Nhân viên đi làm trễ là một trong những tình huống thường gặp phải của các doanh nghiệp. Vậy, cách quản lý nhân viên đi làm trễ như thế nào để giảm thiểu tình trạng này? Cùng Blog HappyTime tìm hiểu ngay nhé.

Nhân viên đi trễ ảnh hưởng như thế nào?

Nhân viên đi làm trễ thường xuyên sẽ mang đến nhiều ảnh hưởng cho doanh nghiệp. Ví dụ như một số sự ảnh hưởng như sau:

Ảnh hưởng đến quyền lợi nhân viên

Đối với nhân viên, nếu thường xuyên đi trễ có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Đặc biệt, khi ngày nay nhiều doanh nghiệp đang áp dụng nhiều cơ chế xử phạt bằng tiền lương để giảm thiểu tình trạng đi trễ, đánh cắp thời gian của doanh nghiệp.

Đối với những nhân viên khác, việc một nhân viên đi trễ nếu không được quản lý đúng cách, kịp thời có thể tạo ra phản ứng mâu thuẫn nội bộ. Những nhân viên đang làm việc chăm chỉ sẽ cảm thấy bất công trong công việc và có thể học theo thói quen xấu của nhân viên thường xuyên đi trễ.

Nhân viên thường xuyên đi trễ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ
Nhân viên thường xuyên đi trễ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ

Ảnh hưởng đến người quản lý

Khi nhân viên thường xuyên đi trễ, người quản lý cũng sẽ phải tốn nhiều thời gian để thực hiện chấn chỉnh, khắc phục và giám sát nhân viên. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ phải tốn thời gian, sức lực hơn để có thể khắc phục được những ảnh hưởng do nhân viên đi trễ gây ra.

Mang đến thiệt hại cho doanh nghiệp

Việc nhân viên đi làm trễ còn mang đến nhiều thiệt hại khác cho doanh nghiệp. Ví dụ như:

  • Thất thoát tài chính: Một nghiên cứu đăng tải trên Buddy Punch cho biết, có khoảng hơn 590.000 người lao động đi muộn mỗi ngày và họ gây ra thất thoát hơn 97 phút/tháng. Điều này khiến các doanh nghiệp sẽ phải chi trả thêm trung bình khoảng 480$/năm cho khoảng thời gian này.
  • Giảm năng suất làm việc của nhân viên: Việc đi muộn sẽ khiến hộ tốn nhiều thời gian hơn để bắt đầu công việc của mình, trong khi đó họ vẫn sẽ ra về đúng giờ khi hết giờ làm việc. Điều này sẽ khiến năng suất làm việc của nhân viên bị sụt giảm.
  • Ảnh hưởng đến khách hàng, giảm hiệu quả kinh doanh: Đi trễ kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc khách hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Top 9 cách trị nhân viên cứng đầu để doanh nghiệp tăng hiệu suất làm việc tốt hơn

3 cách quản lý nhân viên đi làm trễ nên áp dụng

Vậy, cách quản lý nhân viên đi làm trễ như thế nào để giảm thiểu tình trạng này? 3 cách quản lý nhân viên đi làm trễ sau đây có thể sẽ hữu ích cho bạn:

Xác định nguyên nhân nhân viên đi trễ

Để thể được cách quản lý nhân viên đi làm trễ phù hợp, doanh nghiệp cần xác định nguyên nhân vì sao nhân viên đi làm trễ. Ví dụ như một số nguyên nhân phổ biến sau:

  • Nhân viên chưa được trang bị kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả nên dễ dẫn đến tình trạng không biết sắp xếp thời gian di chuyển, dành nhiều thời gian không cần thiết cho giai đoạn chuẩn bị đi làm,…
  • Thiếu ý thức và tính kỷ luật, sự tôn trọng với các quy định, chính sách của doanh nghiệp.
  • Nhân viên có tư tưởng nghỉ việc và không muốn chấp hành các chính sách của doanh nghiệp.
  • Quản lý thường xuyên đi làm trễ tạo thói quen xấu cho nhân viên.
Nên xác định nguyên nhân đi trễ để giúp tìm được giải pháp phù hợp
Nên xác định nguyên nhân đi trễ để giúp tìm được giải pháp phù hợp

Đưa ra quy chế xử phạt rõ ràng

Sau khi đã hiểu được nguyên nhân, bạn có thể áp dụng cách quản lý nhân viên đi làm trễ theo quy trình như sau:

  • Cảnh báo, nhắc nhở nhẹ: Bạn cần giúp nhân viên hiểu về sự thất vọng và hậu quả của việc họ đi làm trễ ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào. Nhắc nhở họ về việc đi làm đúng giờ nếu chỉ mới vi phạm từ 1 – 2 lần với tần suất không quá gần nhau.
  • Đưa ra quy chế xử phạt: Doanh nghiệp cần xây dựng những quy định liên quan đến xử phạt khi nhân viên đi làm trễ quá nhiều lần. Quy chế xử phạt thường được áp dụng như trừ điểm chuyên cần, trừ lương, nộp phạt,…
  • Công nhận, khen thưởng: Đối với những nhân viên đi làm đúng giờ, chuyên cần thường xuyên, hãy gửi những lời khen hoặc phần thưởng xứng đáng cho họ.

Sử dụng phần mềm quản lý thời gian

Để cách quản lý nhân viên đi làm trễ ở trên được hiệu quả hơn, nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng các phần mềm chấm công giúp quản lý thời gian làm việc của nhân viên. Trong đó, nổi bật có thể kể đến phần mềm chấm công HappyTime. Đây là một trong những nền tảng giúp doanh nghiệp kiểm soát được thời gian làm việc của nhân viên hiệu quả.

HappyTime cung cấp cho doanh nghiệp đa dạng hình thức chấm công, quản lý thời gian ra – vào nơi làm việc. Ví dụ như chấm công bằng QR Code, wifi, Camera AI,… Bên cạnh đó, HappyTime cũng hỗ trợ thêm những tính năng như tổng hợp bảng công, quản lý ca làm việc nhanh chóng, linh hoạt,…

Bên cạnh đó, HappyTime cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng gửi các thông báo nhắc nhở, tạo thông báo khen thưởng kịp thời với nhân viên đi làm đúng giờ thường xuyên. Từ đó giúp nhân viên có thêm động lực để duy trì thói quen đi làm đúng giờ của mình.

Phần mềm chấm công HappyTime giúp doanh nghiệp quản lý thời gian nhân viên tốt hơn
Phần mềm chấm công HappyTime giúp doanh nghiệp quản lý thời gian nhân viên tốt hơn

Hy vọng với những giải pháp này, bạn sẽ có được cách quản lý nhân viên đi làm trễ hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể truy cập ngay vào HappyTime để trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý thời gian, giúp hạn chế tình trạng nhân viên đi trễ hiệu quả từ hôm nay nhé.

Tìm hiểu thêm: Làm sao để quản lý việc đi trễ? Hãy áp dụng ngay 7+ TIPs sau đây


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime