Nắm rõ các quy định về thời gian làm việc sẽ giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp bảo vệ quyền lợi người lao động. Vậy, quy định về thời gian làm việc như thế nào. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu nhé.

Quy định về thời gian làm việc của người lao động

Nắm rõ về quy định về thời gian làm việc sẽ giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả hơn và người lao động có thể bảo vệ quyền lợi của mình. Những quy định về thời gian làm việc được diễn giải chi tiết như sau:

Quy định về thời gian làm việc bình thường

Những thông tin về thời gian làm việc sau đây được áp dụng dựa trên Bộ luật Lao động 2019 và đề xuất của Bộ Lao Động – Thương Binh và Xã Hội, được Chính phủ quyết định vào ngày 03/09/2021 và Nghị định, quyết định liên quan khác.

Đối với giờ làm việc bình thường sẽ được quy định như sau:

  • Thời gian làm việc theo bình thường không được quá 08 giờ/ngày, không quá 48h/ tuần.
  • Người sử dụng lao động có quyền được lựa chọn quy định, tính thời gian làm việc theo ngày hoặc theo tuần, nhưng phải thông báo cho người lao động biết.
  • Với trường hợp doanh nghiệp tính giờ làm việc theo tuần cần đảm bảo không quá 10 giờ/ngày và không được quá 48 giờ/tuần.
  • Nhà nước đưa ra khuyến khích người sử dụng nên thực hiện quy định tuần làm việc không quá 40 giờ.
  • Quy định về giờ làm việc ban đêm: Được tính từ 22 giờ – 6 giờ sáng ngày hôm sau.
Người lao động không được làm việc quá 48 giờ trong 01 tuần
Người lao động không được làm việc quá 48 giờ trong 01 tuần

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động cần phải có trách nhiệm đảm bảo được giới hạn thời gian làm việc, tiếp xúc với những yếu tố nguy hiểm, có hại đúng với quy chuẩn kỹ thuật theo quy định. Người lao động khi thực hiện đủ số thời gian làm việc ở trên, trong điều kiện làm việc ban ngày và hàng tuần thì sẽ nhận được 100% tiền lương.

Quy định về thời gian làm thêm

Thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian mà người lao động sẽ làm việc ngoài khung giờ bình thường theo thỏa thuận với người sử dụng lao động, không trái quy định pháp luật. Đối với thời gian làm thêm giờ, Bộ luật Lao động 2019 cũng có quy định cụ thể về vấn đề này. Tóm tắt như sau:

  • Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không được quá 50% số giờ làm chính thức của ngày bình thường. Nếu thời gian làm việc tính theo tuần, số giờ làm bình thường và làm thêm không được quá 12 giờ/ngày, không quá 40 giờ/tháng.
  • Bảo đảm người lao động không làm thêm quá 200 giờ/năm. Với một số ngành nghề đặc thù khác theo quy định của pháp luật không được quá 300 giờ/năm.

Tìm hiểu thêm: Cách tính giờ tăng ca dành cho doanh nghiệp được áp dụng mới nhất

Quy định về thời gian nghỉ ngơi

Về thời gian nghỉ ngơi khi làm việc, Điều 109, Bộ luật Lao động 2019 đã có quy định cụ thể. Chi tiết như sau:

Nghỉ trong giờ làm việc

  • Trong giờ làm việc từ 06 tiếng trở lên/ngày, người lao động được nghỉ giữa giờ với ít nhất 30 phút liên tục, nếu làm việc ban đêm cần được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút liên tục.
  • Trong trường hợp nghỉ ở trên, thời gian nghỉ giữa giờ được tính vào thời gian làm việc.
  • Nghỉ chuyển ca ít nhất 12 tiếng trước khi đến ca làm việc tiếp theo.

Nghỉ hàng tuần

  • Mỗi tuần người lao động cần được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ người lao động không được nghỉ, người sử dụng lao động cần đảo bảo người lao động được nghỉ bình quân ít nhất trung bình 04 ngày/tháng.
  • Có thể sắp xếp nghỉ hàng tuần vào bất kỳ ngày nào trong tuần theo thỏa thuận và phải ghi vào nội quy lao động của tổ chức.
Mỗi tuần người lao động cần được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục
Mỗi tuần người lao động cần được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục

Nghỉ lễ, Tết

  • Người lao động được nghỉ và hưởng nguyên lương vào các dịp lễ Tết theo quy định.
  • Đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam sẽ được nghỉ thêm 01 ngày Quốc khánh và 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc của nước họ.

Nghỉ hàng năm

  • Khi làm việc đủ 12 tháng, người lao động sẽ được nghỉ hàng năm và hưởng nguyên lương ít nhất 12 ngày. Một số trường hợp được nghỉ 14 ngày hoặc 16 ngày theo quy định.

Tìm hiểu thêm: Nghỉ phép năm là gì và các quy định nghỉ phép năm bạn cần biết

HappyTime – công cụ quản lý thời gian làm việc

Để có thể quản lý tốt hơn thời gian làm việc của người lao động, ngày nay các doanh nghiệp đã sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ. Trong đó nổi bật có HappyTime. Đây là một trong những nền tảng giúp quản lý thời gian, ngày công và các chế độ nghỉ phép của nhân viên hiệu quả. Ví dụ như một số tính năng sau:

  • Quản lý chấm công, theo dõi và giám sát thời gian ra – vào của nhân viên chính xác với đa dạng hình thức chấm công.
  • Giúp người quản lý dễ dàng tạo, sắp xếp ca làm việc nhanh chóng cho nhân viên.
  • Quản lý, tổng hợp ngày công, ngày nghỉ phép, ngày tăng ca cho nhân viên chỉ với một phần mềm.
  • Tinh gọn quá trình chấm công – tính lương cho người lao động, giúp giảm 70% so với thời gian thông thường.
HappyTime giúp quản lý thời gian làm việc của nhân viên hiệu quả và chính xác
HappyTime giúp quản lý thời gian làm việc của nhân viên hiệu quả và chính xác

Hy vọng với bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về những quy định về thời gian làm việc của người lao động như thế nào. Bên cạnh đó đừng quên truy cập ngay vào HappyTime để có thể trải nghiệm ngay phần mềm hỗ trợ tổng hợp công, tính lương nhanh chóng này nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime