Nhân viên có thể làm việc với năng suất cao hơn 12% nếu họ có trải nghiệm hạnh phúc tại doanh nghiệp (Đại học Warwick – Anh). Hãy cùng Blog Happy Time tìm hiểu ngay những ‘bí mật” giúp nhân viên hạnh phúc hơn khi đi làm nhé.

3 điều cần biết về trải nghiệm hạnh phúc của nhân viên

Trước khi đến với những cách để giúp cho nhân viên của bạn có trải nghiệm hạnh phúc hơn khi đi làm là gì, hãy cùng tìm hiểu một số vấn đề quan trọng khác liên quan ngay sau đây.

Trải nghiệm hạnh phúc là gì?

Trải nghiệm hạnh phúc của nhân viên là một trong những tư duy mới, chiến lược hiện đại trong hệ thống quản trị nhân sự ngày nay. Một số khái niệm cho rằng, trải nghiệm hạnh phúc của nhân viên là tất cả những gì mà họ cảm nhận và thực hiện với thái độ, tinh thần tích cực trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp. Điều này cho phép họ có thể tăng năng suất làm việc tối đa và đạt được tiềm năng làm việc tốt hơn.

Theo các chuyên gia, hạnh phúc là một trạng thái sẽ đạt được khi tâm lý của con người trở nên thoải mái, hài lòng với cuộc sống cũng như có sự hiện diện của những trải nghiệm cảm xúc tích cực, vắng mặt của những cảm xúc tiêu cực. Do đó cũng có thể hiểu rằng trải nghiệm hạnh phúc của nhân viên chính là họ luôn cảm thấy tích cực và thoải mái trong công việc của mình.

Trải nghiệm hạnh phúc là những cảm xúc tích cực và thoải mái của nhân viên
Trải nghiệm hạnh phúc là những cảm xúc tích cực và thoải mái của nhân viên

Vì sao trải nghiệm hạnh phúc quan trọng?

Vì sao nhân viên có trải nghiệm vui vẻ và hạnh phúc lại đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp? Dưới đây sẽ là một số dữ liệu giúp bạn có thể đánh giá được vì sao điều này lại quan trọng:

  • Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên: Nhân viên trải nghiệm hạnh phúc sẽ gắn bó lâu hơn 4 lần so với những nhân viên không có trải nghiệm này (The CEO Magazine).
  • Năng suất làm việc tốt hơn: Nhân viên hạnh phúc họ sẽ làm việc tốt hơn khoảng 12%, và có nhiều năng lượng hơn đến 65% so với những nhân viên không hạnh phúc khác (The CEO Magazine).
  • Khi hạnh phúc, nhân viên của bạn có khả năng sáng tạo và tăng năng suất chung cho tổ chức của họ tốt hơn. Cũng cải thiện được vấn đề ra quyết định cho công việc của mình.
  • Tăng thời gian làm việc: nhân viên hạnh phúc có thể dành gấp 2 lần thời gian để thực hiện công việc của mình so với nhân viên khác (The CEO Magazine).
  • Nhân viên hạnh phúc sẽ ít gặp các vấn đề liên quan đến sức khỏe, rối loạn tinh thần có nguyên nhân xuất phát từ công việc. Họ cũng trở nên liều lĩnh và chấp nhận các rủi ro hơn để có thể hoàn thành và phát triển bản thân tốt hơn trong công việc của mình.

Cách để biết nhân viên có đang hạnh phúc không?

Để cải thiện được trải nghiệm hạnh phúc của nhân viên khi đi làm, cần phải biết nhân viên của bạn có đang hạnh phúc không. Để có thể xác định được điều này, doanh nghiệp cần phải thực hiện các cuộc khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Một số câu hỏi có thể áp dụng trong khảo sát như:

  • Bạn có đang cảm thấy được sự gắn kết với nghiệp xung quanh hay không?
  • Mối quan hệ của bạn với người quản lý đang phát triển theo xu hướng tích cực hay tiêu cực?
  • Bạn có cảm thấy sự cống hiến của bản thân được công nhận hoặc nhận được những phần thưởng xứng đáng không?
  • Bạn có đang hài lòng với vai trò của mình trong doanh nghiệp?
  • Bạn đánh giá như thế nào về văn hóa của công ty.
Hãy thực hiện những cuộc khảo sát để xác định mức độ hạnh phúc của nhân viên
Hãy thực hiện những cuộc khảo sát để xác định mức độ hạnh phúc của nhân viên

>>> Xem thêm: Làm thế nào để nhân viên hạnh phúc – doanh nghiệp “bứt tốc”

9 “bí mật” để nhân viên có trải nghiệm hạnh phúc

Vậy, làm thế nào để giúp cho nhân viên của bạn có được trải nghiệm hạnh phúc trong quá trình đi làm tại doanh nghiệp? Dưới đây sẽ là 9 bí mật hỗ trợ cho bạn cải thiện vấn đề này.

Ưu tiên sự cân bằng trong cuộc sống – công việc

Sự công bằng trong cuộc sống và công việc đóng một vai trò rất lớn trong trải nghiệm hạnh phúc của nhân viên. Điều này ám chỉ việc nhân viên có thể quản lý được thời gian dành cho công việc và những vấn đề ngoài công việc. Có đến 21% nhân viên được khảo sát cho rằng, yếu tố này sẽ giúp cho họ cảm thấy làm việc tốt hơn tại doanh nghiệp (Squareup).

Vì vậy đầu tiên hãy đảm bảo cho nhân viên của bạn có thể có những kỹ năng để xây dựng sự cân bằng này. Nếu không, họ sẽ sớm bị kiệt sức và trở nên cáu kỉnh, hiệu suất công việc bị giảm sút. Hãy bắt đầu từ việc xây dựng môi trường làm việc lành mạnh và linh hoạt hơn cho nhân viên của mình.

Xây dựng lịch làm việc linh hoạt hơn cho nhân viên

Có đến 65% nhân viên tại Mỹ cho biết rằng họ thích làm việc từ xa hơn, điều này cũng mang lại hiệu quả công việc tốt hơn cho những nhiệm vụ của họ (ValuePenguin). Khi nhân viên của bạn cảm thấy được linh hoạt trong lịch làm việc của mình, họ sẽ thấy sự tự do hơn để cân bằng được cuộc sống và công việc. Từ đó giúp họ có trải nghiệm hạnh phúc hơn khi đi làm.

Luôn lắng nghe nhân viên của bạn

Trong quá trình vận hành của doanh nghiệp rất nhiều quyết định sẽ được đưa ra. Tuy vậy đa phần sẽ là lãnh đạo quyết định và nhân viên làm theo. Điều này sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp.

Vì vậy thay vì đưa ra những quyết định, hãy lắng nghe phản hồi và gợi ý từ nhân viên của bạn. Là một trong những cách để bạn có thể tăng được mức độ hạnh phúc của nhân viên. Khi nhân viên cảm thấy tiếng nói của họ được lắng nghe, họ sẽ cảm thấy khả năng được trao quyền của mình cao hơn 4,6 lần để thực hiện công việc của họ một cách tốt nhất (Forbes).

Tìm hiểu thêm: 10 cách “lên dây cót tinh thần” cho nhân viên làm việc tốt hơn x10

Tạo ra động cơ tích cực từ nghề nghiệp

Sự phát triển nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến, cơ hội tăng lương, các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên môn là những động cơ tích cực đến từ nghề nghiệp mà bạn có thể tạo ra cho nhân viên của mình. Khoảng 43% nhân viên được hỏi cho biết họ có năng suất làm việc cao hơn khi cảm thấy doanh nghiệp cung cấp theo họ cơ hội tăng trưởng và phát triển (Decision Wise).

Cung cấp cơ hội phát triển nghề nghiệp sẽ giúp nhân viên gắn bó lâu hơn
Cung cấp cơ hội phát triển nghề nghiệp sẽ giúp nhân viên gắn bó lâu hơn

Xây dựng môi trường văn hóa tổ chức

Có đến 94% CEO và 88% nhân viên được khảo sát cho rằng, văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ là chìa khóa để công ty có thể thành công hơn (Deloitte). Khi doanh nghiệp có môi trường làm việc, văn hóa tích cực sẽ là chìa khóa để đảm bảo rằng những vấn đề tiêu cực của nhân viên không bị mí để tắt và phát triển theo chiều hướng xấu.

Công nhận và khen thưởng đúng lúc

Có đến 82% người được khảo sát cho rằng việc công nhận và nhận được phần thưởng cho những nỗ lực của mình là một phần quan trọng trong trải nghiệm hạnh phúc của họ tại nơi làm việc (Survey Monkey). Vì vậy hãy xây dựng một chương trình hoặc các chế độ khen thưởng mà công nhận nhân viên ngay từ bây giờ.

Ví dụ như thường xuyên nói cảm ơn và dành cho họ phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của họ. Khảo sát khác của Deloitte cũng chỉ ra rằng, công nhận và khen thưởng đúng lúc sẽ giúp cho nhân viên của bạn tăng 14% sự vui vẻ và gắn bó với doanh nghiệp hơn.

Cung cấp cho nhân viên nhiều phúc lợi hơn

Phúc lợi là một trong những yếu tố để giúp bạn gia tăng trải nghiệm hạnh phúc cho nhân viên của mình. Khi nhân viên cảm thấy doanh nghiệp quan tâm đến họ, họ sẽ hài lòng và làm việc hiệu quả hơn. Tuy vậy, ngày nay khá nhiều doanh nghiệp chỉ cung cấp các phúc lợi bằng tiền. Hãy tham khảo và cung cấp cho nhân viên của bạn những phúc lợi khác như các gói chăm sóc sức khỏe, đào tạo,…

Tìm hiểu thêm: Gắn kết nhân viên và 8 chiến lược giúp cải thiện sự gắn kết

Khuyến khích nhân viên nghỉ ngơi

Hơn 95% nhân viên đang nghĩ đến rời bỏ công việc của mình, và kiệt sức là lý do số 1 dẫn đến điều đó (Business Insider). Làm việc chăm chỉ là điều quan trọng, nhưng giữ cho nhân viên của bạn không bị kiệt sức cũng quan trọng không kém. Những nhà quản lý nên thường xuyên để mắt đến nhân viên của mình và “ra lệnh” cho họ nghỉ ngơi ngay khi có dấu hiệu kiệt sức.

Hãy thử khuyến khích nhân viên của bạn đi dạo, ăn nhẹ, đi lấy đồ uống,… để nghỉ ngơi ngắn trong giờ làm việc. Cung cấp cho nhân viên nhiều ngày nghỉ phép hơn cũng giúp cho họ không bị kiệt sức nhanh chóng. Bạn cũng có thể tổ chức các chương trình chăm sóc sức khỏe, có đến 80% nhân viên sẽ tham gia nếu chương trình được công ty tài trợ (Mahou San Miguel).

Tạo ra môi trường minh bạch và trung thực

Theo Recruiter cho biết trong một khảo sát của họ, có đến 33% nhân viên không cảm nhận được sự công bằng, minh bạch ở nơi làm việc của mình. Điều này mang đến những trải nghiệm tiêu cực và không hạnh phúc khi đi làm của nhân viên. Một khảo sát khác của Gallup cũng cho thấy, có 96% nhân viên cho biết họ sẽ gắn bó với doanh nghiệp hơn nếu nhận được sự minh bạch của người quản lý.

Hãy thực hiện các biện pháp để thể hiện sự minh bạch với nhân viên của mình. Điều này cần phải thể hiện ngay từ khi các nhân viên đi làm ngày đầu tiên. Hãy đảm bảo họ nhận được quá trình giới thiệu, các khóa đào tạo, cơ hội thăng tiến,… công bằng.

Để giúp gia tăng trải nghiệm hạnh phúc hơn cho nhân viên của mình, ngày nay có nhiều doanh nghiệp đã sử dụng các nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên. Ví dụ như nền tảng quản lý HappyTime để giúp cải thiện môi trường, văn hóa tốt hơn. Những phần mềm như HappyTime mang đến các lợi ích như:

  • Hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.
  • Tinh gọn những hoạt động quản trị nhân sự như chấm công, tính lương, quản lý số hóa hồ sơ.
  • Đem lại sự công bằng, minh bạch từ những vấn đề nhạy cảm nhất là lương thưởng cho nhân viên.
  • Giúp nhân viên được công nhận, khen thưởng từ những thành tính nhỏ nhất như đi làm sớm, chuyên cần,…
HappyTime là giải pháp hỗ trợ đắc lực để cải thiện trải nghiệm hạnh phúc của nhân viên
HappyTime là giải pháp hỗ trợ đắc lực để cải thiện trải nghiệm hạnh phúc của nhân viên

Như vậy, trải nghiệm hạnh phúc của nhân viên khi đi làm sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra được nhiều giá trị hơn, hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập ngay vào HappyTime để trải nghiệm ngay ứng dụng chấm công này từ hôm nay  nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime