Văn hóa doanh nghiệp của Thegioididong không còn chỉ là khẩu hiệu như trong quá khứ. Với những chính sách nhân sự khôn ngoan và hoạt động quản lý được hệ thống hóa, văn hóa Thegioididong đã được cải tổ và chứng minh được giá trị lớn lao đối với sự phát triển lớn mạnh của tập đoàn ngày nay.

Trong bài viết này, HappyTime sẽ trình bày với các nhà quản trị những đặc điểm tối ưu và các bước cải tiến trong văn hóa doanh nghiệp của Thegioididong. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn rút ra nhiều kinh nghiệm hữu ích cho công cuộc phát triển văn hóa tổ chức của mình.

Đôi nét về văn hóa doanh nghiệp của Thegioididong

Thegioididong – MWG là nền tảng bán lẻ đa ngành hiện đang dẫn đầu Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận. Kể từ ngày thành lập năm 2004 đến nay, tập đoàn Thegioididong đã sở hữu hệ thống công ty con là những cái tên rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt, bao gồm: Thế giới di động, Bách hóa xanh, Điện máy xanh, Nhà thuốc An Khang, Ava Kids, v.vv..

Ít ai biết đằng sau sự thành công bùng nổ của Thegioididong hiện tại, tập đoàn này từng phải ngụp lặn trong cơn khủng hoảng văn hóa doanh nghiệp vô cùng tồi tệ vào những năm 2010-2012. Bộ máy cồng kềnh, nhân viên thu nhập thấp, hiệu suất lao động trì trệ, vị trí công việc chồng chéo, các chính sách bất cập, v.vv.. Thegioididong khi đó rệu rã và mất phương hướng. Dù các giá trị văn hóa cốt lõi của tập đoàn luôn được nêu bật trên mọi “mặt trận”, chúng vẫn chỉ là những khẩu hiệu mà thôi.

Thế nhưng, sau công cuộc rà soát và cải tổ khắt khe, Thegioididong đã đưa doanh nghiệp vào hệ thống và quy chuẩn. Nhiều chính sách đã được điều chỉnh lại và áp dụng một cách minh bạch. Các nội quy, quy chế được chỉnh đốn và thực thi chặt chẽ hơn. Tầm nhìn của tập đoàn cũng đã thay đổi, không chỉ tập trung vào khách hàng mà còn phải coi nhân sự là trọng tâm của sự phát triển. Nhờ sự quyết tâm thay đổi và tư duy cải tiến của ban lãnh đạo, Thegioididong ngày nay đã gặt hái được rất nhiều thành tựu lớn như:

  • Giành giải thưởng nhà bán lẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á tại Hội nghị Legend Partner 2023.
  • Lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2022.
  • Lọt top 50 Thương hiệu dẫn đầu năm 2020 do tạp chí Forbes bình chọn.
  • Đứng thứ 12 trong top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2020.
  • Lọt top 50 doanh nghiệp có thương hiệu tuyển dụng tốt nhất Việt Nam năm 2020.

Như vậy, văn hóa doanh nghiệp của Thegioididong không còn là những lý thuyết nằm trên giấy nữa mà đã thực sự “sống” với thực tiễn, trở thành niềm tự hào của cả tập đoàn.

>>> Xem thêm: Khám phá các loại hình văn hóa doanh nghiệp đặc trưng hiện nay

Giới thiệu doanh nghiệp Thegioididong
Văn hóa tổ chức của Thegioididong đã trở thành niềm tự hào đối với cả tập đoàn

Khám phá nền văn hóa tổ chức gắn liền với 5 giá trị cốt lõi của Thegioididong

Kể từ ngày triển khai chiến lược văn hóa mới nhằm tinh gọn bộ máy vận hành, quy chuẩn hóa hệ thống quản trị và gia tăng hiệu suất kinh doanh, Thegioididong đã tuân thủ theo 5 giá trị cốt lõi như sau:

Tận tâm với khách hàng

Đối với Thegioididong, khách hàng là người mà doanh nghiệp cần phục vụ, là người quyết định vận mệnh của công ty, quyết định sự thành công của đội ngũ nhân viên. Vì thế, giá trị văn hóa đầu tiên mà tất cả các cá nhân làm việc tại Thegioididong cần thực thi nghiêm túc chính là tận tâm với khách hàng. Tận tâm với khách hàng có nghĩa:

  • Luôn đặt khách hàng là trung tâm của mọi suy nghĩ và hành động

Để phục vụ tốt cho khách hàng thì điều đầu tiên cần làm là lắng nghe, thấu hiểu rồi sau đó mới tư vấn những giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng. Thegioididong không cần nhân viên quan tâm việc bán gì để được lời nhiều nhất, mà cần nhân viên đặt quyền lợi của khách hàng trên hết mọi sự, bất chấp giảm lợi nhuận và doanh thu. Nếu những quy trình, chính sách của công ty làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng thì nhân viên cần góp ý cho công ty. Công ty cho phép nhân viên làm sai quy chế, miễn sao bảo vệ được quyền lợi cho khách hàng.

  • Luôn trân trọng khách hàng

Nhân viên của Thegioididong không bao giờ được nhìn vào bề ngoài của khách hàng để đánh giá. Mọi đối tượng khách hàng dù kinh tế dư dả hay hạn chế thì đều như nhau. Họ có mua hàng hay không không quan trọng. Họ mua hàng giá cao hay giá rẻ cũng không quan trọng. Tất cả mọi khách hàng đều đáng quý và đều đáng trân trọng như nhau.

  • Luôn thân thiện và lễ phép với khách hàng

Nhân viên Thegioididong phải chủ động cười – chào – cảm ơn khách hàng như người tân của mình. Bất kể vị trí, cấp bậc, chức danh công việc là gì, khi tiếp xúc với khách hàng luôn cần thể hiện sự thân thiện, gần gũi và lễ phép.

Văn hóa tận tâm của Thegioididong
Tận tâm với khách hàng là tôn chỉ của Thegioididong

Làm đúng cam kết và nhận trách nhiệm

Ở giá trị văn hóa này, có thể chia ra 2 ý nhỏ là làm đúng cam kết và nhận trách nhiệm.

Thế nào là làm đúng cam kết? Giá trị văn hóa của Thegioididong chỉ rõ làm đúng cam kết là làm đúng quy trình, không làm tắt, không làm dối, đúng với trách nhiệm của mình. Ban lãnh đạo của Thegioididong khẳng định rằng mỗi cá nhân có thể tự tin làm đúng theo cam kết đến 90% chỉ với 2 cách vận hành như sau:

  • Có danh mục công việc mà mình cần phải hoàn thành.
  • Đưa từng danh mục công việc vào khung thời gian rõ ràng để thực thi.

Vậy, thế nào là nhận trách nhiệm? Nhận trách nhiệm là việc tự nhận thấy bản thân là nguyên nhân gốc rễ của mọi vấn đề và dám đứng ra gánh vác mọi hậu quả nếu có sự đổ vỡ trong công việc. Nếu biết nhận trách nhiệm trong mọi hoạt động thì nhân viên Thegioididong sẽ có nhiều cơ hội để tạo ra kết quả tốt đẹp hơn. Ngược lại, nếu né tránh trách nhiệm thì cơ hội phát triển sẽ bị thu hẹp. Trong trường hợp đã cam kết nhưng không thể thực hành đúng và đủ, dù đã nỗ lực hết sức, thì nhân viên của Thegioididong phải làm đủ 3 việc:

  • Thông tin cho người liên quan biết sớm nhất, giải trình rõ ràng nguyên nhân và chứng minh bằng số liệu.
  • Tự đánh giá và nhận trách nhiệm về bản thân, không đùn đẩy trách nhiệm cho người khác.
  • Đưa ra cam kết mới và hành động mới để khôi phục niềm tin với những người liên quan.
Nhân viên Thegioididong luôn làm đúng cam kết
Nhân viên của Thegioididong cần có tinh thần trách nhiệm cao và luôn làm việc với sự cam kết

Yêu thương và hỗ trợ đồng đội

Yêu thương và hỗ trợ là giá trị tự nhiên nhất mà mỗi con người đều có sẵn từ khi sinh ra. Tuy nhiên, vì cuộc sống, công việc và nhiều áp lực mà giá trị này ngày càng bị mai một. Để giá trị này sống được tại Thegioididong, các nhà lãnh đạo đã liên tục củng cố và gửi gắm đến nhân viên của mình tình yêu thương và sự tương trợ, với quan niệm rằng tình yêu xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim.

Nguyên tắc yêu thương và hỗ trợ đồng đội được thể hiện qua những hành vi rất đơn giản:

  • Không ngần ngại tương trợ nhau trong công việc và đời sống.
  • Đề cao tác phong làm việc nhóm.
  • Nghe đầy đủ, không thành kiến để có thể thấu hiểu nhau.
  • Chia sẻ với nhau mọi suy nghĩ một cách thẳng thắn, có tính xây dựng.

Trên hết, ban lãnh đạo của Thegioididong đã luôn thực thi giá trị văn hóa này với 3 niềm tin mãnh liệt:

  • Cấp trên phải làm cho nhân viên vui vẻ thì nhân viên mới có thể làm cho khách hàng vui vẻ.
  • Nếu cấp trên động viên, hướng dẫn, ghi nhận thì chắc chắn nhân viên sẽ sẵn sàng thay đổi hành vi.
  • Chỉ cần nhân viên nỗ lực làm việc và phục vụ khách hàng thì họ sẽ được ghi nhận và tăng thêm thu nhập.

Qua đó, Thegioididong tạo ra một môi trường làm việc đầy ắp sự vui vẻ và hạnh phúc, nhằm lan tỏa năng lượng yêu thương đến tất cả mọi người. 

Giá trị yêu thương trong văn hóa doanh nghiệp của Thegioididong
Thegioididong nhắc lại giá trị của tình yêu thương, thứ sẵn có trong mỗi con người

Trung thực về tiền bạc và các mối quan hệ

Sống trung thực cũng giống như chăm sóc một giống cây tốt. Bằng việc nghĩ trung thực, làm trung thực, chia sẻ sự trung thực, Thegioididong đã gieo những hạt giống tốt đẹp và chăm sóc cho chúng lớn mạnh, càng ngày càng kết thật nhiều trái ngọt. Theo đuổi giá trị văn hóa này, ban lãnh đạo của Thegioididong đưa ra 2 nguyên tắc:

  • Trung thực về tiền bạc nghĩa là không nghĩ đến, không quan tâm, không chiếm dụng tài sản, hàng hóa, tiền bạc không phải là của mình.
  • Trung thực về các mối quan hệ nghĩa là những gì thể hiện ra bên ngoài phải đúng là suy nghĩ và bản chất của con người bên trong.

Đặc biệt, ban lãnh đạo của Thegioididong nhấn mạnh: Nên ý thức về sự trung thực theo mức độ từ thấp đến cao thay vì nhận định có hay không. Vì nếu sự trung thực của một cá nhân hôm nay còn thấp, họ có thể rèn luyện bản thân để nâng tính trung thực lên trong tương lai, để mọi người xung quanh có thể tin cậy được. Còn khi đánh giá một người là có hay không trung thực thì không ai có thể tin tưởng nhau được nữa.

Thegioididong đề cao sự trung thực
Nhân viên Thegioididong cần có nghị lực và bản lĩnh để nâng cao ý thức trung thực

Máu lửa trong công việc

Máu lửa là yếu tố quan trọng nhất để tạo ra hiệu quả trong bất cứ lĩnh vực nào, không chỉ có công việc mà cả đời sống. Thực thi giá trị văn hóa này, Thegioididong đặt ra 3 nguyên tắc:

  • Không trì hoãn: Thoát ra khỏi vùng an toàn của bản thân, dám thay đổi để cháy hết mình.
  • Không ngại khó: Không ngừng học hỏi, sẵn sàng đối đầu với tất cả khó khăn, thách thức để tìm ra giải pháp tốt nhất trong công việc.
  • Luôn nói “Yes”: Nhìn nhận lại bản thân, sẵn sàng sửa đổi thay vì suy nghĩ tiêu cực và tìm lý do để bào chữa cho những kết quả không như mong đợi.

Quan trọng hơn, ban lãnh đạo Thegioididong khuyến khích nhân viên tìm ra công việc yêu thích nhất của mình để theo đuổi thay vì làm việc theo thói quen. Bởi đó là cách tốt nhất để mỗi nhân viên có thể cháy hết với sự đam mê của mình.

Thegioididong nhiệt tình và đam mê công việc
Thegioididong khuyến khích nhân viên làm việc và cống hiến bằng tất cả sự đam mê

Chiến lược nhân sự đề cao sự công bằng và tôn trọng – Chìa khóa thành công trong văn hóa doanh nghiệp Thegioididong

Các định hướng văn hóa của Thegioididong thực chất không phải mới mẻ. Biết bao nhiêu doanh nghiệp khác cũng lấy “Khách hàng là thượng đế” làm tôn chỉ nhưng không phải ai cũng thành công. Nguyên nhân là do cách làm không nhất quán với lời nói. Để các giá trị văn hóa của doanh nghiệp được “sống”, ban lãnh đạo của Thegioididong đã phải đầu tư thật nhiều tiền bạc, thời gian và công sức vào các chiến lược nhân sự và truyền thông nội bộ. Bởi họ hiểu rằng văn hóa công ty phải gắn chặt với quyền lợi cá nhân thì nhân viên mới tự nguyện thực hiện được.

Sau nhiều thời gian rà soát và cải tổ, Thegioididong đã tìm ra giải pháp trọng tâm cho nền văn hóa tổ chức bền vững, đó là những chiến lược nhân sự hướng đến hai giá trị cơ bản là công bằng và tôn trọng:

  • Chọn lọc ứng viên có quy tắc: Thiết lập các bài kiểm tra, trắc nghiệm để đánh giá và lựa chọn nhân sự có nhận thức, tư duy phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.
  • Tự động hóa hệ thống đánh giá năng lực: Mua các phần mềm tự động chấm điểm, theo dõi và đánh giá hiệu suất và thái độ làm việc của nhân viên để kịp thời điều chỉnh, khắc phục những nhược điểm.
  • Tự động hóa hệ thống lương thưởng: Mua các phần mềm tự động tính lương dựa trên đánh giá bằng điểm số để giảm thiểu tình trạng thiên vị, cảm tính của bộ phận quản lý.
  • Tự động hóa hệ thống thăng tiến: Các nhân viên xuất sắc sẽ được đưa vào danh sách thăng tiến tự động trong hệ thống quản lý của công ty.
  • Phỏng vấn trực tiếp các vị trí cấp cao trước khi cho thăng chức: Giám đốc nhân sự hoặc trưởng phòng tuyển dụng của công ty sẽ đi khắp 63 tỉnh thành để phỏng vấn trực tiếp các ứng viên/nhân viên ở vị trí cấp cao để có sự đánh giá khách quan, minh bạch, công bằng nhất trước khi đưa ra quyết định cho họ thăng chức.
  • Lắng nghe nhân viên dưới mọi hình thức: Tạo cơ hội cho nhân viên được chia sẻ suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng thông qua các hình thức khác nhau như hệ thống mail, báo cáo nội bộ, họp nhóm hàng tuần, hội thảo, tin nhắn hoặc chia sẻ trực tiếp bằng lời nói qua công việc thường ngày.
  • Truyền thông nội bộ tích cực: Tất cả thành viên thuộc phòng nhân sự phải đảm nhiệm vai trò giữ lửa văn hóa cho công ty thông qua các hoạt động kết nối, sáng tạo đầy năng lượng và nhiệt huyết.
  • Tôn trọng giá trị đa dạng của nhân viên: Văn hóa của doanh nghiệp chỉ được phát huy khi mỗi cá nhân tự hào về hành vi của mình và những giá trị mà mình theo đuổi. Ban lãnh đạo Thegioididong khuyến khích nhân viên theo đuổi những giá trị tích cực, phù hợp với nền văn hóa của doanh nghiệp kể cả khi không có ai giám sát và đánh giá.

Nhờ vào những chính sách này, đội ngũ nhân viên của Thegioididong được truyền rất nhiều động lực để sống và hành động theo những giá trị văn hóa của doanh nghiệp. Họ nhận thức rõ những lợi ích được hưởng khi theo đuổi giá trị văn hóa chung của tập thể, đó là sự thăng tiến, mức thu nhập gia tăng và sự tôn trọng từ những người xung quanh.

Thegioididong đã thành công trong bài toán văn hóa doanh nghiệp khi quyết định chọn lựa nhân sự là trọng tâm. Minh chứng không chỉ nằm ở những giải thưởng về thương hiệu tuyển dụng hay doanh thu khủng, mà còn thể hiện rõ ràng trong trải nghiệm của mỗi khách hàng khi đến với tập đoàn này.

>>> Xem thêm: 4 bước tạo kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Chiến lược nhân sự của Thegioididong
Thegioididong tạo động lực cho nhân viên theo đuổi những giá trị văn hóa chung của doanh nghiệp

Bài học rút ra từ văn hóa doanh nghiệp của Thegioididong

Đối với ban lãnh đạo của Thegioididong, văn hóa doanh nghiệp là một khoản đầu tư dài hạn. Tuy không tạo ra “tiền tươi” và liên quan trực tiếp đến doanh số, nhưng văn hóa doanh nghiệp lại tạo ra một môi trường làm việc tối ưu, là cơ sở để nhân viên phát huy thế mạnh nội lực và giúp doanh nghiệp tăng trưởng về lâu dài. Từ câu chuyện văn hóa của Thegioididong, có thể rút ra được nhiều bài học thiết thực cho công cuộc xây dựng và phát triển văn hóa tổ chức, bao gồm:

  • Chỉ tuyển dụng những người có giá trị phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp.
  • Ban lãnh đạo luôn là tấm gương cho nhân viên cấp dưới, cần tuyên truyền và tạo động lực cho nhân viên suy nghĩ, hành động giống với mình, giống với giá trị văn hóa chung mà doanh nghiệp đặt ra.
  • Xây dựng chính sách thăng tiến, lương thưởng, khen ngợi, tôn vinh những cá nhân đang sống và làm việc đúng với các giá trị văn hóa của công ty.
  • Xây dựng những quy định, quy chế gắn liền với giá trị văn hóa của công ty, đảm bảo nhân viên thực hiện theo mỗi ngày.
  • Xây dựng một môi trường lành mạnh, tôn trọng và công bằng, nơi mỗi cá nhân đều có cơ hội sẻ chia.

>>> Xem thêm: Top 9 cách tạo động lực làm việc cho nhân viên hiệu quả nhất

Bài học văn hóa doanh nghiệp Thegioididong
Thegioididong là một ví dụ điển hình cho sự thành công của xây dựng văn hóa doanh nghiệp

HappyTime – Giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển văn hóa tổ chức bài bản, có hệ thống

Học hỏi những chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ Thegioididong, các nhà quản trị nên áp dụng các giải pháp tự động hóa để đưa hoạt động vận hành nhân sự vào hệ thống và quy chuẩn. Ngoài việc tác động tốt đến tinh thần làm việc của nhân viên, giải pháp tự động hóa cũng sẽ giúp bộ phận nhân sự của doanh nghiệp thoát khỏi những công việc thủ công, lặp lại nhàm chán và tốn kém thời gian.

HappyTime chính là giải pháp quản trị nhân sự hữu ích, giúp doanh nghiệp số hóa – tự động hóa các quy trình chấm công – tính lương, quản lý thông tin nhân sự, quản lý đơn từ, quản lý lịch làm việc, v.vv.. Với phần mềm HappyTime, doanh nghiệp sẽ tối giản được các công việc hành chính rườm rà, có thêm thời gian để tập trung vào các chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp sáng tạo hơn.

Bên cạnh đó, HappyTime cung cấp tính năng vận hành hoạt động nội bộ, giúp các doanh nghiệp gia tăng trải nghiệm hạnh phúc cho nhân viên, góp phần tạo dựng một môi trường làm việc cởi mở, vui vẻ, thân thiện và chuyên nghiệp. Tính năng này sở hữu những tiện ích thông minh như:

  • Bản tin nội bộ: Nơi ban lãnh đạo và nhân viên tương tác với nhau trên các bài đăng.
  • Cửa sổ tin nhắn: Nơi mọi người có thể gửi lời chúc, trao đổi và kết nối với nhau.
  • Điểm HappyStar: Món quà tinh thần và là động lực lớn cho các nhân viên xuất sắc, có thể quy đổi thành những phần quà có giá trị.
  • Hệ thống gamification: Nhiều game giải trí hấp dẫn giúp nhân viên xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng, các hoạt động thường nhật được game hóa để tạo ra trải nghiệm thú vị tại nơi làm việc.
  • Nhắc lịch uống nước: Chăm sóc sức khỏe cho nhân viên theo cách thiết thực nhất.

Để tìm hiểu rõ hơn về những tính năng và tiện ích trên HappyTime, bạn có thể gọi đến số hotline 0967-778-018 và nhận tư vấn. Bạn cũng có thể đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm HappyTime trên website để trực tiếp trải nghiệm giải pháp tự động hóa quản trị này. Với HappyTime, doanh nghiệp của bạn tạo được sự kết nối bền chặt giữa từng cá nhân, tăng tỷ lệ giữ chân nhân sự và triển khai các hoạt động truyền thông nội bộ, xây dựng văn hóa một cách hiệu quả hơn.

Phần mềm quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime
HappyTime góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp

Hy vọng rằng với những chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp của Thegioididong trên đây, các nhà quản trị sẽ sáng tạo ra nhiều ý tưởng độc đáo hơn để xây dựng những giá trị văn hóa thiết thực cho tổ chức của mình. Để xây dựng một đội ngũ nhân sự giàu nội lực, tự hào và nỗ lực theo đuổi những giá trị văn hóa chung của doanh nghiệp, bạn đừng quên tận dụng phần mềm quản trị nhân sự HappyTime. HappyTime sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hệ thống hóa các quy trình quản trị, đưa bộ máy hoạt động đi vào bài bản và gặt hái được nhiều thành công hơn.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime