Khảo sát của nguồn nhân lực từ Anphabe, tỷ lệ nghỉ việc tại Việt Nam đến tháng 12/2021 lên đến 58%. Vậy, những lý do vì sao nhân viên hay bỏ việc là gì? Cùng Blog HappyTime khám phá ngay nhé.

Sự không linh hoạt trong công việc

Sau sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, xu hướng mong muốn lịch làm việc linh động, làm việc từ xa được nhiều nhân viên lựa chọn hơn. Điều này giúp họ có được sự thoải mái và có thể làm việc hiệu quả hơn. Tuy vậy, ngày nay vẫn nhiều doanh nghiệp áp dụng lịch làm việc cố định, đây cũng là một trong những lý do vì sao nhân viên hay bỏ việc.

Khảo sát từ Gallup cho biết, có đến 37% nhân viên cho biết họ sẽ rời bỏ vị trí hiện tại để làm công việc khác cho họ cơ hội làm việc từ xa. Trong đó, có đến 82% nhân viên cũng nói rằng, họ sẽ làm việc trung thành hơn nếu doanh nghiệp cung cấp cho họ cơ hội làm việc linh hoạt (Theo FlexJobs).

Cách khắc phục: Hãy xem xét về năng lực, thái độ làm việc và cho nhân viên của bạn cơ hội thực hiện lịch trình làm việc linh hoạt hơn. Tuy vậy, bạn cũng cần phải chuẩn bị trước biện pháp để quản lý được hiệu suất làm việc của họ.

Sự thiếu linh hoạt trong công việc là một lý do vì sao nhân viên hay bỏ việc
Sự thiếu linh hoạt trong công việc là một lý do vì sao nhân viên hay bỏ việc

Nguyên nhân từ người quản lý

Businesssolver đã đăng tải một báo cáo cho rằng, có đến 93% nhân viên cho biết khả năng họ ở lại doanh nghiệp lâu hơn nếu người quản lý có sự đồng cảm với họ. Trong khi đó, một nghiên cứu khác của Gallup cũng cho rằng, có đến 75% nhân viên được khảo sát sẽ chủ động rời bỏ công việc có nguyên nhân xuất phát từ người quản lý tồi. Vì vậy, đây cũng là một trong những nguyên nhân vì sao nhân viên hay bỏ việc.

Cách khắc phục: Để có thể giữ chân nhân viên tốt hơn, người quản lý cần nỗ lực hơn trong việc đưa ra những chính sách giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng. Bên cạnh đó, họ cũng cần thường xuyên rèn luyện bản thân, nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo quản lý ngày càng cao hơn.

Tìm hiểu thêm: 7 mô hình quản lý nhân sự hàng đầu nhà lãnh đạo nên biết

Nhân viên cảm thấy bị đánh giá thấp

Có đến 66% nhân viên cho biết họ sẽ cân nhắc nghỉ việc nếu bị đánh giá thấp tại tổ chức (Theo Forbes). Trên thực tế, không ai muốn hiệu suất, những kết quả trong công việc của họ bị ngó lơ và không được chú ý. Nếu công việc của họ bị đánh giá thấp, nhân viên của bạn có thể bị thiếu động lực và giảm hiệu suất làm việc thấp hơn.

Cách khắc phục: Hãy thường xuyên gửi lời cảm ơn, hoặc dành lời khen, sự công nhận cho nhân viên của bạn ngay từ những sự đóng góp nhỏ nhất. Thể hiện lòng biết ơn với nhân viên sẽ giúp cho họ tự hào hơn về những gì mình đang làm, từ đó tăng hiệu suất làm việc tốt hơn.

Nhân viên không nhận được sự trọng dụng

Một thống kê từ tổ chức truyền thông NPR cho biết, có đến 82% người lao động sẽ cân nhắc chuyển đổi người sử dụng lao động khi họ không được công nhận, trọng dụng trong công việc của mình. Việc trọng dụng nhân viên không chỉ nói đến khối lượng công việc mà còn đề cập đến những nhiệm vụ mà họ được chỉ định để thực hiện.

Cách khắc phục: Để giúp giảm thiểu được sự rời bỏ từ lý do vì sao nhân viên hay bỏ việc này, hãy cố gắng nói chuyện nhiều hơn với nhân viên của bạn. Công nhận họ, giúp họ nhận được ý nghĩa, mục đích, đóng góp của họ trong công việc với doanh nghiệp như thế nào.

Sự căng thẳng/làm việc quá sức

Theo Viện Căng thẳng Hoa Kỳ, có đến 80% người lao động tại đây luôn cảm thấy căng thẳng trong công việc. Số liệu từ đơn vị này cũng cho biết, cứ 5 nhân viên sẽ có 1 người nghỉ việc với nguyên nhân từ sự căng thẳng trong công việc. Bên cạnh đó, một trong những lý do vì sao nhân viên hay bỏ việc khác cũng xuất phát từ khối lượng công việc quá nhiều và khiến họ bị choáng ngợp với các yêu cầu.

Cách khắc phục: Hãy đảm bảo cân bằng được khối lượng công việc của từng thành viên trong nhóm của bạn. Nếu bạn muốn nhân viên nâng cao hiệu suất, nhiệm vụ của mình, hãy cung cấp cho họ quyền lợi đi kèm. Ví dụ như tăng lương, thăng chức hoặc những lợi ích hữu hình khác.

Nhân viên sẽ nghỉ việc khi họ bị căng thẳng hoặc quá sức trong công việc
Nhân viên sẽ nghỉ việc khi họ bị căng thẳng hoặc quá sức trong công việc

Không có cơ hội để thăng tiến

Một nghiên cứu của Gartner cho biết, có đến 40% nhân viên sẽ nghỉ việc cho biết họ không hài lòng với việc thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Khảo sát khác của Bonusly cũng cho thấy, có đến 70% nhân viên được khảo sát nói rằng họ sẽ rời bỏ tổ chức hiện tại để có cơ hội thăng tiến sự nghiệp cao hơn.

Cách khắc phục: Doanh nghiệp nên cung cấp cho nhân viên của mình cơ hội, lộ trình thăng tiến rõ ràng trong công việc. Những cơ hội thăng tiến có thể bao gồm như tăng lương theo định kỳ, tăng chức, cung cấp thêm các trách nhiệm đi kèm với quyền lợi được gia tăng,…

Bị kiệt sức trong công việc

Sức khỏe tinh thần kém là một trong những lý do vì sao nhân viên hay bỏ việc và rời bỏ doanh nghiệp. Nhân viên bị kiệt sức trong công việc dẫn đến hiệu suất nhân viên giảm sút và ảnh hưởng chung đến sự phát triển của doanh nghiệp. Theo khảo sát từ CV – Library, cứ 10 người thì có đến 6 người muốn nghỉ việc vì sức khỏe tinh thần của họ bị giảm sút.

Báo cáo được đăng tải trên Bonusly cũng cho biết thêm, có đến 46% nhà quản lý nhân sự nói rằng tình trạng kiệt sức của nhân viên chịu trách nhiệm tới 50% doanh thu do lực lượng lao động của họ sản xuất ra. Work Stars cũng cho biết, có đến 3 trong 5 nhân viên sẽ gặp phải vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần. Vì vậy, sẽ không quá ngạc nhiên nếu đây là một trong các lý do giải thích cho vấn đề vì sao nhân viên hay bỏ việc.

Cách khắc phục: Doanh nghiệp nên áp dụng thêm nhiều chính sách để chăm sóc sức khỏe tinh thần của nhân viên để hạn chế sự kiệt sức. Ví dụ như cung cấp các gói chăm sóc sức khỏe tinh thần phù hợp, khuyến khích tinh thần từ người quản lý cho nhân viên, cân nhắc cho nhân viên thêm ngày nghỉ, yêu cầu họ tạm dừng công việc để nghỉ ngơi khi có dấu hiệu bị kiệt sức,…

Tìm hiểu thêm: Cách để nhân viên của bạn làm việc hiệu quả và có năng suất hơn

Văn hóa doanh nghiệp “Toxic”

Cuộc khảo sát được thực hiện từ FlexJobs năm 2022 cho thấy, có đến 33% nhân viên tại Mỹ đang cân nhắc nghỉ việc, 25% đã nghỉ việc với lý do văn hóa công ty độc hại và quá kém. Một nghiên cứu khác từ Robert Walters cũng cho thấy rằng, có đến 73% nhân viên đã rời bỏ công việc vì họ không thích văn hóa tại tổ chức.

Nghiên cứu này cũng cho rằng, 82% nhân viên đã làm việc ở một doanh nghiệp mà họ không thích văn hóa ở đó, 90% nhà tuyển dụng cho biết văn hóa doanh nghiệp có tầm quan trọng với việc tìm kiếm những ứng viên cho tổ chức. Vì vậy, văn hóa tổ chức quá kém – độc hại cũng là một trong các nguyên nhân vì sao nhân viên hay bỏ việc.

Cách khắc phục: Có rất nhiều cách để bạn có thể cải thiện được văn hóa doanh nghiệp và làm nó trở nên tích cực hơn. Ví dụ như lấy con người làm trung tâm, khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo,… Tuy vậy, người quản lý cần cân nhắc để lựa chọn được cách phù hợp với doanh nghiệp nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp toxic sẽ khiến nhân viên của bạn nghỉ việc nhiều hơn
Văn hóa doanh nghiệp toxic sẽ khiến nhân viên của bạn nghỉ việc nhiều hơn

Sự nghỉ việc từ nhân viên giỏi khác

Một phản ứng dây chuyền từ sự nghỉ việc của một đồng nghiệp giỏi khác cũng là một lý do vì sao nhân viên hay bỏ việc. Một khảo sát trên LinkedIn cho biết, có đến 59% nhân viên cho biết sự ra đi của đồng nghiệp khác cũng sẽ khiến họ cân nhắc đến vấn đề nghỉ việc. Trên thực tế, vấn đề nghỉ việc theo “hiệu ứng dây chuyền – domino” ngày càng phổ biến hơn bao giờ hết.

Cách khắc phục: Hãy cẩn thận trong việc áp dụng những chính sách lôi kéo nhân tài ở lại không công bằng, bởi nó có thể gây ra sự phản tác dụng. Thay vào đó, hãy đối xử tốt với nhân viên của bạn, theo dõi và hỗ trợ họ trong công việc hàng ngày,… chính là những gì bạn cần làm để những thiên tài không nghỉ việc và gây xáo trộn đến tổ chức.

Thiếu sự gắn kết trong công việc

Sự tham gia, gắn kết của nhân viên là một trong những yếu tố giúp họ có thêm động lực ở lại với doanh nghiệp lâu hơn. Tuy vậy, nhiều nhân viên hiện nay không nhận được sự gắn kết, tham gia vào tổ chức và đây cũng là một lý do vì sao nhân viên hay bỏ việc mà bạn cần xem xét. Theo báo cáo từ Gallup, những nhân viên gắn bó trong công việc sẽ giúp giảm đến 59% nhu cầu tìm kiếm một công việc mới. 

Cách khắc phục: Có rất nhiều phương pháp để giúp bạn tăng sự gắn kết của nhân viên. Ví dụ như giúp họ nhận ra được mục đích trong công việc của mình, đầu tư nhiều hơn trong không gian làm việc của nhân viên, quan tâm đến sức khỏe của họ, công nhận, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển,…

Trải nghiệm nhân viên không tích cực

Nguồn thống kê từ LinkedIn cho thấy, có đến 77% công ty khi tập trung vào trải nghiệm nhân viên để tăng khả năng giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp của họ. Dù doanh nghiệp cung cấp cho họ một công việc có đầy đủ quyền lợi tốt, nhưng nhân viên vẫn rời bỏ doanh nghiệp vì có trải nghiệm không tích cực tại tổ chức. Đây cũng là một trong những nguyên nhân cốt lõi vì sao nhân viên hay bỏ việc mà doanh nghiệp cần lưu ý.

Cách khắc phục: Doanh nghiệp nên xác định đúng những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm của nhân viên và khắc phục nó. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng sức mạnh đến từ công nghệ, áp dụng những nền tảng hỗ trợ quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên tốt hơn.

Ví dụ như phần mềm – ứng dụng HappyTime. Đây là một trong những phần mềm giúp gia tăng trải nghiệm nhân sự hàng đầu hiện nay. Với phần mềm này, bạn có thể:

  • Tinh gọn, tối ưu những hoạt động không cần thiết cho nhân viên. Ví dụ như chấm công, giải quyết các thủ tục hành chính, quy trình nghỉ phép, tăng ca,…
  • Cung cấp cho họ sự công nhận, khen thưởng đúng lúc từ những hoạt động nhỏ nhất.
  • Tăng sự gắn kết, tham gia của nhân viên cao hơn từ truyền thông nội bộ.
  • Giúp đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong văn hóa doanh nghiệp.
HappyTime giúp gia tăng trải nghiệm - giữ chân nhân viên tốt hơn
HappyTime giúp gia tăng trải nghiệm – giữ chân nhân viên tốt hơn

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu chi tiết về nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime

Trên đây là những lý do giải thích vì sao nhân viên hay bỏ việc mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với những lý do này, bạn sẽ có thể khắc phục và giữ chân nhân viên tốt hơn với doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập ngay vào HappyTime để trải nghiệm nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên, giúp giữ chân nhân tài của bạn tốt hơn nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime