Chu kỳ sống của nhân viên trong doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận của tổ chức. Hãy cùng Blog Happy Time khám phá ngay những vấn đề liên quan đến chu kỳ sống của nhân viên nhé.

Chu kỳ sống của nhân viên trong doanh nghiệp là gì?

Chu kỳ sống của nhân viên hay vòng đời nhân viên là một mô hình nhân sự được thiết kế để theo dõi toàn bộ hành trình mà nhân viên sẽ trải qua tại tổ chức, doanh nghiệp. Chu kỳ này sẽ bắt đầu từ thời điểm mà nhân viên tiềm năng đó biết đến thương hiệu và kéo dài đến ngày cuối cùng khi họ làm việc tại doanh nghiệp.

Chu kỳ sống của nhân viên ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp
Chu kỳ sống của nhân viên ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp

Chu kỳ sống của nhân viên ảnh hưởng thế nào?

Trong công tác quản trị nhân sự, chu kỳ sống của nhân viên sẽ là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Từ chu kỳ sống bạn có thể hiểu về cách nó tác động đến hiệu suất tổng thể như thế nào, mức độ gắn kết của doanh nghiệp và tỷ lệ giữ chân nhân tài. Do đó, chu kỳ sống của nhân viên trong doanh nghiệp sẽ đóng một số vai trò và ảnh hưởng như sau:

  • Cải thiện trải nghiệm nhân viên: Giúp công tác quản trị nhân sự có thể đưa ra được đánh giá và cải thiện trải nghiệm của nhân viên trong từng giai đoạn của mô hình vòng đời. Trải nghiệm nhân viên tốt bạn có thể tăng lợi nhuận của doanh nghiệp lên đến 25% so với những doanh nghiệp khác (Avanade).
  • Giữ chân nhân tài tốt hơn: Theo Eddy, hiện tại có đến chỉ có khoảng 36% nhân viên cho biết họ đã hoặc sẽ gắn bó với công việc. Cải thiện về chu kỳ sống của nhân viên có thể giúp bạn tăng mức độ gắn bó tốt hơn.
  • Giảm chi phí tuyển dụng nhân sự: Chi phí để thuê 1 nhân sự mới tại Hoa Kỳ có thể lên đến 4.000 USD và 24 ngày để tìm kiếm nhân sự đó (Glassdoor). Khi bạn tối ưu tốt chu kỳ sống của nhân viên, bạn có thể giảm được tỷ lệ nghỉ việc và giảm được chi phí này.
  • Một số ảnh hưởng khác của chu kỳ sống nhân viên: Ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận, cải thiện danh tiếng tuyển dụng của doanh nghiệp, thu hút được nhân tài đến với doanh nghiệp.

6 giai đoạn trong chu kỳ sống của nhân viên

Chu kỳ sống của nhân viên trong doanh nghiệp có thể khác nhau tùy vào từng lĩnh vực, quy mô hoạt động. Tuy vậy, bạn có thể áp dụng 6 giai đoạn sau đây để lồng ghép và xây dựng chu kỳ sống của nhân viên phù hợp để tối ưu cho doanh nghiệp của mình.

Giai đoạn 1 – Thu hút nhân viên tiềm năng

Chu kỳ sống của nhân viên sẽ bắt đầu từ giai đoạn bạn đưa ra những chiến lược để thu hút nhân viên tiềm năng cho doanh nghiệp. Ở giai đoạn này hầu hết các nhà quản trị nhân sự sẽ thực hiện các biện pháp để thu hút nhân tài đến với doanh nghiệp.

Hãy lưu ý đến vấn đề thương hiệu trong giai đoạn này. Có đến 55% người tìm việc sẽ không ứng tuyển khi có những đánh giá tiêu cực liên quan đến thương hiệu của bạn (Leftronic). Một thống kê khác của Medium cho thấy có đến 92% nhân sự sẽ nghĩ đến việc rời bỏ tổ chức để đến với những thông tin thương hiệu lớn hơn.

Thu hút nhân viên tiềm năng là bước đầu trong chu kỳ sống của nhân viên
Thu hút nhân viên tiềm năng là bước đầu trong chu kỳ sống của nhân viên

Giai đoạn 2 – Tuyển dụng nhân viên

Quá trình thu hút nhân viên tiềm năng sẽ được tiếp nối bởi giai đoạn tuyển dụng nhân sự. đây là giai đoạn để thực hiện chuyển đổi từ nhân viên tiềm năng sang nhân viên. Để xem xét một số vấn đề sau đây khi bạn thực hiện giai đoạn:

  • Cụ thể hóa các kỹ năng và khả năng của ứng viên mà bạn đang tìm kiếm để tránh lãng phí thời gian của hai bên.
  • Khuyến khích nội bộ nhân viên giới thiệu các ứng viên tiềm năng.
  • Cung cấp những chính sách phúc lợi và thù lao hấp dẫn để tăng tính cạnh tranh của thương hiệu.

Giai đoạn 3 – Giới thiệu nhân viên mới

Khi quá trình tuyển dụng một nhân viên kết thúc sau giai đoạn phỏng vấn, doanh nghiệp sẽ có cơ hội để hợp tác với ứng viên tiềm năng. Vì vậy bước tiếp theo trong chu kỳ sống của nhân viên trong doanh nghiệp chính là quá trình giới thiệu và định hướng cho cá nhân đó.

Trong giai đoạn này doanh nghiệp cần đảm bảo rằng:

  • Nhân viên mới sẽ hiểu rõ về mục tiêu, giá trị, văn hóa mà tổ chức đang thực hiện.
  • Hãy giúp nhân viên mới cảm thấy được chào đón và cung cấp cho họ những thông tin cần thiết khi họ cần.
  • Cung cấp càng rõ ràng càng tốt về những kỳ vọng của doanh nghiệp đối với vị trí mà nhân viên mới vừa nhận việc.
  • Thường xuyên theo dõi và hỗ trợ cho nhân viên mới trong quá trình hòa nhập với tổ chức.

Giai đoạn 4 – Thúc đẩy sự phát triển

Sau giai đoạn làm quen, người quản lý nhân sự tại doanh nghiệp cần thực hiện những biện pháp cụ thể để thúc đẩy sự phát triển của nhân viên một cách tốt nhất. Hãy cung cấp cho họ cơ hội được tăng trưởng, bởi có đến 43% nhân viên sẽ làm việc hiệu suất hơn khi có được những cơ hội đó (Decision Wise).

Ngoài ra doanh nghiệp cũng có thể giúp cho có được cơ hội để phát triển các kỹ năng qua những hóa đào tạo thường xuyên. Doanh nghiệp cũng có thể khuyến khích nhân viên của mình tham gia vào những hoạt động học tập bên ngoài và trao thưởng cho họ khi những kiến thức đó giúp họ làm việc tốt hơn.

Giai đoạn 5 – Giữ chân nhân tài

Giai đoạn tiếp theo chu kỳ sống của nhân viên trong doanh nghiệp chính là sự giữ chân nhân tài. Trong giai đoạn này, người quản trị nhân sự cần kết hợp với ban lãnh đạo để đưa ra được những chính sách và đãi ngộ tốt giúp giữ chân nhân tài hiệu quả hơn.

Giai đoạn 6 – Nghỉ việc, rời bỏ doanh nghiệp

Nghỉ việc và rời bỏ doanh nghiệp chính là giai đoạn cuối cùng trong vòng đời nhân viên. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến giai đoạn này ví dụ như họ đến tuổi nghỉ hưu, không hài lòng với doanh nghiệp và muốn chuyển đổi công việc,…

Dùng với bất kỳ lý do nào thì ở giai đoạn này, doanh nghiệp vẫn cần cung cấp trải nghiệm tích cực cho nhân viên của mình. Ví dụ như:

  • Hãy nói chuyện với họ về lý do vì sao nhân sự muốn rời bỏ công việc của mình.
  • Nếu trong trường hợp bạn sa thải một nhân viên, chắc chắn rằng bạn đã cho họ một cơ hội trước đó và quá trình sa thải được thực hiện đúng cách.
  • Thể thực hiện một vài cuộc phỏng vấn với nhân viên một rời bỏ doanh nghiệp về quá trình trải nghiệm của họ và lý do vì sao họ rời bỏ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Vòng đời nhân viên – Các giai đoạn và cách tối ưu để giữ nhân tài

Chu kỳ sống của nhân viên sẽ kết thúc khi họ rời bỏ cho doanh nghiệp
Chu kỳ sống của nhân viên sẽ kết thúc khi họ rời bỏ cho doanh nghiệp

Cách kéo dài chu kỳ sống của nhân viên trong doanh nghiệp

Như đã nói ở trên, chu kỳ sống của nhân viên trong doanh nghiệp sẽ có ảnh hưởng đến sự phát triển và lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó để tối ưu và kéo dài chu kỳ sống của nhân viên trong doanh nghiệp, bạn nên tập trung có thể ứng dụng một số giải pháp như sau:

Cho nhân sự cơ hội tăng trưởng và phát triển

Có đến 68% nhân viên được khảo sát cho rằng, cơ hội đào tạo và phát triển do doanh nghiệp cung cấp sẽ là yếu tố giữ chân họ lại với tổ chức (Exchange Network). Do đó biện pháp đầu tiên là doanh nghiệp có thể áp dụng chính là đưa ra cho họ những cơ hội được đào tạo về kỹ năng và phát triển về nghề nghiệp. Ví dụ như cung cấp cơ hội tăng thêm thu nhập, giao những trọng trách quan trọng hơn trong công việc, cho họ cơ hội được thăng chức,…

Cải thiện văn hóa doanh nghiệp

Một thống kê từ Glassdoor cho thấy có đến 77% nhân viên sẽ ưu tiên tìm kiếm việc làm ở những doanh nghiệp có văn hóa tốt và tích cực. Trong số đó sẽ có đến 50% số người được phỏng vấn cho rằng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố góp phần tạo nên sự hài lòng của họ. Vì vậy cải thiện văn hóa tổ chức cũng là một trong những yếu tố mà bạn có thể áp dụng để tối ưu và kéo dài chu kỳ sống của nhân viên trong doanh nghiệp lâu hơn.

Cung cấp cho họ sự công nhận khi cần thiết

Công nhận và khen thưởng đúng lúc sẽ giúp cho nhân viên của bạn có trải nghiệm tích cực hơn và ở lại với doanh nghiệp lâu hơn. Đó cũng giúp cho bạn có thể kéo dài được chu kỳ sống của nhân viên trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra 1% tiền lương của nhân viên để thực hiện các, sự gắn kết tích cực của nhân viên sẽ tăng lên 85% (SHRM).

Theo khảo sát của Gallup, sự thiếu công nhận trong công việc chính là lý do hàng đầu khiến cho nhân viên rời bỏ các doanh nghiệp hiện nay. Bên cạnh đó một khảo sát khác với sự tham gia của BambooHR cho thấy rằng có đến 52,5% nhân viên được khảo sát mong muốn người quản lý của họ công nhận nỗ lực của mình nhiều hơn.

Tìm hiểu thêm: Cách để nhân viên cảm thấy được sự công nhận trong công việc

Cung cấp trải nghiệm nhân sự tích cực

Trải nghiệm nhân viên tích cực sẽ giúp giảm tỷ lệ vắng mặt của nhân viên giảm đến 41%, tăng năng suất 17% và đội ngũ nhân viên gắn bó hơn 21% (Gallup). Do đó, cải thiện trải nghiệm trải nghiệm nhân sự sẽ giúp tối ưu và kéo dài được chu kỳ sống của nhân viên trong doanh nghiệp. 

Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ, các nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên. Trong đó, nổi bật có ứng dụng HappyTime – một sản phẩm đến từ Công ty Cổ Phần TopCV Việt Nam và đã đạt được giải thưởng Sao Khuê 2022 vừa qua.

Khi ứng dụng HappyTime vào doanh nghiệp sẽ có những lợi ích như sau:

  • Lợi ích cho nhân viên: Giúp họ tiết kiệm được thời gian để thực hiện những hoạt động thường ngày như chấm công, tạo – gửi phê duyệt các đơn từ nghỉ phép, tăng ca,…
  • Lợi ích cho doanh nghiệp: Thúc đẩy cải thiện văn hóa doanh nghiệp, tạo ra trải nghiệm “happy” cho đội ngũ nhân sự thông qua những tính năng như quản lý cơ sở vật chất, bảng tin truyền thông nội bộ, Gamification – game hóa những hoạt động thường ngày.
  • Lợi ích cho quản lý: Giúp người quản lý có thể theo dõi cụ thể về thời gian làm việc của nhân viên. Từ đó kết hợp với các dữ liệu khác để xác định hiệu suất làm việc, đưa ra những chiến lược để cải thiện hiệu suất của nhân viên,…
HappyTime tạo ra trải nghiệm tích cực và giúp giữ chân nhân viên tốt hơn
HappyTime tạo ra trải nghiệm tích cực và giúp giữ chân nhân viên tốt hơn

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về chu kỳ sống của nhân viên trong doanh nghiệp và cách để tối ưu, mang lại được hiệu quả kinh doanh tốt hơn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập ngay vào HappyTime để trải nghiệm ngay ứng dụng chấm công này từ hôm nay  nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime