Để được đáp ứng yêu cầu nghỉ phép, người lao động cần gửi đơn xin nghỉ phép cho nhà quản lý phê duyệt. Dựa theo lý do, thời hạn nghỉ và quy định của doanh nghiệp mà các mẫu đơn sẽ có sự thay đổi. Dưới đây là 10 mẫu đơn xin nghỉ phép chính xác nhất hiện nay!

Mẫu đơn xin nghỉ phép là gì?

Mẫu đơn xin nghỉ phép là định dạng văn bản của một loại thủ tục, giấy tờ hành chính được sử dụng khi người lao động có nhu cầu vắng mặt trong một khoảng thời gian nhất định. Trước khi nghỉ, người lao động cần làm đơn gửi và được sự đồng ý của người quản lý. 

Một số trường hợp người lao động cần đến các đơn xin nghỉ phép công ty có thể kể đến như:

  • Đơn xin nghỉ phép không lương
  • Đơn xin nghỉ phép năm 
  • Nghỉ phép dài hạn 

Bên cạnh đó, các mẫu đơn xin nghỉ có thể được trình bày đa dạng bằng cách viết tay, đánh máy. Thông thường, có hai dạng thức gửi đơn xin nghỉ là gửi trực tiếp hoặc gửi email. Tùy theo quy định của doanh nghiệp mà người lao động có thể lựa chọn hình thức phù hợp nhất.

Đơn xin nghỉ phép có nhiều mẫu khác nhau cho từng ngành nghề, thời gian, chế độ nghỉ phép khác nhau theo đúng nội quy, quy định của đơn vị làm việc. 

mẫu đơn xin nghỉ phép cho nhà quản lý
Tổng hợp 10 mẫu đơn xin nghỉ phép cho nhà quản lý

Tham khảo thêm:

>> 5 form xin nghỉ phép mới nhất 2021 dành cho mọi doanh nghiệp

>> 3 bước của quy trình xin nghỉ phép tiêu chuẩn cho doanh nghiệp

>> Bật mí cách tính lương nghỉ phép áp dụng mọi doanh nghiệp

>>  Tài liệu quản lý nhân sự dành cho nhà quản lý 

Quy trình làm đơn xin nghỉ phép

Quy trình làm mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn tại các doanh nghiệp tương đối giống nhau, thường gồm 3 bước:

  • Người lao động thông báo kế hoạch nghỉ của mình với quản lý trực tiếp. Sau đó điền thông tin vào mẫu đơn xin nghỉ phép có sẵn của công ty hoặc tải các mẫu được chúng tôi chia sẻ dưới đây. 
  • Người lao động gửi đơn cho quản lý phê duyệt và chờ đợi.
  • Đơn đã được phê duyệt cần chuyển đến bộ phận Nhân sự để lưu trữ hồ sơ để giải quyết các thủ tục và chế độ xin phép sau khi người lao động quay trở lại làm việc. 

Các trường hợp người lao động cần viết đơn xin nghỉ phép

  • Nghỉ phép năm

Theo Luật Lao động, trong một tháng, người lao động sẽ có 1 ngày nghỉ phép. Nếu không sử dụng quỹ ngày nghỉ này, người lao động sẽ được tính tiền cộng dồn vào lương hàng tháng hoặc thanh toán vào cuối năm.

  • Nghỉ phép bù 

Trên thực tế, những ngày nghỉ lễ theo quy định, người lao động có quyền nghỉ hưởng nguyên lương. Tuy nhiên, nếu được doanh nghiệp yêu cầu đi làm thì sẽ được hưởng lương theo Luật Lao động và được nghỉ bù vào thời gian khác theo thỏa thuận giữa 2 bên. 

  • Nghỉ phép không hưởng lương 

Trong trường hợp người lao động đã sử dụng hết quỹ phép nhưng phải nghỉ vì nhiều lý do (tai nạn, ốm đau, ma chay, cưới hỏi,…) thì có thể xin nghỉ phép không hưởng lương. Khi đó, tùy theo quy định của từng doanh nghiệp mà số ngày nghỉ phép sẽ có sự thay đổi.

10 mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn nhất 2021

Có nhiều lý do khiến người lao động hải sử dụng quỹ ngày nghỉ phép của mình. Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bạn có thể lựa chọn một trong số những mẫu đơn xin nghỉ phép sau đây:

1. Đơn xin nghỉ phép cơ bản

Mẫu đơn xin nghỉ phép 1
Đơn xin nghỉ cho nhân viên chuẩn nhất 2021

2. Mẫu đơn nghỉ phép cho nhân viên

Mẫu đơn xin nghỉ phép 2
Mẫu đơn số 2

3. Mẫu đơn xin nghỉ phép thông dụng

Mẫu đơn xin nghỉ phép 3
Đơn xin nghỉ phép thông dụng

4. Nghỉ phép cơ bản

Đơn xin nghỉ phép nhân viên 2
Mẫu xin nghỉ cơ bản

5. Nghỉ phép ốm

Đơn xin nghỉ phép ốm
Đơn xin nghỉ ốm

6. Mẫu đơn nghỉ phép của cán bộ công chức viên chức

Mẫu đơn xin nghỉ của cán bộ công chức
Mẫu đơn của cán bộ công chức

7. Nghỉ phép du lịch

Mẫu đơn xin nghỉ đi du lịch
Đơn xin nghỉ đi du lịch

8. Đơn xin nghỉ phép tiếng Anh

Xin nghỉ phép bằng tiếng anh
Xin nghỉ phép bằng tiếng Anh

9. Mẫu đơn xin nghỉ phép theo năm

Bản mẫu xin nghỉ phép năm
Bản mẫu xin nghỉ phép năm

>> Tham khảo thêm: Tài liệu quản lý nhân sự dành cho nhà quản lý 

10. Nghỉ phép không lương

Mẫu đơn xin nghỉ phép không lương
Xin nghỉ phép không lương

Bên cạnh việc sử dụng đơn xin nghỉ phép dạng giấy, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng đơn nghỉ phép điện tử. Thông qua các phần mềm chấm công được tích hợp các mẫu đơn có sẵn, nhân viên có thể tự chủ động tạo đơn và điền thông tin gửi đến cho người quản lý.

Quá trình này chỉ mất khoảng vài phút, ngay lập tức quản lý và Nhân sự sẽ nhận được thông báo của hệ thống để tiến hành xác minh, phê duyệt đơn. 

Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ không cần lo lắng việc thất lạc đơn từ cũng như tăng khả năng xử lý công việc của các bộ phận liên quan. Đồng thời, khả năng lưu trữ của phần mềm sẽ hỗ trợ cho quá trình kiểm tra, đối chiếu về sau. 

Một trong số những phần mềm chấm công hiện đại được đánh giá cao có thể kể đến phần mềm chấm công online Happy Time với sở hữu đầy đủ những gì bạn tìm kiếm ở một phần mềm chấm công tính lương như:

  • Khả năng đồng bộ dữ liệu nhanh chóng
  • Tương thích với nhiều hình thức chấm công khác nhau
  • Được trang bị sẵn nhiều mẫu đơn từ trực tuyến phù hợp nhiều nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp
  • Xuất file Excel tiện lợi 

Kết luận

Trên đây là những thông tin về mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn nhất 2021 mà Happy Time chia sẻ đến quý doanh nghiệp và người lao động. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những kiến thức hữu ích giúp doanh nghiệp hoàn thiện hơn quy trình quản lý cũng như đảm bảo quyền lợi cho nhân viên. 


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime