Tiền lương tăng ca là một vấn đề mà người lao động cần biết để đảm bảo quyền lợi cho mình. Vậy, cách tính tiền lương tăng ca hiện nay như thế nào? Hãy cùng Blog Happy Time tìm hiểu ngay 5 cách tính tiền lương tăng ca ngay sau đây.

Tổng quát về tiền lương tăng ca

Trước khi đến với cách tính tiền lương tăng ca như thế nào, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về vấn đề lương tăng ca là gì, các hình thức trả lương tăng ca như thế nào. Cụ thể như sau:

Lương tăng ca là gì?

Lương tăng ca (lương thêm giờ) là khoản chi phí, thu nhập mà người lao động nhận được khi làm việc ngoài khung giờ quy định theo yêu cầu từ doanh nghiệp. Lương tăng ca còn có nhiều tên gọi khác như lương ngoài giờ, lương Overtime,…

Thông thường, quy định về làm thêm giờ sẽ được thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Thỏa thuận này sẽ bao gồm số giờ làm thêm, mức lương nhận được khi làm thêm giờ và không được vi phạm những quy định của pháp luật liên quan đến tăng ca, thêm giờ làm của người lao động.

Tổng quát về tiền lương tăng ca
Tổng quát về tiền lương tăng ca

Các hình thức trả lương tăng ca hiện nay

Có khá nhiều hình thức trả lương tăng ca cho người lao động. Dưới đây là một số hình thức trả lương tăng ca phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

Trả lương tăng ca theo thời gian

Đây là hình thức trả lương tăng ca được nhiều doanh nghiệp áp dụng phổ biến hiện nay. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể trả lương tăng ca theo những cách sau:

  • Nhận lương tăng ca theo từng tháng làm việc.
  • Nhận lương tăng ca theo tuần, người lao động – người sử dụng lao động sẽ thỏa thuận việc nhận lương tăng ca vào 1 ngày cố định trong tuần.
  • Trả lương tăng ca theo ngày, người lao động sẽ nhận lương tăng cả của mình vào mỗi cuối ngày làm việc.
  • Trả lương theo giờ: Được tính tương tư như những cách trên.

Trả lương thêm giờ theo sản phẩm

Một số doanh nghiệp có thể thực hiện trả lương thêm giờ cho nhân viên thông qua sản phẩm. Cách này thường phù hợp với những doanh nghiệp sản xuất. Quá trình tính, trả lương thêm giờ theo sản phẩm sẽ dựa vào số lượng, chất lượng sản phẩm,… mà người lao động hoàn thành.

Trả lương tăng ca theo hình thức khoán

Một hình thức tính và trả lương tăng ca khác mà doanh nghiệp có thể thực hiện là trả theo hình thức khoán. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể thực hiện trả lương tăng ca theo toàn bộ, một phần so với quá trình khoán mà nhân viên nhân thực hiện.

Tìm hiểu thêm: Quy trình tính lương cơ bản nên biết

Những trường hợp được tính lương tăng ca

Vậy, những trường hợp nào thì được nhận lương tăng ca. dưới đây sẽ là một số trường hợp được nhận lương tăng ca theo quy định tại điều 106, Luật lao động 2019 như sau:

  • Có sự đồng ý của chính người lao động. Ưu tiên điều kiện sức khỏe của người lao động phù hợp và đáp ứng được yêu cầu làm thêm giờ.
  • Đảm bảo số giờ làm tăng ca không vượt quá 50% so với số giờ làm hành chính bình thường trong 1 ngày.
  • Những trường hợp áp dụng quy định tính giờ làm tăng ca theo tuần, tổng số giờ làm việc bình thường + số giờ làm việc tăng ca không được quá 12 giờ/ngày, không quá 40 giờ/tháng.
  • Tổng số giờ làm thêm không quá 12 giờ/ngày nếu vào những ngày lễ, tết hoặc các ngày nghỉ trong tuần.
  • Với mỗi đợt tăng ca, làm thêm giờ, người sử dụng lao động cần phải bố trí thời gian để người lao động được nghỉ bù cho khoản thời gian tăng ca đó.
  • Số giờ tăng ca trong 1 năm của người lao động không được quá 200 giờ. Đối với một số ngành nghề đặc thù khác theo quy định tại khoản 3, điều 107 của Bộ Luật Lao động 2019 thì không được quá 300 giờ.
Bạn cần tìm hiểu rõ về những trường hợp được tính lương tăng ca
Bạn cần tìm hiểu rõ về những trường hợp được tính lương tăng ca

Trường hợp được trả lương tăng ca trong thực tế

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp người lao động sẽ được trả lương làm thêm giờ. Cụ thể sẽ có những trường hợp như sau:

  • Khi doanh nghiệp có nhiều đơn hàng cần hoàn thành vào những dịp cao điểm, lễ, Tết.
  • Doanh nghiệp có những đơn hàng gần đến ngày giao hoặc cần hoàn thành trong thời gian ngắn.
  • Có những sự cố phát sinh khiến người lao động phải làm thêm giờ, tăng ca để khắc phục những sự cố đó.
  • Khối lượng công việc nhiều hơn so với số nhân sự hiện tại mà doanh nghiệp có thể đáp ứng được.

5 cách tính tiền lương tăng ca đơn giản và dễ hiểu

Vậy, cách tính tiền lương tăng ca cho người lao động như thế nào? Dưới đây là những cách tính tiền lương tăng ca mà bạn có thể tham khảo để đảm bảo quyền lợi cho người lao động tốt hơn. Bao gồm:

Cách tính tiền lương tăng ca vào ngày thường

Theo quy định tại Điều 98, Bộ Luật lao động 2019, lương tăng ca vào ngày thường sẽ được tính theo đơn giá tiền lương thực trả. Điều luật này quy định, người lao động sẽ được nhận ít nhất 150% đơn giá tiền lương hàng ngày cho các giờ làm thêm. 

Công thức tính lương tăng ca với trường hợp này như sau:

Lương tăng ca = Lương thực trả 1 giờ làm việc vào ngày thường * 150% * số giờ làm thêm

Cách tính tiền lương tăng ca vào ngày nghỉ tuần

Đối với trường hợp người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ của tuần theo quy định của doanh nghiệp, mức lương tăng ca tối thiểu nhận được 200% đơn giá tiền lương hàng ngày cho các giờ làm thêm. Ngày nghỉ hàng tuần thường sẽ là thứ 7 và chủ nhật. Tuy vậy, một số doanh nghiệp đặc thù có thể nghỉ bất kỳ ngày nào trong tuần.

Công thức tính lương tăng ca với trường hợp này như sau:

Lương tăng ca = Lương thực trả 1 giờ làm việc vào ngày thường * 200% * số giờ làm thêm

Cách tính tiền lương tăng ca vào lễ, Tết

Nếu người lao động thực hiện tăng ca, làm thêm giờ vào các ngày nghỉ lễ, Tết, mức lương tăng ca tối thiểu nhận được 300% đơn giá tiền lương hàng ngày cho các giờ làm thêm. 

Công thức tính lương tăng ca với trường hợp này như sau:

Lương tăng ca = Lương thực trả 1 giờ làm việc vào ngày thường * 300% * số giờ làm thêm

Cách tính tiền lương tăng ca vào ban đêm

Đối với trường hợp người lao động tăng ca vào ban đêm sẽ có những lưu ý và cách tính tiền lương tăng ca vào ban đêm như sau:

Trường hợp 1: Đối với những người làm việc vào ban đêm đủ số giờ làm việc theo ngày quy định của doanh nghiệp sẽ được nhận thêm ít nhất 30% tiền lương tính theo đơn giá lương buổi ngày.

Nghĩa là, lúc này tiền lương thông thường của người lao động được tính:

Lương làm ban đêm = [Đơn giá tiền lương ban ngày + (Đơn giá tiền lương ban ngày *30%)]* số giờ làm việc theo quy định.

Trường hợp 2: Đối với những người lao động làm thêm giờ vào ban đêm, thì ngoài được trả lương theo quy định ở những trường hợp bên trên, người lao động sẽ được trả thêm 20% cho mỗi giờ làm thêm theo đơn giá tiền lương ban ngày.

Lúc này, cách tính tiền lương tăng ca sẽ được áp dụng như sau:

Lương làm thêm giờ ban đêm ngày thường = (Lương thực trả của ngày làm việc bình thường * 150% + lương thực trả ngày bình thường * 30% + lương thực trả ngày bình thường * 20%) * tổng số giờ làm thêm.

Lương làm thêm giờ ban đêm ngày nghỉ của tuần = (Lương thực trả của ngày làm việc bình thường * 200% + lương thực trả ngày bình thường * 30% + lương thực trả ngày bình thường * 20%) * tổng số giờ làm thêm.

Lương làm thêm giờ ban đêm ngày lễ, Tết = (Lương thực trả của ngày làm việc bình thường * 300% + lương thực trả ngày bình thường * 30% + lương thực trả ngày bình thường * 20%) * tổng số giờ làm thêm.

Tìm hiểu thêm: Bảng lương cá nhân và những vấn đề nên biết

Cách tính tiền lương tăng ca theo sản phẩm

Đối với cách tính tiền lương tăng ca theo sản phẩm, bạn sẽ tính tương tự so với những cách trên, chỉ khác là đơn giá lấy theo số chi phí cho mỗi sản phẩm làm thêm. Cụ thể như sau:

Tiền lương tăng ca ban ngày = Đơn giá một sản phẩm bình thường * ( 150% hoặc 200% hoặc 300% tùy vào ngày làm thêm giờ) * số lượng sản phẩm làm thêm.

Đối với trường hợp làm thêm ban đêm, các tính lương tăng ca như sau:

Tiền lương ban đêm = (Đơn giá một sản phẩm bình thường vào buổi ngày + Đơn giá đó *30%)* số sản phẩm làm thêm ban đêm

Sau đó, bạn sẽ thực hiện tính tiền lương tăng ca vào ban đêm tương tự với trường hợp 2 ở trên. Bạn chỉ cần thay thế đơn giá lương ngày bình thường bằng đơn giá cho một sản phẩm bạn làm được với ngày làm việc bình thường.

5 cách tính tiền lương tăng ca đơn giản và dễ hiểu
5 cách tính tiền lương tăng ca đơn giản và dễ hiểu

Có thể bạn quan tâm: Những hình thức trả lương phổ biến hiện nay

HappyTime – tổng hợp công, hỗ trợ tính lương nhanh chóng

Việc tính lương tăng ca luôn là một vấn đề phức tạp và gây ra sự lãng  phí thời gian cho nhân sự thực hiện nhiệm vụ này (thông thường sẽ là bộ phận kế toán). Do đó, ngày nay đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng các ứng dụng, phần mềm tổng hợp công, hỗ trợ tính lương nhanh chóng hơn.

Trong đó, nổi bật có phần mềm, ứng dụng tính công HappyTime. Đây là một trong những ứng dụng chấm công, tổng hợp công đang được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng hiện nay. Những tính năng liên quan của HappyTime giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm đến 70% thời gian cho hoạt động này.

Một số tính năng nổi bật của HappyTime giúp hỗ trợ quá trình tính lương hiệu quả, nhanh chóng hơn như sau:

  • Giúp doanh nghiệp có thể quản lý công, tinh gọn toàn bộ quá trình chấm công – tổng hợp ngày công để tính lương dễ dàng.
  • Quá trình tổng hợp bảng công được thiện hiện tự động, hiển thị thông tin, dữ liệu chính xác theo thời gian thực.
  • Tổng hợp đầy đủ những thông tin liên quan đến chấm công như số ngày làm việc, số ngày nghỉ, số ngày tăng ca, làm thêm giờ,… dễ dàng.
  • Giúp xuất dữ liệu thành bảng Excel chi tiết để doanh nghiệp có thể dễ dàng tính lương hơn.

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về những cách tính tiền lương tăng ca hiện nay như thế nào và tính được thu nhập của mình tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập ngay vào HappyTime để có thể trải nghiệm ngay ứng dụng giúp tổng hợp công, tính lương phù hợp hơn.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime