Đã bao giờ bạn nghe đến cụm từ “Ca gãy”? Vậy ca gãy là gì? Áp dụng cho ai, trong ngành nghề nào? Quản lý ca gãy như thế nào để hiệu quả? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Happy Time. Đừng bỏ qua nhé!

Ca gãy là như thế nào?

Tìm hiểu thêm:

>> 7 nguyên tắc vàng để xếp lịch làm việc theo ca cho nhân sự

>> 3 cách chia ca cho nhân viên chuẩn xác dành cho nhà quản lý

Ca gãy  là một thuật ngữ sử dụng để chỉ ca làm việc của người lao động.
Ca gãy là gì? Ca gãy áp dụng cho doanh nghiệp nào?

Có thể nói, ca gãy hay còn được gọi là ca xoay – là một thuật ngữ sử dụng để chỉ ca làm việc của người lao động. Hình thức này thường được áp dụng trong ngành dịch vụ F&B như kinh doanh nhà hàng, khách sạn.

Ví dụ, khi làm việc ca gãy, nhân viên không cần phải làm 8 tiếng liên tục mà sẽ được chia thành 2 khoảng thời gian tách biệt trong ngày. Ví dụ ca đầu từ 10h – 14h chiều, nghỉ 3 tiếng (từ 14h-17h) và tiếp tục làm từ 17h-21h.

Do yêu cầu đặc thù nên đối với một số công việc, thời gian hoạt động sẽ không chỉ gói gọn trong giờ hành chính mà có thể lên tới 24 giờ/ngày và cả 7 ngày 1 tuần. Cách làm việc này mang lại lợi ích cho cả chủ doanh nghiệp và người lao động:

  • Giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực tối ưu, hiệu quả hơn. Tùy vào thời điểm đông khách hay ít khách mà quản lý có thể sắp xếp số lượng nhân viên phù hợp.
  • Có khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa 2 ca làm giúp sức khỏe nhân viên được đảm bảo, tránh làm việc quá sức. Nhân viên cũng không thể hoàn thành tốt công việc nếu phải lao động liên tục trong suốt nhiều giờ liền, đều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Cách quản lý nhân viên làm việc ca gãy là gì?

Ca gãy sẽ áp dụng cho một số công việc như: nhân viên phục vụ, nhân viên bếp, nhân viên lễ tân, nhân viên thu ngân...
Ca gãy sẽ áp dụng cho một số công việc như: nhân viên phục vụ, nhân viên bếp, nhân viên lễ tân, nhân viên thu ngân…

Thực tế, nhân viên làm ca gãy vẫn làm đủ 8 tiếng/ngày. Nhưng thời gian làm việc không liên tục và thường được chia làm 2 khoảng cách nhau trong ngày. Tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh, thời điểm đông khách và sự sắp xếp của quản lý mà mỗi nơi sẽ áp dụng thời gian làm việc khác nhau.

Đồng thời, số ca gãy trong một tuần hay một tháng cũng được quy định phụ thuộc vào mùa cao điểm/thấp điểm để tối ưu nguồn nhân lực và tiết kiệm chi phí.

Xoay ca dựa trên tính chất và mục đích kinh doanh

Một doanh nghiệp sẽ dựa trên mục đích kinh doanh và hoạt động khác nhau. Chẳng hạn, tổng đài viễn thông chăm sóc và giải quyết khiếu nại của khách hàng, nhân viên bán hàng tìm kiếm khách hàng và tư vấn sản phẩm… Do đó, mỗi ngành nghề yêu cầu nhân viên làm ca xoay đều có các tiêu chí nhất định. 

Phân chia thời gian dựa trên khối lượng công việc 

Mỗi công việc cụ thể sẽ có các yêu cầu riêng về khối lượng cường độ công việc. Chẳng hạn như nhân viên quán cà phê, thời gian ca làm việc phụ thuộc vào thời gian mở cửa ra quán. Do đó, nhà quản lý cần sắp xếp nhân sự vào các khung giờ đặc biệt khi lượng khách đông để phục vụ tốt nhất cho việc kinh doanh. 

Sắp xếp giờ làm việc theo mong muốn của nhân viên 

Trong một số trường hợp, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển học sinh, sinh viên làm các công việc part time. Khi đó, nhà quản lý có thể linh hoạt ca làm việc để vừa phù hợp lịch học của đối tượng này vừa đảm bảo được hiệu quả công việc. 

Hay trường hợp nhân viên bị đau ốm, bận việc cá nhân đột xuất, việc chia ca có thể thể theo nguyện vọng, mong muốn của nhân viên để đảm bảo chất lượng công việc chung.

Phần mềm chia ca làm việc hiệu quả cho doanh nghiệp

Tham khảo thêm:

>> Cách chia 3 ca làm việc cho nhân viên nhà hàng và khách sạn

>> Phần mềm chia ca làm việc phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

>> Nắm bắt thông tin mới nhất về xu hướng quản trị nhân sự thời đại số

Nhà quản lý có thể linh hoạt ca làm việc để vừa phù hợp với từng nhân viên
Nhà quản lý có thể linh hoạt ca làm việc để vừa phù hợp với từng nhân viên. 

Nếu bạn cũng đang đi tìm lời giải cho bài toán chia ca làm việc hãy tham khảo ngay phần mềm Happy Time  – nền tảng quản lý chấm công online hàng đầu cho doanh nghiệp Việt Nam.

Xếp lịch làm việc theo ca cụ thể

Quản lý, leader có thể dễ dàng tạo nhiều ca làm việc mỗi ngày, mỗi tuần với các khung giờ khác nhau cho từng nhân viên trên CMS của Happy Time. Thông tin mỗi ca được hiển thị cụ thể, chi tiết để dễ dàng theo dõi trên phần mềm xếp lịch làm việc theo ca.

Danh sách ca làm việc được phân loại đầy đủ những thông tin quan trọng như: tên ca, mã ca, khung giờ làm việc, ngày làm việc, ngày áp dụng ca làm đã thiết lập, tần suất lặp ca, số lượng và thông tin nhân viên làm việc trong ca,…

Không chỉ vậy, Happy Time còn theo dõi được chính xác thời gian nhân viên check-in muộn, check-out sớm, làm tăng ca, làm bù giờ, làm ngày Lễ, Tết,… để linh hoạt khi xuất bảng công tổng.

Minh bạch trong quản lý

Phần mềm Happy Time cá nhân hóa trải nghiệm nhân sự thông qua việc cung cấp cho mỗi nhân viên một tài khoản riêng để tự mình theo dõi và xác thực dữ liệu chấm công hàng ngày, đem đến quy trình tiện lợi, minh bạch nhất. 

Đây là phần mềm chia ca làm việc tiện lợi, người quản lý có thể nhân công ca làm việc ngay trên Happy Time để nhân viên dễ theo dõi. Đặc biệt, nhân viên có thể chủ động thời gian làm việc của mình và những người trong ca làm cùng. 

Đa dạng hình thức chấm công

Happy Time có hình thức chấm công tiện lợi, đa dạng và hiện đại nhất hiện nay: Chấm công trên điện thoại, chấm công nhận diện khuôn mặt, chấm công vân tay,… Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí vì không cần phải thiết lập máy chấm công cồng kềnh, nhân viên chấm công ngay trên điện thoại cá nhân.

Kết luận

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi ca gãy là gì. Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên, bạn đã có thêm những hiểu biết về ca gãy và cách phân công ca gãy.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime