Tối ưu hóa chi phí trong doanh nghiệp là một trong những việc làm quan trọng giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán kinh tế ở giai đoạn khủng hoảng hậu Covid. Tối ưu hóa chi phí không những giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc vận hành mà còn tối đa hóa được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bài viết hôm nay Happytime sẽ bật mí cho bạn một số giải pháp tối ưu hoá chi phí trong doanh nghiệp mình.

Tối ưu hoá chi phí là gì?

Tối ưu hóa chi phí là một hoạt động nỗ lực liên tục của một doanh nghiệp để thúc đẩy chi tiêu và giảm thiểu chi phí, đồng thời tối đa hóa giá trị kinh doanh. Mục tiêu của tối ưu hóa chi phí là đảm bảo rằng một công ty nhận lại được nhiều hơn những gì họ đã chi ra hoặc thu về nhiều lợi nhuận nhất. Các nỗ lực tối ưu hóa chi phí này không ảnh hưởng đến chất lượng hay phạm vi cung cấp sản phẩm/dịch vụ, mà vẫn duy trì hoặc nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Hãy nhớ rằng, tối ưu hóa chi phí khác với việc cắt giảm chi phí. Cắt giảm chi phí là hành động tức thời và giải quyết vấn đề trong ngắn hạn. Trong khi tối ưu hóa chi phí là hoạt động diễn ra liên tục trong thời gian dài, nhằm đảm bảo doanh nghiệp vận hành trơn tru ít tốn kém.

>>> Xem thêm: 5 Giải Pháp Cắt Giảm Chi Phí Cho Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ

tối ưu hóa chi phí là gì
Tối ưu hoá chi phí là gì?

Giải pháp tối ưu hoá chi phí trong doanh nghiệp

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc tối ưu hóa chi phí trong doanh nghiệp, ngay sau đây, Happytime sẽ giới thiệu đến bạn một số giải pháp giúp tối ưu chi phí trong doanh nghiệp nhé.

Phần mềm công nghệ hỗ trợ

Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của Khoa học – Kĩ thuật, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Không chỉ trong quản lý nhân sự mà còn trong tất cả các khâu, các chu trình làm việc, doanh nghiệp nên áp dụng các phần mềm công nghệ hỗ trợ, để tối ưu hoá chi phí. Về lâu dài, giải pháp này sẽ mang lại cho doanh nghiệp một hệ thống quản lý toàn diện và hiệu quả.

Các phần mềm chấm công online cũng là một sự lựa chọn được nhiều doanh nghiệp tin dùng, để tối ưu hoá chi phí doanh nghiệp. Trong số đó, Happytime – Nền tảng chấm công trực tuyến dành cho doanh nghiệp Việt Nam, cũng là gợi ý rất thú vị dành cho bạn và doanh nghiệp.

Tối ưu về chi phí quảng cáo marketing

Doanh nghiệp của bạn chắc chần sẽ cần đến những chiến lược marketing để tạo ra lợi nhuận. Nhưng nếu bạn chỉ tập trung vào các chiến dịch quảng cáo quá tốn kém. Đó không phải là sự lựa chọn đúng đắn.

Tại sao nhiều người đầu tư thời gian và tiền bạc để xây dựng một doanh nghiệp mới nhưng lại không có khách hàng? Nếu bạn muốn thu hút khách hàng, bạn cần phải chủ động tìm kiếm và cho họ thấy sự tồn tại của bạn. Cách duy nhất để làm được điều đó chính là tổi ưu hóa chiến lược của bạn với marketing chi phí thấp nhưng mang lại kết quả cao, cụ thể:

• Triển khai SEO và marketing nội bộ thay vì thuê ngoài. Xây dựng nhận thức và lòng tin khách hàng thông qua các bài review trên các trang website, group cộng đồng.

• Thực hiện chiến lược truyền thông xã hội trên các nền tảng mà khách hàng mục tiêu của bạn sử dụng nhiều nhất như Facebook, Instagram, Tiktok,…

Liên kết doanh nghiệp trên thị trường

Trong thời đại kinh tế khủng hoảng, các công ty nhỏ thường gặp rất nhiều khó khăn để có thể tồn tại, vậy thì tại sao không liên kết thành một mạng lưới, tương hỗ nhau để cùng phát triển. Hiện nay có rất nhiều công ty áp dụng hình thức này và thành công. Ví dụ như công ty về phần mềm máy tính có thể liên kết với công ty về cung cấp phần cứng và các trang mạng kinh doanh.

Hãy cung cấp các dịch vụ hoặc sản phẩm phụ trợ có liên quan tới những gì mà khách hàng đã mua hoặc sử dụng. Và khi khách hàng đã đánh giá cao giải pháp phụ trợ của bạn, lòng tin và sự trung thành của họ đối với các sản phẩm và dịch vụ của bạn cũng sẽ được bền lâu hơn gấp bội. Sự hợp tác này có thể khiến mở rộng thị trường, tăng số lượng khách hàng tiềm năng, đồng thời có thể tích hợp mang đến cho khách hàng nhiều dịch vụ phù hợp mà không mất nhiều công tìm kiếm, giao dịch.

Giải pháp tối ưu hoá chi phí trong doanh nghiệp
Giải pháp tối ưu hoá chi phí trong doanh nghiệp

Xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng nhân sự tốt

Hệ thống quản lý chất lượng tốt sẽ mang đến cho doanh nghiệp một quy trình tối ưu, tinh gọn để áp dụng vào các công việc như: tuyển dụng, tuyển chọn nhân sự, đánh giá hiệu suất nhân viên,… Từ đó giúp doanh nghiệp có những căn cứ xác thực, để đưa ra những đánh giá khách quan, cải thiện bộ máy nhân sự  và tối ưu đội ngũ của doanh nghiệp. 

Việc cắt giảm các chi phí tuyển dụng, đào tạo cũng sẽ góp phần giúp doanh nghiệp hạn chế tình tuyển dụng sai, gây tốn kém, thất thoát, giúp tiết kiệm chi phí trong doanh nghiệp. 

>>> Tham khảo: Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Miễn Phí Cho Công Ty Vừa Và Nhỏ

Kết luận

Hiện nay có nhiều giải pháp để tối ưu hóa chi phí trong doanh nghiệp. Một doanh nghiệp quản lý tốt chi phí của mình thì chắc chắn sẽ giúp cho lợi nhuận tăng trưởng tốt, đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai. Hy vọng với những giải pháp Happytime chia sẻ, sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu tốt các chi phí không cần thiết.

Và nếu bạn muốn cập nhật các tin tức và xu hướng mới nhất liên quan đến chấm công và quản lý nhân sự thì đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Happy Time nhé!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime