Nghỉ phép là một trong những quyền lợi của người lao động được hưởng trong quá trình làm việc của mình. Vậy, thông tư hướng dẫn chế độ nghỉ phép mới nhất là như thế nào? Cùng Blog HappyTime tìm hiểu nhé.

Những thông tư hướng dẫn chế độ nghỉ phép mới nhất

Trước khi đến với những văn bản pháp luật thông tư hướng dẫn chế độ nghỉ phép mới nhất, bạn có thể cập nhật một số văn bản pháp luật đang có nội dung quy định liên quan đến nghỉ phép sau đây. Lưu ý rằng, dưới đây chỉ là những thông tư hướng dẫn chế độ nghỉ phép mới nhất tham khảo và không phải tất cả các văn bản pháp luật liên quan:

  • Bộ luật Lao động được ban hành năm 2019.
  • Thông tư 141/2011/TT-BTC của Bộ Tài Chính: Quy định về chế độ thanh toán tiền nghỉ phép năm đối với công chức, cán bộ, viên chức, người lao động làm việc trong nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập.
  • Thông tư 57/2014/TT-BTC ngày 06/05/2014 sửa đổi một số vấn đề mới cho Thông tư 141/2011/TT-BTC.
  • Thông tư 96/2015/TT-BTC với điều khoản hướng dẫn chi phí lương cho ngày phép vượt quy định hiện hành.
Tìm hiểu thông tư hướng dẫn chế độ nghỉ phép mới nhất
Tìm hiểu thông tư hướng dẫn chế độ nghỉ phép mới nhất

Vấn đề cần biết về nghỉ phép trong các thông tư hướng dẫn

Theo quy định của những văn bản pháp luật thông tư hướng dẫn chế độ nghỉ phép mới nhất ở trên, những vấn đề bạn cần biết về chế độ nghỉ phép như sau:

Số ngày nghỉ phép trong năm

Số ngày nghỉ phép trong năm sẽ được quy định tại Điều 113, Bộ luật Lao động 2019. Theo đó, khi người lao động thực hiện làm việc đủ 12 tháng cho người sử dụng lao động thì sẽ được hưởng ngày nghỉ hàng năm, còn gọi là ngày nghỉ phép. Sử dụng những ngày nghỉ phép này người lao động sẽ được hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động đã ký kết trước đó.

Ngoài ngày nghỉ phép hàng năm, người lao động sẽ được hưởng thêm các ngày nghỉ lễ Tết, ngày nghỉ theo tuần. Số ngày nghỉ phép trong năm của người lao động được quy định như sau:

  • 12 ngày đối với những người lao động làm việc trong điều kiện bình thường.
  • 14 ngày với người lao động là người khuyết tật, chưa thành niên, người lao động làm việc trong các ngành nghề hoặc công việc độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm.
  • Bốn ngày đối với những người làm việc trong các ngành nghề hoặc công việc đặc biệt độc hại, nặng nhọc và nguy hiểm.
  • Tại Điều 114 Bộ luật Lao động cũng quy định thêm về vấn đề tăng ngày nghỉ phép hàng năm theo thâm niên. Theo đó, người lao động cứ làm việc đủ 05 năm với 01 người sử dụng lao động sẽ được tăng ngày nghỉ hàng năm lên 01 ngày.

Đối với trường hợp người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng, số ngày nghỉ hàng năm sẽ được tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc. Theo khoản 2 điều 113 Bộ luật Lao động 2019 sẽ được tính như sau:

Số ngày nghỉ hằng năm = (Số ngày nghỉ hàng năm + số ngày nghỉ tăng theo thâm niên)/12 tháng * Số tháng làm việc thực tế.

Người lao động được hưởng từ 12 ngày nghỉ hàng năm tùy trường hợp
Người lao động được hưởng từ 12 ngày nghỉ hàng năm tùy trường hợp

Trường hợp không nghỉ hết phép năm

Khoản 3, Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định rằng, trong trường hợp người lao động bị cho thôi việc hoặc mất việc làm nhưng chưa nghỉ hàng năm, chưa sử dụng hết số ngày nghỉ hàng năm, người sử dụng lao động phải thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ đó. Tiền lương làm căn cứ để thanh toán cho những ngày nghỉ phép hàng năm chưa được sử dụng sẽ là tiền lương theo hợp đồng lao động, tính theo tháng liền kề trước khi người lao động bị nghỉ việc hoặc cho thôi việc.

Trường hợp còn lại khi người lao động chưa nghỉ hết phép năm do không có nhu cầu nghỉ và vẫn tiếp tục đi làm, người sử dụng lao động sẽ không cần phải thanh toán lương cho những ngày chưa nghỉ đó. Tuy vậy,  hiện nay vẫn nhiều doanh nghiệp thực hiện chi trả khoản lương này như một chính sách để thu hút và giữ chân người lao động ảnh lâu hơn.

Tìm hiểu thêm: Gợi ý cách viết đơn xin nghỉ phép “chuẩn không cần chỉnh”

Một số quy định khác cần biết

Bên cạnh những quy định trên, bạn cũng cần phải tìm hiểu về quy định liên quan đến ngày phép hàng năm như sau:

  • Người lao động có thể thỏa thuận cùng với người sử dụng lao động để sử dụng ngày nghỉ hàng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp. Thời gian nghỉ gộp không được quá 03 năm/lần (Khoản 4, Điều 113, Bộ luật Lao động 2019).
  • Trong trường hợp nghỉ hàng năm, người lao động di chuyển bằng những phương tiện đường bộ, đường thủy, đường sắt mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày, từ ngày thứ 03 được tính thêm thời gian đi đường vào ngày nghỉ hàng năm đó. Tuy nhiên, chỉ được tính 01 lần/năm.
Bạn có thể sử dụng gộp ngày nghỉ phép hàng năm
Bạn có thể sử dụng gộp ngày nghỉ phép hàng năm

Trên đây là những cập nhật liên quan đến thông tư hướng dẫn chế độ nghỉ phép mới nhất mà bạn có thể tham khảo, hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. Bên cạnh đó đừng quên truy cập trải nghiệm ngay vào HappyTime để giúp tối ưu quá trình quản lý ngày công, chế độ nghỉ phép hiệu quả hơn nhé.

Tìm hiểu thêm: OT là gì và những vấn đề mà bạn cần biết về tăng ca thêm giờ


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime