Văn hóa doanh nghiệp của Highlands Coffee mang đậm bản sắc Việt và tập trung vào “chất cộng đồng”. Đây chính là kim chỉ nam để toàn thể doanh nghiệp vận hành, phát triển theo đúng định hướng và mục tiêu của mình, góp phần tạo nên thành công của thương hiệu này trong suốt hơn 20 năm qua. Trong bài viết này, HappyTime sẽ trình bày với bạn đọc những nét đẹp trong văn hóa tổ chức Highlands, từ đó giúp các nhà quản trị rút ra kinh nghiệm xây dựng văn hóa cho công ty của mình.

>>Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Câu chuyện văn hóa của Highlands Coffee

Highlands Coffee được thành lập vào năm 1999 bởi doanh nhân David Thái – một Việt Kiều sinh ra và lớn lên trong nền văn hóa Mỹ. Bởi “số mệnh” dẫn lối hồi hương, bằng tình yêu quê hương vốn đã chảy sẵn trong huyết quản, David Thái đã gây dựng nên chuỗi cà phê thịnh vượng với độ phủ hơn 500 cửa hàng trên toàn quốc. Vậy là chỉ sau hơn 25 năm hoạt động, Highlands Coffee từ một ki-ốt nhỏ bé bên bờ hồ Hoàn Kiếm nay đã trở thành thương hiệu dẫn đầu trong ngành cà phê Việt.

Thế nhưng, ngay từ đầu, mục tiêu của David Thái không phải chỉ dừng lại ở việc phục vụ cà phê cho người Việt. Ông có một khát khao mãnh liệt hơn, đó chính là xây dựng một cộng đồng, nơi gắn kết con người bằng những ly cà phê đậm đà bản sắc Việt. Đây chính là câu chuyện văn hóa mà Highlands Coffee kể lại trong suốt hành trình theo đuổi sứ mệnh tại quê nhà. Cũng chính là nhờ vào nền văn hóa doanh nghiệp tôn vinh “chất cộng đồng” mà Highlands Coffee đã đạt được những thành công vượt trội trên con đường kinh doanh không ít chông gai.

Câu chuyện văn hóa Highland Coffee
Câu chuyện văn hóa đậm bản sắc Việt trong hành trình xây dựng cộng đồng cà phê Việt

3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp của Highlands Coffee

Văn hóa doanh nghiệp của Highlands Coffee được thể hiện thông qua 3 cấp độ. Cấp độ thứ nhất là những biểu hiện văn hóa dễ thấy nhất. Cấp độ thứ hai là những giá trị cốt lõi ẩn chứa trong biểu hiện văn hóa. Cấp độ thứ ba không thể thấy bằng mắt thường, mà là những quan điểm được ngầm hiểu và thực thi trong doanh nghiệp như một thói quen.

Sau đây, bạn đọc hãy cùng HappyTime khám phá 3 cấp độ trong văn hóa tổ chức của Highlands Coffee: 

Cấp độ 3: Quan điểm được ngầm hiểu trong tổ chức

Highlands Coffee quan niệm rằng thương hiệu của mình không chỉ dừng lại ở việc phục vụ cà phê mà còn là một điểm tụ hội của cộng đồng. Thông qua sở thích chung là tình yêu dành cho cà phê Việt, trà và các món bánh thơm ngon, tất cả mọi người trong cộng đồng đều có thể tìm về Highlands Coffee để kết nối và gắn bó với nhau.

Quan điểm này gọi tắt là “chất cộng đồng”, vừa được công khai trước công chúng, vừa được ngầm hiểu trong tổ chức doanh nghiệp bấy lâu nay. “Chất cộng đồng” nhất quán với định hướng của doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu thành lập. Để sau hơn 2 thập kỷ hoạt động trên thị trường, cho dù Highlands Coffee có nhiều lần làm mới lại thông điệp, thậm chí là làm mới lại cả thương hiệu, thì giả định ngầm hiểu trong tổ chức vẫn không hề thay đổi. Quan điểm về “chất cộng đồng” không bao giờ tách rời khỏi văn hóa của doanh nghiệp Highlands Coffee.

Quan điểm văn hóa của Highland Coffee
Highlands Coffee coi cộng đồng là nền tảng, là trái tim của thương hiệu

Cấp độ 2: Những giá trị cốt lõi được Highlands Coffee công nhận

Quan điểm ngầm định trong cấp độ văn hóa thứ ba chính là nền tảng để Highlands Coffee xây dựng nên hệ giá trị cốt lõi – cấp độ văn hóa thứ hai. Giá trị cốt lõi của Highlands Coffee chính là những quy tắc và tôn chỉ để tất cả cá nhân làm việc tại đây tuân thủ theo. Chúng là kim chỉ nam để mọi người trong ngôi nhà chung Highlands Coffee có thể tư duy, hành động và đưa ra quyết định một cách đúng đắn.

Như đã đề cập, Highlands Coffee đã chọn một yếu tố phi vật thể là “chất cộng đồng” làm trung tâm của giá trị doanh nghiệp, như một mắt xích không thể phá bỏ xuyên suốt thương hiệu. Điều này hoàn toàn khác biệt với các doanh nghiệp khác khi họ thường chọn kể câu chuyện thương hiệu trực tiếp xoay quanh sản phẩm.

“Chất cộng đồng” làm toát lên khí chất đặc trưng của người Việt, cô đọng lại thành 4 yếu tố – 4 giá trị cốt lõi của Highlands Coffee:

  • Đam mê: Tất cả cá nhân làm việc tại Highlands Coffee đều là những người đam mê di sản cà phê Việt và đam mê phục vụ khách hàng theo cách trọn vẹn nhất.
  • Tình thân: Nhân viên Highlands Coffee đối đãi với khách hàng và đồng nghiệp như “người thân” của mình, để tất cả mọi người đều được “đến” và “về nhà” như một thói quen.
  • Quý trọng: Đội ngũ nhân viên của Highlands Coffee tôn trọng sự khác biệt của cộng đồng, quý trọng lẫn nhau và quý trọng khách hàng.
  • Tương trợ: Ở Highlands Coffee, tinh thần đoàn kết và tương trợ chính là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững. Nhân viên của Highlands Coffee phải tương trợ lẫn nhau và tương trợ cộng đồng.

Các giá trị cốt lõi nói trên chưa bao giờ thay đổi mà luôn được Highlands Coffee ươm mầm, nuôi dưỡng và vun đắp qua thời gian, ở mọi cộng đồng mà thương hiệu gắn bó.

Giá trị cốt lõi trong văn hóa Highland Coffee
Hệ giá trị cốt lõi của Highlands Coffee hướng về triết lý kết nối cộng đồng

Cấp độ 1: Những biểu hiện hữu hình trong văn hóa Highlands Coffee

Ở cấp độ này, văn hóa doanh nghiệp của Highlands Coffee được biểu hiện rõ ràng qua các đặc điểm hữu hình, bao gồm nhận diện thương hiệu, thông điệp truyền thông, chính sách quản lý, đặc điểm của môi trường làm việc, v.vv.. Tất cả những biểu hiện này đều phản ánh hệ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đồng thời ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc trong thông điệp “chất cộng đồng” của thương hiệu.

Sau đây là một số ví dụ về đặc điểm văn hóa hữu hình tại doanh nghiệp Highlands Coffee:

Giá trị cốt lõi được phản ánhBiểu hiện hữu hình trong văn hóa doanh nghiệp
Đam mê1. Logo mới của Highlands Coffee được thiết kế lại vào năm 2022 thể hiện niềm đam mê với những giá trị Việt và hướng đến cộng đồng:
– Hình dáng hạt cà phê hình bầu dục nằm ngang (được kế thừa từ phiên bản cũ) đại diện cho niềm đam mê di sản cà phê Việt.
– Ẩn trong hạt cà phê là thành tố núi non (trên) và cao nguyên (dưới), dòng sông uốn lượn ở giữa, gợi nhớ về vùng Tây Nguyên nơi trồng nên nguồn cà phê thơm lừng.
– Cách sắp xếp các chi tiết trong logo làm nổi bật triết lý Âm Dương – Ngũ Hành (thuộc nền văn hóa Á Đông), thể hiện đam mê gìn giữ bản sắc Việt.
– Tinh giản màu sắc, giữ lại duy nhất tông đỏ (màu sắc dân tộc) trên nền màu trong suốt, có thể tương thích trên đa dạng nền màu sắc khác, truyền tải thông điệp rằng Highlands Coffee sẽ trở thành một phần của đời sống cộng đồng, có thể hòa vào mọi sắc thái của cộng đồng.
2. Dù là thương hiệu đầu tiên áp dụng mô hình “tự phục vụ” (khách hàng gọi món và tự ra quầy lấy món khi có thông báo), nhưng Highlands Coffee chưa bao giờ coi đó là nguyên tắc bất di bất dịch. Với những khách hàng cao tuổi, chưa quen với mô hình này, nhân viên của Highlands vẫn nhiệt tình hỗ trợ và phục vụ tận nơi. Điều này phản ánh rõ niềm đam mê phục vụ khách hàng của Highlands Coffee.
Tình thân1. Nhân viên Highlands Coffee luôn sử dụng cách xưng hô anh, chị, cô, chú, v.vv.. thay vì gọi khách hàng là “quý khách”. Điều này vừa thể hiện sự lễ phép trong chuẩn mực đạo đức người Việt, vừa thể hiện sự gần gũi, thân thiết như với người thân trong gia đình.
2. Nhân viên Highlands Coffee luôn thể hiện thái độ niềm nở, thân thiện, nỗ lực quan sát và lắng nghe khách hàng chứ không chỉ tập trung vào rèn luyện kỹ năng chuyên môn.
Quý trọng1. Highlands Coffee luôn thành tâm ghi nhận mọi câu chuyện, lắng nghe góp ý từ khách hàng để khắc phục những nhược điểm của bản thân, nhanh chóng nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
2. Highlands thường xuyên tổ chức các buổi tiệc nhỏ Happy Hour để gắn kết với nhau, tôn vinh những thành tựu của tập thể và cá nhân.
3. Highlands Coffee tổ chức buổi tiệc đặc biệt cho các đấng mày râu nhân ngày “quốc tế đàn ông”. Đây là điều mà rất hiếm công ty thực hiện được và chỉ có Highlands Coffee mới có thể tạo được bất ngờ đầy ý nghĩa cho các thành viên nam của mình. Đây cũng được xem là dịp để tri ân sự đóng góp lặng thầm của các “người hùng” Highlands.
Tương trợ1. Hoạt động Immersion Training được vận hành liên tục để nhân viên văn phòng (bất kể công việc, chức vụ, cấp bậc) có thể tới quán và trải nghiệm công việc tại đây trong vòng 2-10 ngày. Mục tiêu là để nhân viên văn phòng có thể hiểu rõ hơn về cách vận hành công việc tại cửa hàng, những khó khăn, trở ngại mà các nhân viên trực tiếp phục vụ khách hàng phải trải qua mỗi ngày. Từ đó, họ có thể liên kết công việc của mình với những vị trí “tiền tuyến” tại cửa hàng và đóng góp những giá trị to lớn để tương trợ cho đồng nghiệp của mình.
2. Highlands Coffee lan tỏa tình yêu và sự quan tâm đến cộng đồng quanh mình thông qua các chương trình phụng sự cộng đồng như:
Trung Thu trăng xanh: Mang những gói quà bánh, thiệp xinh và những lời tri ân gửi tặng đến cộng đồng 3 miền (bệnh viện nhi đồng, mái ấm thiện duyên, trung tâm hướng nghiệp khuyết tật, viện huyết học, v.vv..)
Giải chạy “Pink Run – Chung tay tô lại sắc hồng cuộc sống”: Highlands tài trợ cho Mạng lưới ung thư vú Việt Nam, đóng góp 10 bộ tóc với tổng giá trị 35 triệu đồng và tổ chức giải chạy để đóng góp giá trị cho các bệnh nhân đang điều trị ung thư vú tại Bệnh viện 108.
Nét đẹp văn hóa Highland Coffee
Các nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp của Highlands Coffee đều thể hiện hệ giá trị cốt lõi và hướng đến trọng tâm phụng sự cộng đồng

Thúc đẩy giá trị đội ngũ nhân sự – Điều làm nên thành công cho văn hóa tổ chức Highlands Coffee

Highlands Coffee nhận thức rõ ràng đội ngũ nhân sự là nhân tố quan trọng nhất trực tiếp thực thi văn hóa doanh nghiệp. Họ là người hành động theo mọi tôn chỉ của hệ giá trị cốt lõi. Bởi vậy, ban lãnh đạo Highlands đã triển khai rất nhiều chiến lược nhân sự với mục tiêu: thúc đẩy giá trị cho đội ngũ nhân sự, từ đó tạo nên một tập thể mạnh mẽ, đoàn kết, có đủ năng lực để phụng sự cộng đồng.

Để tạo ra một đội ngũ nhân sự giàu nội lực và thấu hiểu tinh thần văn hóa doanh nghiệp từ bên trong, Highlands Coffee đã triển khai nhiều hoạt động và chiến lược nhân sự khéo léo, điển hình như:

  • Tổ chức cuộc thi Tìm kiếm tài năng – Talents Award hàng năm để tạo cơ hội cho nhân viên thể hiện đam mê nghề nghiệp, tranh tài sáng tạo và gia tăng giá trị cá nhân.
  • Thiết lập hệ thống Training Satellites (phòng đào tạo vệ tinh) ở nhiều địa điểm trên toàn quốc để đào tạo kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ cho nhân viên một cách linh hoạt, thuận tiện và hiệu quả.
  • Tổ chức ngày hội việc làm hàng năm để kết nối với cộng đồng trẻ và mang đến cho giới trẻ cơ hội học hỏi, thử thách bản thân trên con đường sự nghiệp tương lai.
  • Triển khai các buổi tiệc và giao lưu, giúp nhân viên gắn kết, thấu hiểu lẫn nhau, có thêm tinh thần và động lực cống hiến, gắn bó với doanh nghiệp.

Có thể thấy, Highlands đang tập trung phát triển cả năng lực và động lực làm việc cho nhân viên để tạo ra một bộ máy gắn kết bền chặt. Chỉ khi chính Highlands là một cộng đồng giàu năng lượng thì mới có thể tạo ra một điểm đến kết nối các cộng đồng lớn hơn trong xã hội.

Nhân sự là trung tâm của văn hóa Highland Coffee
Tạo dựng đội ngũ nhân sự giàu năng lực và động lực để triển khai văn hóa doanh nghiệp thật trọn vẹn

Bài học rút ra từ văn hóa doanh nghiệp của Highlands Coffee

Từ những nét đặc trưng trong văn hóa tổ chức của Highlands Coffee, có thể rút ra một số kinh nghiệm triển khai chiến lược văn hóa như sau:

  • Tập trung phát triển chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên, từ đó nhân viên có đủ năng lực, nhận thức để thực thi văn hóa doanh nghiệp.
  • Tạo dựng môi trường làm việc giàu động lực để thúc đẩy tinh thần và tạo sự gắn kết với nhân viên.
  • Phải nhất quán trong việc thực hiện các chính sách nhân sự. Chỉ khi nội bộ doanh nghiệp là một cộng đồng bền vững thì mới có thể chung tay bồi dưỡng cho nên văn hóa công ty.
Bài học văn hóa từ Highland Coffee
Đầu tư vào yếu tố nhân sự là chìa khóa để xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công

HappyTime – Công cụ hỗ trợ xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững

Như đã đề cập, yếu tố nhân sự là quan trọng nhất trong hành trình xây dựng văn hóa tổ chức. Để quản lý và phát triển yếu tố cốt lõi này một cách hiệu quả, góp phần hình thành nền văn hóa doanh nghiệp bền vững, các doanh nghiệp nên tận dụng các hệ thống quản lý dựa trên công nghệ dữ liệu hiện đại.

HappyTime là một trong số những phần mềm – công cụ hữu ích dành cho nhà quản lý trong thời đại 4.0, giúp tự động quản trị nhân sự và gia tăng trải nghiệm cho nhân viên. HappyTime cung cấp các tính năng giúp giảm tải khối lượng công việc thủ công, rút ngắn quy trình vận hành, từ đó giải phóng thời gian cho nhà quản lý tập trung vào các chiến lược phát triển văn hóa.

Các tính năng chủ chốt mà HappyTime hiện đang cung cấp bao gồm:

Trong đó, tính năng vận hành hoạt động nội bộ trên App HappyTime trực tiếp tác động đến hiệu quả xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua các tiện ích như:

  • Bảng tin nội bộ: Là nơi đăng tải các thông tin nội bộ mà nhân viên có thể dễ dàng tương tác, kết nối trên đó.
  • Cửa sổ tin nhắn trên trang cá nhân: Có thể gửi lời chúc, lời chào, tăng sự gắn kết, gần gũi giữa đồng nghiệp với nhau.
  • Điểm HappyStar: Có thể dùng làm quà tặng, quà khen thưởng cho nhân viên, đổi được thành các phần quà hấp dẫn.
  • Hệ thống gamification: Là những trò chơi hấp dẫn, game hóa các hoạt động thường ngày, tạo ra những phút giây giải trí dễ chịu cho nhân viên trong ngày làm việc căng thẳng.
  • Bảng xếp hạng nhân viên đi làm sớm: Vinh danh nhân viên chuyên cần, có tác dụng khuyến khích tinh thần kỷ luật trong tập thể.

Với những tiện ích thông minh này, HappyTime sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng một môi trường làm việc nhiều động lực, nhiều năng lượng tích cực, gia tăng sự gắn kết và tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên. Qua đó, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến lược xây dựng văn hóa một cách hiệu quả hơn.

Để trực tiếp trải nghiệm những tính năng và tiện ích hữu dụng trên phần mềm HappyTime, bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí hoặc gọi điện đến số hotline 0967-778-018 để được tư vấn.

Phần mèm quản lý và gia tăng trải nghiệm HappyTime
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công với HappyTime

Hy vọng rằng với những phân tích của HappyTime về văn hóa doanh nghiệp của Highlands Coffee trên đây sẽ mang lại cho nhà quản lý những ý tưởng hay để tạo dựng nền văn hóa cho công ty của mình. Trong quá trình ấy, bạn đừng quên tận dụng sức mạnh của công nghệ để phát triển văn hóa doanh nghiệp, bồi đắp giá trị cho thương hiệu và tạo ra nhiều giá trị hơn cho cộng đồng khách hàng của mình.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime