Xin nghỉ việc 1 ngày không phải là tình huống hiếm gặp trong quá trình đi làm của người lao động. Vậy, cách xin nghỉ việc 1 ngày như thế nào khéo léo và thuyết phục? Cùng Blog HappyTime khám phá ngay nhé.

Những lý do xin nghỉ phép 1 ngày phù hợp

Đưa ra lý do phù hợp là cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo mà bạn nên áp dụng. Những lý do phù hợp sẽ giúp bạn thuyết phục sếp của mình hiệu quả hơn và sẽ không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn tại nơi làm việc. Bạn có thể tham khảo một số lý do xin nghỉ việc 1 ngày như sau:

  • Xin nghỉ phép 1 ngày vì bị ốm đau, sức khỏe không tốt để đảm bảo hiệu quả công việc.
  • Lý do xin nghỉ phép để đi khám bệnh hoặc tái khám theo yêu cầu từ bác sĩ. Tương tự với lý do nghỉ vì bị ốm thì những vấn đề liên quan đến sức khỏe sẽ là lý do phù hợp.
  • Nghỉ 1 ngày vì gia đình có việc đột xuất, người thân bị đau ốm không ai chăm sóc, có việc riêng cần giải quyết gấp.
  • Xin nghỉ để tham gia khóa học hoặc khóa đào tạo phục vụ cho công việc trong tương lai.
Nên lựa chọn lý do phù hợp để xin nghỉ việc 1 ngày thuyết phục hơn
Nên lựa chọn lý do phù hợp để xin nghỉ việc 1 ngày thuyết phục hơn

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo – thuyết phục

Có khá nhiều cách xin nghỉ việc 1 ngày mà bạn có thể áp dụng. Dưới đây sẽ là 3 cách phổ biến hiện nay:

Viết đơn xin nghỉ việc 1 ngày theo quy định

Thông thường, để xin nghỉ việc 1 ngày, người lao động sẽ phải làm các thủ tục và chuẩn bị đơn xin nghỉ phép một ngày theo quy định của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp thì mẫu đơn xin nghỉ phép sẽ khác nhau. 

Tuy vậy bạn cũng có thể tham khảo thêm về cách viết đơn xin nghỉ phép trong bài viết Gợi ý cách viết đơn xin nghỉ phép “chuẩn không cần chỉnh” này. Các đơn từ liên quan đến nghỉ phép sẽ được doanh nghiệp lưu trữ để làm cơ sở tính toán mức lương cho nhân sự vào cuối tháng.

Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp thực hiện số hóa dữ liệu và các thủ tục hành chính. Do đó việc áp dụng những phần mềm hỗ trợ quá trình tạo đơn từ và phê duyệt trực tiếp đang phổ biến hơn. Trong đó nổi bật cầu ứng dụng quản lý nhân sự HappyTime. Với ứng dụng này, nhân viên có thể dễ dàng tạo các đề xuất hoặc đơn từ liên quan đến nghỉ phép và nhận kết quả một cách nhanh chóng hơn.

Cách xin nghỉ việc 1 ngày qua điện thoại

Với trường hợp bạn có việc đột xuất và không kịp thực hiện các thủ tục liên quan đến nghỉ một ngày ở trong doanh nghiệp, người lao động có thể gọi điện hoặc nhắn tin trực tiếp đến người quản lý để xin nghỉ và làm đơn bổ sung vào ngày hôm sau. Nếu bạn thực hiện cách xin nghỉ việc một ngày này, hãy lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên gọi điện hoặc nhắn tin thông báo nghỉ việc 1 ngày càng sớm càng tốt để doanh nghiệp có thể bố trí nhân sự thay thế trong thời gian bạn nhìn.
  • Khi thực hiện nhắn tin hay gọi điện cần trao đổi một cách ngắn gọn và rõ ràng về lý do mà bạn xin nghỉ một ngày là gì.
  • Quá trình trao đổi cần thể hiện sự trung thực và chân thật để người có thẩm quyền xem xét và đồng ý với lý do xin nghỉ của bạn.
  • Nên chuẩn bị câu hỏi cho những trường hợp khác nhau khi gọi điện hoặc nhắn tin trực tiếp để xin nghỉ việc một ngày.
Có nhiều cách xin nghỉ việc 1 ngày mà bạn có thể áp dụng
Có nhiều cách xin nghỉ việc 1 ngày mà bạn có thể áp dụng

Viết Email xin nghỉ việc 1 ngày

Bên cạnh sử dụng đơn từ hoặc gọi điện, nhiều doanh nghiệp cũng lựa chọn phương án email là cách xin nghỉ việc 1 ngày do nhân viên của mình để giảm thiểu các thủ tục hành chính giấy tờ. Với cách này bạn cũng cần phải thực hiện theo quy định của doanh nghiệp. Lưu ý thêm những vấn đề sau:

  • Trình bày nội dung của email xin việc theo đúng.
  • Kiểm tra các lỗi chính tả trong email xin việc trước khi gửi cho các bên liên quan.
  • Gửi email đúng cho những bên liên quan. Kiểm tra địa chỉ email của những bên liên quan trước khi gửi để tránh sai sót hoặc email xin nghỉ của bạn không đến được gửi bộ phận phụ trách.

Lưu ý khi xin nghỉ việc 1 ngày cần biết

Bên cạnh những cách xin nghỉ việc 1 ngày ở trên, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau đây khi muốn xin nghỉ việc một ngày để đảm bảo không ảnh hưởng đến công việc chung. Bao gồm:

  • Luôn thực hiện xin nghỉ theo đúng quy trình mà doanh nghiệp đã quy định ra, trừ những trường hợp đặc biệt hoặc bất khả kháng.
  • Cần chuẩn bị trước cho ngày xin nghỉ của mình về vấn đề công việc. Ví dụ như những nhiệm vụ có thể hoàn thành trước hoặc ai sẽ là người phụ trách khi bạn xin nghỉ vào ngày hôm đó.
  • Cần thông báo ý định nghỉ việc một ngày càng sớm càng tốt để doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý hiệu quả hơn.
Lưu ý thực hiện nghỉ phép theo đúng quy trình của doanh nghiệp
Lưu ý thực hiện nghỉ phép theo đúng quy trình của doanh nghiệp

Hy vọng bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo và không để ảnh hưởng đến công việc của mình. Bên cạnh đó đừng quên truy cập ngay vào HappyTime để cập nhật thêm nhiều tin tức và trải nghiệm phần mềm quản lý nhân viên, xử lý các đề xuất đơn từ hiệu quả này nhé.

Tìm hiểu thêm: Những vấn đề liên quan đến xin nghỉ phép mà bạn nên biết


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime