Tăng ca là một hoạt động mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để đảm bảo được tiến độ công việc một cách thuận lợi nhất. Vậy, công thức tính giờ tăng ca là như thế nào? Cùng Blog HappyTime tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Công thức tính giờ tăng ca như thế nào?

Trên thực tế công thức tính giờ tăng ca sẽ còn tùy thuộc vào quy định của mỗi doanh nghiệp đối với vấn đề tăng ca và làm thêm giờ như thế nào. Do đó, để viết được công thức tính giờ tăng ca chính xác, nhân viên phụ trách sẽ phải dựa trên các quy định của công ty và tự thành lập công thức tính giờ tăng ca của mình.

Công thức tính giờ tăng ca sẽ còn tùy thuộc vào quy định của mỗi doanh nghiệp
Công thức tính giờ tăng ca sẽ còn tùy thuộc vào quy định của mỗi doanh nghiệp

Ví dụ nếu doanh nghiệp của bạn quy định giờ làm chính thức để nhận mức lương theo thỏa thuận hợp đồng của nhân viên là 8 giờ/ngày, mỗi tuần làm 5.5 ngày, mỗi tháng làm 26 ngày công. Bạn sử dụng hệ thống các thiết bị chấm công để tổng hợp thông tin thời gian làm việc của nhân sự. Lúc này, hệ thống sẽ báo tổng thời gian làm việc trong ngày của nhân viên. Bạn có thể sử dụng công thức tính giờ tăng ca sau để xác định:

  • Tính theo ngày: Giờ tăng ca của nhân sự = Tổng thời gian làm trong ngày – 8 (giờ).
  • Tính theo tuần: Giờ tăng ca theo tuần = Tổng thời gian làm trong tuần – (8* số ngày làm việc cơ bản thực tế trong tuần) (giờ).
  • Tình theo tháng: Giờ tăng ca trong tháng = Tổng thời gian làm việc trong tháng – (8 * số ngày làm việc thực tế trong tháng) (giờ).

Từ số giờ tăng ca đã tính được ở công thức trên, bạn có thể áp dụng cùng với  các công thức trong bài viết “5 cách tính tiền lương tăng ca đơn giản và dễ hiểu” để xác định được mức lương tăng ca của mình là bao nhiêu. Từ đó bạn sẽ sẽ có thể biết được chính xác thu nhập của mình.

Quy định về về làm tăng ca cần biết

Bên cạnh biết áp dụng công thức tính lương tăng ca thì bạn cũng cần phải biết những quy định về vấn đề làm thêm giờ. Việc nắm rõ những quy định này sẽ giúp bảo vệ quyền lợi cho cả doanh nghiệp lẫn người lao động. Cụ thể sẽ bao gồm một số vấn đề như sau: 

Quy định về số giờ tăng ca tối đa

Số giờ làm thêm tối đa của người lao động được quy định cụ thể tại Điều 107, Bộ luật Lao động năm 2019. Theo đó người lao động sẽ không được làm thêm giờ vượt quá các trường hợp sau đây:

  • Không vượt quá 50% Số giờ làm việc bình thường tính trong 1 ngày ngày.
  • Nếu áp dụng giờ làm bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ tăng ca không được quá 12 giờ mỗi ngày, tính theo tháng thì không được quá 40 giờ mỗi tháng.
  • Nếu trường hợp tính theo năm thì không được quá 200 giờ làm thêm mỗi năm. Một số trường hợp đặc biệt khác theo quy định có thể để tăng số giờ làm thêm tối đa lên 300 giờ mỗi năm.
Số giờ tăng ca tối đa không được vượt quá theo quy định của pháp luật

Trong quá trình làm thêm giờ bạn cũng cần phải lưu ý thêm về số thời gian mà mình được nghỉ ngơi. Theo Điều 109 của Bộ luật Lao động năm 2019, Nếu người Lao động làm việc từ 6 giờ trở lên trong 1 ngày thì sẽ được nghỉ ít nhất là 30 phút liên tục.Đối với trường hợp làm ca đêm thì sẽ được nghỉ giữa giờ ít nhất là 45 phút liên tục.

Nhóm người lao động được tăng ca

Hầu hết mọi trường hợp đều có thể được đăng ký làm thêm giờ nếu người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận với nhau hợp lý và không vi phạm pháp luật.Tuy vậy sẽ có một số trường hợp đặc biệt sau đây không được tăng ca làm thêm giờ. Bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai từ tháng thứ 7 hoặc từ tháng thứ 6 đối với những trường hợp làm việc ở khu vực vùng sâu vùng xa, Khu vực biên giới hải đảo hoặc khu vực vùng cao.
  • Người lao động là phụ nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, chỉ được thực hiện làm thêm giờ khi có sự đồng ý của người lao động. 
  • Người lao động từ 15 đến 18 tuổi. khi trừ một số trường hợp đặc biệt làm thêm giờ vào ban đêm theo danh mục nghề nghiệp và công việc do Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành phê duyệt.

Ngày nay với sự hỗ trợ của các phần mềm chấm công tính lương như HappyTime,  quá trình thực hiện tổng hợp giờ làm thêm và tính lương tăng ca đã trở nên dễ dàng hơn. HappyTime giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng tạo ca làm việc, thực hiện chấm công, xuất báo cáo tổng hợp ngày công và số giờ tăng ca. Từ đó giúp giảm thiểu hơn 70% thời gian cho công tác này theo cách thức thông thường.

HappyTime giúp doanh nghiệp tính giờ tăng ca dễ dàng hơn
HappyTime giúp doanh nghiệp tính giờ tăng ca dễ dàng hơn

Hy vọng với bài viết ngày hôm nay bạn đã biết được công thức tính giờ tăng ca là như thế nào. Bên cạnh đó đừng quên truy cập ngay vào HappyTime để Trải nghiệm ngay phần mềm quản lý chấm công, Hỗ trợ tính giờ tăng ca và Lương tăng ca nhanh chóng này nhé.

Tìm hiểu thêm: Quy trình tính lương cơ bản cho doanh nghiệp được áp dụng phổ biến


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime