Phúc lợi hẳn là vấn đề mà mọi người đều luôn rất quan tâm khi đi làm tại bất cứ môi trường nào. Thế nhưng không phải ai cũng nắm vững những chế độ phúc lợi cơ bản mà người lao động sẽ được hưởng cũng như những chế độ phúc lợi mà doanh nghiệp nên triển khai cho doanh nghiệp của mình. Thấu hiểu điều này, bài viết dưới đây, HappyTime sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản nhất như phúc lợi là gì và những chế độ phúc lợi cho nhân viên nhé.

Phúc lợi là gì?

Phúc lợi là phần thù lao gián tiếp được trả dưới dạng các hỗ trợ về cuộc sống dành cho người lao động. Phúc lợi thường chiếm tới 30% thù lao tài chính của người lao động.

Phúc lợi là những loại bảo hiểm và các chính sách về sức khỏe, an toàn lao động và đãi ngộ lao động. Phúc lợi là khoản thù lao mà người lao động được hưởng bên cạnh mức lương chính đã cam kết.

Theo Tổ chức Lao động quốc tế ILO, Phúc lợi là các loại cơ sở vật chất hoặc dịch vụ được tạo nên để xây dựng môi trường làm việc lành mạnh cho nhân viên. Từ đó cải thiện sức khỏe, tinh thần làm việc và tăng hiệu suất làm việc.

Ở các nước phát triển khi tiền lương của người lao động ở một ngưỡng cao thì các tổ chức có xu hướng tăng các phúc lợi để thu hút và gìn giữ nhân tài trong doanh nghiệp.

Chi phí phúc lợi được trích một phần từ lương của người lao động và phần còn lại được doanh nghiệp chi trả. Các hoạt động phúc lợi buộc phải tuân theo các quy định của luật pháp, và cũng có thể được cung cấp tự nguyện bởi doanh nghiệp.

Về hình thức, chính sách phúc lợi thường bao gồm các loại tiền thưởng mà người lao động được nhận trực tiếp, hoặc gián tiếp thông qua các sản phẩm bảo hiểm, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất.

che-do-phuc-loi-cho-nhan-vien
Phúc lợi là gì?

Phân loại phúc lợi

Hiện nay, trong doanh nghiệp có hai loại phúc lợi chính là: Phúc lợi bắt buộc và phúc lợi tự nguyện. Bên cạnh đó, đứng trên quan điểm của doanh nghiệp về các gói phúc lợi hiện nay thì có 5 phân loại phúc lợi được cho là quan trọng nhất gồm: Chế độ thưởng hấp dẫn, chế độ tiền lương hấp dẫn, tăng lương hàng năm, các loại bảo hiểm và nghỉ phép năm.

Phúc lợi bắt buộc

Phúc lợi bắt buộc là các phúc lợi tối thiểu mà các tổ chức phải đưa ra theo yêu cầu của pháp luật. Theo Bộ Luật lao động và Luật bảo hiểm xã hội, chế độ phúc lợi bắt buộc bao gồm 5 loại bảo hiểm xã hội: Trợ cấp ốm đau, Tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp, Thai sản, Hưu trí, Tử tuất.

Đây là những phúc lợi nhằm đảm bảo về vật chất và tinh thần cho người lao động hoặc người thân trong gia đình khi họ không may bị mất hoặc giảm một phần khả năng lao động do ốm đau, thai sản, tai nạn, hết tuổi lao động hoặc qua đời. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải đóng bảo hiểm y tế cho nhân viên theo quy định của pháp luật.

Quỹ BHXH được phân bổ như sau:

  • Doanh nghiệp đóng BHXH: 17,5% (Trong đó: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản, 0,5% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất).
  • Người lao động đóng BHXH 8% vào quỹ hưu trí và tử tuất

Phúc lợi tự nguyện

Chế độ phúc lợi tự nguyện là các loại phúc lợi mà tổ chức, doanh nghiệp đưa ra căn cứ vào khả năng tài chính và chính sách của lãnh đạo có thể thay đổi linh hoạt bởi doanh nghiệp, trong đó phổ biến nhất là mua bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ cho người lao động và người thân của họ.

Có rất nhiều phúc lợi tự nguyện để doanh nghiệp có thể áp dụng thực hiện như: Chế độ thưởng hấp dẫn, Chế độ tiền lương hấp dẫn, Tăng lương hàng năm, Nghỉ phép năm, Du lịch cùng công ty, Thực hiện các chương trình đào tạo chuyên môn, Kiểm tra sức khỏe định kỳ, Trợ cấp làm thêm giờ, Trợ cấp ngày nghỉ lễ, Trợ cấp ăn trưa, Thưởng cổ phiếu, Trợ cấp điện thoại, Trợ cấp đi lại, Trợ cấp nơi ở và nhiều trợ cấp khác. Nhiều doanh nghiệp chú trọng cung cấp các phúc lợi liên quan đến đời sống tinh thần và giải trí của nhân viên như gói tập gym, spa, chăm sóc sắc đẹp hay các hoạt động thể thao.

Vai trò của phúc lợi trong doanh nghiệp

Phúc lợi có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp và người lao động trong việc đảm bảo toàn thể đội ngũ nhân viên và người lao động trong tổ chức nhận được sự chăm sóc tốt nhất và phản ánh tầm nhìn và mức độ phát triển của doanh nghiệp. Vậy cụ thể vai trò của phúc lợi là gì?

Đối với doanh nghiệp

  • Giúp doanh nghiệp quản trị rủi ro cao với chi phí thấp và làm giảm gánh nặng tài chính. Phí bảo hiểm được khấu trừ thuế như chi phí của công ty, và sẽ giúp tiết kiệm cho tổ chức.
  • Giảm chi phí tuyển dụng: Chính sách phúc lợi tốt sẽ là công cụ hữu hiệu, giúp người sử dụng lao động thu hút và giữ chân nhân viên, gia tăng uy tín doanh nghiệp, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí tuyển dụng.
  • Nâng cao hiệu suất làm việc: chính sách phúc lợi giúp gia tăng tinh thần làm việc cũng như sự hài lòng với công việc của nhân viên. 
  • Phát triển văn hóa công ty: Người lao động cảm thấy được quan tâm sẽ tin tưởng và trung thành hơn với doanh nghiệp, từ đó các mối quan hệ trong tổ chức được cải thiện, lan tỏa năng lượng tích cực và các giá trị cốt lõi mà tổ chức đang xây dựng.
phuc-loi-cong-ty
Vai trò của phúc lợi là gì trong doanh nghiệp

Đối với nhân viên

  • Gia tăng động lực làm việc cho nhân viên: Khi nhân viên hài lòng với chế độ phúc lợi, họ sẽ có động lực làm việc, gắn bó với tổ chức.
  • Nâng cao tài chính cho nhân viên: Nhân viên có thể nhận các khoản tiền trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các gói bảo hiểm, các dịch vụ, hoạt động đãi ngộ hàng ngày, từ đó nâng cao mức sống của mình.
  • Củng cố sức khỏe tinh thần: Được quan tâm bằng những chính sách phúc lợi hợp lý sẽ nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên về doanh nghiệp, giảm đáng kể lo âu và căng thẳng trong công việc.
  • Cải thiện sức khỏe thể chất: Nhân viên khỏe mạnh hoặc được chăm sóc y tế kịp thời sẽ giảm thiểu tình trạng nghỉ ốm, cũng như tập trung tốt hơn cho công việc.Người lao động có bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm tàn tật có thể được bảo đảm thêm về thu nhập trong trường hợp bị bệnh nặng hoặc tàn tật. Nhân viên có thể cảm thấy tự hào về công ty của họ nếu họ hài lòng với mức bảo hiểm nhận được. 
  • Gia tăng sự gắn bó: Chế độ phúc lợi thúc đẩy gắn kết mối quan hệ tốt đẹp giữa người lao động với nhau, và giữa người lao động với doanh nghiệp thông qua môi trường làm việc lành mạnh, hài hòa và ổn định.

>>> Có thể bạn quan tâm: Văn Hóa Tổ Chức Là Gì? TOP 5 Cách Xây Dựng Văn Hóa Tổ Chức

Một số chính sách phúc lợi mà doanh nghiệp nên triển khai

Dưới đây là một số chính sách phúc lợi mà bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp của mình nhé.

Trang bị công cụ, phần mềm số hỗ trợ cho công việc 

Công nghệ ngày càng phát triển và lao động hiện nay cũng bắt rất nhanh với xu thế phát triển của thời đại, như Gen Z. Do đó tại nơi làm việc, họ sẽ thường yêu cầu quyền truy cập vào những giải pháp công nghệ và thiết bị hiện đại để hỗ trợ công việc của mình. Hãy trang bị đầy đủ các công cụ làm việc hiện đại để giúp họ có trải nghiệm làm việc tốt nhất. 

phuc-loi-xa-hoi
Một số chính sách phúc lợi mà doanh nghiệp nên triển khai

Khi đã có những công cụ làm việc tối ưu, nhân viên của bạn sẽ có thể nâng cao năng suất và hiệu quả công việc, từ đó gia tăng vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.

Thời gian làm việc linh hoạt

Theo khảo sát, gen Y và gen Z là nhóm lao động ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Vì thế, các đối tượng này sẽ tìm kiếm những nghề nghiệp phù hợp với cuộc sống cá nhân của họ. Việc linh hoạt trong lịch làm việc có thể sẽ trở thành điểm cộng lớn của doanh nghiệp trong mắt nhân viên và người lao động đang tìm kiếm việc làm. Đa phần người trẻ không nghĩ rằng làm việc hiệu quả là phải bắt đầu công việc từ 9h và kết thúc vào 5h, theo như một kết quả khảo sát, hơn 45% nhân viên thích và cảm thấy năng suất khi được làm việc với giờ giấc linh hoạt. 

Do đó, doanh nghiệp cũng nên có sự thích ứng với hoàn cảnh, đặc biệt là sau khủng hoảng của đại dịch Covid-19, khi mà công việc remote trở nên phổ biến hơn. Doanh nghiệp nên cố gắng linh hoạt giờ giấc tự do, linh hoạt và có thể chuyển dần sang mô hình quản lý công việc dựa vào chất lượng công việc đã giao hơn là giờ giấc. Để có thể kiểm soát việc chấm công dễ dàng hơn, nhà quản lý cũng có thể áp dụng các phần phần mềm chấm công thông minh như HappyTime, để nhân viên có thể chấm công nhanh chóng, thậm chí chấm công tại nhà khi work from home.

Tăng thời gian nghỉ thai sản

Bên cạnh giờ giấc làm viêc linh hoạt thì quan tâm đến các chế độ phúc lợi dành cho phụ nữa cũng nên được coi trọng. Trong đó, việc tăng thời gian nghỉ thai sản là một ví dụ điển hình. Hãy cân nhắc đề cập đến lợi ích này ngay từ ban đầu khi truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng đến với thế hệ Z. Bởi lẽ ai cũng muốn làm việc ở một môi trường có sự quan tâm và thấu hiểu cho thiên chức làm mẹ.

Doanh nghiệp cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các bà mẹ có con nhỏ, chẳng hạn như nhân viên có thể về sớm hơn 1 tiếng so với bình thường hay mẹ bầu, mẹ có con nhỏ sẽ được nghỉ thêm 2 ngày trong tháng và được hưởng nguyên lương. Các chính sách này tưởng nhỏ nhưng sẽ mang lại những lợi ích không ngờ cho doanh nghiệp của bạn đấy.

Một số chính sách phúc lợi mà doanh nghiệp nên triển khai
Một số chính sách phúc lợi mà doanh nghiệp nên triển khai

Bảo hiểm sức khỏe

Với sự tác động của Covid-19, con người giờ đây ngày càng tập trung vào sức khỏe nhiều hơn. Đặc biệt, thế hệ gen Z là thế hệ có mối quan tâm lớn đối với sức khỏe của họ. Vì thế, điều quan trọng cần làm để đảm bảo phúc lợi cho nhân viên chính là giúp họ cải thiện sức khỏe bản thân. Điều này không chỉ giúp họ cảm thấy được quan tâm mà còn giúp cải thiện năng suất làm việc của nhân viên, từ đó mang đến lợi ích thiết thực cho công ty.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên tăng cường xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng cách sử dụng các phần mềm nhân sự chuyên dụng, từ phần mềm nhân sự, phần mềm chấm công cho đến các phần mềm đa năng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng văn hoá doanh nghiệp như HappyTime. Với các tính năng hữu ích, phần mềm này giúp nhà quản lý xây dựng trải nghiệm “HAPPY”, nâng cao văn hóa doanh nghiệp thông qua:

  • Hệ thống Gamification: Game hoá các hoạt động thường ngày tạo động lực cho nhân sự mỗi khi đi làm
  • Triển khai các chương trình truyền thông nội bộ ngay trên app thúc đẩy tinh thần, gắn kết nhân viên
  • Tính năng gửi lời chúc ngày mới, các ngày lễ và dịp đặc biệt mang đến cho nhân viên trải nghiệm tích cực, hạnh phúc

Một nhà tuyển dụng lý tưởng trong mắt thế hệ Z là người có thể truyền cảm hứng về những điều họ đang làm, tin rằng nỗ lực của họ sẽ tạo nên sự khác biệt và thay đổi thế giới. Do đó việc nâng cao trải nghiệm nhân viên hay văn hoá doanh nghiệp cần được coi trọng và đầu tư đúng mức tại doanh nghiệp của bạn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Trải Nghiệm Nhân Viên Là Gì? Tuyệt Chiêu Nâng Cao Trải Nghiệm Nhân Viên

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về phúc lợi xã hội, phúc lợi công ty và một số những gợi ý về chính sách phúc lợi hay dành cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin hữu ích trong bài viết này đã mang đến cho bạn cái nhìn bao quát và đầy đủ về chế độ phúc lợi cho nhân viên. Chúc bạn và doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng được chế độ tốt nhất cho nhân viên và doanh nghiệp, để nâng cao mức độ hài lòng cho nhân viên, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Và nếu bạn muốn cập nhật các tin tức và xu hướng mới nhất liên quan đến chấm công và quản lý nhân sự thì đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Happy Time nhé!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime