Quản lý nhân sự hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên, cải thiện hiệu suất làm việc nội bộ tốt hơn. Vậy, có những giải pháp quản lý nhân sự nào nên áp dụng trong xu hướng sắp tới, hãy cùng Blog HappyTime khám phá nhé.

Giao tiếp nội bộ thông minh hơn

Giao tiếp nội bộ tốt có thể giúp cải thiện sự gắn kết lên 32%, hiệu quả, năng suất làm việc cũng tăng lên khoảng 12% (Harvard Business Review). Theo một nghiên cứu khác, từ Tower Watson cũng cho hay, giao tiếp nội bộ hiệu quả có thể mang lại lợi nhuận cao hơn đến 47%.

Giao tiếp nội bộ sẽ giúp các giải pháp quản lý nhân sự được hiệu quả hơn
Giao tiếp nội bộ sẽ giúp các giải pháp quản lý nhân sự được hiệu quả hơn

Để cải thiện giao tiếp nội bộ cho doanh nghiệp trở nên thông minh hơn, bạn có thể áp dụng một số ý tưởng như sau:

  • Lựa chọn kênh truyền thông nội bộ phù hợp với từng nhóm nhân sự của doanh nghiệp.
  • Giúp nhân viên nắm rõ được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp tốt hơn.
  • Tăng cường sự kết nối giữa nhân viên – quản lý bằng những cuộc hội thoại mở, hội thoại 1 – 1 khi cần thiết.
  • Khuyến khích nhân viên tham gia và chia sẻ thông tin, đóng góp ý kiến của họ trong các kế hoạch, dự án của doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Chìa khóa vàng gắn kết nhân viên “truyền thông nội bộ” là gì?

Rõ ràng trong trách nhiệm từng vị trí

Có đến 60% nhân viên đồng ý rằng họ kỳ vọng nhận được sự rõ ràng trong vai trò của mình (Gallup). Trong quản lý nhân sự, khi các mục tiêu hiệu suất, trách nhiệm được đưa ra liên tục có thể khiến cho nhân viên của bạn nhầm lẫn nhiều hơn, nhận thông tin sai lệch, xung đột có thể xảy ra,…

Do đó, giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả tiếp theo mà bạn nên lưu ý áp dụng trong thời gian tới, chính là đảm bảo sự rõ ràng trong trách nhiệm, vai trò của từng vị trí. Để thực hiện giải pháp này, bạn có thể áp dụng những ý tưởng như:

  • Tạo ra các thẻ vai trò cho nhân viên một cách rõ ràng. Thẻ vai trò này cần cân nhắc kỹ lưỡng sẽ trình bày chi tiết chính xác  những  kỹ năng và khả năng nào cần thiết cũng  như cách thức  thực hiện công việc. 
  • Xác định chính xác lĩnh vực, nhiệm vụ trọng tâm mà nhân viên cần thực hiện theo đúng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Áp dụng các mẫu khung phát triển nghề nghiệp, các nền tảng giúp nhân viên có thể quản lý, theo dõi kế hoạch phát triển hiệu quả hơn.

Xử lý xung đột khôn khéo và đúng cách

Mỗi thành viên trong một đội nhóm sẽ có những quan điểm, kiến thức, trình độ khác nhau. Do đó, xung đột trong quản lý nhân sự là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, xử lý các xung đột khôn khéo cũng là một trong những giải pháp quản lý nhân sự bạn cần phải nghiên cứu và áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Đối với nhà quản lý, trong quá trình xử lý xung đột cần lưu ý:

  • Làm rõ nguyên nhân của xung đột là gì để hiểu được xung đột xuất phát từ đâu.
  • Tách những nhân sự đang xung đột với nhau, tìm một nơi an toàn, riêng tư và nói chuyện với họ trước về vấn đề xung đột.
  • Hãy thể hiện sự tích cực, chân thành khi lắng nghe để nhân viên có thể đưa ra ý kiến của họ được thuận lợi hơn.
  • Sau khi đã lắng nghe ý kiến của các bên đang xung đột, đừng đưa ra quyết định vội vàng. Bạn cần dành thời gian để kiểm tra tính chính xác của thông tin.
  • Sau khi có các dữ liệu đầy đủ, cần đứng trên góc độ người quản lý để đưa ra giải pháp phù hợp xử lý các xung đột đó, đảm bảo đạt được mục tiêu chung. Bên cạnh đó, cũng cần đưa ra những chiến lược phòng ngừa xung đột trong tương lai.
Người quản lý cần biết cách xử lý xung đột của nhân viên khéo léo
Người quản lý cần biết cách xử lý xung đột của nhân viên khéo léo

Thể hiện sự tôn trọng với nhân viên

Có đến 72% nhân viên được khảo sát cho thấy việc được đối xử tôn trọng là điều rất quan trọng đối với họ (SHRM). Một khảo sát khác được thực hiện bởi Harvard Business Review trên 20.000 nhân viên cho thấy rằng, sự tôn trọng nơi làm việc là nguyên nhân hàng đầu gia tăng mức độ gắn kết của nhân viên.

Do đó, giải pháp quản lý nhân sự tiếp theo mà bạn có thể áp dụng trong năm 2023 chính là thể hiện sự tôn trọng với nhân viên của mình. Ví dụ như:

  • Khuyến khích nhân viên đưa ra và nhận phản hồi hiệu quả làm việc cho nhân viên của mình.
  • Giao tiếp lịch sự, khiêm tốn, điều chỉnh giọng điệu thân thiện, ấm áp, giao tiếp bằng ngôn ngữ dễ hiểu cho nhân viên của bạn.
  • Trước khi bày tỏ quan điểm của mình, hãy luôn lắng nghe ý kiến ​​​​của các thành viên trong nhóm và chỉ sau đó chia sẻ suy nghĩ của bạn về một chủ đề cụ thể.
  • Không bao giờ ngắt lời người khác trong cuộc trò chuyện; quản lý không nên cho phép nhân viên nói chuyện với giọng điệu thô lỗ hoặc mỉa mai.
  • Đừng bao giờ la mắng các thành viên trong nhóm của bạn trước mặt mọi người! Tất cả các vấn đề vẫn nên được giải quyết riêng lẻ, vì vậy hãy nói chuyện với nhân viên theo hình thức 1 – 1.

Giúp nhân viên hiểu rõ điểm mạnh – yếu

Giải pháp quản lý nhân sự tiếp theo mà bạn có thể áp dụng chính là giúp cho nhân viên của bạn hiểu rõ năng lực bản thân, điểm mạnh, điểm yếu của chính mình. Khi nhân viên hiểu rõ về những vấn đề này, họ sẽ có thể phát huy và cống hiến tốt hơn cho nhiệm vụ hàng ngày của họ. Theo khảo sát từ Robert Half Management Resources, chỉ có 47% người được khảo sát cho biết họ có thể tạo ra mối quan hệ giữa năng lực của mình và nhiệm vụ hàng ngày mà họ được giao.

Để áp dụng giải pháp quản lý nhân sự này, bạn có thể tham khảo một số ý tưởng sau đây:

  • Lắng nghe và quan sát nhân viên của bạn khi họ làm việc, hãy khám phá những hành vi, đặc điểm mà bạn cho rằng đó là điểm mạnh/điểm yếu chính của họ.
  • Dựa vào kinh nghiệm trong quá khứ của họ để đưa ra đánh giá phù hợp.
  • Trao đổi trực tiếp, thực hiện các bài kiểm tra năng lực thường xuyên đối với nhân viên để giúp họ xác định được điểm mạnh, điểm yếu của mình.

Khen thưởng – xử phạt đúng lúc

Khảo sát từ Gallup cho thấy, nguyên nhân hàng đầu khiến nhân sự rời bỏ doanh nghiệp chính là việc họ thiếu sự công nhân. Khảo sát khác của SHRM cũng chỉ ra rằng, những doanh nghiệp có chương trình khen thưởng, xử phạt đúng lúc sẽ có mức độ nhân viên thất vọng thấp hơn các doanh nghiệp khác đến 28.6%.

Khen thưởng và xử phạt đúng lúc sẽ giúp bạn quản lý, giữ chân nhân viên lâu hơn
Khen thưởng và xử phạt đúng lúc sẽ giúp bạn quản lý, giữ chân nhân viên lâu hơn

Sự khen thưởng, xử phạt đúng lúc cũng sẽ giúp nhân viên tạo ra động lực làm việc chăm chỉ hơn. Do đó, giải pháp quản lý nhân sự dựa vào sự công nhận, khen thưởng và xử phạt đúng lúc là điều không thể thiếu trong xu hướng tương lai. Với giải pháp quản lý nhân sự này, bạn có thể áp dụng một số ý tưởng như:

  • Cung cấp những sự công nhận có liên quan đến mục tiêu, thành tích cụ thể.
  • Thực hiện công nhận 1 – 1, công nhận theo nhóm, công nhận, khen thưởng tại bảng vinh danh, bảng thông tin của doanh nghiệp.
  • Đối với những hình thức xử phạt, nên thực hiện trong riêng tư, tuyệt đối không khiển trách, xử phạt nhân viên trước mọi người.

Tìm hiểu thêm: 6 ý tưởng để nhân viên cảm thấy sự công nhận trong công việc

Định hướng sự phát triển cho nhân viên

Đỉnh cao nhất trong tháp nhu cầu Maslow chính là mong muốn về sự phát triển của bản thân, vì vậy, tạo ra định hướng cho sự phát triển của nhân viên sẽ là một giải pháp quản lý nhân sự tuyệt vời trong thời gian tới cho bạn. Một cuộc khảo sát của CIPD cho biết, có đến 33% nhân viên cho thấy họ không được đáp ứng về sự phát triển, thăng tiến trong sự nghiệp theo mong muốn của mình.

Một báo cáo của công ty tuyển dụng Robert Walters tiết lộ rằng 68% người khảo sát đã nhấn mạnh rằng con đường thăng tiến rõ ràng trong sự nghiệp là yếu tố quan trọng nhất để giữ họ gắn bó với công việc. Do đó, bạn nên lưu ý vấn đề này trong quá trình tìm kiếm giải pháp quản lý nhân sự cho doanh nghiệp. Cụ thể bao gồm:

  • Bạn có thể bắt đầu với việc xem xét về sơ đồ tổ chức, xác định những kỹ năng cần thiết của mỗi vai trò, nhiệm vụ trong doanh nghiệp.
  • Thiết kế lại từng vai trò công việc bằng cách đưa ra những thách thức và cơ hội mới trong cùng một vai trò, điều này có thể giúp nhân viên nhận được nhiều hơn từ công việc của họ trong khi vẫn giữ nguyên vai trò đó.
  • Xác định các con đường sự nghiệp khác nhau cho từng vai trò.
  • Phát triển một chương trình đào tạo cho từng con đường sự nghiệp khả thi mà nhân viên có thể lựa chọn.
  • Đánh giá liên tục về sự phát triển của nhân viên, đưa ra lộ trình phù hợp hơn cho họ.

Tìm hiểu thêm: 11 nguyên nhân vì sao nhân viên hay bỏ việc và nên khắc phục như thế nào?

Áp dụng công nghệ vào giải pháp quản lý nhân sự

Áp dụng công nghệ vào những giải pháp quản lý nhân sự đã không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Các phần mềm nhân sự như một công cụ giúp doanh nghiệp có thể giảm gánh nặng tài chính, thuê nhân viên đơn giản hơn. Trên thực tế, 94% nhà tuyển dụng và chuyên gia tuyển dụng nói rằng việc sử dụng phần mềm tuyển dụng đã tác động tích cực đến quá trình tuyển dụng của họ (G2).

Việc sử dụng những giải pháp công nghệ cũng giúp quá trình giao tiếp nội bộ nơi làm việc được tốt hơn. Một hệ thống giao tiếp, truyền thông nội bộ mạnh mẽ sẽ giúp nhân viên dễ dàng tìm thấy được thông tin mà họ muốn nhanh chóng hơn. Một trong những ứng dụng công nghệ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay có thể kể đến HappyTime.

Hiện tại, HappyTime được nhiều sử dụng để hỗ trợ các giải pháp quản lý nhân sự bởi những tính năng hấp dẫn như:

  • Tối ưu được quá trình chấm công, tính lương với nhiều hình thức khác nhau.
  • Giúp doanh nghiệp giao tiếp, truyền thông nội bộ tốt hơn với hệ thống bảng tin cập nhật nhanh chóng.
  • Tối giản quá trình quản lý hành chính trong quản lý nhân sự khi nhân viên có thể khởi tạo ngay các đơn từ trên hệ thống. Người quản lý cũng dễ dàng phê duyệt, trả kết quả ngay trên ứng dụng mà không cần phải sử dụng các văn bản cứng tốn nhiều thời gian.
  • Cung cấp tính năng lưu trữ dữ liệu nhân sự khoa học, theo thông tin cá nhân, phòng ban, theo trạng thái làm việc logic,…
  • Game hóa các hoạt động thường ngày để giúp nhân viên có được trải nghiệm tốt hơn, nhận được sự khen thưởng, nhắc nhở kịp thời.
HappyTime sẽ hỗ trợ cho các giải pháp quản lý nhân sự được tối ưu hơn

Hy vọng với những giải pháp quản lý nhân sự ở trên, bạn sẽ có thể giúp doanh nghiệp phát triển vượt trội hơn trong những giai đoạn sắp tới. Bạn cũng có thể tham khảo ngay những bài viết hấp dẫn khác của HappyTime để có thêm nhiều kiến thức về quản lý nhân sự hiệu quả hơn nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime