Cách tính lương theo doanh số bán hàng đang được nhiều tổ chức áp dụng, đặc biệt là cho phòng kinh doanh. Trong bài viết dưới đây, Blog HappyTime sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp công thức tính lương theo doanh số chuẩn và dễ áp dụng nhất.

Lương theo doanh số bán hàng là gì? 

Lương theo doanh số bán hàng là khoản thu nhập mà người sử dụng lao động chi trả cho người lao động dựa theo khả năng đạt được mục tiêu kinh doanh, doanh số đã đề ra. Trong đó, mỗi tổ chức sẽ xây dựng các khung chính sách, điều khoản trả lương riêng biệt dựa trên quy mô, lĩnh vực kinh doanh của công ty đó. 

Cách tính lương theo doanh số bán hàng có tính chính xác cao nhất trong các hình thức trả lương hiện nay. Điều này giúp giảm thiểu mất mát hay thâm hụt quỹ lương cho công ty. 

Lương theo doanh số bán hàng là khoản thu nhập người lao động nhận được dựa theo khả năng đạt được mục tiêu kinh doanh, doanh số đã đề ra
Lương theo doanh số bán hàng là khoản thu nhập người lao động nhận được dựa theo khả năng đạt được mục tiêu kinh doanh, doanh số đã đề ra

Đây cũng có thể xem là giải pháp kích thích tinh thần làm việc cho nhân viên bởi số tiền lương nhận lại được sẽ tỉ lệ thuận với nỗ lực của họ. Sau cùng, công ty có thể giữ chân được nhân viên ở lại với công ty nhờ chính sách tính lương này.

Khi nào áp dụng cách tính lương theo doanh số bán hàng?

Như đã nói ở trên, cách tính lương theo doanh số bán hàng sẽ thúc đẩy tinh thần tự giác, sáng tạo, nỗ lực trong công việc. Chính vì vậy hình thức này sẽ cực phù hợp để áp dụng vào phòng kinh doanh hay tư vấn, chăm sóc khách hàng,… 

Những vị trí này sẽ trực tiếp đưa sản phẩm tới tay khách hàng, người dùng và mang về doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chính vì vậy khi nhân viên đạt được càng nhiều doanh số thì không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho chính họ mà còn giúp tổ chức đạt được mục tiêu doanh số đã đề ra nhanh chóng hơn.

Lương theo doanh số bán hàng cực phù hợp để áp dụng vào phòng kinh doanh hay tư vấn, chăm sóc khách hàng
Lương theo doanh số bán hàng cực phù hợp để áp dụng vào phòng kinh doanh hay tư vấn, chăm sóc khách hàng

Chi tiết các cách tính lương theo doanh số bán hàng

Mỗi tổ chức, doanh nghiệp thường sẽ tự xây dựng cho mình cách tính lương theo doanh số bán hàng riêng. Điều này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô, xu hướng thị trường, lĩnh vực kinh doanh, tình hình kinh tế,…

Tuy nhiên một điều luôn cần đảm bảo đó là tính rõ ràng, minh bạch và hấp dẫn trong cách tính lương theo doanh số bán hàng. Nhân viên cần phải tự tính được mức thu nhập của mình dựa theo những công thức, quy định mà tổ chức đã đề ra. Điều này không thể thiếu nếu tổ chức muốn thu hút ứng viên hoặc giữ chân nhân viên ở lại. 

Một số khoản lương thưởng mà doanh nghiệp cần chú ý khi áp dụng phương pháp tính lương này bao gồm:

Cách cách tính lương theo phần trăm doanh số bán hàng

Công thức như sau:

Lương theo doanh thu = Lương cứng + % doanh số bán hàng

Trong đó:

  • Lương cứng: Là khoản lương cố định đã được thỏa thuận trong hợp đồng.
  • % doanh số bán hàng: Tính theo tỉ lệ doanh số thực tế đạt được trên doanh số mục tiêu đề ra trong một khoảng thời gian nhất định (thường tính theo tháng).

Cách tính lương theo doanh số bán hàng đặc biệt hữu ích với những doanh nghiệp đang gặp vấn đề trong hoạt động kinh doanh khi có thể giảm thiểu rủi ro, thâm hụt quỹ lương. Đây cũng là đòn bẩy để người lao động có thể tập trung đẩy doanh số tăng cao nhằm đạt được mức lương hấp dẫn.

giảm thiểu rủi ro, thâm hụt quỹ lương
Cách tính lương theo phần trăm doanh số bán hàng giúp giảm thiểu rủi ro, thâm hụt quỹ lương cho doanh nghiệp

Cách tính thưởng theo doanh số bán hàng

Bên cạnh lương thì doanh nghiệp có thể áp dụng thêm chính sách thưởng theo doanh số bán hàng cho những nhóm hoặc cá nhân vượt chỉ tiêu doanh số đã đặt ra. Cụ thể:

Tính thưởng theo bậc thang

Tính thưởng theo bậc thang là cách doanh nghiệp chia mức doanh số thành nhiều bậc với khoản thưởng khác nhau. Khi người lao động đạt được mức doanh số nào thì sẽ áp dụng chính sách thưởng tương ứng.

Ví dụ: Chính sách thưởng theo doanh số tại công ty A như sau:

  • Với mức doanh số dưới 100 triệu thì người lao động không đạt chỉ tiêu và không được nhận thưởng thêm.
  • Với mức doanh số từ 100 đến dưới 200 triệu thì người lao động đạt chỉ tiêu và được thưởng thêm số tiền tương ứng với 1% doanh số.
  • Với mức doanh số đạt 200 triệu đến dưới 500 triệu thì người lao động đạt chỉ tiêu và được thưởng thêm số tiền tương ứng với 2% doanh số.
  • Với mức doanh số đạt trên 500 triệu thì người lao động đạt chỉ tiêu và được thưởng thêm số tiền tương ứng với 5% doanh số.
Tính thưởng theo bậc thang là cách doanh nghiệp chia mức doanh số thành nhiều bậc với khoản thưởng khác nhau
Tính thưởng theo bậc thang là cách doanh nghiệp chia mức doanh số thành nhiều bậc với khoản thưởng khác nhau

Cách tính thưởng theo bậc thang sẽ khuyến khích nhân viên ký kết những hợp đồng, đơn hàng có giá trị lớn. Lý do là bởi khi đạt được doanh số bán hàng ở mức cao thì mức thưởng cũng sẽ nhiều hơn.

Tính thưởng theo điều kiện cụ thể

Cách tính thưởng này áp dụng theo điều kiện riêng mà công ty đưa ra, thường là khi nhân viên đạt mức doanh thu tiêu chuẩn sớm hơn so với dự kiến. Khi đó, doanh nghiệp sẽ trích phần trăm từ tổng doanh thu đã đạt được để thưởng cho nhân viên. Cách thưởng này sẽ khích lệ nhân viên làm việc hiệu suất và hiệu quả hơn để được hưởng số tiền thưởng hấp dẫn này.

Ví dụ: Công ty A đặt ra điều kiện nếu nhân viên đạt doanh thu 1 tỷ trước ngày 15 mỗi tháng thì sẽ được thưởng 1% doanh số ngay lập tức. 

Xem thêm: Quy Định Và Cách Tính Lương Thưởng Tháng 13 Cho Người Lao Động.

Cách tính đơn giá tiền lương theo doanh thu

Đơn giá tiền lương là một yếu tố không thể thiếu trong các phương pháp tính lương. Dưới đây là các cách tính đơn giá tiền lương thông dụng và hiện đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất. 

  • Cách 1 – Tính theo tổng doanh thu: Đơn vị tính đồng / 1000 đồng doanh thu.
  • Cách 2 – Tính theo tổng doanh thu trừ tổng chi phí: Đơn vị tính đồng / (1000 đồng doanh thu trừ tổng chi phí (chưa tính lương)).
  • Cách 3 – Tính theo lợi nhuận: Đơn vị tính đồng / 1000 đồng lợi nhuận.
  • Cách 4 – Tính theo đơn vị sản phẩm: Đơn vị tính đồng / Đơn vị sản phẩm.

Xem thêm: Cập Nhật Công Thức Tính Lương Chuẩn, Đầy Đủ Nhất Cho Doanh Nghiệp.

Hỏi & đáp về cách tính lương theo doanh số bán hàng

Với những thông tin mà Blog HappyTime cung cấp ở trên chắc chắn đã phần nào giúp bạn hiểu về cách tính lương theo doanh số bán hàng. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số thắc mắc xoay quanh phương pháp trả lương này. Cụ thể như:

Ưu – nhược điểm của cách tính lương theo doanh số bán hàng là gì?

Tương tự như những phương pháp khác, cách tính lương theo doanh số bán hàng cũng sở hữu những ưu nhược điểm riêng. Cụ thể:

Về ưu điểm:

  • Độ chính xác cao, minh bạch, rõ ràng và người lao động có thể áp dụng theo công thức để tự tính lương cho mình.
  • Giúp thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên khi công sức bỏ ra tương xứng với mức lương nhân lại được.
  • Hiệu quả cao khi áp dụng với những bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu, lợi nhuận của công ty.
Giúp thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên
Giúp thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên

Về nhược điểm:

  • Có thể gây nên tình trạng cạnh tranh, đấu đá trong công ty nhằm đạt được doanh số.
  • Công thức tính lương phức tạp có thể gây khó khăn cho bộ phận kế toán.
  • Cách xây dựng của mỗi công ty có sự khác biệt nên khó có thể áp dụng cách tính lương theo doanh số bán hàng của công ty này cho công ty khác.

Cách tính lương theo doanh số bán hàng mang lại lợi ích gì?

Cách tính lương theo doanh số bán hàng không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn cả cho người lao động. Cụ thể:

  • Với người lao động: Đây là cơ hội để cải thiện mức thu nhập do doanh số và mức lương tỉ lệ thuận với nhau. Đồng thời khi đạt được các mức doanh số cũng có cơ hội nhận thêm thưởng theo quy định của công ty. 
  • Với doanh nghiệp: Thúc đẩy doanh số và sự phát triển của công ty. Đồng thời tiết kiệm ngân sách. hạn chế tình trạng làm việc kém hiệu quả cũng như hướng tới xây dựng môi trường làm việc năng suất cao.

Lương theo doanh số bán hàng có phải nộp thuế không?

Thực chất, phần lương thưởng theo doanh số bán hàng vẫn được tính là tiền lương, tiền công nên người lao động vẫn sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Pháp luật.

Lương thưởng theo doanh số bán hàng vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Pháp luật
Lương thưởng theo doanh số bán hàng vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Pháp luật

Cách tính lương theo doanh số có lương cứng không?

Trong cách tính lương theo doanh số bán hàng, người lao động vẫn nhận được một khoản lương cố định hàng tháng. Đó chính là lương cứng. 

Khoản lương này không bị ảnh hưởng bởi doanh số mà sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Tuy nhiên mức lương cứng thường khá thấp và chỉ đáp ứng nhu cầu sống cơ bản. Vì vậy nên nếu muốn có thu nhập hấp dẫn thì người lao động không thể trông chờ vào khoản lương này.

Xem thêm: Lương Cơ Bản Là Gì? Cách Tính Lương Cơ Bản Trong Doanh Nghiệp.

Tham khảo một số cách tính lương khác

Ngoài cách tính lương theo doanh số thì hiện nay còn có một số phương pháp tính lương thông dụng khác có thể kể đến như:

  • Tính lương theo thời gian: Người sử dụng lao động sẽ chi trả lương dựa trên thời gian làm việc thực tế của người lao động tại cơ quan, tổ chức.
  • Tính lương theo sản phẩm: Người sử dụng lao động sẽ chi trả lương dựa trên số lượng sản phẩm hợp lệ và đơn giá trên từng sản phẩm theo như thỏa thuận với người lao động.
  • Tính lương khoán: Người sử dụng lao động chi trả lương dựa trên mức độ hoàn thành công việc đã bàn giao cho người lao động.
Một số phương pháp tính lương thông dụng khác có thể kể đến như tính lương theo thời gian, sản phẩm,...
Một số phương pháp tính lương thông dụng khác có thể kể đến như tính lương theo thời gian, sản phẩm,…

HappyTime – Phần mềm hỗ trợ tính lương nhanh chóng

Như đã nhắc tới ở phần trên, dù tính lương theo doanh số bán hàng thì doanh nghiệp vẫn phải chi trả một phần lương cứng cho người lao động. Và phần lương cứng này hầu như sẽ được tính theo số lượng ngày công thực tế của người lao động.
Lúc này, sự xuất hiện của những phần mềm hỗ trợ chấm công – tính lương như HappyTime sẽ là “cứu cánh” cho doanh nghiệp. Với nhiều tính năng như hỗ trợ quản lý ngày công – ngày nghỉ chính xác, hỗ trợ trích xuất dữ liệu qua file excel,… sẽ giúp tinh gọn 70% quá trình chấm công – tính lương hơn cách tính lương truyền thống.

HappyTime - Phần mềm hỗ trợ tính lương nhanh chóng
HappyTime – Phần mềm hỗ trợ tính lương nhanh chóng

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm về cách tính lương theo doanh số bán hàng mà doanh nghiệp và cả người lao động cần nắm rõ. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp tính lương tối ưu nhất cho tổ chức của mình. Ngoài ra, đừng quên truy cập HappyTime nếu bạn đang tìm kiếm một nền tảng hỗ trợ chấm công – tính lương cũng như gia tăng trải nghiệm cho nhân viên nhé. 


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime