Cùng với sự phát triển của kỹ thuật số, phần mềm HRM ngày càng trở nên quen thuộc và là một phần không thể thiếu trong quy trình quản lý nhân sự. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu phần mềm HRM là gì và các lợi ích khi áp dụng phần mềm quản lý nhân sự, cũng như cách lựa chọn phần mềm HRM phù hợp với doanh nghiệp bạn.

Phần mềm HRM là gì?

Tham khảo thêm:

>> Bật mí cách quản lý chấm công tối ưu nhất cho doanh nghiệp

>> Ưu và nhược điểm của phần mềm quản lý nhân sự trực tuyến

>> 5 lý do nên sử dụng phần mềm quản lý nhân sự online

phần mềm hrm là gì
Phần mềm HRM là gì?

Chúng ta có thể hiểu, phần mềm HRM (Human Resource Management software) là phần mềm nhân sự được thiết kế để quản lý, tối ưu hóa cũng như hỗ trợ các nhiệm vụ liên quan đến nhân sự. Hệ thống này giúp người nhân viên và quản lý phát huy hết khả năng trong công việc của họ. Đồng thời, dựa trên kết quả của phần mềm HRM, doanh nghiệp cũng sẽ biết được nên tiếp tục hay thay đổi định hướng mới.

Bên cạnh đó, phần mềm HRM còn được nhắc đến bằng nhiều tên gọi khác nhau như: hệ thống quản lý nguồn nhân lực (HRMS), quản lý nguồn nhân lực (HCM) và hệ thống thông tin nguồn nhân lực (HRIS). Tựu chung, tất cả đều đề cập đến phần mềm mà doanh nghiệp sử dụng để quản lý nhân viên hiệu quả.

Lý do doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm HRM là gì?

Trong thời đại 4.0, việc sử dụng phần mềm quản lý nhân sự ngày càng phổ biến bởi phần mềm này mang đến rất nhiều lợi ích, bao gồm:

Quản lý hồ sơ nhân viên một cách khoa học

Phần mềm HRM có khả năng lưu trữ toàn bộ thông tin cá nhân, hợp đồng làm việc cũng như những cam kết giữa người lao động và doanh nghiệp trên một nền tảng tập trung trực tuyến. Giúp nhà quản lý nắm bắt nhanh chóng bức tranh nhân sự tổng thể của doanh nghiệp, dễ dàng tìm kiếm khi cần, quản lý quá trình làm việc của nhân viên một cách khoa học.

Đơn giản hóa việc chấm công, tính lương

Việc sử dụng phần mềm HRM sẽ giúp bạn quản lý chi tiết từng ca làm việc, làm thêm, nghỉ, nghỉ bù hay việc nghỉ chế độ thai sản của từng nhân viên ở từng phòng ban. Từ đó mà bạn sẽ tránh được tình trạng chấm công thiếu, tính toán sai và bị nhân viên khiếu nại vào mỗi cuối tháng.

Hệ thống tính toán lương tự động, nhanh chóng, chính xác. Kết hợp với việc đánh giá, bảo hiểm đảm bảo đồng bộ, chế độ thưởng, phạt cho nhân viên đảm bảo minh bạch. Vừa tiết kiệm thời gian cho phòng nhân sự vừa đem lại hiệu quả công việc cao hơn trước cho doanh nghiệp.

Hỗ trợ tuyển dụng online

Việc quản lý tuyển dụng thực sự vô cùng phức tạp với rất nhiều đầu việc liên quan, tiêu tốn phần lớn thời gian của đội ngũ Nhân sự. Phần mềm HRM sẽ giúp việc cho quy trình này chặt chẽ và dễ thực hiện hơn rất nhiều. Thông thường, các phần mềm có thể kết nối với các sàn giao dịch việc làm, website tuyển dụng. Ứng viên chỉ cần đăng ký thông tin, nhấn nút nộp hồ sơ thì các thông tin sẽ được tự động cập nhật trên hệ thống. Ứng viên cũng có thể truy nhập hệ thống để theo biết được vị trí mình ứng tuyển cần các điều kiện chi tiết như thế nào và theo dõi thông tin.

phần mềm quản lý nhân sự hrm
Giúp đưa ra các quyết định đúng đắn về nhân sự

Giúp đưa ra các quyết định đúng đắn về nhân sự

Phần mềm sẽ giúp nhà quản lý có cái nhìn tổng quan, thực tế vào hoạt động của doanh nghiệp, tình trạng nguồn nhân lực nhanh chóng thông qua hệ thống báo cáo quản trị và phân tích có chiều sâu, trực quan sinh động thay vì báo cáo thống kê dạng dữ liệu để kịp thời đưa ra các quyết định điều hành.

Cải thiện sự hài lòng của nhân viên

Việc số hóa toàn bộ dữ liệu nhân sự trên phần mềm HRM cho phép nhân viên chủ động theo dõi tất tần tật những dữ liệu cá nhân thông qua một tài khoản của riêng họ. Cho nên họ không cần cảm thấy thắc mắc xem công ty có thực sự đóng bảo hiểm cho họ không, các điều khoản hợp đồng ra sao, tiền lương, chế độ như thế nào nữa.

Bạn sẽ không phải đau đầu khi suốt ngày giải quyết những câu hỏi, khiếu nại cho hàng trăm nhân viên. Bên cạnh đó, các thành viên của phòng nhân sự sẽ được giảm tải rất nhiều công việc hành chính để có thời gian tập trung vào phát triển những chiến lược mới cho công ty.

Làm thế nào để lựa chọn phần mềm HRM phù hợp?

Đây cũng là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Đầu tiên, để chọn được phần mềm quản lý nhân sự chất lượng, bạn cần xác định những tính năng mà bạn mong muốn ở phần mềm. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm khác nhau, ví dụ một số phần mềm vượt trội về khả năng cung cấp tính năng phân tích – báo cáo, một số khác lại tối ưu hơn trong việc cung cấp tính năng lập kế hoạch nhân viên. Vì thế, tùy theo thực trạng hiện tại của doanh nghiệp mà bạn nên chọn loại phần mềm phù hợp.

Ngoài ra, khi lựa chọn phần mềm HRM, bạn nên ưu tiên những phần mềm có các điểm sau:

  • Có khả năng tùy biến và mở rộng, có thể vận hành mượt mà kể cả khi số lượng lao động của doanh nghiệp ngày càng tăng.
  • Dễ sử dụng. Thay vì quản lý qua các sheet Excel, nhà quản lý sử dụng phần mềm lưu trữ, tra cứu, kiểm tra và chỉnh sửa thông tin của toàn bộ nhân sự ngay trên phần mềm một cách dễ dàng.
  • Chi phí phù hợp với thực trạng và nhu cầu của doanh nghiệp.
  • Được hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành nếu xảy ra vấn đề.
  • Có thể tích hợp với nhiều hệ thống khác nhau.
  • Độ bảo mật cao.

3 lợi ích tuyệt vời của phần mềm HappyTime với doanh nghiệp là gì?

Tìm hiểu thêm:

>> Tại sao doanh nghiệp cần trang bị hệ thống quản lý nhân sự?

>> Nắm bắt thông tin mới nhất về xu hướng quản trị nhân sự thời đại số

phần mềm quản lý nhân sự
3 lợi ích tuyệt vời của phần mềm Happytime

Happytime được biết đến là nền tảng chấm công trực tuyến dành cho doanh nghiệp Việt Nam. Phần mềm này giúp quản lý nhân sự một cách tối ưu, cung cấp các giải pháp quản lý, lưu trữ dữ liệu chấm công thông minh. Từ đó, giúp doanh nghiệp số hoá hoạt động quản lý nhân sự.

3 lợi ích tuyệt vời của phần mềm HappyTime có thể kể đến là:

  1. Đồng bộ dữ liệu nhanh chóng từ máy chấm công, app chấm công lên hệ thống happytime
  2. Tích hợp nhiều hình thức chấm công khác nhau, từ đó nâng cao trải nghiệm của nhân viên
  3. Chế độ bảo mật dữ liệu cao, không lo thất thoát thông tin nhân sự

Đối với doanh nghiệp, Happytime giúp:

  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp minh bạch và chủ động.
  • Số hóa hoạt động quản trị nhân sự giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.
  • Mang đến trải nghiệm “happy” và nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên.

Đối với bộ phận hành chính nhân sự, Happytime mang đến nhiều lợi ích vượt trội như:

  • Khắc phục được lỗi thường gặp của thiết bị chấm công truyền thống.
  • Giảm thiểu sai sót trong quá trình tính công, tính lương cho nhân viên.
  • Tiết kiệm thời gian xử lý các công việc mang tính chất “hành chính”: tổng hợp dữ liệu, công hàng tháng, đơn từ, tiền phạt đi muộn về sớm, tính lương…

Kết luận

Tóm lại, phần mềm HRM là công cụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp hiện đại. Thông qua các phần mềm này, các công việc nhân sự sẽ được giảm thiểu đáng kể và tối ưu một cách tối đa. Hy vọng doanh nghiệp bạn sẽ áp dụng được phần mềm HRM phù hợp và tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của mà nó mang lại.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime