Biết cách tính ngày công đi làm chuẩn sẽ giúp người lao động bảo vệ được quyền lợi của mình tốt hơn. Vậy cách tính ngày công đi làm chuẩn hiện nay là gì? Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Cách tính ngày công đi làm chuẩn hiện nay

Để biết cách tính ngày công đi làm, bạn nên tìm hiểu quy định về ngày công và cách tính cho từng trường hợp khác nhau. Cụ thể như sau:

Cách tính ngày công đi làm trong tháng

Ngày công đi làm chuẩn là ngày công đúng với quy định của Pháp luật về thời gian làm việc trong 1 ngày. Theo đó, 1 ngày công chuẩn được tính theo quy định của Bộ luật Lao động là đủ 8 giờ/ngày. Công thức tính ngày công chuẩn lúc này là:

Ngày công chuẩn = Tổng ngày trong tháng – ngày nghỉ hàng tuần theo quy định – ngày nghỉ của đơn vị

Ngày công chuẩn theo quy định của Pháp luật là 8 giờ làm việc mỗi ngày
Ngày công chuẩn theo quy định của Pháp luật là 8 giờ làm việc mỗi ngày

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải nắm rõ về quy định khác của Bộ luật Lao động 2019 về ngày công đi làm chuẩn. Tóm tắt như sau:

  • Người sử dụng có quyền quy định về giờ làm việc trong một ngày, tuy vậy không được quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần với giờ làm việc bình thường. 
  • Hiện tại, nhà nước đang khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng chính sách tuần làm việc 40 giờ cho người lao động.

Vậy, hiểu theo quy định này, ngày công chuẩn trong tháng sẽ không quá 24 hoặc không quá 26 ngày mỗi tháng. Khi người lao động làm đủ 8 tiếng mỗi ngày sẽ được tính là một ngày công.

Cách tính công đi làm ngày lễ Tết

Đối với ngày lễ tết, cách tính ngày công đi làm sẽ có sự khác biệt so với ngày bình thường. Cụ thể được quy định tại Điều 112, Bộ luật Lao động 2019. Tóm tắt về ngày công và ngày nghỉ vào dịp lễ Tết được của người lao động như sau:

  • Tết Dương lịch được nghỉ 01 ngày, vào ngày 01 tháng 01 hàng năm
  • Tết Âm lịch được nghỉ 05 ngày, tùy thuộc từng năm thời gian bắt đầu và kết thúc kỳ nghỉ sẽ khác nhau.
  • Ngày Chiến thắng 30 tháng 04 được nghỉ 01 ngày.
  • Ngày Quốc tế lao động 01 tháng 05 được nghỉ 01 ngày.
  • Ngày Quốc khánh 02 tháng 09 được nghỉ 02 ngày, bao gồm cả 01 ngày liên kế trước – sau ngày Quốc Khánh.
  • Ngày Giỗ tổ Hùng Vương 10 tháng 03 Âm lịch được nghỉ 01 ngày.

Trong các ngày lễ Tết, người lao động sẽ được nghỉ và hưởng nguyên lương ngày đó. Vì vậy, cách tính ngày công đi làm dịp lễ Tết thì tổng số công làm việc sẽ bao gồm cả ngày lễ được nghỉ đó.

Ngày nghỉ lễ Tết được hưởng lương được tính trong tổng ngày công của tháng
Ngày nghỉ lễ Tết được hưởng lương được tính trong tổng ngày công của tháng

Cách tính lương tháng theo ngày công

Công thức tính lương tháng theo ngày công cũng là một vấn đề bạn nên tìm hiểu. Theo đó, hướng dẫn tham khảo công thức tính lương tháng theo ngày công như sau:

Cách 1: Lương tháng = [Lương + phụ cấp (nếu có)] : ngày công chuẩn trong tháng * số ngày làm việc thực tế.

Cách 2: Lương tháng = [Lương + phụ cấp (nếu có)] : (26 hoặc 24) ngày công thực tế

Quy định về hình thức trả lương

Người lao động và người sử dụng lao động có thể thỏa thuận về chu kỳ trả lương phù hợp. Có thể trả theo tháng, theo tuần, theo ngày hoặc theo giờ. Hình thức trả lương tháng theo ngày công được quy định chi tiết tại Điều 96, Bộ luật Lao động. Tóm tắt như sau:

  • Tiền lương tháng sẽ được trả cho 1 tháng làm việc của người lao động.
  • Tiền lương theo tuần sẽ được trả cho 1 tuần làm việc. Trường hợp thỏa thuận trả theo tháng trong hợp đồng lao động, tiền lương tuần sẽ được tính bằng lương tháng nhân với 12 tháng, chia cho 52 tuần.
  • Tiền lương theo ngày sẽ được trả cho 1 ngày làm việc. Trường hợp thỏa thuận trả theo tháng trong hợp đồng lao động trước đó, tiền lương ngày sẽ được xác định bằng tiền lương theo tháng chia cho số ngày công bình thường trong tháng.
  • Tiền lương theo giờ sẽ được trả cho 1 giờ làm việc. Trường hợp thỏa thuận trả theo tháng, theo tuần, theo ngày trong hợp đồng lao động, tiền lương theo giờ sẽ bằng tiền lương ngày chia cho số giờ làm việc.

HappyTime – app tính ngày công đi làm nhanh chóng

Quá trình xác định ngày công, tổng hợp bảng ngày công và tính lương theo cách truyền thống trước đây đã khiến cho doanh nghiệp tốn kém nhân lực, thời gian và cả chi phí. Do đó, để khắc phục vấn đề này, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã lựa chọn những ứng dụng, phần mềm chấm công – tính lương để tinh gọn quá trình này.

Nổi bật trong đó có thể kể đến phần mềm chấm công tính lương HappyTime. Phần mềm này sẽ giúp doanh nghiệp biết được chính xác ngày công đi làm thực tế, số giờ làm thêm, ngày nghỉ phép được hưởng lương, ngày nghỉ không hưởng lương,… Từ đó tổng hợp nhanh chóng những thông tin liên quan đến ngày công, rút ngắn đến 70% thời gian thực hiện quy trình chấm công tính lương theo phương pháp truyền thống cho doanh nghiệp.

HappyTime giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình tổng hợp báo cáo ngày công
HappyTime giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình tổng hợp báo cáo ngày công

Hy vọng bạn sẽ biết cách tính ngày công đi làm chuẩn sau bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay. Bên cạnh đó đừng quên truy cập ngay vào HappyTime để có thể trải nghiệm phần mềm hỗ trợ tổng hợp và báo cáo ngày công đi làm chính xác, nhanh chóng ngay từ hôm nay nhé.

Tìm hiểu thêm: Top 5 phần mềm chấm công miễn phí trên điện thoại đáng sử dụng hiện nay


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime