Nhân viên đi làm trễ là một thực trạng thường xuyên xảy ra tại nhiều doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là công ty vừa và nhỏ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến năng suất làm việc của một nhân viên, mà còn gây gián đoạn quá trình làm việc của các nhân sự khác. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn 4 cách khắc phục nhân viên đi làm trễ cho công ty vừa và nhỏ!

Tại sao nhân viên thường xuyên đi làm trễ?

Tìm hiểu thêm:

>> 5 cách quản lý nhân viên đi làm trễ dành cho doanh nghiệp

>> Cách quản lý nhân viên cấp dưới hiệu quả cho nhà quản lý

>> Bật mí cách lựa chọn ứng dụng quản lý nhân viên android chuẩn

>> Nâng cao hiệu quả chấm công tính lương trong doanh nghiệp

Tại sao nhân viên đi làm trễ
Tại sao nhân viên thường xuyên đi làm trễ?

Tình trạng nhân viên đi làm trễ đã không còn xa lạ ở nhiều công ty hiện nay. Khi đi làm trễ, nhân viên thường đưa ra rất nhiều lý do để giải thích với cấp trên của mình. Nhà quản lý khó có thể xác thực được lý do đấy có đúng với thực tế hay không.

Một số lý do được đưa ra đó là do tắc đường, do thời tiết không thuận lợi hoặc do nhân viên mất động lực làm việc. Nhân viên cảm thấy mệt mỏi mỗi khi đến công ty nên dẫn đến tình trạng đi làm muộn thường thấy.

Có thể thấy, nhân viên đi làm muộn gây ảnh hưởng khá lớn đến đồng nghiệp nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Cụ thể như, năng suất làm việc giảm do bắt đầu công việc muộn hơn, làm mất khách hàng đối với những nhân viên làm ngành dịch vụ hoặc thể hiện sự thiếu tôn trọng cấp trên và làm ảnh hưởng tới công việc của các đồng nghiệp khác.

4 mẹo khắc phục nhân viên đi làm trễ cho doanh nghiệp

1. Sử dụng thiết bị chấm công

Sử dụng thiết bị chấm công là giải pháp đầu tiên được đa số chủ doanh nghiệp tìm hiểu và áp dụng. Bởi lẽ, việc sử dụng các máy chấm công để đưa ra quy định về thời gian làm việc là phương thức phổ biến nhất và đang được áp dụng nhiều nhất hiện nay.

Phương pháp này giúp nhân viên định hình được thói quen đi làm đúng giờ dưới sự giám sát của cấp trên, bộ phận hành chính nhân sự thông qua thiết bị chấm công. Hiện nay có rất nhiều thiết bị chấm công được sử dụng rộng rãi như máy chấm công vân tay, máy chấm công thẻ từ, máy kiểm soát cửa ra vào, máy chấm công bằng khuôn mặt hoặc máy chấm công tự động,…

5 cách khắc phục nhân viên đi làm trễ
5 cách khắc phục nhân viên đi làm trễ cho doanh nghiệp

2. Theo dõi giờ giấc đi làm của nhân viên

Có rất nhiều cách để theo dõi giờ giấc đi làm của nhân viên. Một là quy định thời gian làm việc cố định trong ngày, cụ thể như 8 giờ – 17 giờ, 8 giờ 30 – 17 giờ 30,… Việc quy định thời gian chuẩn sẽ khiến nhân viên cảm thấy có quy củ và hạn chế tình trạng đi làm không đúng giờ.

Hai là nhà quản lý có thể sử dụng cách ghi chép lại thời gian đi làm của từng nhân viên để xem ai là người thường xuyên đi làm không đúng giờ và muộn bao nhiêu phút. Có rất nhiều cách giúp cấp trên theo dõi được thời gian đi làm của nhân viên. Cụ thể như sử dụng sổ chấm công, máy chấm công, phân chia ca làm việc,….

3. Lập bảng xếp hạng hàng ngày

Bảng xếp hạng nhân viên đi làm sớm, đi làm muộn hàng ngày là hình thức mới chưa được nhiều doanh nghiệp hay tổ chức áp dụng. Mặc dù là một phương pháp quản trị mới nhưng lập bảng xếp hạng nhân viên có những ưu điểm nhất định mà nhà quản lý có thể cân nhắc áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Thông thường, các bảng xếp hạng sẽ được tích hợp trong hệ thống chấm công của doanh nghiệp. Hệ thống sẽ ghi nhận thời gian đi làm thực tế của từng nhân viên và sắp xếp theo thứ tự từ sớm nhất đến muộn nhất. Điều này có tác động lớn đến tinh thần cạnh tranh của nhân viên. Từ đó, giúp giảm tình trạng đi làm trễ của nhân viên trong công ty.

4. Áp dụng quy tắc thưởng phạt

Phần mềm quản lý thời gian đi làm của nhân viên
Phần mềm quản lý thời gian đi làm của nhân viên

Áp dụng quy tắc thưởng phạt là quy chế nặng nhất để đưa nhân viên vào khuôn khổ của bất cứ doanh nghiệp nào. Quy tắc thưởng phạt thường được áp dụng như sau: đối với nhân viên đi làm muộn thì sẽ phạt theo từng phút đi muộn hoặc cộng dồn thời gian đi muộn để nộp phạt vào cuối tuần, cuối tháng. Ngược lại, nhà quản lý có thể đưa ra các chính sách thưởng hợp lý vào mỗi tháng đối với những nhân viên đi làm sớm để khích lệ tinh thần nhân sự. Có thể nói, đây là một hình thức đạt hiệu quả cao nhất nên được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Kết luận

Nhằm tối ưu hiệu quả quản lý giờ làm việc của nhân viên thì các app chấm công online cũng ra đời với mục đích nâng cao sức mạnh của thiết bị truyền thống. Trong đó, hệ thống quản lý chấm công HappyTime đang là sản phẩm nhận được nhiều sự tín nhiệm của nhiều doanh nghiệp.

Với tính năng quản lý chấm công tập trung, phê duyệt đơn từ trực tuyến, số hoá hồ sơ nhân sự, chấm công bằng “1 chạm”,… HappyTime phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau. Đặc biệt là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những cách hiệu quả để khắc phục nhân viên đi làm trễ cũng như cải thiện tình trạng chung của tổ chức.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime