Nghỉ phép năm là chế độ nghỉ ngơi dành riêng cho người lao động được Pháp luật công nhận và quy định rõ ràng. Vậy phép năm được tính như thế nào? Cùng Blog HappyTime tìm hiểu nhanh chóng trong bài viết sau.

Phép năm là gì?

Phép năm là quyền lợi dành cho người lao động (NLĐ) đang làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó người lao động sẽ được nghỉ ngơi trong khoảng thời gian nhất định nhưng vẫn được hưởng nguyên lương theo hợp đồng đã ký kết. Số ngày nghỉ phép năm không tính vào những ngày nghỉ cuối tuần, lễ tết, ngày nghỉ không lương và một số ngày đặc biệt khác theo quy định pháp luật.

Phép năm là những ngày người lao động được nghỉ nhưng vẫn hưởng lương như đi làm bình thường
Phép năm là những ngày người lao động được nghỉ nhưng vẫn hưởng lương như đi làm bình thường

Quy định của pháp luật về phép năm

Trước khi trả lời câu hỏi phép năm được tính như thế nào, bạn cần nắm rõ quy định về phép năm hiện hành. Dưới đây là một số quy định của Luật lao động 2019 về phép năm mà người lao động cần nắm rõ:

Về số ngày nghỉ phép năm

Trường hợp người lao động đã làm việc đủ 12 tháng thì sẽ sở hữu số ngày nghỉ phép năm được hưởng nguyên lương như sau:

  • Số phép năm là 12 ngày với những người làm việc trong điều kiện bình thường.
  • Số phép năm là 14 ngày với người lao động thuộc diện chưa thành niên, người khuyết tật, người làm công việc độc hại, nguy hiểm, nặng nhọc.
  • Số phép năm là 16 ngày với người lao động làm việc trong môi trường đặc biệt độc hại, nguy hiểm, nặng nhọc.

Trường hợp người lao động chưa làm việc đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ phép năm sẽ tính tương ứng theo số tháng làm việc.

Xem thêm: Cập Nhật Ngay Thông Tư Hướng Dẫn Chế Độ Nghỉ Phép Mới Nhất.

Về việc gộp ngày nghỉ phép năm

Trong quá trình quy định lịch nghỉ phép năm, người sử dụng lao động cần thống nhất và thông báo tới người lao động những vấn đề sau:

  • Ngày nghỉ phép năm có thể chia thành nhiều lần hay các đợt nghỉ gộp nhiều ngày.
  • Số phép năm được gộp không tính quá 3 năm/lần.
Người lao động có thể thỏa thuận gộp ngày nghỉ phép năm
Người lao động có thể thỏa thuận gộp ngày nghỉ phép năm

Về việc không nghỉ hết phép năm

Nếu người lao động không nghỉ hết phép năm thì sẽ tính tùy theo những trường hợp cụ thể sau:

  • Người lao động không nghỉ hết phép năm do chấm dứt HĐLĐ hoặc mất việc thì số phép năm chưa nghỉ sẽ được chuyển thành tiền lương.
  • Người lao động không nghỉ hết phép năm nhưng vẫn tiếp tục làm việc thì người sử dụng lao động không phải thanh toán tiền lương. Đồng thời người lao động có thể thỏa thuận để gộp ngày nghỉ phép năm còn thừa sang những năm tiếp theo.

Về số ngày nghỉ phép theo thâm niên

Để có thể xác định chính xác phép năm được tính như thế nào, người lao động cũng cần chú ý tới số lượng ngày nghỉ phép theo thâm niên. Điều này đã được quy định rõ như sau:

  • Số ngày nghỉ phép năm sẽ tăng lên theo thâm niên làm việc.
  • Cứ mỗi 5 năm làm việc tại một tổ chức, doanh nghiệp thì người lao động sẽ được cộng thêm 1 ngày nghỉ phép năm tương ứng.

Ví dụ: Một người làm việc tại một tổ chức liên tục trong vòng 12 năm ở điều kiện làm việc bình thường. Vậy lúc này số ngày nghỉ phép năm được tính như thế nào?

Trả lời: Trong điều kiện làm việc bình thường, người lao động làm việc đủ 12 tháng sẽ có 12 ngày nghỉ phép năm. Theo quy định, cứ mỗi 5 năm thì người lao động được cộng thêm 1 ngày nghỉ phép năm. Như vậy, tổng số ngày nghỉ phép năm của người này sẽ là: 12 + 1 + 1 = 14 (ngày).

Xem thêm: Nghỉ Phép Năm Là Gì? Tất Tần Tật Các Quy Định Nghỉ Phép Năm Bạn Cần Biết.

Phép năm được tính như thế nào?

Phép năm được tính như thế nào tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể theo quy định của Bộ luật lao động 2019. Cụ thể như sau:

Cách tính phép năm cho NLĐ chưa làm việc đủ 12 tháng

Số ngày phép tính bằng cách lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày nghỉ thâm niên (nếu có); lấy tổng chia cho 12 tháng và nhân với số tháng làm việc thực tế. 

Cụ thể, công thức tính phép năm trong trường hợp này là:

Ngày phép = (Số phép năm khi làm đủ 12 tháng + Số phép năm theo thâm niên (nếu có)) / 12 x Số tháng làm việc thực tế

Cách tính phép năm cho NLĐ chưa làm việc đủ tháng

Với người lao động chưa làm việc đủ tháng, nếu tổng số ngày làm việc thực tế và số ngày nghỉ có hưởng lương vượt quá 50% số ngày công trong tháng thì được tính là 1 tháng làm việc để hưởng phép năm.

Cách tính phép năm cho NLĐ làm việc trong nhà nước

Trong trường hợp này, toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trực thuộc nhà nước được tính vào thời gian làm việc để tính phép năm tăng thêm nếu vẫn tiếp tục làm việc tại những cơ quan, tổ chức này. 

HappyTime – Công cụ hỗ trợ tính phép năm chính xác

Có thể thấy, phép năm được tính như thế nào sẽ dựa trên thống kê số ngày công thực tế trong năm của người lao động. Và HappyTime chính là công cụ hỗ trợ đắc lực để thực hiện công việc này. Đây là một trong những nền tảng giúp quản lý ngày công và các chế độ nghỉ phép của nhân viên hiệu quả thông qua những tính năng như:

  • Quản lý thời gian checkin – checkout giúp xác định số ngày công chính xác. 
  • Hỗ trợ tổng hợp số ngày công, số ngày nghỉ, ngày tăng ca chỉ trong một phần mềm.
  • Tiết kiệm tới 70% thời gian so với cách chấm công – tính lương truyền thống.
HappyTime giúp thống kê số ngày làm việc - nghỉ phép chính xác
HappyTime giúp thống kê số ngày làm việc – nghỉ phép chính xác

Trên đây là giải đáp chi tiết cho câu hỏi “Phép năm được tính như thế nào?” mà nhiều người lao động còn thắc mắc. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn tự tính được số ngày nghỉ phép năm của mình chính xác và đảm bảo quyền lợi khi làm việc tại doanh nghiệp. Ngoài ra, đừng quên truy cập vào HappyTime để trải nghiệm công cụ hỗ trợ quản lý ngày công và ngày nghỉ phép cực hiệu quả nhé. 


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime