Quản lý nhân viên hiệu quả mang đến cho doanh nghiệp sự tăng trưởng về lợi nhuận và nhiều hơn thế. Vậy, có những cách thức quản lý nhân viên hiệu quả nào mà bạn có thể áp dụng? Cùng Blog HappyTime tìm hiểu nhé.

Quản lý nhân viên là gì?

Quản lý nhân viên (quản lý nhân sự) là một cách tiếp cận để hỗ trợ nhân viên của bạn đạt được hiệu suất cao nhất và đáp ứng các mục tiêu của tổ chức. Đây là một quá trình toàn diện, bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau của nguồn nhân lực. Để có thể xác định được cách thức quản lý nhân viên hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ được những khía cạnh đó là gì.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhân viên
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhân viên

Mục tiêu của các cách quản lý nhân viên nhân viên hiệu quả là giúp họ có thể phát huy được tiềm năng, tối đa hóa những đóng góp của họ với tổ chức. Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, quá trình quản lý nhân viên sẽ có những khía cạnh khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung sẽ bao gồm:

  • Quá trình thu hút nhân tài, tuyển dụng nhân sự.
  • Khía cạnh liên quan đến quá trình giới thiệu và gắn kết nhân viên trong tổ chức.
  • Khía cạnh về quản lý hiệu suất bao gồm quá trình đánh giá và đánh giá hiệu suất của nhân viên.
  • Quản lý lương thưởng và lợi ích, công nhận và khen thưởng nhân viên.
  • Quản lý sự gắn bó, giữ chân nhân tài trong doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Top 5 các mô hình quản lý nhân sự hiện đại cho người lãnh đạo

Vì sao cần biết cách quản lý nhân viên cấp dưới?

Vậy, vì sao doanh nghiệp phải có cách thức quản lý nhân viên hiệu quả? Dưới đây là 5 lợi ích chính khi doanh nghiệp có thể áp dụng được những cách thức quản lý nhân viên hiệu quả:

Cải thiện hiệu quả quy trình làm việc của tổ chức

Đầu tiên, việc áp dụng những cách thức quản lý nhân viên hiệu quả sẽ giúp giúp bạn biết cách tối ưu, đơn giản hóa quy trình công việc của nhân viên và tổ chức. Lúc này, tổ chức sẽ nhận được những giá trị lợi ích khác như:

  • Tuyển chọn được những cá nhân có kỹ năng phù hợp với công việc của họ.
  • Dễ dàng theo dõi được hiệu suất, kết quả công việc của nhân viên công bằng, minh bạch hơn.
  • Giao tiếp trong tổ chức được cải thiện và rõ ràng.
  • Giải quyết được nhanh chóng những vấn đề, tình huống bất ngờ xảy ra ngoài kế hoạch, giảm thiểu được các thiệt hại không đáng có.

Tăng năng suất và động lực làm việc của nhân viên

Khi bạn có cách thức quản lý nhân viên hiệu quả, nghĩa là bạn cũng đang xây dựng và phát triển nhiều yếu tố giúp nhân viên có động lực làm việc tốt hơn. Ví dụ như:

  • Nhân viên hiểu vai trò của mình: Nhân viên hiểu được chính xác doanh nghiệp đang mong đợi gì ở họ và có động lực để đáp ứng những mong đợi đó tốt hơn.
  • Đánh giá và công nhận nhân viên đúng lúc, đúng thời điểm sẽ giúp tạo thêm nhiều động lực khác cho nhân viên của bạn.
  • Tăng mức độ gắn kết của nhân viên với công việc, với nhiệm vụ và những yếu tố xung quanh môi trường làm việc của họ.

Để áp dụng cách thức này hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết “Làm sao để nhân viên làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả” này nhé.

Giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp

Thu hút và giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp vẫn luôn là bài toán khó của nhiều chuyên gia nhân sự hiện nay. Các doanh nghiệp cho biết rằng, họ mất trung bình 23 ngày để tìm kiếm được ứng viên phù hợp, với những ứng viên tốt hơn, họ có thể mất thêm 10 ngày nữa (GMS Group). Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải tốn rất nhiều chi phí để thu hút và giữ chân được những nhân tài đó.

Vì vậy, quản lý nhân sự hiệu quả là một cách giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí và giữ chân nhân tài nhiều hơn. Các giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả có thể thúc đẩy sự gắn kết, hiệu suất của nhân viên và cải thiện việc xây dựng đội ngũ nhân lực cho tổ chức.

Quản lý nhân viên hiệu quả giúp giữ chân nhân tài tốt hơn
Quản lý nhân viên hiệu quả giúp giữ chân nhân tài tốt hơn

Giảm chi phí cho nhân viên trong doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp có thể mất trung bình từ 6 – 9 tháng thu nhập của một vị trí để tuyển dụng và thay thế nhân viên ở vị trí đó (CAP). Việc quản lý nhân viên hiệu quả sẽ giúp giảm tình trạng nghỉ việc và thay thế nhân viên. Từ đó giúp doanh nghiệp giảm được chi phí đáng kể trong quá trình vận hành và phát triển của mình.

Giúp quản lý dữ liệu doanh nghiệp được an toàn hơn

Bên cạnh những lợi ích trên, việc áp dụng cách thức quản lý nhân viên hiệu quả cũng giúp doanh nghiệp có thể bảo mật thông tin tốt hơn. Các dữ liệu, hồ sơ lúc này sẽ được lưu trữ tập trung trên một hệ thống theo cách khoa học. Từ đó việc vận dụng phân tích những thông tin, dữ liệu đó để cải thiện sự phát triển của tổ chức cũng sẽ hiệu quả hơn.

7 cách thức quản lý nhân viên hiệu quả cho Leader

Vậy, có những cách thức quản lý nhân viên hiệu quả nào mà bạn có thể áp dụng? Hãy cùng tham khảo ngay 7 cách thức được chia sẻ ngay sau đây nhé:

Thuê đúng người – giao đúng việc

Cách thức quản lý nhân viên hiệu quả đầu tiên cho doanh nghiệp chính là cần tuyển dụng đúng người và giao đúng việc. Tuyển dụng đúng người sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu rất nhiều chi phí, thời gian và công sức cho quy trình tuyển dụng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ giảm thiểu được những rủi ro tiềm ẩn khi tuyển dụng sai nhân sự. Tránh được những sự gián đoạn xấu gây ảnh hưởng đến sự phát triển doanh nghiệp.

Đo lường hiệu quả công việc thường xuyên

Đo lường hiệu suất công việc của nhân viên thường xuyên là một cách quản lý cần thiết và mang lại hiệu quả. Tuy vậy, bạn cần phải biết cách đo lường khéo léo, bởi không nhân viên nào muốn bị kiểm soát, theo dõi thường xuyên trong quá trình làm việc của mình. Khi thực hiện hoạt động đo lường, bạn nên tránh:

  • Quản lý vi mô: Thường xuyên và liên tục nói với nhân viên về những vấn đề nhỏ nhặt. Điều này có thể khiến cho nhân viên của bạn cảm thấy thêm áp lực và giảm hiệu quả công việc.
  • Phản hồi quá nhiều: Phản hồi liên tục cho nhân viên là điều tốt, nhưng cái gì nhiều quá cũng mang lại sự phản tác dụng. Nếu đưa ra quá nhiều phản hồi tích cực, nhân viên có thể dễ bị tự tin quá mức và bắt đầu chểnh mảng. Ngược lại, nếu đưa ra quá nhiều phản hồi tiêu cực có thể khiến nhân viên bị mất động lực trong công việc.
  • Can thiệp quá nhiều vào sự riêng tư của nhân viên và khiến họ cảm thấy không được tôn trọng trong công việc.

Giao tiếp cởi mở – chìa khóa quản lý hiệu quả

Giao tiếp cởi mở và lắng nghe tốt là điều cần thiết với bất kỳ cách thức quản lý nhân viên nào muốn hiệu quả. Dianne Schilling – một chuyên gia về trí tuệ cảm xúc đã chia sẻ rằng, chìa khóa để lắng nghe tốt chính là giữ tâm trí cởi mở và từ bỏ những định kiến, không vội vàng đưa ra kết luận. Vì vậy, trong quá trình lắng nghe nhân viên của mình, hãy cố gắng không đưa nhận định của chính bạn vào câu chuyện.

Giao tiếp cởi mở là một cách thức quản lý nhân viên hiệu quả
Giao tiếp cởi mở là một cách thức quản lý nhân viên hiệu quả

Ngoài ra, thúc đẩy giao tiếp cởi mở với nhân viên của bạn và nhận được sự tôn trọng và tin tưởng của họ. Sử dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ giúp nhân viên của bạn có thể đưa ra ý kiến, khiếu nại mà không bị phán xét là một trong những ý tưởng thú vị để bạn có thể cải thiện giao tiếp nơi công sở.

Khuyến khích nhân viên chia sẻ

Khuyến khích nhân viên chia sẻ về những ý tưởng, sáng kiến của họ là một cách thức quản lý nhân viên hiệu quả giúp tăng mức độ hài lòng của nhân viên cao hơn. Khi họ được thoải mái chia sẻ quan điểm của mình, họ sẽ cảm thấy được vai trò của mình trong tổ chức, từ đó giúp tạo động lực cho nhân viên để hoàn thành công việc hiệu quả hơn. 

Đặt mục tiêu rõ ràng cho doanh nghiệp

Điều này bao gồm bạn cần phải có mục tiêu rõ ràng cho sự phát triển của tổ chức và mục tiêu rõ ràng cho mỗi nhân viên. Hãy cho họ biết tổ chức muốn gì từ những nhiệm vụ họ đang làm, từ vị trí mà họ đang đảm nhiệm. Bạn cũng cần phải đưa ra thời gian cho những mục tiêu đó. Ngay cả khi họ không đáp ứng được những kỳ vọng đó nhưng họ có thể nhận thức được chúng rõ ràng hơn.

Khi tổ chức có mục tiêu, mỗi nhân viên có mục tiêu rõ ràng, họ có thể thực hiện làm việc, hành động và ra quyết định nhất quán dựa trên mục tiêu đó. Ngoài ra, họ cũng có thể giao tiếp tốt hơn với đội nhóm để cùng hướng về mục tiêu chung. Hãy luôn nhớ rằng, nhân viên sẽ mất động lực vì họ không biết mình đang hướng tới điều gì. 

Cân bằng khen – chê khôn ngoan

Nhà quản lý giỏi sẽ đưa ra những lời chỉ trích mang tính xây dựng, nhưng những nhà lãnh đạo thực sự xuất sắc sẽ biết cách đưa ra những lời khen ngợi mang tính chất xây dựng cho nhân viên. Điều này có nghĩa rằng, doanh nghiệp cần biết cân bằng giữa khen và chê một cách khôn ngoan để nhân viên tìm được điểm phát triển phù hợp.

Nếu thường xuyên khen ngợi, nhân viên có thể bị “ngủ quên trên chiến thắng” và ngừng tăng trưởng. Nếu chỉ trích quá nhiều, nhân viên sẽ bị mất tinh thần, stress trong công việc. Do đó, cách thức quản lý nhân viên hiệu quả tiếp theo mà doanh nghiệp cần thực hiện chính là biến khen – chê đúng lúc và khôn ngoan hơn.

Tìm hiểu thêm: Làm gì khi nhân viên chống đối với 8 lời khuyên thiết thực nhất

Áp dụng phần mềm quản lý nhân sự

Áp dụng những phần mềm quản lý nhân sự cũng sẽ là một cách thức quản lý nhân viên hiệu quả đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Những phần mềm quản lý nhân sự HRM mang đến nhiều sự hỗ trợ hơn cho người lãnh đạo trong quá trình quản trị và phát triển nguồn nhân lực. Một trong các phần mềm quản lý nhân sự nổi bật có thể kể đến HappyTime.

Phần mềm quản lý nhân sự này với nhiều tính năng hữu ích như quản lý chấm công, tính lương, quản lý thông tin nhân viên, cung cấp công cụ giúp kết nối thông tin nội bộ, công nhận, khen thưởng,… đúng lúc. Khi sử dụng những phần mềm nhân sự như HappyTime, doanh nghiệp có thể thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhân viên tốt hơn. Bên cạnh đó cũng sẽ tăng mức độ hài lòng, gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp.

Phần mềm HappyTime sẽ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình quản lý nhân sự
Phần mềm HappyTime sẽ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình quản lý nhân sự

Trên đây là bài viết chia sẻ về những cách thức quản lý nhân viên hiệu quả, hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những giá trị hữu ích cho công việc quả mình. Bên cạnh đó đừng quên truy cập ngay vào HappyTime để cập nhật thêm nhiều tin tức và trải nghiệm phần mềm quản lý nhân viên hiệu quả này nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime