bàn giao hoặc tạm hoãn công việc phù hợp khi nghỉ ốm
Cần có phương án bàn giao hoặc tạm hoãn công việc phù hợp khi nghỉ ốm

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Cách Xin Nghỉ Việc 1 Ngày Khéo Léo Và Thuyết Phục

Thông tin cần có trong đơn xin nghỉ ốm đột xuất

Một yếu tố rất quan trọng trong cách xin nghỉ ốm đột xuất là bạn cần phải nộp đơn xin nghỉ phép đầy đủ thông tin lên cấp trên. Trong tờ đơn này sẽ cần đảm bảo có những yếu tố sau:

  • Thông tin về tình trạng sức khỏe: Trước khi viết đơn xin nghỉ ốm đột xuất, bạn nên dành một chút thời gian để suy nghĩ về lý do xin nghỉ và đảm bảo rằng chúng cung cấp đầy đủ thông tin. Bạn có thể mô tả chi tiết hơn về triệu chứng bệnh của mình và chúng có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của bạn.
  • Thông tin về thời gian nghỉ: Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn đã cung cấp đầy đủ thông tin về thời gian nghỉ của mình. Nếu cần nghỉ lâu hơn, hãy giải thích tại sao và gợi ý một số giải pháp thay thế để đảm bảo rằng công việc vẫn hoàn thành đúng hạn.
  • Thông tin về giấy khám sức khỏe: Nếu có thể, đính kèm giấy khám sức khỏe hoặc giấy xuất viện (nếu bạn nộp đơn bổ sung sau khi nghỉ). Điều này sẽ giúp cung cấp cấp trên hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của bạn và phê duyệt đơn xin nghỉ.

Cuối cùng, đảm bảo rằng đơn xin nghỉ ốm đột xuất phải được đóng dấu và ký tên xác nhận bởi cấp trên của bạn để đảm bảo tính hợp pháp theo quy định công ty cũng như trước pháp luật.

Đơn xin nghỉ ốm cần có thông tin về sức khỏe, thời gian nghỉ kèm giấy tờ cần thiết
Đơn xin nghỉ ốm cần có thông tin về sức khỏe, thời gian nghỉ kèm giấy tờ cần thiết

Xem thêm: 1001+ Những Điều Bạn Cần Biết Về Đơn Xin Nghỉ Phép

Một số mẫu đơn xin nghỉ ốm đột xuất

Như vậy, từ những gợi ý trên chắc hẳn bạn đã nắm rõ cách xin nghỉ ốm đột xuất và viết đơn xin nghỉ khéo léo và chuyên nghiệp. Tiếp theo là một số mẫu đơn xin nghỉ gợi ý cho bạn nếu chưa biết nên bắt đầu từ đâu.

Tuy nhiên, nếu muốn đảm bảo rằng đơn xin nghỉ của mình được chấp nhận, bạn nên tham khảo từ nhà quản lý để biết các yêu cầu cụ thể và cách nộp đơn xin nghỉ ốm đột xuất đúng quy trình.

Mẫu đơn xin nghỉ ốm đột xuất đơn giản nhất

Kính gửi [Tên quản lý],

Tôi viết thư này để xin nghỉ phép vì bị ốm đột xuất. Tôi dự định sẽ nghỉ một ngày, từ ngày [ngày bắt đầu] đến ngày [ngày kết thúc]. Mong anh/chị xem xét và phê duyệt đơn giúp tôi. Xin cảm ơn.

Trân trọng,
[Tên của bạn]

Mẫu đơn xin nghỉ ốm đột xuất với giấy khám sức khỏe

Kính gửi [Tên quản lý],

Tôi viết thư này để xin nghỉ phép vì bị ốm đột xuất. Tôi dự định sẽ nghỉ một ngày, từ ngày [ngày bắt đầu] đến ngày [ngày kết thúc]. Tôi đã đính kèm giấy khám sức khỏe ở dưới thư này. Mong anh/chị xem xét và phê duyệt đơn giúp tôi. Xin cảm ơn.

Trân trọng,
[Tên của bạn]

Mẫu đơn xin nghỉ ốm đột xuất với giấy khám sức khỏe và bàn giao công việc

Kính gửi [Tên quản lý],

Tôi viết thư này để xin nghỉ phép vì bị ốm đột xuất. Tôi dự định sẽ nghỉ ba ngày, từ ngày [ngày bắt đầu] đến ngày [ngày kết thúc]. Tôi đã bàn giao công việc của mình cho đồng nghiệp để đảm bảo rằng tiến độ làm việc không bị đình trệ.
Đồng thời, tôi đã đính kèm giấy khám sức khỏe ở dưới thư này. Mong anh/chị xem xét và phê duyệt đơn giúp tôi. Xin cảm ơn.

Trân trọng,
[Tên của bạn]
Một số mẫu đơn xin nghỉ ốm khéo léo và chuyên nghiệp
Một số mẫu đơn xin nghỉ ốm khéo léo và chuyên nghiệp

Mẫu đơn xin nghỉ ốm đột xuất với giấy khám sức khỏe và kế hoạch công việc

Kính gửi [Tên quản lý],

Tôi viết thư này để xin nghỉ phép vì bị ốm đột xuất. Tôi dự định sẽ nghỉ một tuần, từ ngày [ngày bắt đầu] đến ngày [ngày kết thúc].
Tôi sẽ hoàn thành công việc quan trọng trước khi nghỉ và bàn giao công việc còn lại cho đồng nghiệp để đảm bảo rằng dự án hiện tại không bị ảnh hưởng. Đồng thời, tôi đã đính kèm giấy khám sức khỏe ở dưới thư này. Mong anh/chị xem xét và phê duyệt đơn giúp tôi. Xin cảm ơn.

Trân trọng,
[Tên của bạn]

Xem thêm: Gợi Ý Cách Viết Đơn Xin Nghỉ Phép “Chuẩn Không Cần Chỉnh”

Tại sao bạn nên biết cách xin nghỉ ốm đột xuất khéo léo

Đối với mỗi nhân viên, việc xin nghỉ ốm là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu không biết cách xin nghỉ ốm đột xuất khéo léo, bạn có thể gặp phải nhiều rắc rối và khó khăn như: 

  • Ảnh hưởng tới bản thân: Xin nghỉ ốm không đúng cách có thể gây mất uy tín của bản thân cũng như sự đồng cảm của đồng nghiệp và sếp. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục thậm chí có thể dẫn tới mất việc làm.
  • Ảnh hưởng tới tổ chức: Việc xin nghỉ ốm đột xuất có thể gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc của bản thân, đồng nghiệp cũng như của toàn thể công ty. Nếu không được thông báo kịp thời, nhà quản lý sẽ gặp khó khăn trong việc sắp xếp và đảm bảo tiến độ công việc. Đặc biệt, điều này có thể gây căng thẳng cho tổ chức nếu dự án đang trong giai đoạn quan trọng.

Để giảm thiểu những ảnh hưởng trên, bạn cần phải biết cách xin nghỉ ốm đột xuất một cách khéo léo, tế nhị và chuyên nghiệp để đảm bảo không ảnh hưởng đến công việc của bản thân và đồng nghiệp.

Xin nghỉ ốm chuyên nghiệp giúp bạn tránh khỏi các rắc rối
Xin nghỉ ốm chuyên nghiệp giúp bạn tránh khỏi các rắc rối

Trên đây là những cách xin nghỉ ốm đột xuất khéo léo và chuyên nghiệp nhất mà bạn có thể áp dụng theo.

Ngoài ra, để góp phần tối ưu quy trình quản lý nhân sự, bạn có thể đề xuất doanh nghiệp trải nghiệm nền tảng quản trị nhân sự HappyTime.

Với tính năng quản lý đơn từ hữu ích (giúp tạo đơn xin nghỉ phép online, theo dõi – phê duyệt đơn trực tuyến) sẽ giúp quá trình xin nghỉ phép của bạn được diễn ra thuận lợi, trơn tru hơn. Đồng thời, các dữ liệu có thể xuất ra file Excel để bộ phận nhân sự lưu trữ, đảm bảo tính chính xác, đồng bộ và minh bạch thông tin.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime