Đặc thù công việc của nhân viên kinh doanh phải di chuyển và gặp gỡ khách hàng thường xuyên, thu nhập dựa trên doanh số. Vì vậy, cách tính lương cho vị trí này có nhiều điểm khác biệt. Để đảm bảo quyền lợi cho nhân viên, nhà quản lý cần nắm vững cách tạo bảng lương nhân viên kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn cách xây dựng bảng lương cho nhân viên kinh doanh hiệu quả nhất. 

Cách tính lương nhân viên kinh doanh phổ biến hiện nay

Tìm hiểu thêm:

>> 4 mẫu bảng lương nhân viên chuẩn nhất dành cho nhà quản lý

>> Cách lập bảng lương nhân viên kinh doanh chính xác nhất

>> Phiếu lương là gì? Hướng dẫn tạo phiếu lương Excel từ A-Z

>> Cập nhật ngay 5 mẫu phiếu xác nhận lương cho doanh nghiệp

Cách tính lương nhân viên kinh doanh phổ biến
Nhân viên kinh doanh trực tiếp mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp

Hiện nay, có 2 cách tính lương nhân viên kinh doanh phổ biến đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. 

Cách tính lương theo phương pháp 3P 

3P được biết đến là phương pháp trả lương mới đã và đang thu hút được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp khi xây dựng bảng lương nhân viên kinh doanh. Bao gồm:

  • Position – Vị trí công việc 
  • Person – Năng lực 
  • Performance – Kết quả công việc (KPIs)

Đây là 3 yếu tố để công ty ổn định về mặt nhân lực. Với hình thức tính lương này, nhân viên kinh doanh sẽ được chi trả mức lương phù hợp với tầm ảnh hưởng trong công ty mà không quá phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như bằng cấp, kinh nghiệm… Theo đó, người lao động sẽ được mức lương xứng đáng với năng lực của mình. 

Công thức tính lương 3P:

Tiền lương = Lương vị trí (P1) + Lương năng lực (P2) + Lương theo thành tích (P3) + Lương doanh thu (% hưởng theo doanh số) x Tỷ lệ thu hồi công nợ + Phụ cấp

Lương vị trí công việc – P1

Đây là phần lương cơ bản được dùng để tính bảo hiểm cho người lao động. Dựa trên tính chất công việc và giá trị của vị trí làm việc mà doanh nghiệp sẽ xác định mức lương cho nhân sự dựa trên mức tối thiểu đảm bảo cuộc sống cho lao động. 

Lương năng lực – P2 

Nếu người lao động cống hiến tốt và được đánh giá cao về năng lực, họ sẽ được hưởng thêm lương năng lực. Khoản lương này phụ thuộc nhiều vào cảm tính của người đánh giá và quá trình làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp đều có các tiêu chí riêng nhằm đánh giá chính xác khả năng của mỗi cá nhân. 

Lương theo thành tích – P3

Khi nhân viên hoàn thành vượt KPIs, họ thường được thưởng theo các mức khác nhau như:

  • Thưởng theo cá nhân: Hoa hồng, tiền thưởng, tăng lương
  • Theo nhóm: thưởng dựa trên thành tích nhóm
  • Thưởng toàn công ty: Thưởng cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu, chia sẻ lợi nhuận, hưởng cổ tức…

Nếu doanh nghiệp áp dụng cách tính lương này, bộ phận Nhân sự cần nắm được cách gửi bảng lương cho từng nhân viên. Bởi đây là thông tin bảo mật và riêng tư, việc gửi cho từng cá nhân là tôn trọng quyền lợi của nhân viên. 

Cách tính lương dựa trên doanh thu

Tính lương dựa trên doanh thu là cách tính lương nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay. Cách thức này không chỉ đảm bảo được quyền lợi cho người lao động mà còn bám sát được mục tiêu của doanh nghiệp. 

Đúng như tên gọi, căn cứ vào cách tính này, doanh nghiệp sẽ quy định một mức % hoa hồng trên mỗi sản phẩm hoặc gói dịch vụ cho nhân viên kinh doanh của mình. Theo đó, lương NVKD sẽ được nhân lên theo đơn vị % và tổng doanh thu của người đó trong 1 tháng. Cụ thể, nếu doanh thu của bạn đạt mức 1 thì bạn đc A tiền, mức 2 được B tiền. Điều này đồng nghĩa, doanh thu càng cao thì lương càng khủng. 

Tuy nhiên, doanh thu thường không ổn định nên hiện nay, nhiều công ty áp dụng công thức tính lương doanh thu như sau:

Lương = Lương cứng + % doanh thu x tổng doanh thu 

Doanh nghiệp có thể khuyến khích nhân viên làm việc bằng cách đưa ra những khen thưởng khi doanh số đạt được mức nào đó vượt chỉ tiêu đã đặt ra hoặc tăng vọt lên. Vì vậy, bảng lương nhân viên văn phòng nói chung hay bảng lương nhân viên kinh doanh nói riêng nếu tính theo cách này thường dao động dựa trên năng lực và sự cố gắng của cá nhân. 

Mẫu bảng lương nhân viên kinh doanh chuẩn nhất cho doanh nghiệp

Tham khảo thêm:

>>

>> Tài liệu mẫu bảng chấm công và cách tính lương dành cho nhà quản lý 

>> 10 mẫu phiếu lương excel chuẩn dành cho nhà quản lý nhân sự

>> 9 lợi thế của app tính lương so với phương pháp excel

Nắm được cách tính lương là chưa đủ để doanh nghiệp có thể theo dõi và quản lý tốt nhất tiền lương nhân viên kinh doanh. Nhà quản lý cần xây dựng các mẫu bảng lương nhân viên kinh doanh chuẩn để trình bày khoa học các số liệu thu được. Từ đó, giảm bớt các sai sót không đáng có và tránh các vướng mắc phát sinh giữa nhân viên và doanh nghiệp. 

Dưới đây là một số mẫu bảng lương dành riêng cho nhân viên kinh doanh cho nhà quản lý tham khảo: 

Thanh toán lương nhân viên kinh doanh
Bảng lương nhân viên kinh doanh 1
Mẫu bảng lương nhân viên kinh doanh 2
Mẫu bảng lương nhân viên kinh doanh 2
Bảng lương nhân viên kinh doanh 3
Mẫu bảng lương nhân viên kinh doanh 3

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Happy Time đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích về bảng lương nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên, sức người có hạn, việc làm thủ công các số liệu này rất dễ xảy ra sai sót. Vì vậy, bạn nên tìm cho mình một phần mềm quản lý có tích hợp chức năng chấm công tính lương như Happy Time. Chúc bạn sẽ sớm tối ưu hóa được quy trình quản lý, tính lương nhân viên kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. 


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime