Cách tính lương, bảng lương là một trong những vấn đề được nhiều người lao động quan tâm. Vậy, doanh nghiệp có nên công khai cách tính lương không và có những quy định như thế nào. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu nhé.

Có nên công khai cách tính lương hay không?

Một công ty tại Đức đã thực hiện khảo sát và cho biết, các công nhân làm việc tại công ty họ khi được cung cấp thông tin về thang lương, cách tính lương đã có năng suất lao động làm việc cao hơn những nhóm không được cung cấp thông tin 6.8%. Có thể thấy rằng, được minh bạch và nắm rõ về công thức tính lương là một trong những yếu tố giúp người lao động làm việc tích cực hơn.

Theo Bộ Luật lao động năm 2019, tại Điều 93 có quy định rằng, doanh nghiệp cần phải công khai thang lương, bảng lương, mức lao động của nhân viên trước khi thực hiện tại nơi làm việc. Vậy, câu trả lời cho vấn đề có nên công khai cách tính lương cho nhân viên không chính là bắt buộc phải công khai.

Giải đáp chi tiết vấn đề có nên công khai cách tính lương
Giải đáp chi tiết vấn đề có nên công khai cách tính lương

Những quy định về việc xây dựng – công khai lương

Vậy sau khi đã biết được lời giải đáp có nên công khai cách tính lương hay không, chắc hẳn bạn sẽ phân vân về những quy định về vấn đề này. Dưới đây sẽ là một số lưu ý bạn nên quan tâm về vấn đề có nên công khai cách tính lương không, thang lương, bảng lương,… Cụ thể như sau:

Quy định về xây dựng thang – bảng lương

Về những vấn đề liên quan đến xây dựng bảng lương, thang lương, mức lao động được quy định rõ tại Bộ luật Lao động 2019, Điều 93. Với quy định này, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Người sử dụng lao động phải thực hiện xây dựng bảng lương, thang lương, mức lao động để làm cơ sở để tuyển dụng, sử dụng người lao động. Nó cũng được sử dụng để làm cơ sở để thỏa thuận mức lương, chức danh trong hợp đồng lao động, trả lương cho lao động.
  • Nếu đơn vị của người sử dụng lao động có tổ chức đại diện người lao động. người lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện này trong quá trình xây dựng bảng lương, thang lương, định mức lao động.

Tìm hiểu thêm:

>>> Quy trình tính lương cơ bản áp dụng phổ biến cho nhiều doanh nghiệp

>>> Bảng lương cá nhân là gì và những vấn đề người quản lý cần biết

Bị phạt thế nào khi không công khai bảng lương?

Nếu bạn không thực hiện công khai các vấn đề liên quan đến lương như thang lương, bảng lương, định mức lao động, doanh nghiệp đã vi phạm nguyên tắc và bị phạt theo quy định của pháp luật. Mức phạt đối với trường hợp này được quy định chi tiết Nghị Định 12/2022/NĐ-CP, Điều 12, Khoản 1. 

Doanh nghiệp nếu không công khai bảng lương sẽ bị phạt hành chính
Doanh nghiệp nếu không công khai bảng lương sẽ bị phạt hành chính

Nghị Định này quy định mức phạt hành chính từ 5 – 10 triệu đồng đối với những hành vi sau đây của người sử dụng lao động là cá nhân:

  • Không công bố công khai bảng lương, thang lương, mức lao động, quy chế thưởng tại nơi làm việc trước khi thực hiện.
  • Không xây dựng bảng lương, thang lương, định mức lao động hoặc không áp dụng thử mức lao động trước khi được ban hành chính thức.
  • Không thực hiện tham khảo ý kiến của người đại diện cho bộ phận người lao động tại tổ chức đối với trường hợp tổ chức đó có người đại diện cho người lao động.
  • Không thông báo bảng kê trả lương, có thông báo nhưng không đúng quy định.
  • Không trả lương bình đẳng, phân biệt giới tính với người lao động khi thực hiện các công việc có giá trị như nhau.
  • Cũng trong Nghị Định này, tại Điều 6, Khoản 3 cũng quy định thêm nếu người sử dụng lao động là tổ chức, mức phạt tiền là gấp 02 lần so với mức phạt của cá nhân.

HappyTime – hỗ trợ minh bạch công – lương cho nhân viên

Để giúp nhân viên hiểu rõ hơn về cách tính lương, những vấn đề liên quan đến lương, quy chế thưởng, các doanh nghiệp ngày nay đã sử dụng các phần mềm hỗ trợ cho mục đích này. Trong đó nổi bật có phần mềm chấm công tính lương HappyTime. HappyTime được phát hành với mục tiêu giúp doanh nghiệp “gỡ rối” được bài toán giữa công – lương.

Bên cạnh đó, khi sử dụng HappyTime, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo được tính minh bạch trong quy trình chấm công, tính lương. Giúp nhân viên yên tâm về quyền lợi trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp được đảm bảo, từ đó họ sẽ có thể tập trung hơn vào công việc và làm việc năng suất hơn.

Ngoài ra,  HappyTime cũng cung cấp cho người dùng tính năng bảng tin để giúp đỡ hoạt động truyền thông nội bộ được hiệu quả hơn. Truyền thông nội bộ là một kênh tin tức quan trọng để bạn có thể giúp công khai các vấn đề liên quan đến cách tính lương nhanh chóng và hiệu quả hơn.

HappyTime giúp doanh nghiệp công khai các vấn đề công - lương nhanh chóng hơn
HappyTime giúp doanh nghiệp công khai các vấn đề công – lương nhanh chóng hơn

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về quy định có nên công khai cách tính lương không dành cho người lao động và người sử dụng lao động. Bên cạnh đó đừng quên truy cập ngay vào HappyTime để có thể trải nghiệm ngay phần mềm hỗ trợ tổng hợp công, tính lương nhanh chóng này nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime