Để triển khai mô hình 5s thành công, doanh nghiệp cần trang bị cho mình đủ 4 yếu tố chủ chốt sau đây. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn đọc về 4 yếu tố để thực hiện 5s là gì.

Thực hiện 5S là gì?

Tham khảo thêm:

>> 5 lợi ích của thực hiện 5S tại nơi làm việc cho doanh nghiệp

>> Nắm bắt thông tin mới nhất về xu hướng quản trị nhân sự thời đại số

Thực hiện 5S là gì
Thực hiện 5S là gì?

Thực hiện 5S là một công cụ đang được khá nhiều doanh nghiệp ứng dụng, nhằm giảm bớt sự lãng phí nguồn lực và nâng cao năng suất làm việc của nhân viên. Có thể nói, triển khai mô hình 5S giúp doanh nghiệp tránh được tình trạng suy giảm hiệu suất do trì hoãn công việc ngoài dự tính.

5S được xây dựng dựa trên 5 bước: Sort – Sàng lọc, Set in order – Sắp xếp, Shine – Sạch sẽ, Standardize – Săn sóc và Sustain – Sẵn sàng. Triển khai đủ 5 bước này giúp công ty cải thiện được hiệu suất tổng thể của tổ chức.

Mục tiêu chính khi thực hiện 5S là gì?

Thực hiện 5S tại nơi làm việc cần có sự tham gia của tất cả mọi thành viên trong tổ chức. Bởi lẽ, khi hướng tới việc thực hiện 5S là nhà quản lý đang mong muốn cải thiện môi trường làm việc hiện tại.

Mục đích chính của nhà lãnh đạo khi quyết định thực hiện 5S đó là:

  • Tối ưu hóa diện tích làm việc thực tế sử dụng
  • Cải thiện năng suất làm việc của nhân viên trong công ty
  • Nâng cao chất lượng về môi trường làm việc của công ty
  • Xây dựng tinh thần đồng đội, tinh thần làm việc nhóm giữa mọi người

4 yếu tố cơ bản để thực hiện 5S thành công là gì?

thực hiện 5S thành công
4 yếu tố cơ bản để thực hiện 5S thành công

Để thực hiện thành công mô hình 5S, nhà quản lý nên lưu ý đến 4 yếu tố cơ bản dưới đây:

Đào tạo và huấn luyện

Tập thể nhân viên được xây dựng từ rất nhiều cá nhân khác nhau với các tính cách khác biệt. Do đó, để thực hiện 5S một cách trơn tru, nhà quản lý cần đứng ra để tạo nên một quy trình chuẩn chỉnh nhằm đào tạo và huấn luyện đến từng phòng ban cụ thể.

Hoặc bạn có thể cung cấp phương pháp thực hiện, cách thực hiện như thế nào và phương tiện giám sát kết quả. Từ đó, nhân viên cũng có hình dung rõ ràng hơn về những việc phải làm trong thời gian tiếp theo.

Cam kết hỗ trợ từ nhà quản lý

Có thể thấy, việc nhân viên có thực hiện hay không và thực hiện như thế nào đều bị ảnh hưởng rất nhiều từ phía các nhà lãnh đạo. Chỉ khi nhà lãnh đạo đứng ra tiên phong và thực hiện thường xuyên thì nhân viên mới được gây dựng lòng tin về hiệu quả của phương pháp 5S.

Bên cạnh đó, nhà quản lý có thể đưa ra các cam kết hỗ trợ nhằm xây dựng lòng tin từ phía nhân viên.

Kêu gọi tinh thần đoàn kết từ nhân viên

Việc thực hiện 5S có thành công hay không, có tạo dựng được môi trường làm việc lành mạnh hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ nhân viên. Do đó, kêu gọi tinh thần đoàn kết từ đội nhóm là điều cần thiết.

Chưa dừng tại đó, nhà quản lý nên đề xuất phần thưởng đối với những nhân viên thực hiện tốt nhằm khích lệ tinh thần nhân viên hưởng ứng nhiều hơn.

Nâng cao tiêu chuẩn

Tìm hiểu thêm:

>> Văn hóa doanh nghiệp là gì – Tất tần tật về văn hóa tổ chức

>> 5 dạng văn hóa doanh nghiệp đặc trưng nhà quản lý cần biết

>> Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp dành cho nhà quản lý

Mục tiêu khi thực hiện 5S là gì
Mục tiêu chính khi thực hiện 5S là gì?

Quá trình triển khai 5S nên được thực hiện bằng cách duy trì, tạo thói quen mới cho đội ngũ nhân sự. Do đó, việc liên tục nâng cao tiêu chuẩn sẽ khiến nhân viên muốn chinh phục đến các mục tiêu xa hơn.

Tất cả các hoạt động này đều hướng đến mục đích là cải thiện chất lượng sống, môi trường làm việc và tinh thần làm việc của nhân viên.

Kết luận

Có thể thấy, giấy tờ luôn là yếu tố gây cản trở trong quá trình làm việc, nhất là bộ phận quản lý nhân sự. Bởi lẽ, phòng ban này luôn phải tiếp nhận số lượng lớn hồ sơ, đơn từ và giấy tờ của nhân viên.

Thực hiện 5S, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ nhằm giải quyết vấn đề này. Trong đó, phần mềm quản lý hồ sơ nhân sự Happy Time đang được nhiều công ty tin tưởng sử dụng. Sở hữu các tính năng vượt trội như lưu trữ hồ sơ nhân viên online, khởi tạo đơn từ ngay trên điện thoại hoặc chấm công tính lương hoàn toàn tự động.

Hy vọng bài chia sẻ trên đây đã giải đáp cho bạn đọc thực hiện 5S là gì và các yếu tố cơ bản giúp ứng dụng vào doanh nghiệp dễ dàng hơn!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime