Tăng ca là gì? Tăng ca là tình trạng thường gặp ở các công ty, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất. Đi cùng vấn đề tăng ca thì khá nhiều người người thắc mắc không biết lương tăng ca được tính như thế nào cho chuẩn. Thấu hiểu điều này, bài viết ngày hôm nay, HappyTime sẽ giới thiệu đến bạn các vấn đề cần phải nắm vững về tăng ca, cách tính lương tăng ca nhé.

Tăng ca là gì? 

Tăng ca hay còn gọi là làm thêm giờ. Đây chính là khoảng thời gian làm việc thêm, ngoài khung thời gian làm việc cố định mỗi ngày của doanh nghiệp. Người lao động làm thêm giờ sẽ được hưởng lương theo cách tính lương tăng ca dựa theo quy định pháp luật và chính sách áp dụng của doanh nghiệp.

Tăng ca là gì? 
Tăng ca là gì? 

Doanh nghiệp thường tăng ca khi nào?

Vậy doanh nghiệp thường sẽ tổ chức cho người lao động làm việc tăng ca khi nào? Có khá nhiều trường hợp mà người lao động phải làm thêm giờ, đó là:

  • Vào dịp Lễ Tết, cần sản xuất số lượng nhiều đơn hàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường, người tiêu dùng hoặc có khá nhiều việc phát sinh mà nhân sự không thể giải quyết hết trong giờ hành chính, trong ca làm.
  • Thiếu nhân sự nên người lao động hiện thời phải tăng ca để đảm bảo tiến độ công việc.
  • Có đơn hàng cần giao gấp cho khách hàng.
  • Các dự án công việc cần triển khai thực hiện ngoài giờ, cần có thêm nhân sự hỗ trợ.

Quy định của pháp luật về điều kiện tăng ca hiện nay

Theo quy định tăng ca, doanh nghiệp tổ chức cho người lao động làm việc tăng ca phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Người lao động đồng ý làm việc tăng ca.
  • Số giờ tăng ca 1 ngày không được quá 50% thời gian làm việc. Với ngày làm việc 8 giờ thì thời gian tăng ca thêm không quá 4 giờ.
  • Không được tổ chức cho người lao động làm việc tăng ca quá 30 giờ/tháng và 200 giờ/năm. Ngoại trừ một số trường hợp được pháp luật quy định riêng nhưng tối đa không quá 300 giờ/năm.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải bố trí thời gian để người lao động nghỉ bù sau mỗi đợt tăng ca liên tục nhiều ngày. Điều này có nghĩa là người lao động phải được nghỉ bù cho khoảng thời gian họ không được nghỉ vì tăng ca trước đó.

Lương tăng ca tính như thế nào?

Có rất nhiều trường hợp tăng ca và cách tính lương tăng ca tương ứng. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lần lượt từng trường hợp nhé.

luong-tang-ca-tinh-nhu-the-nao
Lương tăng ca tính như thế nào?

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn 3 Bước Làm Bảng Chấm Công Có Tăng Ca Đơn Giản

Cách tính lương tăng ca vào cuối tuần

Đối với ngày nghỉ thường hằng tuần hay ngày nghỉ cuối tuần, mức tối thiểu được quy định là 200%. 

Do đó, tiền lương cho giờ làm thêm vào những ngày nghỉ này có thể được tính như sau:

Tiền lương tăng ca = Tiền lương thực cho 1 giờ làm việc của ngày bình thường x 200% x số giờ làm thêm

Cách tính lương tăng ca vào ngày lễ, Tết

Hơn thế nữa, vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, bạn sẽ được nhận số tiền làm thêm giờ với mức áp dụng ít nhất bằng 300% khoản lương thực nhận ngày thường. Khoản này chưa bao gồm tiền lương của các ngày nghỉ lễ, tết, các ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Luật Lao động.

Hãy đảm bảo quyền lợi này của mình khi thỏa thuận chính sách tăng ca trước khi ký kết hợp đồng lao động nhé!

Tiền lương tăng ca = Tiền lương thực cho 1 giờ làm việc của ngày bình thường x 300% x số giờ làm thêm

Cách tính lương tăng ca vào ban đêm

Chúng ta có thể tính lương tăng ca khi làm thêm giờ vào ban đêm như sau:

  • Làm việc ngày thường, không làm thêm giờ vào ban ngày trước khi làm thêm giờ vào ban đêm = 200% x Tiền lương thực cho 1 giờ làm việc của ngày bình thường x số giờ làm thêm 
  • Làm việc ngày thường, có làm thêm giờ vào ban ngày trước khi làm thêm giờ vào ban đêm = 210% x Tiền lương thực cho 1 giờ làm việc của ngày bình thường x số giờ làm thêm 
  • Làm ngày nghỉ cuối tuần = 270% x Tiền lương thực cho 1 giờ làm việc của ngày bình thường x số giờ làm thêm 
  • Làm việc ngày nghỉ lễ, tết = 390% x Tiền lương thực cho 1 giờ làm việc của ngày bình thường x số giờ làm thêm 

Bên cạnh tiền lương làm thêm giờ này, bạn vẫn sẽ được nhận tiền lương cho các ngày nghỉ có 

hưởng lương, và ngày nghỉ lễ, tết nữa. Đừng bỏ sót điều này để bảo vệ quyền lợi của mình nhé!

cach-tinh-luong-tang-ca
Cách tính lương tăng ca vào ban đêm

Cách tính lương tăng ca dành cho các đối tượng hưởng lương theo sản phẩm

Tương tự như cách tính lương tăng ca theo giờ, người lao động hưởng lương theo sản phẩm phải làm việc thêm giờ so với khung giờ bình thường để hoàn thành khối lượng, số lượng thỏa thuận cũng sẽ nhận được mức tiền như sau:

Tiền lương tăng ca = Đơn giá tiền lương sản phẩm của 1 ngày làm việc bình thường x hạn mức ít nhất 150% hay 200% hay 300% x số sản phẩm làm thêm

Trong đó:

  • Mức 150% áp dụng cho làm thêm ngày thường
  • Mức 200% áp dụng cho ngày nghỉ hằng tuần, cuối tuần
  • Mức 300% áp dụng cho các ngày nghỉ lễ, tết

Đến đây, hẳn là bạn đã nắm được chi tiết về cách tính lương tăng ca dành cho nhân sự rồi đúng không. Dù là tăng ca hay hay làm theo hình thức nào đi chăng nữa, việc nắm vững cách tính lương sẽ giúp bạn không bị bỏ qua các quyền lợi chính đáng của bản thân. Hiện nay, HappyTime là phần mềm chấm công online thông minh giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi tình trạng chấm công của nhân viên, từ đó việc tính lương trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Hy vọng bài viết hôm nay về tăng ca là gì đã thực sự mang đến các thông tin hữu ích với bạn. Mời bạn tiếp tục follow HappyTime để theo dõi thêm các tin tức và xu hướng mới nhất nhé!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime