Các doanh nghiệp áp dụng cách tính lương theo doanh thu nhằm nâng cao hiệu suất và giữ chân nhân tài. Để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng cơ chế lương minh bạch, dễ dàng, Blog HappyTime xin chia sẻ công thức tính lương theo doanh thu dễ hiểu như sau!

Lương theo doanh thu là gì, phù hợp với phòng ban nào?

cach-tinh-luong-theo-doanh-thu-happytime
Hình thức tính lương dựa trên nỗ lực đạt được doanh số kinh doanh định kỳ

Lương theo doanh thu là khoản thu nhập mà người lao động nhận được dựa trên nỗ lực đạt được doanh số theo mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra từ ban đầu. Hình thức trả lương theo doanh thu có tính chính xác cao, được áp dụng trong hầu hết các doanh nghiệp.

Cách tính lương theo doanh thu nhằm kích thích tinh thần làm việc cho người lao động, nâng cao năng suất lao động và giảm thiểu thâm hụt ngân sách không đáng có cho doanh nghiệp. Vì thế, đây cũng được xem là chiến thuật giúp doanh nghiệp giữ chân nhân viên tài năng.

Tùy theo chính sách của doanh nghiệp mà công thức tính lương theo doanh thu có thể được áp dụng linh hoạt với từng phòng ban và nhân viên khác nhau. Tuy nhiên, hình thức tính lương này chủ yếu được áp dụng cho các vị trí có tác động trực tiếp đến doanh thu định kỳ.

Điển hình có các phòng ban: Kinh doanh, bán hàng, tư vấn, tiếp thị,… Họ trực tiếp đem về doanh thu cho doanh nghiệp, là người trực tiếp bán được hàng và mang về lợi nhuận. Vì thế, cách tính lương dựa trên doanh thu sẽ mang đến cho họ nhiều động lực làm việc hơn.

Tìm hiểu thêm: 10 Cách “Lên Dây Cót Tinh Thần” Cho Nhân Viên Để Làm Việc Tốt Hơn X10

Cách tính lương theo doanh thu chi tiết nhất

Doanh nghiệp được phép tự áp dụng cách tính lương cho nhân viên phù hợp với hoạt động kinh doanh. Trong đó, ứng dụng cách tính lương theo doanh thu sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng, tạo tinh thần tự giác và nỗ lực làm việc cho người lao động.

Đặc biệt là với các nhân sự thuộc bộ phận kinh doanh, bán hàng, tư vấn, tiếp thị,… lương theo doanh thu càng là động lực để họ mang về nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp. Vậy, làm sao để tính lương theo doanh thu để giữ chân nhân tài ở lại cống hiến cho công ty?

Cách tính lương theo phần trăm doanh thu bán hàng

cach-tinh-luong-theo-doanh-thu-happytime
Đòn bẩy tạo động lực cho người lao động

Công thức tính lương dựa trên phần trăm doanh thu được áp dụng rộng rãi nhờ khả năng giảm thiểu rủi ro, thâm hụt ngân quỹ trong giai đoạn kinh doanh khó khăn. Đây cũng là đòn bẩy động lực cho người lao động, khi chính họ là người quyết định mức thu nhập của mình.

Cách tính lương theo doanh thu áp dụng theo công thức như sau:

Lương = Lương cứng hàng tháng + % Doanh số bán hàng

Trong đó: 

  • Lương cứng hàng tháng: Quy định theo chính sách của công ty ngay từ đầu.
  • % Doanh số bán hàng: Phần trăm tính theo doanh số bán hàng mà mỗi người lao động đạt được.

Giả sử công ty đề ra mức lương cứng cho nhân viên kinh doanh là 5 triệu/tháng và mức % doanh số bán hàng là 2.5%. Trong tháng đó, nếu nhân viên bán được đơn hàng có giá trị là 200 triệu đồng thì nhân viên được khoản lương là:

5 triệu + 200 triệu x 2.5% = 10 triệu

Cách tính lương thưởng theo doanh thu

Ngoài mức lương theo doanh thu là phần trả công xứng đáng theo năng lực của người lao động, doanh nghiệp có thể khuyến khích thêm khi họ có những thành tích vượt trội. Công ty có thể trả thêm lương thưởng theo doanh thu khi nhân sự vượt chỉ tiêu đã đề ra.

Toàn bộ các phần lương thưởng này sẽ được trình bày rõ trong bảng lương nhân viên kinh doanh và các bộ phận có tác động trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp. Cách tính lương thưởng theo doanh thu được chia làm hai loại như sau!

Thưởng theo bậc thang

cach-tinh-luong-theo-doanh-thu-happytime
Lương thưởng xứng đáng là chiến lược giữ chân nhân sự ở lại với doanh nghiệp bền lâu

Thưởng theo bậc thang dựa trên từng nấc doanh số bán hàng mà nhân sự đã đạt được. Đây là cách thưởng hiệu quả nhằm khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Nhất là khi họ xúc tiến được những hợp đồng có giá trị lớn, mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Mức thưởng doanh số theo bậc thang hoàn toàn do chính sách lương của công ty xây dựng sẵn. Lưu ý rằng mức thưởng này phải phù hợp với lĩnh vực kinh doanh và của doanh nghiệp. Giả sử, doanh nghiệp có thể áp dụng cách tính lương thưởng theo bậc thang trong chế độ đãi ngộ nhân viên như thế này:

  • Doanh số đạt từ 0-250 triệu: Thưởng doanh số 3%.
  • Doanh số đạt từ 250-500 triệu: Thưởng doanh số 5%.
  • Doanh số đạt trên 500 triệu: Thưởng doanh số 10%.

Nếu nhân viên đạt doanh thu trong tháng là 600 triệu thì lương thưởng theo bậc thương được tính là:

250 triệu x 3% + (500 triệu – 250 triệu) x 5% + (600 triệu – 500 triệu) x 10% = 30 triệu

Thưởng phần trăm theo điều kiện

cach-tinh-luong-theo-doanh-thu-happytime
Doanh nghiệp là người đặt ra điều kiện thưởng theo phần trăm doanh thu

Mức thưởng theo điều kiện được áp dụng khi nhân viên đạt doanh số vượt tiêu chuẩn mà công ty đã đề ra ban đầu. Mà mức thưởng cũng được trích phần trăm từ tổng doanh thu ra. Đặc biệt là trong trường hợp nhân viên hoàn thành KPI 1 tháng sớm hơn dự định.

Ngoài ra, còn có nhiều cách tính thưởng phần trăm theo điều kiện khác. Ví dụ như thưởng phần trăm theo dự án kinh doanh, thưởng theo thâm niên làm việc,… Đương nhiên, chọn lựa công thức tính lương thưởng nào còn phụ thuộc vào sản phẩm và tình hình kinh doanh.

Giả sử công ty đặt ra cho nhân viên kinh doanh mức KPI là 100 triệu/tháng. Nếu nhân viên vượt qua mức tiêu chuẩn này thì được hưởng hoa hồng 2% từ phần doanh thu vượt tiêu chuẩn. Nếu nhân viên mang về doanh thu là 300 triệu, vượt 200 triệu so với KPI, thì mức thưởng phần trăm điều kiện là: 200 triệu x 2% = 4 triệu.

Đó là những cách tính lương thưởng cho nhân viên thông dụng nhất vẫn được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi hiện nay. Lưu ý rằng, việc chọn lựa cách tính lương theo doanh thu nào còn phụ thuộc vào mô hình, dự án và sản phẩm kinh doanh.

Lương cứng và thuế trong cách tính lương theo doanh thu

cach-tinh-luong-theo-doanh-thu-happytime
Lương theo doanh thu không bao gồm lương cố định

Đối với các vị trí hưởng lương theo doanh thu, lương thực nhận của người lao động chủ yếu phụ thuộc vào phần trăm doanh số bán hàng mà họ đạt được trong tháng. Mang về cho doanh nghiệp càng nhiều doanh thu thì thu nhập của họ càng tăng lên và ngược lại.

Tuy nhiên, ngoài khoản lương theo doanh thu, người lao động còn nhận được một khoản lương có định. Đây là khoản lương cố định hàng tháng đã thỏa thuận trước với nhà tuyển dụng, gọi là lương cứng. Lương cứng được ghi rõ trong hợp đồng lao động.

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ thiết kế tỷ lệ giữa mức lương cứng và phần trăm hoa hồng. Đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh phải vừa thu hút được nhân sự, mà vừa bảo đảm được tài chính của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tổng thu nhập của người lao động hàng tháng cao hơn 11 triệu đồng/tháng (nếu không có người phụ thuộc) hoặc trên 15,4 triệu đồng (nếu có 01 người phụ thuộc) thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Mức thuế này dựa trên biểu thuế lũy tiến từng phần.

Lợi ích của cách tính lương theo doanh thu

cach-tinh-luong-theo-doanh-thu-happytime
Doanh nghiệp là người đặt ra điều kiện thưởng theo phần trăm doanh thu

Việc áp dụng công thức tính lương theo doanh thu không chỉ mang lại lợi ích cho người lao động mà cho cả doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp, tính lương theo doanh thu giúp giảm thiểu rủi ro và thậm hụt ngân quỹ trong trường hợp doanh nghiệp làm ăn không được thuận lợi. Đồng thời, cách tính lương này giúp giảm thiểu tình trạng nhân viên thiếu trách nhiệm trong công việc.

Khi mà thúc đẩy được tính trách nhiệm, sự nhiệt huyết cho nhân sự, doanh nghiệp mới thoát khỏi tình trạng ì trệ, kém phát triển được. Đây cũng được xem là một chiến lược phát triển nhân sự của mỗi doanh nghiệp.

Về phía người lao động, được nhận khoản lương xứng đáng với những công sức đã bỏ ra luôn là một cảm xúc hãnh diện, hạnh phúc và đầy động lực. Họ hiểu rằng doanh nghiệp lãi càng cao thì họ càng kiếm được nhiều tiền hơn. Họ có được tinh thần để tiếp tục lao động.

Tìm hiểu thêm: 9 Lợi Thế Của App Tính Lương So Với Phương Pháp Excel

Chiến lược xây dựng quỹ lương theo doanh thu

Đi kèm với công thức tính lương theo doanh số, chắc hẳn các doanh nghiệp cũng quan tâm đến quỹ lương theo doanh thu hàng tháng. Quỹ lương này tỷ lệ thuận với sự thay đổi trong mức doanh thu hàng tháng. Nói dễ hiểu thì, doanh thu càng cao, quỹ lương càng tăng.

Vậy, làm sao để doanh nghiệp có thể điều chỉnh quỹ lương để đạt được doanh thu mục tiêu, tăng cường phát triển hiệu quả kinh doanh? Có 3 cách để doanh nghiệp tăng quỹ lương dựa trên mục tiêu doanh thu của mình.

cach-tinh-luong-theo-doanh-thu-happytime
Quỹ lương theo doanh thu tỷ lệ thuận với sự thay đổi trong mức doanh thu hàng tháng

Tăng số lượng nhân viên

Số lượng nhân viên tăng lên đồng nghĩa với việc nâng quỹ lương hàng tháng cao lên. Điều này giúp thúc đẩy và tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp, đương nhiên là với trường hợp nhân viên tiềm năng, làm hết công suất và mang lại hiệu quả tốt.

Với điều kiện là đội ngũ nhân sự hiện tại giữ nguyên năng suất lao động, thì việc tăng cường doanh thu là nhiệm vụ của đội ngũ nhân sự mới. Trong chiến lược này, phần trăm tăng doanh thu dự kiến sẽ bằng số lượng nhân sự được tuyển mới.

Nâng cao chất lượng đào tạo

Nếu chưa muốn tuyển dụng nhân sự mới, thì phương áp giúp tăng quỹ lương theo doanh thu tiếp theo là cải thiện năng suất của đội ngũ nhân sự hiện tại. Bằng cách nâng cao chất lượng đào tạo, nhân sự sẽ hoạt động năng suất hơn, mang về nguồn doanh thu cao hơn.

Chương trình đào tạo này cần bao quát cả chuyên môn, kỹ năng và tay nghề cho người lao động. Vì thế, chiến lược này gặp phải một trở ngại, đó là nếu gặp phải nhân sự thiếu nhiệt huyết hoặc thiếu trách nhiệm thì rất khó để áp một mức doanh số mới cho họ.

Tăng cả số lượng nhân viên, cả chất lượng đào tạo

Cuối cùng là kết hợp cả hai phương án trên để có thể nâng quỹ lương theo doanh số. Với cách này, mức tăng doanh thu sẽ được phân bổ một cách hợp lý cho cả chương trình đào tạo và cho cả nhân sự mới.

cach-tinh-luong-theo-doanh-thu-happytime
Chiến lược đào tạo nhân sự và giữ chân nhân tài cần được chú trọng

Có thể thấy, với công thức tính lương theo doanh thu, để thúc đẩy được hiệu suất lao động thì điều quan trọng nhất vẫn phải là khâu đào tạo và giữ chân nhân tài. Sử dụng phần mềm quản lý nhân sự thông minh để kết nối nội bộ, gia tăng trải nghiệm nhân viên là một giải pháp lý tưởng dành cho các doanh nghiệp hiện nay.

HappyTime – ứng dụng quản lý nhân sự trực tuyến với nhiều tính năng nổi bật là chấm công trực tuyến, quản lý đơn từ, quản lý nhân sự, truy xuất dữ liệu qua Excel, không chỉ giúp các doanh nghiệp dễ dàng theo dõi ngày công, dùng trong cách tính lương theo doanh thu dễ dàng, mà còn là giải pháp kết nối nhân sự, thúc đẩy tinh thần cho người lao động. Hãy trải nghiệm ứng dụng miễn phí tại HappyTime để cải thiện chất lượng nhân sự và kinh doanh cho doanh nghiệp mình nhé!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime