Lương tháng 13 luôn là khoản tiền được nhiều người lao động mong chờ mỗi dịp Tết đến xuân về. Cùng Blog HappyTime tìm hiểu chi tiết về cách tính lương thưởng tháng 13 cũng như các quy định liên quan tới khoản lương này trong bài viết dưới đây nhé. 

Hiểu đúng về lương tháng 13

Luật Lao động hiện hành chưa có những quy định cụ thể về lương tháng 13. Tuy nhiên theo thực tế có thể hiểu lương tháng 13 là một khoản tiền thưởng mà doanh nghiệp dành trả người lao động. Thời điểm trả lương tháng 13 thường vào tháng 12, sau khi kết thúc năm dương lịch và dựa trên thỏa thuận của doanh nghiệp giữa hai bên.

Cũng theo luật Lao động 2019, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động làm việc trong công ty theo 2 tiêu chí kết quả kinh doanh và kết quả làm việc của từng người. Đồng thời, tiền thưởng không phải là khoản bắt buộc. 

Lương tháng 13 không phải là khoản thưởng bắt buộc
Lương tháng 13 không phải là khoản thưởng bắt buộc

Như vậy, dựa trên 2 điều khoản này có thể thấy doanh nghiệp không bắt buộc trả lương tháng 13 cho người lao động. Cho dù trong hợp đồng có thỏa thuận về khoản thưởng này nhưng nếu công ty làm ăn thua lỗ hoặc kết quả làm việc không đạt tiêu chuẩn thì khoản thưởng này sẽ bị cắt giảm. 

Một số quy định pháp luật về lương tháng 13

Dưới đây là một số quy định về lương tháng 13 mà doanh nghiệp và người lao động cần chú ý như sau:

  • Lương tháng 13 không phải là thưởng Tết Nguyên Đán. Đây là 2 khoản tách biệt nhau.
  • Cách tính lương thưởng tháng 13 phụ thuộc vào quy chế của từng công ty cũng như năng lực của người lao động. Điều này dẫn tới sự khác biệt trong mức thưởng giữa các doanh nghiệp cũng như từng người lao động.
  • Lương tháng 13 không phải là khoản tiền thưởng bắt buộc mà còn dựa trên những yếu kết quả sản xuất, mức độ hoàn thành công việc và thỏa thuận giữa người lao động – người sử dụng lao động.
  • Điều kiện hưởng lương tháng 13 là người lao động đã ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp. Đồng thời người lao động đã làm việc tại tổ chức từ đủ 1 tháng hoặc cho đến khi được cộng dồn tiền lương tháng 13. 

Cách tính lương thưởng tháng 13

Cách tính lương thưởng tháng 13 phụ thuộc vào số tháng làm việc thực tế trong năm và mức lương trung bình của người lao động. Cụ thể như sau:

Với người làm đủ 12 tháng

Người lao động đã làm đủ 12 tháng trở lên thì cách tính lương thưởng tháng 13 dựa trên bình quân lương 12 tháng trong năm. Công thức cụ thể:

Lương tháng 13 = Lương trung bình 12 tháng

Ví dụ: Mức lương nhân viên A từ tháng 1/2022-5/2022 là 10 triệu/tháng. Từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2022 mức lương tăng lên 12 triệu/tháng. Như vậy cách tính lương thưởng tháng 13 trong trường hợp này như sau:

Lương tháng 13 = (10×5 + 12×7)/12= 11.16 triệu đồng.

Như vậy mức lương thưởng tháng 13 mà nhân viên A sẽ nhận được là khoảng 11.2 triệu đồng.

Cách tính lương thưởng tháng 13 phụ thuộc vào thời gian làm việc thực tế của người lao động
Cách tính lương thưởng tháng 13 phụ thuộc vào thời gian làm việc thực tế của người lao động

Xem thêm: Bật Mí 5 App Theo Dõi Thời Gian Làm Việc Của Nhân Viên HOT 2023

Với người chưa làm đủ 12 tháng

Cho tới thời điểm ngày 31/12, nếu người lao động chưa làm đủ 12 tháng thì tiến lương tháng 13 sẽ tính dựa theo số tháng làm việc thực tế tại doanh nghiệp. Cách tính lương thưởng tháng 13 cụ thể trong trường hợp này là:

Lương tháng 13 = (Số tháng làm việc thực tế/12) x Lương trung bình 12 tháng

Ví dụ: Nhân viên A trở thành nhân viên tại công ty vào tháng 03/2022 với mức lương trung bình 10 triệu/tháng. Tới hết năm 2022, số tháng làm việc của nhân viên A là 10 tháng. Mức lương tháng 13 trong trường hợp này sẽ là:

Lương tháng 13 = 10/12 x 8 = 6.66 triệu đồng

Như vậy mức lương thưởng tháng 13 mà nhân viên A sẽ nhận được là khoảng 6.7 triệu đồng.

Xem thêm: Bật Mí Cách Tính Ngày Công Đi Làm Của Nhân Viên Chuẩn Nhất

Một số thắc mắc thường gặp về lương tháng 13

Dưới đây là một số câu hỏi mà người lao động thường thắc mắc xoay quanh cách tính lương thưởng tháng 13. Bạn cũng cần nắm rõ chúng để loại trừ những hiểu nhầm về loại lương thưởng đặc biệt này.

Tháng thử việc có được tính lương tháng 13 không?

Như đã nói ở trên, lương tháng 13 là không bắt buộc và phụ thuộc vào tình hình kinh doanh cùng năng lực của người lao động. Do đó tháng thử việc có được tính lương tháng 13 hay không còn tùy thuộc vào từng công ty.

Lương tháng 13 có tính vào thưởng Tết không?

Lương tháng 13 và thưởng Tết là 2 khoản tiền hoàn toàn khác nhau. Doanh nghiệp sẽ có sự tách biệt giữa 2 loại thưởng này như sau:

  • Ở 1 số công ty, người lao động sẽ nhận được 2 khoản lương tháng 13 và thưởng Tết tách biệt.
  • Ở một số công ty khác, người lao động chỉ được nhận 1 trong 2 khoản thưởng.
  • Cũng có công ty không thưởng bất cứ khoản nào trong 2 khoản kể trên.

Lương tháng 13 có phải chịu thuế TNCN không?

Các khoản tiền lương, tiền công phải chịu thuế TNCN đã được quy định rõ tại Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC. Trong đó, thưởng tháng 13 hay bất cứ khoản thưởng Tết hiện vật và tiền mặt nào cũng phải đóng thuế TNCN. 

Khoản lương thưởng tháng 13 cũng phải chịu thuế TNCN
Khoản lương thưởng tháng 13 cũng phải chịu thuế TNCN

Dù áp dụng cách tính lương tháng 13 nào thì doanh nghiệp cũng cần thực hiện công tác chấm công, tính lương chính xác để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Trong đó, phần mềm HappyTime nổi bật như là một giải pháp quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân sự hiệu quả với chi phí cực tiết kiệm.

Phần mềm sở hữu nhiều tính năng nổi trội như đa dạng hình thức chấm công, đồng bộ kết quả vào trích xuất báo cáo hằng ngày,… Từ đó giúp tinh gọn quy trình chấm công tính lương và cải thiện chế độ đãi ngộ nhân viên trong doanh nghiệp.

Trên đây là những cách tính lương thưởng tháng 13 và một số quy định liên quan tới khoản lương thưởng này. Mong rằng qua bài viết, người lao động có thể hiểu đúng và đầy đủ về lương tháng 13 để đảm bảo quyền lợi cho bản thân. Đừng quên truy cập HappyTime để trải nghiệm nền tảng hỗ trợ quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên cực hữu ích nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime