Hiện nay, 92% CEO tin rằng các nhân viên có sự gắn kết sẽ tạo ra hiệu quả tốt hơn cho tổ chức (Theo Quantum Workplace). Vậy, gắn kết nhân viên là gì? Làm thế nào để cải thiện sự gắn kết? Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu ngay nhé.

Sự gắn kết nhân viên là gì?

Sự gắn kết nhân viên là một khái niệm trong quản lý nguồn nhân lực để mô tả mức độ nhiệt tình, cống hiến của nhân viên đối với công việc của họ. Sự gắn kết cũng thể hiện ở khía cạnh kết nối tinh thần, tình cảm của nhân viên với đội nhóm và tổ chức nơi họ làm việc.

Gắn kết nhân viên là mức độ nhiệt tình, sự tham gia của họ với công việc
Gắn kết nhân viên là mức độ nhiệt tình, sự tham gia của họ với công việc

Những nhân viên gắn kết tốt sẽ có sự quan tâm công việc và tạo hiệu quả làm việc tích cực hơn. Trong báo cáo “Phương pháp tiếp cận thành công để nhân viên thành công – A Winning Approach to Employee Success” được thực hiện bởi Harvard Business Review Analytic đã cho thấy những số liệu, phát hiện về mối quan hệ giữa sự tham gia của nhân viên và hiệu suất như sau:

  • 56% các nhà quản lý, lãnh đạo tin tưởng vào giá trị kinh doanh cho biết, đầu tư vào sự tham gia của nhân viên đã giúp họ đạt được chỉ số ROI tích cực hơn.
  • Chỉ có 45% người được hỏi cho biết doanh nghiệp họ có đầu tư vào các công cụ liên quan đến tính nhất quán trong hoạt động kinh doanh của mình.
  • 39% trong tổng số người được hỏi cho rằng mức độ tương tác được đánh giá, hành độc động lập với những quy trình PM của doanh nghiệp.
  • Một nghiên cứu khác của Harvard Business Review Analytic cũng cho rằng, có đến 81% nhà lãnh đạo hoàn toàn đồng ý rằng nhân viên gắn kết cao sẽ làm việc tốt hơn và năng suất hơn.

Một số vấn đề bạn cần biết về gắn kết nhân viên

Để có thể tạo ra những chiến lược gắn kết nhân viên hiệu quả, bạn cần xác định và hiểu rõ một số vấn đề như sau:

Các mức độ gắn kết nhân viên hiện nay

Dựa trên nhận thức, sự tham gia, cảm nhận của nhân về nơi làm việc của họ, mức độ gắn kết được phân loại thành bốn nhóm chính như sau:

  • Gắn kết cao – Highly engaged: Là những người thường xuyên cảm thấy yêu thích công việc, có cảm nhận tích cực về tổ chức, kết nối với đội nhóm hiệu quả và nỗ lực hơn trong công việc của mình. Họ là những người có tinh thần ủng hộ thương hiệu cao.
  • Tương tác vừa phải – Moderately engaged: Là những người chỉ gắn bó với doanh nghiệp vừa phải. Họ có thể không quá yêu thích công ty nhưng nhìn thấy cơ hội để cải thiện sự yêu thích đó. Ít yêu cầu nhiều trách nhiệm hơn và có thể ít tham gia vào các hoạt động của doanh nghiệp.
  • Ít gắn bó – Barely engaged: Họ thường thờ ơ với công việc, nơi làm việc của mình. Bạn có thể thấy sự thiếu động lực, ít tham gia, nghiên cứu, hỗ trợ những công việc có tính rủi ro cao.
  • Không gắn kết – Disengaged: Không có thiện chí, thậm chí có quan điểm tiêu cực về nơi làm việc, công việc của họ. Nhóm này sẽ biểu hiện bằng việc thiếu cam kết, thiếu trách nhiệm với công việc của mình.
Có nhiều mức độ gắn kết khác nhau của nhân viên
Có nhiều mức độ gắn kết khác nhau của nhân viên

Tại sao sự gắn kết lại quan trọng?

Một lần nữa phải khẳng định rằng, sự gắn kết của nhân viên đóng vai trò rất quan trọng. Nó có thể giúp tăng mức độ hài lòng, trải nghiệm nhân viên. Nhưng, lợi ích của sự gắn kết còn mang lại nhiều mong đợi hơn. Bao gồm:

  • Tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh: 92% CEO cho rằng sự tham gia của nhân viên giúp hoạt động kinh doanh của họ trở nên tốt hơn (Quantum Workplace).
  • Tăng năng suất làm việc của nhân viên: Một nghiên cứu từ Forbes cho thấy, năng suất của nhân viên gắn bó cao hơn 17% so với những người đồng nghiệp còn lại của họ.
  • Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên: Những nhân viên có sự tham gia tốt sẽ hiểu được đóng góp của họ được công nhận, nhìn thấy cơ hội phát triển trong nghề nghiệp, mục đích, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp,… Từ đó, họ sẽ ít có lý do để rời bỏ công việc.
  • Tăng sự hài lòng của  khách hàng: Theo báo cáo được đăng tải trên Quantum Workplace, có đến 72% CEO đồng ý rằng tổ chức có sự gắn kết nhân viên tốt sẽ có những khách hàng hài lòng tích cực hơn. Báo cáo khác của CustomInsight cũng cho biết mức độ xếp hạng hài lòng của khách hàng đã tăng lên 22% khi nhân viên gắn bó hơn với doanh nghiệp.
  • Mức độ vắng mặt thấp hơn 41% so với những nhân viên khác (theo Gallup).
  • Sức khỏe nhân viên được cải thiện hơn, ít béo phì, ít mắc những bệnh mãn tính,… (Theo Gallup).
  • Giảm đến 70% sự cố an toàn nơi làm việc có sự tương tác cao giữa các nhân viên (Gallup).

Động lực thúc đẩy sự gắn kết nhân viên

Theo Gallup, một trong những sai lầm phổ biến nhất của các công ty, tổ chức chính là xem việc thúc đẩy sự gắn kết nhân viên là một hoạt động riêng lẻ và chỉ cần làm cho họ hạnh phúc. Tuy vậy, sự gắn kết sẽ đến từ nhiều yếu tố động lực hơn. Bao gồm:

  • Mục đích nơi làm việc của họ, mục đích hoạt động của doanh nghiệp.
  • Sự phát triển, cơ hội thăng tiến mà họ nhận được.
  • Người quản lý chu đáo, nhiệt tình.
  • Sự tương tác thường xuyên, các cuộc trò chuyện, chia sẻ được diễn ra khi họ cần.
  • Họ được làm việc tập trung vào thế mạnh của họ.

8 cách giúp cải thiện chiến lược gắn kết nhân viên

Vậy, làm thế nào để bạn có thể cải thiện được sự tham gia của nhân viên? Dưới đây sẽ là 8 cách để bạn có thể tham khảo xây dựng chiến lược tăng gắn kết nhân viên mạnh mẽ hơn.

Cung cấp công cụ phù hợp

Hãy đảm bảo cho nhân viên của bạn có đầy đủ các thiết bị, công cụ cần thiết cho công việc của mình. Một báo cáo của Deloitte về “Global Human Capital Trends report – Xu hướng vốn con người toàn cầu” cho biết, cung cấp “cơ sở hạ tầng cho phép” và liệt kê nó là động lực hàng đầu của sự tham gia của nhân viên.

Cơ sở hạ tầng, công cụ sẽ bao gồm những thiết bị vật chất như bàn, ghế, máy tính, không gian làm việc,… Bên cạnh đó sẽ còn bao gồm những công cụ phi vật chất như những phần mềm hữu ích cho công việc của nhân viên.

Cung cấp các công cụ làm việc phù hợp sẽ khiến nhân viên gắn bó hơn
Cung cấp các công cụ làm việc phù hợp sẽ khiến nhân viên gắn bó hơn

Khuyến khích sự phản hồi

Những nhân viên muốn gắn kết thường mong muốn nhận được nhiều phản hồi hơn từ phía doanh nghiệp. Trong đó, khảo sát của Joblist cho thấy, có hơn 33% người lao động mong muốn điều này. Sự phản hồi nhanh chóng giúp doanh nghiệp thể hiện được sự quan tâm, công nhận, cải thiện năng suất của nhân viên tốt hơn.

Làm rõ về văn hóa, giá trị doanh nghiệp

Theo Smarp, có đến 23% CEO cho biết, công ty của họ hoạt động tốt hơn khi sắp xếp, đưa ra mục tiêu của nhân viên dựa vào mục tiêu, văn hóa, giá trị của doanh nghiệp. Do đó, bạn nên làm rõ về những yếu tố này với nhân viên của mình. Việc cung cấp và chia sẻ văn hóa sẽ giúp thúc đẩy tính nhất quán trong doanh nghiệp, cho phép nhân viên của bạn làm việc thân thiện, vui vẻ và cởi mở hơn.

Cung cấp cơ hội đào tạo, phát triển

Như đã nói ở trên, cơ hội đào tạo và phát triển nghề nghiệp sẽ là động lực giúp tăng sự gắn kết của nhân viên với tổ chức. Trong đó:

  • Các cơ hội, lớp đào tạo, phát triển kỹ năng chuyên môn cho nhân viên là điều bạn nên triển khai thường xuyên. Có đến 49% nhân viên muốn phát triển các kỹ năng mới nhưng họ không biết nên bắt đầu từ đâu (theo SHRM).
  • Cung cấp, giúp họ nhìn thấy những cơ hội tăng trưởng về sự nghiệp như tăng lương, thăng chức, nhận nhiều nhiệm vụ thử thách hơn. Có hơn 60% nhân viên cho biết họ đã rời bỏ tổ chức vì không có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp (theo Pew Research).

Tham khảo thêm: Top 10 bí quyết giúp tạo động lực cho nhân viên cao hơn

Lắng nghe nhân viên của bạn

Cải thiện các công cụ giao tiếp nội bộ, lắng nghe nhân viên là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp có thể tăng sự gắn kết của nhân viên. Bên cạnh đó, hãy phản hồi họ ngay khi có thể. Báo cáo “ Xu hướng về sự gắn kết của nhân viên toàn cầu” từ Aon cho biết, các nhà lãnh đạo hiệu quả sẽ chú ý đến những gì mà nhân viên của họ nói và thực hiện dựa theo những vấn đề đó.

Tăng các hoạt động tình nguyện

Ngày nay, nhân viên muốn biết rằng họ có làm việc cho một công ty quan tâm và có những đóng góp tích cực cho xã hội hay không. Các hoạt động tình nguyện do công ty tổ chức sẽ tăng sự gắn kết tốt hơn. Trong đó, có đến 70% nhân viên tin rằng, những hoạt động tình nguyện giúp họ cải thiện tinh thần tốt hơn (theo Deloitte). Báo cáo này cũng có biết, 89% nhân viên tin rằng những công ty tài trợ cho các hoạt động từ thiện có môi trường làm việc tốt hơn.

Công nhận, khen thưởng thành tích

Công nhận nhân viên của bạn sẽ là một cách mang lại kết quả lâu dài, làm cho nhân viên cảm thấy có giá trị, mong muốn gắn kết hơn và tăng năng suất của họ tốt hơn. Thật vậy, một báo cáo từ SHRM cho biết, có 91% chuyên gia nhân sự tin rằng, sự công nhận, khen thưởng đúng lúc giúp nhân viên gắn kết và ở lại với doanh nghiệp nhiều hơn.

Cải thiện trải nghiệm nhân viên

Theo nhận định từ People Insight cho biết, trải nghiệm nhân viên chính là dữ liệu đầu vào và tạo ra sự gắn kết nhân viên (đầu ra). Bằng cách cải thiện trải nghiệm nhân viên, bạn sẽ thu hút nhiều nhân viên gắn bó với doanh nghiệp hơn. Ngày nay, việc ứng dụng các nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên đã không còn quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp.

Trong đó, nổi bật có nền tảng HappyTime. Đây là một trong những nền tảng tiên phong trong việc đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp cải thiện được trải nghiệm nhân viên, quản lý nhân sự của mình. Với những tính năng như quản lý ngày công, hỗ trợ tính lương, game hóa những hoạt động hàng ngày, tăng cường truyền thông nội bộ,… HappyTime giúp nhân viên có được sự trải nghiệm “Happy”, thoải mái hơn nơi làm việc. Từ đó, mức độ gắn kết nhân viên sẽ tích cực hơn.

HappyTime giúp nhân viên có trải nghiệm tốt hơn để gắn bó lâu dài hơn
HappyTime giúp nhân viên có trải nghiệm tốt hơn để gắn bó lâu dài hơn

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về sự quan trọng của gắn kết nhân viên và các chiến lược để giúp nhân viên gắn kết hơn. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập ngay vào HappyTime để trải nghiệm ngay nền tảng quản lý và nâng cao trải nghiệm, gắn kết nhân viên ngay từ hôm nay nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime