Đen Vâu từng chill rằng “Đừng để đời chỉ là những chuỗi ngày được chấm công”. Có thể nói, chấm công đã, đang và sẽ tiếp tục là việc làm quan trọng trong chuỗi ngày đi làm của mỗi người. Thế nhưng, bạn sẽ “miệng cười như nắng hạ nhưng trong lòng thì chớm đông” khi quên chấm công. Không ít người ngao ngán khi đi làm cả ngày nhưng lại quên chấm công lúc đến, lúc tan ca hoặc cả hai. Ngày nay, nhiều nền tảng chấm công online ra đời đã giải quyết bài toán quên chấm công cho nhân viên đồng thời giúp doanh nghiệp dễ dàng tính toán các khoản lương, thưởng và phạt. Cùng chúng tôi tìm hiểu chấm công là gì và nền tảng chấm công online hàng đầu hiện nay ngay ở bài viết này nhé. 

Chấm công là gì? 

Trước đây, để ghi nhận công đi làm cho nhân viên, kế toán sẽ ghi chép lại thời gian làm việc và tổng hợp thành file. Máy chấm công ra đời, việc tính công trở nên đơn giản hơn. Nhân sự có thể chấm công qua vân tay, thẻ từ, QR code,… là có thể được ghi nhận công cho ngày đi làm hôm đó. 

Chấm công là gì?
Chấm công là gì? 

Vậy ​​Chấm công là gì?

Chấm công là hình thức nhân sự khai báo về sự hiện diện của nhân viên tại chỗ làm kèm theo giờ giấc đi làm và tan ca. Thông qua thông tin được cung cấp từ hoạt động chấm công, doanh nghiệp sẽ nắm được thời gian làm việc của nhân viên, số ngày đi làm và số ngày nghỉ. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tính toán lương thưởng và chế độ phạt nếu có. 

Một số hình thức chấm công phổ biến hàng đầu hiện nay là: 

  • Chấm công bằng thẻ giấy
  • Chấm công bằng thẻ từ
  • Chấm công bằng khuôn mặt
  • Chấm công bằng vân tay
  • Chấm công online qua app

Có thể khẳng định chấm công là hoạt động vô cùng quan trọng mà nhân sự cần thực hiện. Tuy nhiên, rất nhiều người đi làm nhưng quên chấm công vì nhiều lý do. Việc tìm ra một hình thức chấm công tiện lợi và nhắc nhở nhân viên không quên chấm công là vấn đề mà doanh nghiệp luôn trăn trở. 

Nhược điểm của hình thức chấm công bằng vân tay

Tính đến thời điểm hiện tại, chấm công bằng vân tay là hình thức chấm công phổ biến được đa số doanh nghiệp áp dụng. Thông qua việc áp dụng công nghệ sinh trắc học vân tay, máy chấm công vân tay có thể xác nhận danh tính của mỗi người thông qua vân tay, từ đó chấm công cho nhân viên. Mặc dù có độ chính xác cao, tiết kiệm chi phí và khá tiện lợi nhưng hình thức chấm công bằng vân tay vẫn tồn tại những nhược điểm. Cụ thể: 

Không phù hợp với một số môi trường làm việc

Những công việc như: nhân viên tại nhà máy, xí nghiệp hoặc những người làm việc tại môi trường nhiều bụi bẩn hoặc dầu nhớt thì việc chấm công bằng máy chấm công vân tay sẽ gặp nhiều khó khăn. Do làm việc trong môi trường đặc thù nên vân tay không khớp khi chấm công, điều này gây phiền toái. Đặc biệt, trong môi trường sản xuất, khi số lượng công nhân viên quá lớn thì máy chấm công vân tay sẽ không đáp ứng kịp, gây ảnh hưởng đến quá trình làm việc. Nếu doanh nghiệp trang bị nhiều máy chấm công hơn sẽ gây tốn kém chi phí. 

Độ “nhạy” không cao

Độ nhạy ở đây chính là khả năng nhận diện vân tay của máy chấm công. Rất nhiều người khi chấm công bằng vân tay gặp tình trạng “xin thử lại”. Lý do có thể do vân tay bị mờ, bị mài mòn, dính nước hoặc máy chấm công gặp sự cố. Còn gì tệ hơn việc đã sát giờ làm rồi mà máy chấm công báo “xin thử lại” thay vì “xin cảm ơn”. Đây là tình trạng cực kỳ thường gặp đối với những doanh nghiệp sử dụng máy chấm công vân tay. 

Độ bền không cao

Máy chấm công vân tay dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường, máy có thể gặp trục trặc và không hoạt động được. Chi phí bảo hành máy chấm công bằng vân tay không hề rẻ. Doanh nghiệp sẽ mất thêm một khoản phí kha khá để sửa chữa. Lúc này, quá trình chấm công của nhân sự cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nền tảng chấm công online ra đời giải quyết những vấn đề “nhức nhối” mà máy chấm công vân tay chưa xử lý được. Rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển qua sử dụng các nền tảng chấm công online trên Android và IOS và để lại đánh giá tích cực. 

Ưu điểm của nền tảng chấm công online HappyTime 

 Thị trường không thiếu những nền tảng chấm công online qua điện thoại, chỉ với thao tác đơn giản trên điện thoại, bạn có thể chấm công mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Tuy nhiên, giữa rất nhiều nền tảng chấm công online như hiện nay nên chọn nền tảng nào? 

Ưu điểm của nền tảng chấm công online HappyTime
Ưu điểm của nền tảng chấm công online HappyTime

Nền tảng chấm công online Happy Time đã được vinh doanh tại Giải thưởng Sao Khuê 2022. Đây là nền tảng chấm công thông minh trên điện thoại được phát triển bởi TopCV. ​​Không chỉ giải quyết bài toán quản lý chấm công, Happy Time còn giúp doanh nghiệp quản lý đơn từ và dữ liệu của nhân sự. Với nền tảng chấm công online Happy Time, nhân sự có thể chấm công qua điện thoại, nhà quản lý có thể theo dõi và quản lý đơn từ của nhân viên. Dưới đây là những lý do hàng đầu mà bạn nên sử dụng nền tảng chấm công online HappyTime: 

Đối với nhân viên

Chấm công với chỉ một chạm

Nhân viên chỉ cần một chạm ngay trên thiết bị di động của mình thông qua hệ thống wifi nội bộ của công ty là có thể được ghi nhận công 

Nhắc nhở chấm công

Quên chấm công là vấn đề gây “nhức nhối” với nhiều người khi đi làm, Happy Time với tính năng thông minh sẽ nhắc nhở bạn ngay khi đến khung giờ chấm công

Khởi tạo đơn từ nhanh chóng

Không cần sử dụng văn bản cho mỗi lần nghỉ làm hoặc có vấn đề cần xử lý, với HappyTime, nhân viên có thể dễ dàng khởi tạo các loại đơn từ liên quan như: đơn nghỉ phép năm, đơn nghỉ phép không lương, đơn work from home,… Ngoài ra, nhân viên cũng có thể tạo đơn sửa giờ chấm công, đơn làm thêm giờ, đơn nghỉ bản thân kết hôn. Sau khi tạo đơn, nhân viên có thể theo dõi quá trình xử lý đơn từ từ người phê duyệt

Dễ dàng tra cứu thông tin nhân viên

Bạn có thể dễ dàng tra cứu thông tin đồng nghiệp một cách dễ dàng thông qua HappyTime. Toàn bộ thông tin liên quan đến nhân viên sẽ được update trên app nhằm phục vụ quá trình tra cứu và tìm kiếm cho cả nhân viên và nhà quản lý. Cách thức liên lạc bao gồm: gọi điện, nhắn tin và gửi email. 

Tương thích với cả hệ điều hành Android và IOS

Dù bạn là fan nhà táo hay Android thì vẫn có thể sử dụng HappyTime. Nền tảng chấm công online HappyTime chạy mượt trên cả hệ điều hành Android và IOS

Đối với doanh nghiệp

Giải quyết bài toán chấm công là một chuyện, làm sao để xử lý chuyển từ bản chấm công online ra file đơn giản và chính xác để tính công cho nhân viên đồng thời xử lý đơn từ ngay trên nền tảng chấm công online lại là một chuyện khác. HappyTime đã giải quyết được bài toán chấm công trong quy trình quản lý của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Cụ thể những lợi ích của giải pháp chấm công online HappyTime đối với doanh nghiệp là: 

Quản lý chấm công thông minh

HappyTime cho phép chấm công ngay trên ứng dụng di động thông qua wifi nội bộ, thông tin chấm công sẽ được cập nhật theo thời gian thực. HappyTime hiện đã tích hợp và đồng bộ dữ liệu với nhiều loại thiết bị chấm công trên thị trường nên doanh nghiệp không cần lo lắng nếu chuyển từ thiết bị chấm công truyền thống sang HappyTime. Ngoài ra, HappyTime còn tự động xếp hạng nhân sự đi sớm – đi muộn. 

HappyTime là nền tảng chấm công hiện đại hàng đầu hiện nay
HappyTime là nền tảng chấm công hiện đại hàng đầu hiện nay

Quản lý đơn từ

Nhà quản lý có thể dễ dàng theo dõi, phê duyệt và quản lý đơn từ trực tuyến ngay trên di động. Khi nhân viên tạo đơn, HappyTime sẽ thông báo đến nhà quản lý. Nhà quản lý có thể hạn chế tối đa sai sót trong quá trình phê duyệt đơn từ đồng thời kiểm soát được số lượng đơn từ của nhân viên theo tháng, quý và năm. 

Quản lý thông tin nhân viên

Nhà quản lý có thể theo dõi và quản lý thông tin của nhân viên: thông tin cá nhân, ngày vào làm, tình trạng làm việc (thử việc, chính thức,…). Thông tin của nhân viên được cập nhật ngay trên app, khả năng đồng bộ dữ liệu giúp nhà quản lý nắm được hoạt động của nhân viên ngay trên một hệ thống.

Hy vọng qua những chia sẻ về “Chấm công là gì?”, bạn đọc sẽ có những thông tin bổ ích. HappyTime là nền tảng chấm công online thông minh và hiện đại hàng đầu hiện nay. Mới đây vào tháng 4 năm 2022, HappyTime đã xuất sắc vượt qua 314 đề cử từ 229 doanh nghiệp/đơn vị để được vinh danh tại hạng mục “Các Nền Tảng Chuyển Đổi Số” tại giải thưởng Sao Khuê 2022. HappyTime đã góp phần khẳng định vị thể của TopCV trong thị trường công nghệ tuyển dụng – nhân sự (HR Tech). Nền tảng chấm công online HappyTime chắc chắn sẽ đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp Việt Nam, giải quyết bài toán chấm công trong quy trình quản lý nhân sự của doanh nghiệp. 

Và nếu bạn muốn cập nhật các tin tức và xu hướng mới nhất liên quan đến chấm công và quản lý nhân sự thì đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Happy Time nhé!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime