Cách quản lý nhân viên nội bộ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng của nhân viên. Đồng thời, quản lý nhân viên cấp dưới cũng khẳng định, phát huy vai trò của người quản lý trong một doanh nghiệp. Vậy đâu là các cách quản lý nhân sự hiệu quả? Mời bạn cùng “bỏ túi” những gợi ý hữu ích trong bài viết bên dưới nhé! 

1. Quản lý thời gian làm việc của nhân viên

Tham khảo thêm:

>> Bật mí cách quản lý chấm công tối ưu nhất cho doanh nghiệp

>> Phần mềm quản lý công việc nhân viên miễn phí uy tín nhất

>> 5 lý do nên sử dụng phần mềm quản lý nhân sự online

Quản lý thời gian làm việc của nhân viên
Quản lý thời gian làm việc online 

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đang làm việc theo hình thức online, làm việc từ xa. Do đó, cách quản lý nhân viên của nhà quản lý cũng nên có những sự điều chỉnh cho phù hợp. Đặc biệt là cách quản lý nhân viên bán hàng từ xa càng hiệu quả thì năng suất và chất lượng làm việc của nhân viên càng tăng cao.

Nhà quản lý không thể quản lý các nhân viên làm việc từ xa của mình theo kiểu quá “vi mô”. Thay vào đó, hãy cho họ sự linh động mà họ cần, nhưng đừng để họ tự do thái quá. Bạn có thể quản lý thời gian làm việc online của họ bằng cách yêu cầu họ thông báo lại số giờ làm việc, nếu họ đang được trả lương theo giờ. Nhận sự hỗ trợ bằng cách dùng một phần mềm theo dõi thời gian, bạn có thể biết được họ có thật sự làm việc trong những giờ này không.

Phần mềm chấm công online như HappyTime là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn có thể quản lý nhân viên tốt hơn. Nền tảng này còn giúp bạn đồng bộ dữ liệu nhanh chóng từ máy chấm công, app chấm công lên hệ thống. Từ đó, tiết kiệm thời gian, công sức và góp phần quản lý nhân viên hiệu quả so với hình thức giám sát truyền thống trước đây.

2. Nắm rõ được năng lực của từng nhân viên

Để có thể xây dựng cho mình cách quản lý nhân viên hiệu quả, đầu tiên nhà quản lý cần nắm rõ được năng lực của từng nhân viên. Đánh giá nhân viên cả về thế mạnh lẫn điểm yếu được coi là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhân viên. Bởi những điều này sẽ giúp nhà quản lý có thể xem xét mức độ hoàn thành công việc, khả năng phù hợp với công việc của một nhân viên nào đó trong một khoảng thời gian nhất định để đưa ra được một chế độ khen thưởng hợp lý.

Là người quản lý, bạn phải là người có khả năng bao quát và nắm rõ nhất mọi vấn đề. Bạn cần phải biết được năng lực thật sự của từng người để có kế hoạch giao việc, nâng cao năng lực của từng người trong quá trình làm việc. Bởi mỗi nhân viên đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Chính vì vậy, bạn cần biết cân nhắc và cẩn trọng khi sắp xếp đội ngũ nhân viên của mình vào từng vị trí nhất định. Điều này sẽ giúp bạn quản lý nhân viên tốt hơn.

app chấm công online miễn phí
Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên

3. Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên

Định hướng và phát triển triển nhân viên có ý nghĩa quan trọng vì nó là sự cam kết về việc tạo môi trường hỗ trợ nhân viên. Đối với một nhân viên, bên cạnh vấn đề lương thưởng thì việc nhìn thấy mình tiến bộ ra sao, trưởng thành thế nào qua từng giai đoạn cũng rất quan trọng.

Khi nhân viên nhìn thấy được sự định hướng rõ ràng, họ hài lòng hơn với môi trường làm việc đồng thời có thái độ làm việc tích cực, góp phần nâng cao hiệu suất và chất lượng công việc của tập thể.

4. Tạo động lực khích lệ nhân viên làm việc

Cách quản lý nhân viên cấp dưới luôn được nhắc đến về độ hiệu quả chính là luôn khích lệ nhân viên. Mọi nhân viên đều có nhu cầu thăng tiến và được công nhận sự đóng góp của mình đối với tổ chức. Vì thế, nhà quản lý cần nắm được những nhu cầu thiết yếu của nhân viên để giúp họ có tinh thần thoải mái trong công việc.

Nhà quản lý nên chú trọng đến việc tạo động lực cho nhân viên. Đó chính là việc thôi thúc, nắm bắt tâm tư tình cảm, khơi dậy những mong muốn của họ để cho họ thấy rằng khi họ cố gắng làm việc thì họ sẽ đạt được những mong muốn của mình.

5. Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả

Tham khảo thêm:

>> Cách quản lý nhân viên cấp dưới hiệu quả cho nhà quản lý

>> Ứng dụng chấm công – Giải pháp hàng đầu cho doanh nghiệp

>> Bí quyết nâng cao hiệu quả chấm công trong doanh nghiệp

cách quản lý nhân viên bán hàng từ xa
Tạo động lực khích lệ nhân viên làm việc

Cuối cùng, chính là xây dựng môi trường làm việc nhóm hiệu quả, nếu nhà quản lý muốn quản lý nhân sự hiệu quả. Một môi trường với bầu không khí thoải mái không chỉ tạo điều kiện cho những nhân viên cũ trong công ty phát triển mà còn thu hút những nhân tố mới đang quan tâm đến việc làm tại doanh nghiệp.

Một môi trường làm việc mà nhân viên có thể thoải mái khi là chính mình, họ có thể đặt câu hỏi, nêu lên các ý tưởng và nhận được sự tôn trọng là điều mà tất cả những người đi làm đều mong nhận được. Đó cũng chính là bí quyết quản lý nhân sự thứ 5 mà HappyTime muốn chia sẻ trong bài viết này.

Kết luận

Trên đây là 5 cách quản lý nhân viên nội bộ trong doanh nghiệp. Hy vọng từ những gợi ý này, nhà quản lý sẽ có thể đưa ra nhiều hơn nữa các giải pháp quản lý nhân sự toàn diện, hiệu quả giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình quản lý nhân sự nhanh chóng, dễ dàng. 


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime