Làm thế nào để phân bổ nhân sự hợp lý khi doanh nghiệp có số lượng người lao động lớn và cần phải chia ca làm sao cho hợp lý nhất? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 3 cách chia ca cho nhân viên để đạt được hiệu quả cao nhất!

Tại sao phải chia ca cho nhân viên?

Hình thức làm việc theo từng ca đã không còn xa lạ gì đối với mô hình doanh nghiệp đặc thù như sản xuất, dịch vụ, F&B,… Các doanh nghiệp này có phần lớn nhân viên là học sinh, sinh viên hoặc người lao động không cố định thời gian làm việc.

Tham khảo thêm:

>> 7 nguyên tắc vàng để xếp lịch làm việc theo ca cho nhân sự

>> Phần mềm chia ca làm việc phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

>> Ca xoay là gì – Những điều cơ bản về phân công làm xoay ca

Chia ca cho nhân viên làm việc như thế nào
Chia ca cho nhân viên làm việc như thế nào là hiệu quả?

Do đó, chia ca làm việc sẽ nhằm đạt được một số mục đích cụ thể như sau:

  • Đảm bảo tiến độ hoàn thành công việc không bị đình trệ. Mang đến sự hài lòng cho nhân viên khi ca làm việc có thể thay đổi linh hoạt mà không ảnh hưởng đến quy trình hoạt động.
  • Tiết kiệm chi phí quản trị nhân sự mà vẫn đảm bảo hoạt động của tổ chức. Đối với lĩnh vực F&B, tùy vào tình hình khách hàng mà công ty sẽ có sự phân bổ nguồn lực sao cho hợp lý.

3 cách chia ca cho nhân viên làm việc

Hiện nay, trên thị trường có 3 cách chia ca cho nhân viên làm việc phổ biến như sau:

1. Theo mục đích kinh doanh

Mỗi doanh nghiệp thì mục đích kinh doanh sẽ hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Chẳng hạn như đối với các quán ăn, quán cà phê, rạp chiếu phim hay nhà hàng khách sạn thì sẽ phải chia ca làm để có thể duy trì hoạt động từ sáng đến tối muộn.

3 cách chia ca cho nhân viên làm việc
3 cách chia ca cho nhân viên làm việc

Thực tế, mỗi tổ chức sẽ có giờ mở cửa và đón tiếp lượng khách vào giờ cao điểm không giống nhau. Do đó, đa phần các ca làm việc sẽ được chia thành một số khung giờ như:

  • Ca sáng: 8h00 – 17h00
  • Ca tối: 17h00 – 23h00
  • Xoay ca gãy: 10h00 – 14h00 hoặc 18h00 – 22h00 hoặc 17h00 – 21h00

2. Theo khối lượng công việc

Phân chia ca theo khối lượng công việc thường được áp dụng ở các xí nghiệp sản xuất, doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Khi mà khối lượng công việc ở các mô hình này khá là nặng nhọc và cần phải đảm bảo sức khỏe của nhân viên để duy trì sản xuất.

Bên cạnh đó, tình hình hoạt động ở xí nghiệp này cần phải hoạt động liên tục với số lượng đơn hàng rất nhiều. Do đó, nhà quản lý cần đánh giá tình hình sản xuất tại từng thời điểm để sắp xếp số lượng nhân viên, ca-kíp cho hợp lý. Bạn có thể cân nhắc chia ca theo 4 tiếng, 6 tiếng hoặc 8 tiếng sao cho linh hoạt.

Tại sao phải chia ca cho nhân viên
Tại sao phải chia ca cho nhân viên?

3. Theo mong muốn của nhân viên

Chúng ta đều biết, để đáp ứng hoàn toàn mong muốn của nhân viên thì không thể. Tuy nhiên, bạn có thể đáp ứng một phần hoặc làm mọi cách tốt nhất để thỏa mãn yêu cầu của nhân viên.

Trong trường hợp, người lao động là học sinh, sinh viên thì khó tránh khỏi thời gian đi học hoặc bận việc riêng. Còn với người làm việc lớn tuổi hơn, họ có con nhỏ hoặc đau ốm thì việc giúp đỡ họ là việc nên làm.

Công cụ quản lý thời gian làm việc cho doanh nghiệp

Có thể thấy, với tính chất chia ca làm việc không giống nhau, số lượng nhân viên cũng khác nhau thì việc quản lý thời gian đi làm, giờ tan làm rất khó khăn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có số lượng nhân viên lớn thì quá trình sử dụng máy chấm công lại thường gặp một số lỗi. Ví dụ như dữ liệu máy đầy, không ghi nhân vân tay, tốn thời gian xếp hàng chấm công,…

Công cụ quản lý thời gian làm việc
Công cụ quản lý thời gian làm việc cho doanh nghiệp

Tìm hiểu thêm:

>> Ưu và nhược điểm của phần mềm quản lý nhân sự trực tuyến

>> Cần trang bị gì để quản lý nhân sự online một cách hiệu quả

>> Nắm bắt thông tin mới nhất về xu hướng quản trị nhân sự thời đại số

Thấu hiểu điều đó, trên thị trường đã xuất hiện giải pháp chấm công trực tuyến trên thiết bị di động bằng mã QR hoặc wifi nội bộ rất tiện lợi. Trong đó, không thể không nhắc tới Hệ thống quản lý chấm công online Happy Time với nhiều tiện ích vượt trội.

  • Quản lý thời gian làm việc thực tế: Chấm công nhanh chóng trên thiết bị di động giúp ghi nhân thời gian đi làm thực tế, số ngày nghỉ phép và số phút đi làm muộn.
  • Tạo đơn từ online: Khởi tạo và phê duyệt đơn nghỉ phép của nhân viên một cách nhanh chóng.
  • Đồng bộ dữ liệu: Happy Time cho phép doanh nghiệp tích hợp sử dụng đồng thời cả máy chấm công và phần mềm chấm công. Đồng thời, đồng nhất dữ liệu trên hệ thống chấm công.

Kết luận

Trên đây là 3 cách chia ca cho nhân viên tùy theo từng mô hình doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sử dụng ứng dụng chấm công online đang cải thiện phương thức truyền thống và đem lại hiệu quả tốt nhất cho quy trình quản trị nhân sự.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime