Flexible benefit là một trong những cách để doanh nghiệp thu hút, giữ chân nhân tài đang được áp dụng hiện nay. Vậy, flexible benefit là gì và có những lợi ích như thế nào?  Hãy cùng tham khảo ngay trong bài viết dưới đây của Blog HappyTime nhé.

Flexible benefit là gì?

Flexible benefit hay phúc lợi linh hoạt, đây là một phần “tiền” vật chất hoặc phi vật chất được doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên, tạo ra điều kiện thuận lợi nhất để nhân viên làm việc hiệu quả, cống hiến tốt hơn và ở lại lâu hơn với doanh nghiệp. Những yếu tố phúc lợi linh hoạt sẽ bao gồm các phúc lợi bắt buộc và phúc lợi tự chọn cho nhân viên.

Flexible benefit là khái niệm chỉ những lợi ích linh hoạt được cung cấp cho nhân viên
Flexible benefit là khái niệm chỉ những lợi ích linh hoạt được cung cấp cho nhân viên

Những thành phần trong flexible benefit

Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, chế độ phúc lợi linh hoạt sẽ khác nhau. Tuy vậy, thông thường sẽ gồm những thành phần như:

  • Chi phí ăn uống: Ví dụ như phát các khoản tiền phụ cấp ăn uống, cung cấp những bữa ăn nhẹ trong giờ làm,…
  • Chi phí vận chuyển: Ví dụ như phụ cấp theo chi phí đi lại, cung cấp phương tiện cho nhân viên di chuyển, xe đưa đón theo từng khu vực,…
  • Cung cấp hóa đơn điện thoại, chi phí liên lạc của nhân viên,…
  • Cung cấp các loại ích liên quan đến hưu trí, tiết kiệm cho nhân viên, giúp họ quản lý tài chính tốt hơn.
  • Thiết kế những lợi ích liên quan đến sức khỏe của nhân viên, gia đình của họ.

Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn về các loại lợi ích linh hoạt trong doanh nghiệp có thể áp dụng tại bài viếtTìm hiểu về các dạng phúc lợi linh hoạt cho nhân viên” cùng chuyên mục bài viết này.

Lợi ích của flexible benefit là gì?

Áp dụng các loại phúc lợi, lợi ích linh hoạt mang đến nhiều lợi ích cho nhà tuyển dụng và đối với cả nhân viên. Cụ thể như sau:

Lợi ích với nhà tuyển dụng và doanh nghiệp

Đối với nhà tuyển dụng và doanh nghiệp, phúc lợi linh hoạt mang đến nhiều lợi ích hơn bao giờ hết. Cụ thể như sau:

Thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn: Theo thống kê, có đến 72% nhân viên nói rằng, phúc lợi linh hoạt sẽ có tác động đến lòng trung thành của họ với công ty theo chiều hướng tích cực hơn (MetLife). Khi doanh nghiệp có nhân viên trung thành ở mức độ cao, doanh thu hàng năm của họ có thể tăng lên hơn 26% (Aberdeen).

Trải nghiệm và mức độ hài lòng của nhân viên tích cực hơn: Những kế hoạch phúc lợi linh hoạt sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được gần như tất cả các yếu tố, mong muốn cơ bản của nhân viên. Từ đó mức độ hài lòng, hạnh phúc của họ sẽ tăng cao. Năng suất của nhân viên theo đó cũng sẽ tăng cao hơn và giúp doanh nghiệp phát triển hơn.

Một số lợi ích khác của phúc lợi linh hoạt: Bên cạnh 2 lợi ích trên, việc áp dụng các chế độ flexible benefit phù hợp có thể giúp doanh nghiệp có thể cải thiện được chi phí vận hành tốt hơn, giúp nhân viên khỏe mạnh hơn, xây dựng thương hiệu tuyển dụng tích cực hơn, tăng mức độ gắn bó nhân viên tốt hơn.

Phúc lợi linh hoạt mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Phúc lợi linh hoạt mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Lợi ích đối với nhân viên

Đối với nhân viên, phúc lợi linh hoạt mang lại những lợi ích như sau:

  • Giúp tiết kiệm thuế phí: Khi nhân viên có thu nhập cao, họ sẽ phải đóng các khoản thuế – phí theo quy định của nhà nước. Điều này đôi khi có thể tạo ra gánh nặng với họ. Do đó, khi những khoản “tiền lương” được chuyển thành phúc lợi linh hoạt, nhân viên sẽ có thể tiết kiệm được khoản thuế, phí này.
  • Kiểm soát, lập kế hoạch tài chính tốt hơn: Khi một phần lương được trả bằng các lợi ích, nhân viên sẽ có thể lập được ngân sách, chi tiêu hàng tháng được hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Giải pháp hỗ trợ flexible benefit hiệu quả hơn

Để flexible benefit thành công, đòi hỏi doanh nghiệp nhiều thời gian, nguồn lực tài chính. Đặc biệt, nó cũng yêu cầu doanh nghiệp cần phải có mạng lưới truyền thông nội bộ, sự công bằng, minh bạch trong doanh nghiệp. Bởi, những lợi ích linh hoạt cần phải được cập nhật và thường xuyên sửa đổi.

Do đó, trong quá trình thực hiện các kế hoạch phúc lợi linh hoạt nói riêng và những chiến lược chung, các doanh nghiệp đã áp dụng các phần mềm giúp hỗ trợ khả năng giao tiếp nội bộ này. Trong đó, có thể kể đến HappyTimenền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân sự hiệu quả hiện nay.

Ngoài là một ứng dụng giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng chấm công – tính lương nhân viên nhanh chóng, HappyTime còn hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình truyền thông nội bộ. Với hệ thống bảng tin, tính năng phê duyệt nhanh chóng các đề xuất ngay trên phần mềm, quá trình triển khai các chế độ phúc lợi, quy định của doanh nghiệp sẽ được thuận lợi và dễ dàng, công khai, minh bạch hơn.

HappyTime giúp doanh nghiệp tăng cường hoạt động giao tiếp nội bộ tốt hơn
HappyTime giúp doanh nghiệp tăng cường hoạt động giao tiếp nội bộ tốt hơn

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về flexible benefit – phúc lợi linh hoạt là gì, lợi ích của nó với doanh nghiệp như thế nào. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết khác của HappyTime để cập nhật thêm các tin tức thú vị liên quan đến quản lý, gia tăng trải nghiệm nhân sự, giữ chân nhân tài tốt hơn nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime