Nhân viên part time là một nguồn nhân lực lao động đang hỗ trợ khá tốt cho doanh nghiệp khi sự thiếu hụt nhân sự đang phổ biến hiện nay. Vậy cách quản lý nhân viên part time hiệu quả hiện nay là gì? Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu nhé.

Thiết lập các quy tắc cơ bản

Đầu tiên, cách quản lý nhân viên part time hiệu quả chính là bạn cần thiết lập các quy tắc cơ bản trong công việc với họ. Nhân viên part time của bạn sẽ làm việc tốt hơn dựa vào sự công bằng, minh bạch trong công việc của họ. Hãy thảo luận với họ một số vấn đề như:

  • Các chính sách của doanh nghiệp đang ảnh hưởng đến nhóm của bạn và công việc của nhân viên part time là gì.
  • Vai trò của họ trong dự án và có những ai sẽ tham gia vào công việc này.
  • Các kênh truyền thông chính của dự án là gì.
  • Quá trình họ tham gia vào dự án tại các cuộc họp định kỳ như thế nào.
  • Khối lượng công việc dự kiến của họ là như thế nào?
  • Báo cáo công việc qua đâu, theo dõi thời gian như thế nào, cập nhật tiến độ,…
Hãy thiết lập các quy tắc cơ bản khi làm việc với nhân viên part time
Hãy thiết lập các quy tắc cơ bản khi làm việc với nhân viên part time

Hiểu về lịch làm việc của nhân viên part time

Để quản lý nhân viên bán thời gian, bạn cần biết khi nào họ làm việc vào thời gian nào và làm việc trong bao lâu. Từ đó bạn sẽ tạo ra được một lịch trình khả dụng cho những công việc của nhân viên part time và kết nối nó với nhóm của bạn. Bạn có thể tự thu thập thông tin này hoặc yêu cầu họ điền vào bảng theo dõi có sẵn của nhóm bạn.

Duy trì khối lượng công việc phù hợp

Cách quản lý nhân viên part time tiếp theo mà bạn nên thực hiện chính là duy trì khối lượng công việc của họ phù hợp. Phù hợp ở đây được hiểu theo 2 yếu tố:

  • Công việc phù hợp với năng lực: Hãy đảm bảo những nhiệm vụ mà bạn muốn nhân viên part time thực hiện sẽ phù hợp với các kỹ năng, năng lực hiện tại của họ.
  • Phù hợp với thời gian: Khi sử dụng nhân viên part time, bạn phải chấp nhận một điều rằng họ không dành toàn bộ thời gian cho dự án của bạn. Do đó, hãy hỏi họ về khối lượng thời gian họ bỏ ra để làm công việc của dự án và duy trì khối lượng công việc phù hợp với thời gian đó.

Tìm hiểu thêm: Top 5 lý do bạn không nên bỏ qua phần mềm quản lý nhân sự HappyTime

Biến nhân viên part time thành 1 phần của nhóm

Nếu bạn cần một nhân viên part time gắn bó lâu dài, hãy tạo ra mối quan hệ “tình bạn thân thiết” với họ. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy mình là một phần của nhóm và làm việc hiệu quả hơn. Có nhiều cách để bạn có thể tăng sự kết nối này. Ví dụ như:

  • Đưa họ vào những cuộc họp định kỳ với đội nhóm của bạn.
  • Tạo cho họ cơ hội thăng tiến hơn về thu nhập hoặc sự phát triển nghề nghiệp.
  • Tạo ra các chính sách về phúc lợi, thời gian nghỉ và các chương trình khác của công ty và được viết riêng cho nhân viên bán thời gian.
Biến nhân viên part time thành 1 phần của nhóm giúp họ làm việc hiệu quả hơn
Biến nhân viên part time thành 1 phần của nhóm giúp họ làm việc hiệu quả hơn

Một số cách quản lý nhân viên part time khác

bên cạnh những cách quản lý nhân viên part time ở trên, bạn cũng có thể áp dụng thêm một số cách như sau:

Đối xử bình đẳng với nhân viên part time

Hãy đối xử bình đẳng với nhân viên part time của nhóm bạn. Dù họ không phải là nhân viên chính thức, nhưng họ cũng đang góp phần phát triển cho dự án, công việc, hiệu suất chung của doanh nghiệp. Do đó, hãy giúp họ cảm thấy được đối xử công bằng so với những công sức mà họ bỏ ra.

Cung cấp tài nguyên, công cụ cần thiết

Cung cấp những công cụ, tài nguyên cần thiết cũng là một cách quản lý nhân viên part time hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Điều này sẽ giúp cho họ cảm thấy doanh nghiệp đang tôn trọng hiệu quả làm việc của họ và họ sẽ thực hiện công việc, nhiệm vụ tốt hơn.

Sử dụng phần mềm quản lý nhân sự

Sử dụng những phần mềm quản lý nhân sự HRM cũng là một cách quản lý nhân viên part time mà bạn có thể áp dụng. Ngày nay, khá nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng những phần mềm này. Nổi bật trong đó có phần mềm quản lý nhân sự HappyTime. Với những tính năng hữu ích của mình, HappyTime giúp người dùng quản lý nhân lực hiệu quả hơn. Ví dụ như:

  • Số hóa dữ liệu: Bạn có thể lưu trữ dễ dàng thông tin của các nhân viên part time ngay trên hệ thống của phần mềm.
  • Quản lý thời gian làm việc của nhân viên part time bằng những tính năng chấm công, điểm danh khi thực hiện công việc.
  • Cung cấp thông tin nhanh chóng cho nhân viên part time bằng hệ thống bảng tin của phần mềm.
  • Dễ dàng phân công ca làm việc cho nhân viên part time và đổi ca khi cần thiết.
HappyTime giúp bạn quản lý nhân viên part time hiệu quả hơn
HappyTime giúp bạn quản lý nhân viên part time hiệu quả hơn

Hy vọng bạn sẽ biết cách quản lý nhân viên part time sau bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay. Bên cạnh đó đừng quên truy cập ngay vào HappyTime để có thể trải nghiệm ngay phần mềm hỗ trợ quản lý nhân sự miễn phí từ hôm nay nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime