Total Rewards – tổng phần thưởng – là tất cả những gì mà nhân viên của doanh nghiệp sẽ nhận được cho nỗ lực trong công việc. Và, Total Rewards thay đổi theo từng giai đoạn. Cùng Blog HappyTime tìm hiểu về xu hướng Total Rewards sắp tới là gì nhé.

Nhận định chung về xu hướng Total Rewards

Nhân sự ngày đang đang phát triển không ngừng với sự thay đổi về nhu cầu kinh doanh và nhu cầu của nhân viên. Theo nhận định từ Vantage Circle, quản trị nhân sự nói chung sẽ có sự thay đổi lớn trong cách thức hoạt động, vận hành. Lúc này, khi kỳ vọng của doanh nghiệp và nhân viên thay đổi, xu hướng Total Rewards cũng sẽ thay đổi theo.

Có nhiều yếu tố góp phần tạo ra sự thay đổi và xu hướng Total Rewards trở nên khác biệt hơn trong thời gian tới. Tuy vậy, có thể thấy rằng giai đoạn Covid – 19 và sự biến động khó lường của nền kinh tế vào năm 2020 đã nhấn mạnh hơn về vai trò của nhân viên hơn bao giờ hết. Vì vậy, Total Rewards của doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi để giữ chân được đội ngũ nhân viên của mình.

xu-huong-total-rewards-Happytime-1
Xu hướng Total Rewards đã, đang và sẽ thay đổi mạnh mẽ sau đại dịch Covid – 19

Khi thị trường đang chào đón một kỷ nguyên mới của tiến bộ công nghệ và cạnh tranh toàn cầu, các chương trình Total Rewards đang rất cần một cuộc “đại tu” và thay đổi hoàn toàn. Thay vì chỉ tập trung vào việc tăng lương để duy trì tính cạnh tranh, các doanh nghiệp cần phải suy nghĩ lớn hơn.

6 xu hướng Total Rewards hàng đầu sắp tới

Những xu hướng Total Rewards sau đây được tổng hợp từ nhiều nguồn phân tích uy tín khác nhau. Hãy tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp, tổ chức của mình để giữ chân nhân tài và giúp họ làm việc hiệu quả hơn nhé.

Tập trung với các chương trình y tế cho nhân viên

Tập trung hơn vào sức khỏe của nhân viên là một xu hướng Total Rewards mà bạn cần biết đầu tiên. Bởi ngày nay đang có nhiều nhân viên rời bỏ tổ chức bởi tình trạng bị kiệt sức trong công việc. Theo nghiên cứu của Kronos Incorporated và Future Workplace thực hiện, có 95% nhà lãnh đạo hiện nay thừa nhận rằng sự kiệt sức của nhân viên đang phá hoại khả năng giữ chân người lao động.

Cũng theo nghiên cứu này nhận định, sức khỏe của nhân viên ảnh hưởng đến các tổ chức lớn nhiều hơn. Một nhà lãnh đạo được phỏng vấn trong nghiên cứu này cho biết, tổ chức có từ 100 – 500 nhân viên bị kiệt sức, sức khỏe không đảm bảo là nguyên nhân khiến doanh thu bị sụt giảm lên đến 10%. Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu về những gói Total Rewards giúp cải thiện, chăm sóc sức khỏe cho nhân viên vào thời gian tới để giữ chân họ tốt hơn.

xu-huong-total-rewards-Happytime-2
Tình trạng kiệt sức của nhân viên đang ngày càng cao hơn

Phúc lợi linh hoạt và cá nhân hóa

Các gói phúc lợi linh hoạt và cá nhân hóa cũng được dự đoán là một trong những xu hướng Total Rewards trong thời gian sắp tới. Thật vậy, một nghiên cứu từ WTWCO cho biết, các gói phúc lợi đáp ứng nhu cầu của nhân viên sẽ thúc đẩy tỷ lệ giữ chân họ lên đến 78%.

Phúc lợi linh hoạt và cá nhân hóa sẽ thường đề cập đến các trường hợp nhân viên có thể chọn phúc lợi mà họ mong muốn từ một danh sách nhất định được doanh nghiệp cung cấp. Các chương trình phúc lợi linh hoạt cho nhân viên thường bao gồm các phúc lợi như ô tô của công ty, cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em, bảo hiểm y tế tư nhân, đóng góp lương hưu bổ sung và thậm chí cả kỳ nghỉ hàng năm bổ sung. 

Total Rewards và nhân viên hạnh phúc

Hạnh phúc của nhân viên đã và được dự đoán sẽ trở thành trọng tâm chính của nhiều người sử dụng lao động và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục vào năm 2023 cũng như tương lai. Ngoài các lợi ích truyền thống như bảo hiểm y tế và kế hoạch hưu trí, người sử dụng lao động đang nhận ra tầm quan trọng của việc đưa ra các Total Rewards hỗ trợ thể chất của nhân viên, tinh thần, và cảm xúc tốt.

xu-huong-total-rewards-Happytime-5
Nhân viên hạnh phúc sẽ làm việc năng suất hơn

Do đó, tập trung và gia tăng trải nghiệm nhân viên để tạo ra những người lao động hạnh phúc sẽ là một xu hướng Total Rewards mà bạn không nên bỏ qua cho doanh nghiệp của mình. Bởi, khi nhân viên của bạn hạnh phúc tại nơi làm việc, họ sẽ ở lại với tổ chức lâu hơn gấp 4 lần so với nhân viên không hạnh phúc (The CEO Magazine).

Tăng cường công nghệ trong quản lý Total Rewards

Công nghệ đã trở thành một công cụ ngày càng quan trọng đối với các nhà quản trị nhân lực trong nỗ lực tìm cách cải thiện các chương trình khen thưởng và công nhận của họ. Vào năm 2023 và tương lại, xu hướng áp dụng công nghệ vào quản lý và cải thiện Total Rewards được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh.

Theo đó, những tính năng như Gamification có trên nền tảng HappyTime sẽ là một trong những cách mà nhiều doanh nghiệp sẽ áp dụng để tăng trải nghiệm của nhân viên. Với cách này, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tạo ra những chiến lược thi đua, công nhận kịp thời nhanh chóng hơn.

xu-huong-total-rewards-Happytime-3
Quản lý Total Rewards ngày càng phức tạp hơn nên cần sự hỗ trợ từ công nghệ

Tập trung vào đa dạng, công bằng và hòa nhập

Đa dạng, công bằng, hòa nhập và thuộc về (DEIB) đã trở thành trọng tâm chính của nhiều nhà tuyển dụng và xu hướng Total Rewards này có thể sẽ tiếp tục vào năm 2023 cũng như tương lai sắp tới. Đặc biệt, khi thế hệ Gen Z là những người sẽ trở thành lực lượng lao động chính trong tương lai. Và DEIB là một trong những điều mà họ sẽ tìm kiếm ở nơi làm việc của mình.

Một nghiên cứu của Tallo cho biết, có đến 87% nhân sự trẻ nói rằng các sáng kiến về đa dạng hóa, bình đẳng, hòa nhập, công bằng về lực lược lao động sẽ là yếu tố họ tìm kiếm tại nơi làm việc. Do đó, vào tương lai sắp tới, ngoài việc cung cấp các Total Rewards thông thường, doanh nghiệp cần phải nhận thức được tầm quan trọng của các Total Rewards thúc đẩy yếu tố DEIB trong doanh nghiệp.

xu-huong-total-rewards-Happytime-4
Lực lượng lao động mới quan tâm nhiều hơn về DEIB

Văn hóa và môi trường làm việc là một yếu tố phúc lợi

Một nghiên cứu của Glassdoor chỉ ra rằng nếu văn hóa làm việc xấu đi, 71% nhân viên sẽ tìm kiếm cơ hội mới ở nơi khác. Do đó, một xu hướng Total Rewards khác mà doanh nghiệp cần biết là tập trung vào việc xây dựng văn hóa của họ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra một sứ mệnh rõ ràng sẽ có cơ hội tốt nhất để giữ chân nhân viên và thu hút nhân tài hàng đầu.

Vì sao xu hướng Total Rewards sắp tới sẽ thay đổi

Năm 2022 được đánh dấu bằng những thách thức liên tục, ảnh hưởng đến cách các doanh nghiệp xây dựng các chiến lược Total Rewards tổng thể. Do đó, sự thay đổi về xu hướng Total Rewards vào năm 2023 là điều tất yếu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm các yếu tố đã ảnh hưởng đến xu hướng Total Rewards để hiểu rõ hơn về vấn đề này:

Làn sóng “The Great Resignation” lan rộng

Trong suốt năm 2022, The Great Resignation – sự từ chức vĩ đại đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trên toàn cầu. Nhân viên ở tất cả các cấp, bao gồm cả giám đốc điều hành C-Suite – đã nghỉ việc. Điều này đã tạo ra sự khó khăn cho các nhà tuyển dụng khi phải lấp đầy khoảng trống.

xu-huong-total-rewards-Happytime-6
Làn sóng từ chức đang lan rộng hơn bao giờ hết

Tình trạng thiếu hụt nhân tài sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2023. Doanh nghiệp sẽ cần thực hiện các chiến lược giữ chân sáng tạo và các gói phúc lợi mở rộng để chống lại sự tiêu hao. Điều này yêu cầu doanh nghiệp ngoài tăng các gói Total Rewards sẽ cần phải cải thiện nhiều hơn về văn hóa doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhiều nhà tuyển dụng hiện nay cũng đang cung cấp các nền tảng công nhận nhân viên, các chương trình sức khỏe và năng suất. Đồng thời tổ chức các “sự kiện đặc biệt” như ngày bán đồ ăn trên xe tải hoặc cuộc săn lùng người nhặt rác tạo ra doanh nghiệp xã hội. Những điều này đều phục vụ mục tiêu thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu, các nhà tuyển dụng sẽ tiếp tục đổi mới các chương trình khác biệt.

Nhân viên ưu tiên work – life balance hơn

Một khảo sát của Randstad thực hiện tại Anh được đăng tải trên BBC cho biết, 65% ​​người tìm việc ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn là lương và phúc lợi. Ở Hoa Kỳ cũng có một cuộc khảo sát tương tự được thực hiện bởi FlexJobs cũng cho biết, có đến 63% nhân viên sẽ chọn cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn là mức lương cao hơn.

xu-huong-total-rewards-Happytime-7
Nhân viên ngày nay yêu cầu nhiều hơn về sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống

Nhân viên ngày càng ngại “di chuyển”

Xu hướng làm việc từ xa, hybrid đang ngày càng phổ biến hơn. Và điều này sẽ mang đến những thách thức mới trong quản lý Total Rewards của doanh nghiệp. Và dĩ nhiên, những cách quản lý cũ đã không còn phù hợp. Vì vậy, việc thay đổi và áp dụng công nghệ vào quản lý Total Rewards là một trong những xu hướng tất yếu được dự đoán sẽ diễn ra.

Nhân viên muốn nhiều hơn là lương, thưởng

Trong tương lai, khi lực lượng lao động gen Z chiếm đa số, họ sẽ cần nhiều hơn ở các chế độ lương, thưởng để lựa chọn doanh nghiệp gắn bó. Ngoài cung cấp mức lương cạnh tranh, nếu doanh nghiệp muốn giữ chân nhân viên, bạn phải cung cấp cho họ những phúc lợi, các chiến lược Total Rewards phù hợp.

Do đó, xu hướng Total Rewards cần thay đổi đa dạng về sự lựa chọn cho nhân viên. Bởi, có đến 1/5 nhân viên nói rằng họ sẽ ở lại với tổ chức nếu họ được cung cấp những gói phúc lợi tốt hơn (Achievers).

xu-huong-total-rewards-Happytime-8
Nhân viên muốn nhiều hơn ở lương – thưởng đơn thuận

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về những xu hướng Total Rewards sắp tới như thế nào. Hãy nghiên cứu, phân tích và lựa chọn Total Rewards phù hợp cho doanh nghiệp để giữ chân nhân tài tốt hơn.

Bên cạnh đó, đừng quên truy cập và trải nghiệm ngay nền tảng quản lý và nâng cao trải nghiệm nhân viên HappyTime.vn từ hôm nay nhé. HappyTime hiện đang cung cấp nhiều tính năng để giúp bạn có thể quản lý và bắt kịp những xu hướng Total Rewards hiệu quả, nhanh chóng hơn cho đội ngũ người lao động của mình.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime